Nét đẹp trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Trang phục của người phụ nữ dân tộc Mông luôn rất sặc sỡ. Tuy nhiên, để làm được một bộ trang phục hoàn hảo thì mất rất nhiều thời hạn và sức lực lao động của những bà, những mẹ, những chị và những người thợ. Sự tài tình của phụ nữ Mông chính là họ hoàn toàn có thể làm ra những bộ trang phục của dân tộc mình bằng chính đôi bàn tay khôn khéo .

 
Trang phục truyền thống của phụ nữ Mông.

Cùng với tiếng nói, chữ viết, trang phục là một trong những chi tiết quan trọng đầu tiên để nhận biết và phân biệt giữa dân tộc này với dân tộc khác. Trang phục truyền thống không chỉ mang đậm bản sắc văn hóa, mà còn chứa đựng những giá trị nghệ thuật, giá trị lịch sử của từng tộc người.

Bộ quần áo của phụ nữ dân tộc Mông gồm có khăn quấn đầu, khăn len ( cũng là khăn đội đầu ) được dệt bằng tay, váy, yếm được thêu bằng tay. Bộ trang phục được đính những hạt cườm rất cầu kỳ, tỉ mỉ. Chính bởi sự tỉ mỉ trong từng quy trình may, thêu từng cụ thể của trang phục nên lúc bấy giờ, dù có một số ít quy trình được may ( thay vì khâu tay như trước ) thì để làm một bộ trang phục nữ của người Mông cũng mất khá nhiều thời hạn. Riêng may phần thô thì một bộ quần áo đã mất 2 – 3 ngày, còn phần thêu thì 2 tuần. Bộ nào cầu kỳ thì cũng đến 1 tháng .
Chiếc váy của người phụ nữ dân tộc Mông không chỉ phân phối nhu yếu vật chất, là vật để che thân mà chiếc váy còn cung ứng được nhu yếu nghệ thuật và thẩm mỹ. Váy được trang trí đẹp còn là thước đo năng lực của người phụ nữ Mông. Vẻ đẹp của váy là một tác phẩm văn hóa truyền thống vừa gắn chặt nhu yếu của đời thường với nhu yếu nghệ thuật và thẩm mỹ .

Hoa văn, họa tiết trên trang của phục phụ nữ Mông.

Các hoa văn, họa tiết trên trang phục của người Mông thiên về màu sắc. Đó là sự phối kết hợp giữa các màu nóng, tạo cảm giác nổi bật, ấn tượng. Không quá chú trọng đến họa tiết, hoa văn trên váy áo của người Mông là sự phối màu cũng như đan xen, thay đổi chất liệu bằng các mảng trơn (ghép vải), mảng nổi (thêu) hay các chi tiết khiến cho nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Mông thật độc đáo và khác biệt so với một số các dân tộc khác.

Về mặt kỹ thuật, mỹ thuật trong những khâu dệt vải và tạo hoa văn trên vải hay những mẫu sản phẩm từ vải, người Mông đã biết vận dụng nhiều kỹ năng và kiến thức, kỹ xảo một cách thuần thục như dệt, thêu, ghép và vẽ trên vải. Mỗi giải pháp đều có những đặc thù kỹ thuật riêng mà họ đã biết tận dụng những ưu điểm để bổ trợ cho nhau, tạo thành một giao hưởng hoàn hảo cho thẩm mỹ và nghệ thuật tạo hình trên loại sản phẩm dệt. Những thành quả ấy tưởng chừng như một việc làm đời thường được triển khai vào những ngày nông nhàn yên tĩnh. Song, sự yên tĩnh ấy lại chính là một hoạt động giải trí sôi sục mang không thiếu đặc thù của thẩm mỹ và nghệ thuật. Tính sôi sục trong sự lặng lẽ đó là một đặc trưng của hầu hết những dân cư miền núi, khi mà nền kinh tế tài chính còn manh mún, bao trùm hết thảy là nền sản xuất nông nghiệp lỗi thời, khi mà những yếu tố khác chưa trở thành quan trọng trong đời sống. Trong đó, nghề dệt vải, thêu thùa được coi là nghề phụ, do phụ nữ đảm nhiệm .

Dải vải mang trước váy (hay còn gọi là yếm) của phụ nữ Mông.  Đồng bào Mông quan niệm, đeo tấm vải che trước váy và quấn xà cạp là thể hiện ý tứ và kín đáo của người phụ nữ. 

Hoa văn trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông ngoài biểu hiện tâm tư tình cảm thì đối với các cô gái còn là tiêu chuẩn đánh giá tài năng và phẩm hạnh. Người phụ nữ giỏi thêu thùa được cả cộng đồng đề cao, coi trọng. Trước khi đi làm dâu, cô gái người Mông được mẹ tặng cho bộ váy áo như của hồi môn. Khi về nhà chồng, cô gái phải chuẩn bị bộ váy áo đẹp tặng mẹ đẻ và mẹ chồng. Bởi vậy, váy thêu đẹp trở thành tài sản của người phụ nữ. Cũng vì thế, đối với thiếu nữ, việc học thêu thùa là một bổn phận: phải lo cái mặc cho gia đình. Khi đã trở thành người vợ, người mẹ, phụ nữ Mông vẫn tiếp tục thêu in nhiều mẫu hoa văn, lo cho chồng con mặc đẹp.

 

Trang phục truyền thống cuội nguồn của phụ nữ Mông gồm áo xẻ ngực, váy, thắt lưng và xà cạp. Áo có cổ phía trước hình chữ V, hai bên được nẹp thêm vải màu tùy thích, phía sau là một bức thêu hình chữ nhật được trang trí hoa văn hài hòa. Hai ống tay áo thường thêu hoa văn là những đường vằn ngang với đủ sắc tố từ nách đến cửa tay. Đây là nơi hoa văn tập trung nhiều nhất làm điển hình nổi bật chiếc áo. Đồng thời, họ còn gắn hạt cườm, kim tuyến lên áo càng làm tăng thêm vẻ đẹp của trang phục. Váy của phụ nữ Mông là váy mở, có nhiều nếp gấp, rộng, khi xòe ra mềm mịn và mượt mà như cánh hoa. Phần cạp váy được khâu xếp lại cho vừa một vòng bụng và có hai dây để buộc. Trên nền váy may những sợi chỉ to với nhiều màu. Phần thêu hoa văn được thực thi ở giữa váy, đây là phần cầu kỳ nhất của bộ váy … Nói đến trang phục của phụ nữ Mông, không hề thiếu được chiếc thắt lưng, là một miếng vải rộng khoảng chừng 6 – 7 cm và dài 2 m, đoạn giữa được thêu những hoa văn, màu đẹp, quấn ngang bụng làm tôn thêm vẻ đẹp của người phụ nữ và làm cho những thiếu nữ có tầm vóc đẹp hơn. Trong trang phục phụ nữ Mông còn có xà cạp quấn chân. Đồng bào Mông ý niệm, đeo tấm vải che trước váy và quấn xà cạp là bộc lộ ý tứ và kín kẽ của người phụ nữ. Phụ nữ Mông thường để tóc dài và quấn vòng quanh đầu rồi đội khăn, tạo nên một sắc thái riêng khó nhầm lẫn với những dân tộc khác .

Phan Huế – Ánh Nguyệt

Source: thucanh.vn
Category: Mèo Cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan