Trí khôn của loài chó

Chó là một loài vật thân thiện với con người vì trung thành với chủ, có ích, khôn khéo và đảm nhiệm một việc quan trọng là vệ sĩ trông coi nhà cửa cho chủ. Theo quan điểm nhà Phật, chó là loài có tính linh cao, hạnh tốt, đáng được tin cậy trông cậy trong những lúc khó khăn vất vả, khôn hơn những loài khác .Người phụ nữ nuôi đàn chó bị bỏ rơi Do vậy, người hiểu đạo Phật không ăn thịt chó hay thịt những loài vật khác và chôn cất tử tế khi chúng qua đời.

Nhiều chuyện thực tế trong đời sống cho thấy chó rất được tán dương như một người bạn hữu sát cánh với chủ, để xóa tan nỗi cô đơn, chia sẻ vui buồn cùng chủ, như người đầy tớ trung thành, vẫy đuôi trước tiên chào mừng chủ về nhà, cho nên chó được cưng như người. Ở nhiều nước phát triển như châu Âu, châu Mỹ, Dubai… chó có bệnh viện và bác sĩ thú y (Veterinary Hospital), cảnh sát (Pet Cop) và nghĩa trang riêng (Pet Cemetery) cho các loài chó mèo. Có một số người thích sống với chó hay mèo trong nhà hơn là cưới chồng hay vợ.

Bạn đang đọc: Trí khôn của loài chó

Người hiểu đạo Phật không ăn thịt chó hay thịt các loài vật khác và chôn cất tử tế khi chúng qua đời.

Người hiểu đạo Phật không ăn thịt chó hay thịt các loài vật khác và chôn cất tử tế khi chúng qua đời.

Vì chó không có lời qua tiếng lại cãi nhau như con người và không có tranh giành quyền lợi và nghĩa vụ như con người. Trên kênh Youtube có chiếu nhiều clip những câu truyện cảm động trong đời thực về tán dương những đức tính đáng yêu và dễ thương, đáng yêu và dễ thương và trung thành với chủ của loài chó, như một chú chó đã xông vào lửa cứu bạn mèo nhỏ của mình, cứu gia chủ, cứu trẻ nhỏ trong lửa, chó biết phân biệt ai gian ai thật, biết giữ của cải của chủ, không cho khách đụng vào, chó biết dẫn người mù qua đường, nếu được luyện, chó hoàn toàn có thể biết mày mò ra thuốc phiện, bom gài hay những nạn nhân hoặc xác chết kẹt trong những trận động đất, sóng thần. Chó mạnh thì hoàn toàn có thể khuân vác đồ vật cho chủ, dù đi lạc hay bị bắt cả 50 cây số, nó vẫn tự biết đi bộ tìm về chủ cũ ( như chó của chùa Hương Sen dù chủ cũ nghèo hơn chủ mới, dù đói nghèo nó vẫn theo chủ cũ, đi lạc ở đâu cũng tự tìm đường về ) và đặc biệt quan trọng nó biết khóc khi chủ chết và trung thành với chủ, buồn bã nằm kế bên xác chủ và chết theo chủ. Câu chuyện kỳ lạ của Hòa thượng và lời dặn “ Không nên ăn thịt chó ? ” Ni sư Giới Hương chia sẻ khoai tây chiên với chó Bhutan ngày 08/12/2017

Ni sư Giới Hương chia sẻ khoai tây chiên với chó Bhutan ngày 08/12/2017

Theo âm Hán Việt, chó được gọi là “ cẩu ” ( 狗 ) hoặc “ khuyển ” ( 犬 ). Chó con nhỏ được gọi là “ cún ”. Vì giống con cầy nên chó cũng được gọi là “ cầy ”. Có rất nhiều loài chó như chó sói, chó đốm, chó mực, chó chăn cừu, chó săn, chó trinh thám … Chó là loài động vật hoang dã có bốn chân như bò, trâu, sư tử, gấu, voi, hươu, nai, bò tót mọc sừng, lừa, lạc đà, khỉ, vượn, ròng rọc, đười ươi, cọp, beo, báo, sói, thỏ, mang ( con đỏ ), nhím, chồn, cáo, ngựa, heo, dê, mèo, chuột, tắc kè, thằn lằn, kỳ nhông, thạch sùng, rắn mối, kỳ đà, hoang, rái nước, heo rừng, tê giác, trâu nước, nhái, cóc, ếch, chằng hiu … Kinh Phật dạy : 1 : “ Nhất thiết duy tâm tạo ” hay “ Mang lông đội sừng ” hay “ thành Phật làm tổ cũng chỉ do tâm ta ”. Loài vật bốn chân như chó cũng bẩm ngũ hành. 2. Cũng ngậm tứ tượng. 3. Cũng biết đau ngứa, no đói, cũng yêu ghét sợ hãi, nơm nớp sợ chết, lo ngại tham sống, tránh khổ cầu an như tâm ta, như tâm con người. Chúng ta nỡ nào ăn thịt chó, giết chó chỉ để ngon miệng trong chốc lát nơi tấc lưỡi, trong khi thịt đó chỉ nuốt xuống cuống họng là hết mùi vị. Đặt mồi lập mưu, khiến chim, chó, thú sa lưới mắc bẫy, thật là gian ác, tàn tệ. Lại nói “ thiếu tiền của ta, làm thú trả ta ” hoặc “ ta hưởng lộc trời ” hoặc “ vật dưỡng nhân ” “ chết là hết, tha hồ ăn, không sợ gì ”, do những tà kiến này mà cứ thế mà luân chuyển oán thù, cùng nhau đi mãi trên đường đau khổ. Nhà nho nói : Thấy con thú đương sống, chẳng nỡ thấy nó chết. Nghe tiếng nó sợ hãi kêu la, chẳng nỡ ăn thịt. Cho nên, đã là quân tử đâu có sát sinh. Nhà nho còn nói thế, huống chi tất cả chúng ta là phật tử, con nhà họ Thích, tránh sát sinh là giới thứ nhất, tha mạng sống cho những loài. Bởi vì tổng thể đều có Phật tính, nên tổng thể loài noãn, thai, thấp, hoá đều là chư Phật vị lai. Bởi vì cùng nhau ở trong vòng luân hồi, nên tổng thể những loài bay, chạy, bơi, lội, hay chó hoàn toàn có thể đều đã từng là cha mẹ quyến thuộc lẫn nhau với ta. Phải có lòng tin vững chắc với điều này thì tất cả chúng ta sẽ có sự quy đổi ở cách nhìn và cách sống trân trọng loài thú. Làng thịt chó không ai dám … giết chó ! Ni sư Giới Hương bố thí bánh mì cho chó Ấn độ ngày 14/12/2015

Ni sư Giới Hương bố thí bánh mì cho chó Ấn độ ngày 14/12/2015

Thấy mũi tên, con vượn hồn bay phách vía. Thấy giương cung, con nai rơi mật. Nỗi chua cay nát óc, bể đầu, niềm đau khổ chạy suốt sống lưng qua bụng. Dùng tim gan quái vật, để ngon miệng mình trong khoảnh khắc. Mai đây chịu rừng đao núi kiếm, cả trăm ngàn kiếp trong âm ti. Còn dư báo lên làm thân heo, gà, chó để chịu mổ, đâm, quay nướng, mang yên ngậm sắt ngựa lừa, tôi tớ phận chó, cày bừa thân trâu … Luật Sa-di kể chuyện rằng có một vị Tam tạng pháp sư lên chính điện, thấy một lão tăng tụng kinh, liền nói đùa : “ Sư tụng kinh giọng ồ ề như chó sủa ”. Vì lời khinh mạn bông đùa ấy, vị sư phải chịu 500 đời làm thân chó. Đời ở đầu cuối, con chó ăn vụng thịt, bị chủ chặt cả bốn chân, vứt xuống hố. Chó Bhutan đang thưởng thức thực phẩm do Ni sư Giới Hương bố thí ngày 8/12/2017

Chó Bhutan đang thưởng thức thực phẩm do Ni sư Giới Hương bố thí ngày 8/12/2017

Tóm lại, từ bản lai thanh tịnh, một niệm bất giác sinh sở năng đối đãi bất nhị mà có y báo, chính báo, có sinh vật Open, rồi sau đó động vật hoang dã chính thức sinh ra có tâm thức phức tạp, có tạo nghiệp nhân để thọ quả báo. Ai đã làm thành, tạo thành động vật hoang dã có tâm thức để cho động vật hoang dã đó phải lăn lóc đấu tranh vì sự sống một cách cực khổ ? Chính những tâm thức của tất cả chúng ta tạo ra. Trong sự đấu tranh để sống sót đó, những động vật hoang dã khi thì giúp sức lẫn nhau ( thiện ), khi thì xâu xé lẫn nhau ( ác ) tạo thành vô số nghiệp thiện và ác lẫn lộn đưa đẩy chúng sinh trôi lăn trong luân hồi không khi nào dứt. Trong cuốn Sa Di luật giải của Hòa thượng Phước Bình có kể một câu truyện rằng : “ Trên đường khất thực vừa xong, một Tỳ kheo thấy một bợm nhậu ôm một con chó, con chó bị cột mõm cố gắng sức kêu la cầu cứu. Anh ta mắng con chó chớ làm ồn về đến nhà là anh sẽ làm thịt ngay. Nghe thế vị Tỳ kheo ngăn anh lại xin anh tha cho con chó, Tỳ kheo chuẩn bị sẵn sàng nhường bữa cơm trong bình bát cho anh, nhưng anh không chịu. Thầy Tỳ kheo nài nỉ thế thì anh hãy cho con chó ăn phần cơm này rồi anh đem về nhà làm thịt cũng không muộn. Anh ta chịu. Vị Tỳ kheo chú nguyện vào thức ăn. Thức ăn ấy đã biến thành pháp thực, ngài vuốt ve khai thị đời trước làm bao chuyện chẳng lành hãy thành tâm sám hối và ăn hết bát cơm. Vì sao Phật tử ăn chay và không được ăn thịt chó ? Chó Ấn Độ đang chờ Ni Sư Giới Hương chia sẻ phần ăn trưa ngày 15/12/2017

Chó Ấn Độ đang chờ Ni Sư Giới Hương chia sẻ phần ăn trưa ngày 15/12/2017

Khi bị giết, chó liền thác sinh vào nhà một đại trưởng giả phong phú. 12 năm sau vị Tỳ kheo vô tình có duyên sự đi ngang qua nhà vị trưởng giả. Như có linh tính trước, cậu bé chạy ra ngõ đảnh lễ nhắc lại chuyện xưa và xin đi xuất gia. Vị Trưởng lão ưng thuận và không bao lâu cả hai thầy trò đều chứng quả A La Hán lậu tận. Như vậy, loài súc sinh như chó biết nhận lỗi, biết nhất tâm sám hối, thì tội chướng tiêu trừ, tức đắc vãng sinh, sinh vào loài người biết tu tập và gặt quả tốt. Như vậy, trong chuyện này, chó cũng có tính linh và tính biết như con người và gần với con người. Lỡ thao tác ác mất rồi Chớ nên liên tục cuộc sống lầm sai. Chớ vui với việc ác này

Tâm hay chứa ác có ngày khổ đau.

Như vậy trong vòng luân hồi vô tận này, giữa tất cả chúng ta và những loài cho đến chúng sinh bảy loài ( cõi trời, a-tu-la, cõi tiên, cõi người, súc sinh, ngạ quỷ, âm ti ) đều có mối tương duyên đối sánh tương quan lẫn nhau, vì vậy tất cả chúng ta phải thương mến và có nghĩa vụ và trách nhiệm lẫn nhau, giữ giới không sát sinh đọa lạc, tránh ác làm lành để mình cùng những loài niềm hạnh phúc. Ngoài việc bảo vệ nhân quyền, tất cả chúng ta còn phải bảo vệ nhân thú ( quyền sống của quái vật ) bởi lẽ duy trì mạng sống loài vật tức cũng là duy trì mạng sống của mình. Nếu chưa ăn chay được mà phải ăn mặn ( non-veg ), nên ăn theo ngũ tịnh nhục ( nghĩa không thấy, không nghe, không nghi và không bảo giết loài vật cho mình ăn thịt mà chết tự nhiên ), nên tránh luộc sống tôm, cua, ghẹ, nên tránh trực tiếp cắt cổ chó, heo, gà … vì như vậy là tâm ý những con vật rất khủng hoảng cục bộ khi phải chết một cách đau đớn bởi sự hành hạ lê dài ( merciless killing ) và từ đó, lòng hận thù thâm nhấm vào thịt, nếu tất cả chúng ta ăn thì tăng trưởng thêm lòng hận thù và giết dần mòn lòng từ bi yêu dấu quái vật của mình. Vì sao số đông phản đối việc ăn thịt chó ? Chó không có lời qua tiếng lại cãi nhau như con người và không có tranh giành quyền lợi như con người.

Chó không có lời qua tiếng lại cãi nhau như con người và không có tranh giành quyền lợi như con người.

Qua những kỹ thuật internet tân tiến hiện này, tất cả chúng ta đã thấy bằng mắt hầu hết súc vật đều có hệ thần kinh xúc giác và bộ não như con người. Chúng cũng biết nóng lạnh, biết vui buồn sợ hãi, tham sống và sợ chết. Khi sợ hãi, nhịp tim của chúng đập mạnh, áp suất máu lên cao, hơi thở hổn hển, thậm chí còn nhiều con chó, con bò chảy nước mắt khi con người ỷ mạnh dùng dụng cụ cướp mạng sống loài kém phước yếu ớt của chúng. Con bò, con trâu, con chó đã biết quỳ gối, chảy nước mắt khi biết mình sắp bị giết thịt. Ăn thịt những loài động vật hoang dã như chó, mèo, trâu, bò có tình cảm và tính linh giống con người sẽ khiến ta bị ảnh hưởng tác động về cả ý thức và sức khỏe thể chất và quả báo vô cùng đau thương, chúng sẽ theo ta đòi nợ hoài. Vô số những câu truyện thực tiễn hàng ngày trong đời về hậu quả của những anh đồ tể heo, chó, trâu, bò, ngựa … là gương sáng cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta. Truyện Pháp Cú kể rằng thời đức Phật còn tại thế, gần tịnh xá có người đồ tể tên là Cunda sống bằng nghề mổ lợn. Mỗi lần giết lợn, ông ta trói thật chặt con vật vào cột và nện nó bằng một cây chày vuông, rồi banh hàm và rót nước sôi vào họng, kế đến đổ nước sôi lên sống lưng, làm tuột lớp da và thui lớp lông cứng bằng một bó đuốc. Cuối cùng, Cunda cắt đầu lợn bằng một thanh kiếm nhọn rồi xẻ thịt, lột da. Cunda đã sống bằng nghề mổ và bán thịt như thế gần hai mươi năm. Vào cuối đời, Cunda mắc bệnh kỳ lạ, kêu eng éc, bò bằng hai tay và đầu gối. Người nhà kinh khiếp tìm mọi cách bịt miệng, chặn những cửa và nhốt ông ở trong nhà. Sau bảy ngày chịu sự đau khổ, kêu eng éc như lợn, Cunda qua đời. Ngay khi sống, cực hình âm ti đã hiện ra với Cunda. Đức Phật nói sau khi chết, ông ta bị đọa vào âm ti A Tỳ. Vì chút tài lộc, vì chút cảm xúc mỹ vị nơi miếng ăn mà Cunda đã tạo ác hạnh và bị ác quả. Trong Kinh Mười Điều Lành, đức Phật dạy rằng ai tha mạng sống cho loài vật và không phạm giới sát sinh thì trong hiện đời sẽ có mười điều quyền lợi như : 1. Được mọi người kính mến 2. Lòng từ bi lan rộng ra 3. Trừ được thói giận hờn 4. Luôn luôn mạnh khỏe 5. Tuổi thọ vĩnh viễn 6. Thường được người tốt giúp sức 7. Ngủ yên giấc và không gặp ác mộng 8. Trừ được những mối thù oán 9. Khỏi bị đọa vào ba đường ác 10. Sau khi chết được sinh lên cõi Trời. Có chuyện kể một bà già Tây Tạng sau khi trải qua bão tuyết mấy ngày trời liên tục, nhà đã hết lương khô, bà chống gậy lần xuống núi để mua thực phẩm. Dọc sườn núi, những nông trại, vườn rau, đồng lúa đều một màu trắng lạnh tang tóc không có sức sống. Quá đói và mệt, bà ngồi xuống tảng băng để nghỉ chân và lôi trong giỏ khúc bánh mì khô sau cuối ra để gặm. Chợt ngó lên, bà thấy một con chó đói đang lết bò đến gần bà. Nó lạnh run hối hả, lông của nó không đủ cho nó ấm. Bụng của nó xẹp lép vì quá đói, có ai ở đây đâu mà cho nó ăn. Bà vội cởi bớt một tấm vải choàng cũ trùm nó lại và khúc bánh mì, bà bẻ hai, chia đều để trước miệng nó một phần, bà một phần. Rồi cả bà già và con chó cùng nhau mỉm cười ăn ngon lành. Luận bàn về những đức tính đáng quý của loài chó Chó Bhutan thưởng thức món bữa điểm tâm sáng do Ni Sư Giới Hương đãi ngày 8/12/2017

Chó Bhutan thưởng thức món bữa điểm tâm sáng do Ni Sư Giới Hương đãi ngày 8/12/2017

Câu chuyện chỉ đơn thuần như vậy, nhưng ý nghĩa thật thâm thúy. Bà già thấy được mình và chó bình đẳng như nhau, nên dù đang đói, khúc bánh mì cũng sẵn sàng chuẩn bị chia đôi, manh áo chuẩn bị sẵn sàng bớt một cái. Nếu như tâm ý thông thường của mình, hoàn toàn có thể tất cả chúng ta cho vị trí của con chó hay loài vật là thấp kém, nên dù có thương, cho nó ăn thì ta chỉ bẻ khúc đuôi và bẻ một chút ít thôi vì còn dành ngày mai mình ăn nữa chứ … Như thế lòng từ tất cả chúng ta có số lượng giới hạn, quá nhỏ nhen không ? Cho nên, hãy tập như tâm hạnh của bà già này, thì trí tuệ giác tỉnh lý tính của tất cả chúng ta sẽ đi một bước khá xa qua hạnh bố thí này.

Năm mới, năm chó – Mừng Xuân Mậu Tuất 2018, nguyện tình thương của chúng ta lan toả đến các loài bàng sinh đang có mặt trên khắp hành tinh này. Nguyện theo gương nhân-quả-hạnh của loài chó mà từ bỏ ác hạnh, gieo trồng thiện hạnh, để hoa tính thiện hiển bày.

Chùa Hương Sen, Cali, ngày 01/01/2018

> Xem thêm video: Hoa sen và thuyết luân hồi của Phật giáo:

Source: thucanh.vn
Category: Chó cảnh

Rate this post

Bài viết liên quan