Chó được niềng răng, cắt đuôi để đạt chuẩn “giống bản địa”, bán giá cao

Trong những năm gần đây, trào lưu nuôi chó Cộc địa phương Nước Ta tăng trưởng, đã đem lại quyền lợi về kinh tế tài chính cũng như góp thêm phần bảo tồn được giống chó quý và hiếm của Nước Ta. Tuy nhiên, nhiều nhà nhân giống đã có những “ chiêu trò ” để qua mắt những người có nhu yếu mua chó .
Trao đổi với phóng viên báo chí, anh Đồng Minh Toàn, huấn luyện viên tại Trung tâm đào tạo và giảng dạy chó Tây Hồ, TP.HN ( Dog training Westlake ) khẳng định chắc chắn, giống chó Cộc địa phương Nước Ta ở vùng Tây Bắc là giống chó quý bởi chúng mưu trí, thật sạch, trung thành với chủ .Anh Toàn san sẻ, dòng chó Cộc được đồng bào Mông sử dụng để trông nhà và trợ giúp cho hoạt động giải trí lên nương rẫy ( phát hiện chuột, rắn, động vật hoang dã trên rừng, rẫy ). Với năng lực thích nghi với điều kiện kèm theo khí hậu rất tốt, nên chó Cộc bảo vệ được sức khoẻ trong những điều kiện kèm theo thời tiết khắc nghiệt như ở những vùng núi phía Tây Bắc .

“Đặc biệt, chó Cộc có khả năng bảo vệ, cảnh giác cao, lì đòn, mạnh mẽ, nhận biệt phương hướng, mùi vị rất tốt… và là dòng chó săn của vùng Tây Bắc. Với những ưu điểm đó, giống chó Cộc đã được Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga nghiên cứu và đã từng thử đưa vào huấn luyện chó nghiệp vụ giám biệt mùi hơi từ năm 2009” – anh Toàn chia sẻ.

“ Với những đặc tính quý nên giá của chúng cao hơn giống chó ta vùng đồng bằng. Đặc biệt, có những con chó Cộc màu nâu đỏ đã được thanh toán giao dịch trên thị trường có giá lên tới 500 triệu đồng. Do nhu yếu của người chơi cao, nên nhiều nhà nhân giống đã dùng những “ chiêu trò ” để “ làm đẹp ” nhằm mục đích sửa những lỗi không đạt chuẩn của giống chó này, đánh lừa người chơi ” – anh Trần Tiến Anh ( Tây Hồ, TP.HN ) cho biết .

“Những “mánh lới” của một số gian thương bán chó thường áp dụng là do con Cộc chưa thuần chủng nên khi sinh sản ra đàn chó thì có con cộc đuôi, con dài đuôi. Lợi dụng Hiệp hội những người nuôi chó giống Việt Nam (VKA) trong quá trình cấp giấy chứng nhận giống không đi kiểm tra thực tế, nên dẫn đến một số nhà nhân giống đã cắt đuôi những con dài đuôi không đạt tiêu chuẩn để đăng ký khai sinh là chó Cộc nhằm lừa người chơi, bán giá cao kiếm lời; trộn thêm chó con từ đàn khác vào đàn chó được cấp giấy chứng nhận giống – cách này thường dễ gạt những người mua chó từ xa, mua qua mạng, nhất là mua từ nước ngoài…

Đặc biệt hơn, có những con chó bị lỗi răng như xô lệch, mọc chìa… không đạt chuẩn thì được chủ đưa đi niềng răng như người để cho phù hợp với tiêu chuẩn để bán ra thị trường hoặc mang đi công nhận giống.

” Tôi được biết, giá niềng răng cho chó cũng không hề rẻ. Có con, chủ chó đã mất khoản phí niềng răng lên tới hơn 30 triệu đồng. Ngoài ra, có những đàn chó sinh sản xong, chủ chó còn chuyển chó ngược lên vùng Tây Bắc, gửi vào những hộ đồng bào, người thân trong gia đình trên những tỉnh miền núi để đứng bán cho những người thích nuôi chó bản ” – anh Trần Tiến Anh san sẻ .Anh Nguyễn Tuấn Linh ( Long Biên, TP. Hà Nội ) cho rằng, nếu áp theo bảng tiêu chuẩn mới mà VKA vừa đưa ra như tại cuộc thi và công nhận giống diễn ra ngày 24 và 25.10 vừa qua, thì rất dễ xảy ra thực trạng người nhân giống vì mưu lợi sẽ dùng cách xăm môi, mũi, mắt cho tương thích với màu tiêu chuẩn để đánh lừa giám khảo .“ Họ sẵn sàng chuẩn bị làm toàn bộ để con chó đạt được công nhận giống của VKA nhằm mục đích bán với giá cao ” – anh Linh nói .

Rate this post

Bài viết liên quan