Bài thơ : Mèo con đi học pdf

Giáo án văn học – Bài thơ : Mèo con đi học pdf

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (157.58 KB, 6 trang )

Bạn đang đọc: Bài thơ : Mèo con đi học pdf

Giáo án văn học
Bài thơ : Mèo con đi học
Tiết 1
1. Mục đích yêu cầu :
– Trẻ cảm nhận và hiểu được nội dung bài thơ, nhớ tựa đề bài thơ.
– Phát triển ngôn ngữ cho trẻ, trẻ hiểu một số từ “cỏn con”, “chang chang”
– Giáo dục trẻ đi ra nắng phải đội mũ, đi học phải mang theo cặp đựng quần áo,
sách vỡ, bút
2. Chuẩn bị :
– Tranh vẽ : Mèo con đi học ngoài nắng
Mèo cầm ổ bánh mì và một cây bút chì.
– Mô hình : về bài thơ.
– Cô thuộc thơ, đọc diễn cảm
– Cho trẻ làm quen một số từ “cỏn con”, “chang chang”
3. Tiến hành :
Hoạt động của Cô Hoạt động của Cháu
1. Ổn định + Giới thiệu :
– Cô đọc câu đố :

“Con gì tai thính
Lông mượt, mắt tinh
Ngày ngủ đêm rình
Chuột kinh, chuột sợ”
– À đúng rồi! Đó là con mèo, cô cũng
có một bài thơ nói về một con mèo đi
học nhưng muốn biết con mèo đi học
như thế nào? Các con hãy chú ý lắng
nghe cô đọc bài thơ “Mèo con đi học”
2. Tiến hành :
a. Cô đọc thơ :

– Lần 1 : Cô đọc diễn cảm bài thơ +
cử chỉ điệu bộ
– Lần 2 : Đọc kết hợp tranh minh họ
a
cô diễn và đọc trích dẫn ở bài thơ tác giả
đã tả cảnh mèo con đi học giữa lúc trời
nắng gắt (nắng chang chang) nhưng lại
không mang theo thứ gì cả. Nhưng ở hai
câu cuối mèo con lại mang một ổ bánh
mì để ăn và một cây bút chì.
– Lần 3 : Cô đọc cả bài + mô hình

– Con mèo

– Trẻ lắng nghe

– Cả lớp đọc thơ

b. Trẻ đọc thơ :
– Cả lớp cùng đọc theo cô, chú ý nhị
p
điệu, vần của bài thơ.
c. Đàm thoại :
– Các con vừa đọc xong bài thơ có
tựa đề là gì?
– Trong bài thơ nói về ai?
– Mèo con đã đi đâu cả lớp?
– Mèo con đã mang những thứ gì để
đi học?
– Theo con, mèo con còn thiếu đồ
dùng gì khi đi học nè?
– Con nghĩ gì về
mèo con qua bài thơ
này?
– Mèo con trong bài thơ này cũng có
những nét ngộ nghĩnh và đáng yêu lắm
chứ các con. Thế những câu thơ nào nói
lên nét đáng yêu của mèo con nè?
– Bây giờ cô và các con cùng đọc lại
bài thơ này nha!
3. Kết thúc :
– Mèo con đi học
– Chú mèo
– Đi học
– Trẻ kể

– Trẻ đọc thơ :
“Chỉ mang một cây bút chì và mang
một mẫu bánh mì con”
=> Cả lớp đọc 2 – 3 lần.
– Củng cố :
+ Cho trẻ ra sân dùng phấn vẽ con
mèo, tô màu một số đồ dùng học tập.
– Nhận xét tuyên dương
Giáo án văn học
Bài thơ : Mèo con đi học Tiết 2
1. Mục đích yêu cầu :
– Trẻ ghi nhớ (thuộc) và đọc diễn cảm bài thơ.
+ Biết ngắt nhịp 2/2/2.
+ Đọc nhấn mạnh vào các từ “chang chang”, “cỏn con”
+ Giọng đọc thể hiện sự ngộ nghĩnh, vui vui.
– Phát triển ở trẻ trí tưởng tượng với các hình ảnh có trong bài thơ.
– Giáo dục trẻ phải luôn đội mũ khi đi nắng và đi học phải chuẩn bị đầy đủ đồ
dùng.
2. Chuẩn bị :
Mô hình minh họa cho bài thơ.
3. Tiến hành :
Hoạt động của Cô Hoạt động của Cháu
1. Ổn định + Giới thiệu :
– Cho trẻ hát bài ” Meo Meo”

– Hôm trước cô và các con đ
ã làm quen
với một bài thơ tả cảnh mèo con đi học.

Hôm nay cô sẽ giúp các con học thuộc
và đọc thật hay bài thơ này nhé.
2. Tiến hành :
a. Cô đọc thơ :
+ Lần 1 : Cô đọc trọn vẹn, diễn cảm
không dùng mô hình.
=> Lưu ý cách đọc : Muốn đọc bài thơ
hay các bé kéo dài ở các chữ : trời nắng
chang chang, cỏn con Đọc hơi lém
lỉnh ở các chữ : mẫ
u bánh mì, cây bút chì

+ Lần 2 : Cô đọc diễn cảm + mô hình

b. Trẻ đọc thơ :
+ Bạn nào cho cô biết câu thơ nào
miêu tả mèo con đi học giữa trưa nắng ?

+ Thế mèo con đã mang gì khi đi
học?

– Trẻ chú ý lắng nghe.

– Trẻ nghe và đọc nhẩm theo cô.

– Trẻ đọc hai câu đầu :
“Hôm nay trời nắng chang chang
Mèo con đi học chẳng mang thứ gì”

– Trẻ đọc hai câu cuối :
“Chỉ mang một cây bút chì
Và mang một mẫu bánh mì con”
– Bài thơ “Mèo con đi học”
– Thưa cô là mèo con
– Thưa cô vừa đọc vừa kéo dài
c. Đàm thoại :

+ Các con vừa đọc bài thơ có tựa đề
là gì?
+ Trong bài thơ có nhân vật nào?
+ Bài thơ này có kể về những nét
đáng yêu, ngây ngô của mèo con. Vậy
khi đọc mình phải đọc như thế nào?
+ À đúng rồi! Các con phải đọc vừa
kéo dài ở một số từ “trời nắng chan
chang”, “mẫu bánh mì cỏn con”, “cây bút

chì”, để mọi người thấy được nét ngộ
nghĩnh của mèo con nhé!
+ Qua bài thơ này con thấy mèo con
như thế nào?

+ Còn con, con có như mèo không?
Con sẽ làm gì khi đi học?
3. Kết thúc :
– Cho trẻ đọc và làm : chú mèo, ổ bánh
mì, cây bút chì
– Nhận xét + tuyên dương

– Mèo lười biếng
– Trẻ tự do phát biểu

– Lần 1 : Cô đọc diễn cảm bài thơ + cử chỉ điệu bộ – Lần 2 : Đọc phối hợp tranh minh họcô diễn và đọc trích dẫn ở bài thơ tác giảđã tả cảnh mèo con đi học giữa lúc trờinắng gắt ( nắng chang chang ) nhưng lạikhông mang theo thứ gì cả. Nhưng ở haicâu cuối mèo con lại mang một ổ bánhmì để ăn và một cây bút chì. – Lần 3 : Cô đọc cả bài + quy mô – Con mèo – Trẻ lắng nghe – Cả lớp đọc thơb. Trẻ đọc thơ : – Cả lớp cùng đọc theo cô, quan tâm nhịđiệu, vần của bài thơ. c. Đàm thoại : – Các con vừa đọc xong bài thơ cótựa đề là gì ? – Trong bài thơ nói về ai ? – Mèo con đã đi đâu cả lớp ? – Mèo con đã mang những thứ gì đểđi học ? – Theo con, mèo con còn thiếu đồdùng gì khi đi học nè ? – Con nghĩ gì vềmèo con qua bài thơnày ? – Mèo con trong bài thơ này cũng cónhững nét ngộ nghĩnh và đáng yêu lắmchứ những con. Thế những câu thơ nào nóilên nét đáng yêu của mèo con nè ? – Bây giờ cô và những con cùng đọc lạibài thơ này nha ! 3. Kết thúc : – Mèo con đi học – Chú mèo – Đi học – Trẻ kể – Trẻ đọc thơ : ” Chỉ mang một cây bút chì và mangmột mẫu bánh mì con ” => Cả lớp đọc 2 – 3 lần. – Củng cố : + Cho trẻ ra sân dùng phấn vẽ conmèo, tô màu một số ít vật dụng học tập. – Nhận xét tuyên dươngGiáo án văn họcBài thơ : Mèo con đi học Tiết 21. Mục đích nhu yếu : – Trẻ ghi nhớ ( thuộc ) và đọc diễn cảm bài thơ. + Biết ngắt nhịp 2/2/2. + Đọc nhấn mạnh vấn đề vào những từ ” chang chang “, ” cỏn con ” + Giọng đọc biểu lộ sự ngộ nghĩnh, vui vui. – Phát triển ở trẻ trí tưởng tượng với những hình ảnh có trong bài thơ. – Giáo dục đào tạo trẻ phải luôn đội mũ khi đi nắng và đi học phải chuẩn bị sẵn sàng không thiếu đồdùng. 2. Chuẩn bị : Mô hình minh họa cho bài thơ. 3. Tiến hành : Hoạt động của Cô Hoạt động của Cháu1. Ổn định + Giới thiệu : – Cho trẻ hát bài ” Meo Meo ” – Hôm trước cô và những con đã làm quenvới một bài thơ tả cảnh mèo con đi học. Hôm nay cô sẽ giúp những con học thuộcvà đọc thật hay bài thơ này nhé. 2. Tiến hành : a. Cô đọc thơ : + Lần 1 : Cô đọc toàn vẹn, diễn cảmkhông dùng quy mô. => Lưu ý cách đọc : Muốn đọc bài thơhay những bé lê dài ở những chữ : trời nắngchang chang, cỏn con Đọc hơi lémlỉnh ở những chữ : mẫu bánh mì, cây bút chì + Lần 2 : Cô đọc diễn cảm + mô hìnhb. Trẻ đọc thơ : + Bạn nào cho cô biết câu thơ nàomiêu tả mèo con đi học giữa trưa nắng ? + Thế mèo con đã mang gì khi đihọc ? – Trẻ quan tâm lắng nghe. – Trẻ nghe và đọc nhẩm theo cô. – Trẻ đọc hai câu đầu : ” Hôm nay trời nắng chang changMèo con đi học chẳng mang thứ gì ” – Trẻ đọc hai câu cuối : ” Chỉ mang một cây bút chìVà mang một mẫu bánh mì con ” – Bài thơ ” Mèo con đi học ” – Thưa cô là mèo con – Thưa cô vừa đọc vừa kéo dàic. Đàm thoại : + Các con vừa đọc bài thơ có tựa đềlà gì ? + Trong bài thơ có nhân vật nào ? + Bài thơ này có kể về những nétđáng yêu, ngây ngô của mèo con. Vậykhi đọc mình phải đọc như thế nào ? + À đúng rồi ! Các con phải đọc vừakéo dài ở 1 số ít từ ” trời nắng chanchang “, ” mẫu bánh mì cỏn con “, ” cây bútchì “, để mọi người thấy được nét ngộnghĩnh của mèo con nhé ! + Qua bài thơ này con thấy mèo connhư thế nào ? + Còn con, con có như mèo không ? Con sẽ làm gì khi đi học ? 3. Kết thúc : – Cho trẻ đọc và làm : chú mèo, ổ bánhmì, cây bút chì – Nhận xét + tuyên dương – Mèo lười biếng – Trẻ tự do phát biểu

Source: thucanh.vn
Category: Mèo Cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan