Hình tượng loài chó trong các nền văn hóa | thucanh.vn

Chó là loài vật trung thành với chủ, đáng yêu, là loài động vật hoang dã thân thương nhất với con người. Chó và người đã sát cánh cùng nhau trong khoảng chừng 20.000 đến 40.000 năm từ khi loài chó khởi đầu được con người thuần hóa .Nhưng trước khi chó trở thành hai trong số những loài vật nuôi thông dụng nhất của con người trên quốc tế, chó đã đóng nhiều vai trò quan trọng trong đời sống của con người. Chó hoàn toàn có thể đi săn, bảo vệ, ship hàng và thậm chí còn là nguồn cung thực phẩm cho con người .Để hiểu được vai trò của chó trong những nền văn hóa khác nhau, thứ nhất tất cả chúng ta phải biết được cội nguồn của loài động vật hoang dã này .

Nguồn gốc của loài chó và những giống chó khác nhau

Advertisement

Tất cả những con chó đều chung một tổ tiên là một loài động vật có vú nhỏ giống như chồn. Chúng tồn tại khoảng 60 triệu năm về trước cùng với chó rừng, chó sói và cáo.

Còn loài chó như tất cả chúng ta thấy thời nay được tiến hóa từ chó sói xám. Những nhà điều tra và nghiên cứu vẫn chưa biết được thời gian đúng chuẩn những “ kẻ săn mồi tàn khốc ” này mở màn sát cánh cùng con người và trở thành một trong những người bạn thân nhất của con người .Hình tượng loài chó trong các nền văn hóa
Từ sói xám, hơn 400 giống chó khác nhau đã được lai tạo bằng việc nhân giống để Giao hàng những mục tiêu khác nhau của con người. Việc tiến hóa qua nhiều thế hệ sẽ giúp chó sống sót, hòa nhập vào những môi trường tự nhiên sống khác nhau của con người .400 giống chó khác nhau được Câu lạc bộ Chó kiểng Hoa Kỳ phân loại thành tám nhóm gồm chó săn, chó nhiệm vụ, chó sục, chó chăn gia súc, chó thể thao, chó phi thể thao, đồ chơi và những giống chó còn lại .Chó săn có chiếc mũi thính và nhạy bén. Mũi chó săn có năng lực phát hiện con mồi ở khoảng chừng cách xa nên thao tác đi săn thuận tiện hơn rất nhiều. Ngoài sức chịu đựng khác thường, chúng còn rất mưu trí và cẩn trọng. Chó săn đã giúp con người rất nhiều việc như kéo xe trượt tuyết, bảo vệ gia tài và giải cứu người chết đuối .Hình tượng loài chó trong các nền văn hóa
Chó sục có nhiều loại từ lớn tới nhỏ. Chúng vô cùng can đảm và mạnh mẽ và tràn trề nguồn năng lượng. Chó sục được lai tạo để đi săn, bắt những loài động vật hoang dã gây hại, bảo vệ gia tài và con người .Tiềm lực kinh tế tài chính, khoảng trống sống và lối sống của con người là những yếu tố quan trọng trong việc chuẩn bị sẵn sàng nuôi chó. Sau hàng ngàn năm tiến hóa và thích nghi, chó đã tăng trưởng nhiều đặc tính để hòa hợp trong đời sống với con người .Bất kỳ giống chó nào cũng đều có lòng trung thành với chủ, sự nhiệt tình và tình yêu to lớn dành cho chủ nuôi của chúng .Nhưng không phải nơi nào cũng coi trọng người bạn trung thành với chủ này. Ở một số ít khu vực trên quốc tế, chó được xem như một loài động vật hoang dã ô uế, chỉ biết gây hại hoặc được xem là một món đặc sản nổi tiếng ở một số ít vùng châu Á .

🆗 6 quan niệm sai lầm về loài chó

Advertisement

Chó trong nền văn hóa phương Tây

Ở những nước phương Tây như Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, chó là vật nuôi thông dụng trong những hộ mái ấm gia đình .Theo một cuộc khảo sát của những người nuôi thú cưng năm 2006, hơn 73 % người Mỹ nuôi chó làm thú cưng. Nhiều năm sau đó, hiệu quả của một cuộc tìm hiểu khác cho biết có 75,7 triệu con chó được nuôi làm thú cưng ở Hoa Kỳ .Mặc dù ít hơn ở Hoa Kỳ nhưng số lượng chó cưng tại Vương quốc Anh vẫn lên tới 8,9 triệu con .Nhiều người coi chó như một phần của mái ấm gia đình. Trong những mái ấm gia đình đầy ắp tình yêu thương, chó được đối xử như những đứa trẻ : được chiều chuộng bằng những loại thực phẩm bổ dưỡng, được nghịch những loại đồ chơi đắt tiền và được gửi tới những TT đào tạo và giảng dạy chất lượng cao. Thậm chí con người cưng chó tới mức còn coi chúng như những đứa con của mình .Hình tượng loài chó trong các nền văn hóa
Ngành công nghiệp thú cưng ở nhiều nước phương Tây trị giá hàng triệu đô la. Trong những năm qua, những người nuôi chó tại đây ngày càng chăm sóc tới việc phân phối những loại thực phẩm, đồ chơi và dịch vụ tốt nhất cho thú cưng của mình .Họ đã chỉ trích nặng nề những tên thương hiệu thức ăn cho thú cưng nổi tiếng vì sử dụng những thành phần không rõ ràng và chất lượng thức ăn không bảo vệ .Thậm chí điều này còn làm một công ty nổi tiếng chuyên sản xuất những mẫu sản phẩm chăm nom răng miệng cho chó có nguồn gốc từ vạn vật thiên nhiên phải đổi khác công thức của loại sản phẩm sau khi tác dụng của một nghiên cứu và điều tra chứng tỏ rằng mẫu sản phẩm này chứa những chất ô nhiễm làm tử trận chó .Gen Y ở Hoa Kỳ ( thế hệ những người sinh ra từ năm 1981 đến năm 2000 ) dành rất nhiều tình yêu cho thú cưng. Vì vậy, họ đã phải dành rất nhiều ngân sách cho thú cưng, thậm chí còn khi mua nhà còn phải xem xét có hợp với thú cưng của mình không .Nhiều người trẻ ngày này cho biết họ thà nhận nuôi một con chó hoặc thú cưng hơn là chăm nom con cháu. Chăm sóc con cháu yên cầu nhiều ngân sách phát sinh, đồng thời quan điểm về mái ấm gia đình thời nay đã biến hóa là một trong những nguyên do khiến thế hệ trẻ ngày này thích nuôi thú cưng hơn .

🆗 Bạn đã sẵn sàng nuôi chó chưa?

Chó trong tín ngưỡng Hồi giáo

Advertisement

Trong Hồi giáo, chó được coi là loài động vật hoang dã mất vệ sinh, dơ bẩn và xấu xa. Người Hồi giáo không chạm vào chó và không coi chúng như thú cưng .Nếu vô tình chạm phải chó, người Hồi giáo sẽ lập tức bị cho là có tội và phải làm mình trong sáng trở lại bằng nghi lễ rửa tay. Họ sẽ phải rửa tay 7 lần cùng với những hình thức đọc kinh vái lạy rất phức tạp .Hình tượng loài chó trong các nền văn hóa
Nhưng trước khi người Hồi giáo có ý niệm như vậy, những ghi chép trong lịch sử dân tộc ví dụ như về cuộc sống của nhà tiên tri Muhammad cho thấy trước đây người Hồi giáo vẫn tiếp tục tiếp xúc với chó. Trước khi đạo Hồi Open, chó còn được khắc trên đá vào thời Iraq và Ai Cập cổ đại .Trong khoảng chừng thời hạn một thiên niên kỷ ( từ năm 700 tới năm 1700 ), chó đóng vai trò quan trọng trong đời sống của người Hồi giáo. Chó bảo vệ gia tài, rình rập đe dọa trộm cắp, giết chết cừu, dê và ăn rác trong thành phố .Khoảng 200 năm trước, người dân ở nhiều thành phố tráng lệ dọn sạch rác thải ở nơi họ sống vì tin rằng rác mang lại bệnh tật và cái chết .Trong khi con người dọn rác, chó lại lục lọi và làm rác bừa bộn thêm. Vì vậy người ta nghĩ rằng chó thì đi với rác – chúng chỉ mang lại nguy khốn và bệnh tật cho con người .

🆗 10 loại thực phẩm nguy hiểm chó không nên ăn

Chó ở khu vực Đông Á

Không giống như người Hồi giáo, người Trung Quốc không thấy chó ghê tởm. Khoảng năm 1700 trước Công nguyên, thịt chó là một trong những món ăn đa phần của người dân ở miền bắc Trung Quốc .

Vào khoảng thế kỷ thứ 6, những bộ lạc du mục ở miền bắc đã truyền bá tập tục ăn thịt chó vào miền nam Trung Quốc.

Advertisement

Thịt chó được coi là thức ăn và vật hiến tế cho những vị thần. Trên trong thực tiễn, chó cũng là một trong mười hai con giáp ở Trung Quốc .Hình tượng loài chó trong các nền văn hóa
Ngoài việc cung ứng thực phẩm, chó còn đóng vai trò quan trọng trong đời sống của người dân Trung Quốc cổ đại. Chó là trợ thủ đi săn, là bạn sát cánh và bảo vệ con người. Thông thường, chó còn được chôn cùng chủ để sát cánh với chủ ở quốc tế bên kia .Vào thế kỷ thứ 10, sự Open của Phật giáo đã từ từ đổi khác tập tục ăn thịt chó. Phật giáo ý niệm không sát sinh, đặc biệt quan trọng là loài chó trung thành với chủ và tận tâm với con người. Họ tin rằng ăn thịt chó sẽ mang lại nghiệp xấu .Trong lịch sử dân tộc Trung Quốc, việc ăn thịt chó cũng trở thành một công bố chính trị. Ở thời kỳ quản lý của người Mãn vào thế kỷ 17, họ công bố hành vi ăn thịt chó là dã man và tuyệt đối nghiêm cấm thực thi hành vi này .Vì vậy, Trung Hoa Quốc dân Đảng sẽ nấu và ăn thịt chó trước mỗi cuộc họp như một hành vi hình tượng cho cuộc biểu tình chống lại người Mãn .Hình tượng loài chó trong các nền văn hóa
Ngày nay, việc ăn thịt chó không còn thông dụng như trước. Mặc dù thịt chó vẫn nằm trong thực đơn của 122 nhà hàng quán ăn ở Bắc Kinh, nhưng vẫn có tới hơn 50 triệu con chó được ĐK làm thú cưng ở Trung Quốc – và khuynh hướng này vẫn liên tục tăng 15 % mỗi năm .Tuy nhiên, việc ăn thịt chó đã ăn sâu vào tiềm thức của người Trung Quốc. Điều này được chứng tỏ qua câu nói : “ Thiên thượng long nhục, địa thượng cẩu nhục. ” ( “ thịt chó ” và “ thịt rồng ” là hai loại thức ăn ngon nhất ở trên trời và dưới trần gian ) .Có lẽ sẽ mất nhiều năm nữa ở người Trung Quốc mới hoàn toàn có thể rũ bỏ ý niệm ăn thịt chó. Tuy nhiên ở khu vực Hồng Kông và Đài Loan thì không được ăn thịt chó .Có thể bạn chưa biết nhưng trước thế kỷ 20, ở 1 số ít vùng của châu Mỹ, châu Phi, Châu Âu, Đức, Thụy Sĩ người ta cũng đã từng ăn thịt chó. Ở Philippine, thịt chó là món nhắm phổ cập khi uống rượu. Tuy nhiên vương quốc này cũng đã cấm ăn thịt chó từ năm 1998 .

Nhật Bản là quốc gia thứ 5 trên thế giới có nhiều chó cưng nhất với hơn 12 triệu con. Ngành công nghiệp thú cưng ở Nhật Bản trị giá 10 tỷ đô la. Hachiko là chú chó nổi tiếng nhất trong lịch sử Nhật Bản.

Hình tượng loài chó trong các nền văn hóa
Sự trung thành với chủ và mối quan hệ bền chặt của Hachiko với người chủ của mình – tiến sỹ Ueno là đại diện thay mặt cho sự yêu thương của dân cư Nhật Bản dành cho loài chó .Trong khi Nhật Bản giảm tỷ suất sinh thì ngành công nghiệp thú cưng của quốc gia này càng tăng trưởng mạnh hơn. Trong cơn khủng hoảng cục bộ vì tỷ suất sinh quá thấp, số lượng thú cưng ( khoảng chừng 22 triệu con ) đã vượt qua số trẻ nhỏ ( 16,6 triệu người dưới 15 tuổi ) ở Nhật Bản .Chó và thú cưng ở Nhật Bản được chiều chuộng hơn cả trẻ nhỏ. Chó được nghỉ ngơi tại những suối nước nóng, được đi trị liệu spa chăm sóc sức khỏe và làm đẹp tiếp tục, được học yoga và thậm chí còn mặc đồ hàng hiệu như Chanel, Dior, Hermes và Gucci .Trong khi đó ở nước láng giềng Nước Hàn, dân số được chia làm hai phe là một bên kinh doanh, tiêu thụ thịt chó và bên còn lại lên án những hành vi trên và bảo vệ loài động vật hoang dã này .Ăn thịt chó cũng là một tập tục sống sót hàng thế kỷ ở Nước Hàn. Trong thời kỳ đầu, chó được nuôi trong trang trại để lấy thịt và số lượng của chúng còn nhiều hơn cả gia súc .Hơn 2,5 triệu con chó được nuôi trong những trang trại Nước Hàn mỗi năm, trong số đó có một triệu con bị giết và ăn thịt. Tuy nhiên, giới trẻ Nước Hàn đang từ từ biến hóa ý niệm này .Hình tượng loài chó trong các nền văn hóa
Khi Nước Hàn ngày càng giàu sang vào những năm 1980 và nền văn hóa của quốc gia này bị tác động ảnh hưởng từ những nước phương Tây, giới trẻ Nước Hàn khởi đầu phản đối việc kinh doanh thịt chó và lôi kéo đóng cửa những trang trại nuôi chó trên toàn nước .Những trang trại nuôi chó đã giảm xuống một lượng đáng kể và những xí nghiệp sản xuất giết mổ chó lớn nhất cả nước cũng bị đóng cửa .Hiện nay, 70 % người Nước Hàn không đồng ý chấp thuận với việc ăn thịt chó vì nhiều nguyên do khác nhau. Khoảng 43 % nói rằng chó là người bạn của con người, 24 % cho rằng đó là hành vi vô nhân đạo và 11 % còn lại cho rằng ăn thịt chó không hợp vệ sinh .Khi những người trẻ Nước Hàn không ưng ý với việc ăn thịt chó, họ quay sang nuôi chó như thú cưng. Tương tự như người Nhật, giới trẻ Nước Hàn ngày càng có xu thế nuôi thú cưng hơn là nuôi con .Ngành công nghiệp thú cưng ở Nước Hàn trị giá 2,4 tỷ đô la và ước tính tới năm 2027 quy mô sẽ tăng gấp đôi. Số người nuôi thú cưng đã tăng từ 18 % vào năm 2012 tới 28 % vào năm 2018 .So với những nước phương Tây, hầu hết nhiều nền văn hóa ở châu Á mới chỉ khởi đầu coi chó là người bạn sát cánh, là thành viên trong mái ấm gia đình. Nhưng tương lai phía trước có vẻ như rất hứa hẹn so với những người bạn lắm lông đáng yêu này .Hình tượng loài chó trong các nền văn hóa

Kết luận

Văn hóa và tín ngưỡng ảnh hưởng tác động đến cách con người nhận thức và tiếp cận nhiều thứ trên quốc tế. Cần phải lên án cách đối xử vô nhân đạo so với chó và những loài động vật hoang dã khác, nhưng điều quan trọng là phải xem xét quan điểm tôn giáo và văn hóa trước khi phán xét quan điểm và lý tưởng của người khác. Có những thứ đúng ở nơi này nhưng lại sai ở nơi khác .Bây giờ chó hoàn toàn có thể chưa phải là vật nuôi thân thương nhất của con người ở 1 số ít nơi trên quốc tế, nhưng quốc tế và con người vẫn không ngừng đổi khác. Trung Quốc và Nước Hàn là vật chứng cho thấy tư duy hoàn toàn có thể đổi khác và những nền văn hóa hoàn toàn có thể chỉnh sửa lại những ý niệm họ đặt ra trong quá khứ .Điều tốt nhất mà những người nuôi chó hoàn toàn có thể làm là đối xử thật tốt với thú cưng của mình, đồng thời làm tình nguyện, quyên góp, giúp sức cho những tổ chức triển khai cứu hộ cứu nạn động vật hoang dã để bộc lộ tình yêu vô bờ của mình so với sinh vật đáng yêu và dễ thương này .

Advertisement

XEM THÊM BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ:

📍 Gọi 0707.76.07.96 Để Mua Đồ Ăn – Phụ Kiện Thú Cưng Giá Rẻ

📍 Tư vấn trực tuyến tại: m.me/PetShopSaigon.vn

Pet Shop Sài Gòn là cửa hàng cung cấp thức ăn cho chó, thức ăn cho mèo, cát vệ sinh, sữa tắm cho chó, sữa tắm cho mèo, phụ kiện sỉ lẻ hàng đầu tại TP.HCM.

Shop cho chó: https://thucanh.vn/shop-cho-cho

Advertisement

Shop cho mèo: https://thucanh.vn/shop-cho-meo

Shop thú y: https://thucanh.vn/danh-muc/shop-thu-y

MUA NGAY nhận 🔰 FREE Ship 🔰 Giảm giá SHOCK 🔰 Quà tặng HẤP DẪN

Source: thucanh.vn
Category: Chó cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan