Tiếng gọi nơi hoang dã và ‘con chó Bấc’ trong ký ức người trẻ Việt

Tiếng gọi nơi hoang dã và con chó Bấc trong ký ức người trẻ Việt - Ảnh 1.Tài tử gạo cội Harrison Ford và chú chó Buck trong Tiếng gọi nơi hoang dã. Phim ra rạp ở Nước Ta từ ngày 21-2 – Ảnh : 20 th Century Studios

Con chó Bấc (Buck) là trích đoạn từ tiểu thuyết Tiếng gọi nơi hoang dã (The call of the wild) của nhà văn Jack London (Mỹ), từng được đưa vào sách giáo khoa ngữ văn của Việt Nam.

Tác phẩm để lại ấn tượng đẹp trong nhiều thế hệ học sinh Việt Nam về lòng dũng cảm, tình thương giữa con người – động vật và thiên nhiên Alaska khắc nghiệt.

Nhưng cũng vì cách “làm quen” đặc biệt đó, lối tiếp cận của công chúng Việt với Tiếng gọi nơi hoang dã có phần trẻ thơ, như một kỷ niệm thời niên thiếu.

Trong khi đó, tác phẩm gốc ” người lớn ” hơn, đề cập trực diện đến sự hung tàn của vạn vật thiên nhiên và lòng người .The Call of the Wild trailer

Dành cho những ai thương yêu loài chó

Kể về con chó Buck, phim Tiếng gọi nơi hoang dã dõi theo cuộc phiêu lưu của Buck từ khi là thú cưng nhà giàu ở California (Mỹ), bị bắt cóc, đánh đập, bán qua Canada và lưu lạc đến tận Alaska lạnh giá.

Buck bị bán qua nhiều đời chủ, làm chó kéo xe, bị ngược đãi và được yêu thương, cho đến khi chú đi theo tiếng gọi của giống loài nơi hoang dã, tìm đến tự do vĩnh cửu .

Phiên bản điện ảnh 2020 của Tiếng gọi nơi hoang dã được xếp hạng PG, dành cho khán giả tầm 9 tuổi trở lên.

Vì thế, phim mang sắc tố cổ tích, đúng chuẩn dành cho mọi nhà : giàu tình cảm, diễn biến đơn thuần, sự khắc nghiệt của vạn vật thiên nhiên và mức độ đấm đá bạo lực của con người được giảm nhẹ tối đa, nhân vật phản diện một màu .Tiếng gọi nơi hoang dã và con chó Bấc trong ký ức người trẻ Việt - Ảnh 3.Chó Buck trong Tiếng gọi nơi hoang dãVà trên hết, đàn chó trong phim quá đáng yêu. Đây có lẽ rằng là thời kỳ nhiều người yêu thương loài chó nhất, do đó đàn chó trong phim sẽ chiếm trọn trái tim của người theo dõi vì sự quả cảm, trung thành với chủ, gắn bó với con người và vì diện mạo đáng yêu và dễ thương .Nổi bật nhất tất yếu là chú chó Buck – nhân vật TT của cả sách lẫn phim .Trích đoạn trong sách ngữ văn Nước Ta nói về tình bạn giữa Buck và John Thornton – người chủ sau cuối và cũng là người yêu thương Buck nhiều nhất. Thornton cứu Buck khi chú kiệt sức vì bị ngược đãi .Tiếng gọi nơi hoang dã và con chó Bấc trong ký ức người trẻ Việt - Ảnh 4.Ông coi Buck như người bạn, người con trai để tâm sự và sát cánh chứ không tận dụng sức lao động của Buck như những người chủ khác .Do đó, bản chuyển thể này là tuyệt vời và hoàn hảo nhất cho người theo dõi Việt vì lấy mối quan hệ giữa Buck và Thornton làm trọng tâm. Khán giả Việt tầm tuổi người trẻ tuổi và trung niên được sống lại ký ức tuổi thơ .

Còn với trẻ em thời nay, còn gì cảm động hơn một đàn chó trung dũng bảo vệ lẫn nhau, hay một tình bạn người và chó sắt son, cùng kinh qua sống chết?

Tiếng gọi nơi hoang dã và con chó Bấc trong ký ức người trẻ Việt - Ảnh 5.Thornton và Buck

Tranh cãi về “đàn chó kỹ xảo”

Về mặt cảm hứng, Tiếng gọi nơi hoang dã làm rất tốt khi bất kỳ khoảnh khắc nào những chú chó Open, trong lòng người theo dõi đều dâng lên cảm hứng trìu mến .Tuyến truyện về John Thornton đến tận giữa phim mới mở màn, nhưng để lại dấu ấn đậm nét. Đây có vẻ như không phải câu truyện giữa người và chó, mà là giữa hai tri kỷ, cha con, thầy trò. Phim hướng thiện đến trong trẻo .Mặc dù vậy, về góc nhìn kỹ thuật, bộ phim góp thêm một dẫn chứng cho cuộc tranh cãi bất tận về việc sử dụng công nghệ CGI tạo hình nhân vật trong điện ảnh .

Ví dụ gần đây nhất là bản live action của Vua sư tử (The Lion King). Bộ phim của Disney là bom tấn tỉ USD ở phòng vé nhưng bị cho là thiếu hụt cảm xúc so với bản hoạt hình, vì “đàn thú CGI” trông hoành tráng nhưng mất hẳn vẻ dễ thương do khả năng biểu cảm hạn chế.

Tiếng gọi nơi hoang dã và con chó Bấc trong ký ức người trẻ Việt - Ảnh 6.Cảnh trong Tiếng gọi nơi hoang dã

Đến Tiếng gọi nơi hoang dã, cuộc tranh cãi tương tự lại nổ ra. Phim có tiến bộ so với Vua sư tử khi đàn chó có biểu cảm đa dạng, cơ mặt và thân thể linh hoạt hơn, được nhân cách hóa tương tự phim hoạt hình.

Nhưng ưu điểm này cũng là điểm yếu kém, nếu nhìn theo góc nhìn khác, vì chó biểu cảm giống người tức là chúng … không giống chó .Phim hoạt hình thành công xuất sắc khi nhân cách hóa vì thể loại phim hoạt hình, luôn có sự cách điệu nhất định về hình ảnh. Còn với bản live action, 1 số ít người theo dõi cho rằng nên có diễn viên chó bằng xương bằng thịt .” Con người quá quen với loài chó và thuộc làu những cử chỉ của chúng đến nỗi khi nhìn đàn chó nhân cách hóa này, đôi lúc người theo dõi bị lôi tuột ra khỏi câu truyện và bị thao túng về xúc cảm ” – CNN viết .Những phim như Vua sư tử hay Tiếng gọi nơi hoang dã nằm giữa lằn ranh của phim hoạt hình và live action, sẽ không ngừng gây tranh cãi trong tương lai .callofthewildheaderRất nổi tiếng ở Mỹ khi sinh ra vào năm 1903, tiểu thuyết Tiếng gọi nơi hoang dã của Jack London đã ra đời fan hâm mộ Nước Ta với nhiều bản dịch khác nhau .

Bản phim cùng tên năm 2020 do 20th Century Studios (tiền thân là 20th Century Fox) sản xuất.

Đạo diễn của phim là nhà làm phim hoạt hình kỳ cựu Chris Sanders. Phim quy tụ dàn diễn viên : Harrison Ford ( vai John Thornton ), Dan Stevens, Omar Sy, Karen Gillan, Bradley Whitford …Phim lấy toàn cảnh Cơn sốt vàng những năm 1890, một quá trình lịch sử vẻ vang quan trọng của nước Mỹ. Đến nay, phim có 5 bản chuyển thể điện ảnh. Sự nghiêm túc của một dịch giả Sự nghiêm túc của một dịch giả TT – Mưa là tên tuyển tập truyện ngắn do cố học giả Nguyễn Hiến Lê tuyển dịch và ra mắt, gồm 10 truyện ngắn rực rỡ của sáu danh sĩ Pháp, Anh, Mỹ, Trung Quốc : Guy de Maupassant ( Thùng nước lèo, Sợi dây chuyền sản xuất ), Somerset Maugham ( Mưa, Cái đầm ), John Steinbeck ( Johnny gấu, Người chỉ huy, Một cuộc ráp ), Charles Dickens ( Người báo hiệu ), Jack London ( Ngôi nhà của Mapouhi ), Đỗ Quang Đình và Lâm Ngữ Đường ( Lão râu quăn ).

Source: thucanh.vn
Category: Chó cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan