Chó Phú Quốc không có xoáy: Loài thuần chủng hay chó lai?

Trong những năm trở lại đây, giống chó Phú Quốc rất được ưa chuộng tại Việt Nam bởi tính cách nhanh nhẹn và tinh khôn của chúng. Đây là một giống chó có nét đặc trưng riêng biệt khiến nhiều người thích thú, đó là xoáy lông trên lưng của chúng. Vì thế, có rất nhiều người cảm thấy thắc mắc rằng: Chó Phú Quốc không có xoáy có phải là chó “chuẩn xịn” hay không? Hãy cùng Thuvien Pet đi tìm câu trả lời chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm những bài viết tựa như khác :

+ Kinh nghiệm nuôi chó Phú Quốc con từ A – Z cho người mới bắt đầu

+ Top 8 giống chó Phú Quốc lai phổ biến nhất tại Việt Nam

1. Chó Phú Quốc thuần chủng có đặc điểm gì?

Chó Phú Quốc thuần chủng có thân hình săn chắc, thon gọn, ngực nở, eo thon và lưng thẳng. Cân nặng của chúng là khoảng từ 12 đến 18 kg, chiều dài  khoảng từ 110 – 117 cm và cao từ 48 – 55 cm.

Những đặc điểm nổi bật của chó Phú Quốc thuần chủng
Ngoài ra, chó Phú Quốc “ xịn ” còn có những đặc thù điển hình nổi bật sau :

  • Đầu dài cân đối với thân hình. Mõm nhỏ, dài và lưỡi có đốm.
  • Mắt nâu và có nét hung tợn. Các tay chơi chó Phú Quốc thường gọi là mắt cóp.
  • Chân ngắn, nhỏ và gân guốc, cơ bắp ở đùi, vai và hông rất phát triển. Điều này giúp cho việc săn đuổi con mồi của chúng có thể đạt được tốc độ cao.
  • Đuôi cong vểnh lên trên, hay còn gọi là đuôi vót cần câu.
  • Lông ngắn và bó sát da. Chúng có màu lông khá đa dạng, phổ biến nhất là màu vàng, nâu đỏ và đen. Hiếm hơn là màu socola và màu vện. Hiếm nhất là màu xám.
  • Điểm đặc biệt của chó Phú Quốc thuần chủng đó là xoáy trên lưng. Đây cũng chính là điểm khiến giống chó này được ưa chuộng hơn cả và được các tay chơi chó dùng để nhận dạng chó Phú Quốc chuẩn xịn.

2. Giống chó Phú Quốc xoáy lưng hình gì?

Xoáy lưng của chó Phú Quốc có rất nhiều kiểu như : xoáy kiếm, xoáy bờm ngựa, hay chó Phú Quốc xoáy yên ngựa. Tuy nhiên, cũng có 1 số ít chú chó có xoáy trên lưng không phải là thuần chủng 100 %, nhưng chắc như đinh là chúng mang gen của chó Phú Quốc. Bên cạnh đó, một vài em chó Phú Quốc còn có xoáy ở mông hoặc xoáy ở hai bên cổ .
Xoáy lưng của chú chó Phú Quốc
Do chó Phú Quốc đã Open tại Nước Ta từ nhiều năm nay nên việc chúng bị lai tạo với những giống chó khác là điều không có gì khó hiểu .

Thông thường, người ta sẽ nhận dạng chó Phú Quốc nhờ vào xoáy ở trên lưng. Vậy những chú chó Phú Quốc không có xoáy trên lưng liệu có phải là chó thuần chủng hay không? Cùng theo dõi phần nội dung tiếp theo để đi tìm câu trả lời nhé.

3. Chó Phú Quốc không có xoáy có phải thuần chủng không?

Với những thông tin ở trên, tất cả chúng ta hoàn toàn có thể thấy rằng hầu hết mọi người yêu thích giống chó Phú Quốc là bởi những đặc thù điển hình nổi bật của chúng như xoáy lưng, màng chân vịt và cực kỳ mưu trí .
Tuy nhiên, người ta đã chỉ ra rằng, chó Phú Quốc thuần chủng không phải em nào cũng có xoáy trên lưng. Thậm chí là ngay cả hai chú chó “ xịn ” được mang từ hòn đảo Phú Quốc về giao phối với nhau vẫn có một tỷ suất nhất định lứa con sinh ra không có xoáy. Vậy nên, chó Phú Quốc thuần chủng vẫn hoàn toàn có thể không có xoáy trên lưng .
Chó Phú Quốc thuần chủng vẫn có thể không có xoáy trên lưng
Tỷ lệ giống chó Phú Quốc xoáy lưng mỗi lứa chỉ có khoảng chừng 40 đến 50 %. Tức là, một nửa còn lại sẽ không có xoáy lông. Như vậy, hoàn toàn có thể khẳng định chắc chắn rằng chó Phú Quốc không xoáy chưa chắc đã là chó lai và chó có xoáy chưa chắc là thuần chủng .
Nhiều người nghĩ rằng chó Phú Quốc phải có xoáy lông trên lưng là bởi chỉ có những chú chó có xoáy lông mới được những tay chơi chó yêu thích. Còn những em chó Phú Quốc lỗi xoáy hoặc không xoáy thường bị “ lạnh nhạt ” và bị coi là chó lai. Thế nhưng, xét về mặt di truyền thì những chú chó không có xoáy vẫn là chó thuần chủng. Chúng hoàn toàn có thể sinh ra những “ đứa con ” có xoáy khi giao phối với một chú chó Phú Quốc khác .

4. Sai lầm về cách nhận biết chó Phú Quốc lai

Bên cạnh đặc điểm xoáy trên lưng thì màng chân vịt của chó Phú Quốc cũng là đặc điểm khiến nhiều người tranh cãi.

Hầu hết mọi người vẫn đều cho rằng, chó Phú Quốc thuần chủng lượn lờ bơi lội giỏi là vì chúng có chân màng vịt và thích nghi tốt với thiên nhiên và môi trường biển hòn đảo. Song, ý niệm này vẫn chưa trọn vẹn đúng và chưa nhận được sự đống ý của những dân chơi chó cảnh. Nếu bạn xòe những ngón chân của giống chó ta và chó Phú Quốc ra để so sánh thì sẽ thấy lớp màng giữa những ngón chân của chúng chẳng có gì khác nhau. Như vậy, chỉ có duy nhất một đặc thù về chó Phú Quốc được người ta “ đồn thổi ” đúng nhất đó chính là tính cách nhanh gọn và sự ranh mãnh của chúng .
Còn lại, những ý niệm về màng chân vịt và xoáy lưng của chó Phú Quốc đều không trọn vẹn đúng chuẩn. Nhìn chung, một em chó Phú Quốc không có xoáy, lỗi xoáy, xoáy yên ngựa, chó Phú Quốc 2 xoáy hay chó Phú Quốc lai xoáy thái đều có năng lực tuân thủ mệnh lệnh cực kỳ nhanh gọn chỉ sau một thời hạn ngắn đào tạo và giảng dạy. Hơn nữa, chúng còn rất nhạy bén và trung thành với chủ với chủ nữa đấy .
Sai lầm về cách nhận biết chó Phú Quốc lai

Trên đây, Thuvienpet.net đã giúp bạn giải đáp thắc mắc: Chó Phú Quốc không có xoáy có phải là chó “chuẩn xịn” hay không? một cách chi tiết nhất. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thể lựa chọn được cho mình một em Phú Quốc thông minh, lanh lợi với giá siêu tốt.

Rate this post

Bài viết liên quan