Nữ cảnh sát xinh đẹp tiết lộ bí quyết huấn luyện chó nghiệp vụ

Nữ cảnh sát xinh đẹp tiết lộ bí quyết huấn luyện chó nghiệp vụ

Thứ Sáu, ngày 16/02/2018 19 : 00 PM ( GMT + 7 )

Trung úy Hà Thu Trang, nữ cảnh sát duy nhất làm công tác huấn luyện chó nghiệp vụ đã bật mí “bí quyết” để tạo ra chú chó nghiệp vụ giỏi.

Nữ cảnh sát xinh đẹp tiết lộ bí quyết huấn luyện chó nghiệp vụ - 1

Trung úy Hà Thu Trang quấn quýt với chú chó nghiệp vụ như người bạn .

Yêu chó nên tham gia huấn luyện

Tốt nghiệp chuyên ngành bác sĩ thú y ( Học viện Nông nghiệp Nước Ta ) nhưng tình yêu với động vật hoang dã, đặc biệt quan trọng là những chú chó đã đưa trung úy Hà Thu Trang đến với việc làm huấn luyện chó nghiệp vụ .
Trung úy Hà Thu Trang đang công tác làm việc tại Phòng sử dụng động vật hoang dã nghiệp vụ ( Phòng 6 ) Cục công an quản trị, Huấn luyện và sử dụng động vật hoang dã nghiệp vụ ( K204 ), Bộ Tư lệnh công an cơ động, Bộ Công an. Một điều đặc biệt quan trọng, trung úy Trang hiện là nữ công an duy nhất tham gia công tác làm việc huấn luyện động vật hoang dã nghiệp vụ .
Chúng tôi gặp trung úy Hà Thu Trang khi chị vừa từ thao trường quay trở lại nên khuôn mặt chị vẫn thấm đẫm mồ hôi, quần áo thì lấm lem .
Dù khá mệt nhưng trung úy Hà Thu Trang vẫn hào hứng san sẻ với chúng tôi về việc làm huấn luyện cảnh khuyển .
Chị Trang kể, ngay từ bé đã có tình yêu với những vật nuôi trong nhà như cho mèo. Vậy nên sau này chị quyết định hành động theo học ngành bác sĩ thú y để hoàn toàn có thể chăm nom, cứu chữa cho những con thú cưng .
“ Sau khi học xong thạc sĩ, biết Cục công an quản trị, Huấn luyện và sử dụng động vật hoang dã nghiệp vụ tuyển bác sĩ thú y nên tôi nộp đơn ứng tuyển và như mong muốn trúng tuyển .
Quá trình thao tác tại đây ( Cục K204 ) tôi thấy những chú chó nghiệp vụ rất đáng yêu nên đã xin được đi học thêm nghiệp vụ huấn luyện chó. Sau đó, tôi chuyển sang làm công tác làm việc huấn luyện và thấy đây là việc làm rất mê hoặc ”, trung úy Hà Thu Trang san sẻ về cơ duyên đến với nghề huấn luyện động vật hoang dã nghiệp vụ .
Thời gian đầu khi mới chuyển sang huấn luyện chó, trung úy Trang gặp khá nhiều khó khăn vất vả vì khi đó chị đang nuôi con nhỏ và việc làm huấn luyện chó lại nhu yếu huấn luyện viên phải vận động và di chuyển liên tục cùng với chú chó. Công việc khiến nữ công an có một khoảng chừng thời hạn rơi vào trạng thái căng thẳng mệt mỏi khiến mái ấm gia đình lo ngại .
“ Khi đó, sau mỗi buổi huấn luyện quay trở lại, thấy tôi có bộc lộ mệt, chồng tôi rất lo ngại và động viên nhiều. Có lúc anh ấy khuyên tôi chuyển sang công tác làm việc khác để đỡ khó khăn vất vả .
Tuy nhiên, tôi cũng nói với ông xã việc mình rất thích động vật hoang dã và việc làm này. Bản thân tôi, quy trình rèn luyện với Ben ( con chó Trung úy Trang đang huấn luyện ) cũng phát sinh rất nhiều tình cảm nên không bỏ được .
Sau một thời hạn rèn luyện tôi đã thích nghi được với việc làm huấn luyện và cảm thấy sức khỏe thể chất tốt hơn trước rất nhiều. Bây giờ tôi hoàn toàn có thể hành quân, dã ngoại và cung ứng được tổng thể những nhu yếu trách nhiệm ”, trung úy Trang tự tin san sẻ .

Bí quyết huấn luyện chó nghiệp vụ

Nói về việc làm huấn luyện Ben, trung úy Trang tỏ ra rất tự hào. Nữ công an xinh xắn kể, Ben là giống chó Béc giê Bỉ và rất thân thiện và mưu trí nên quy trình huấn luyện chị không gặp quá nhiều khó khăn vất vả. Chỉ sau 6 tháng huấn luyện, Ben có những hiệu quả học tập rất tốt, là một trong những chú chó nghiệp vụ xuất sắc của Phòng 6 .

“Thế mạnh của Ben là nhận diện, phát hiện, tìm kiếm các chất ma túy rất tốt. Tuy nhiên, trong trường hợp cần thiết Ben có thể truy bắt, dẫn giải đối tượng phạm tội”, trung úy Trang tự tin nói.

Trung úy Trang cũng san sẻ kinh nghiệm tay nghề, muốn đào tạo và giảng dạy ra một chú chó nghiệp vụ tốt thì trách nhiệm tiên phong người huấn luyện phải làm tốt việc thân hòa với chó, tạo ra sự link ngặt nghèo với chú chó như một người bạn, người thân trong gia đình của mình. Khi chú chó và người huấn luyện hiểu nhau thì việc tập luyện những động tác và tuân thủ tín hiệu lệnh của những chú chó sẽ thuận tiện hơn .
“ Tôi chưa khi nào nghĩ Ben là một chú chó. Ben là một người bạn của tôi, một người hoàn toàn có thể san sẻ, chỉ có điều người bạn đó không hiểu hết lời mình nói thôi .
Có dịp tôi được nghỉ, tôi nhờ một đồng đội chăm nom Ben. Tuy nhiên, khi tôi đang nghỉ ở nhà thì đồng đội báo tin, Ben bỏ ăn. Lo lắng cho Ben, tôi hấp tấp vội vàng trở lại đơn vị chức năng xem sức khỏe thể chất Ben thế nào. Khi tôi cho ăn thì cậu ấy ăn thông thường, lúc đó tôi mới phát hiện, Ben nhớ tôi nên bỏ ăn ”, trung úy Trang xúc động .
Trung úy Trang cho rằng, động vật hoang dã cũng giống như con người, khi mình yêu thương nó thì nó cũng gắn bó, dành tình cảm và chuẩn bị sẵn sàng bảo vệ mình .
“ Những lúc lúc bị ốm, con vật rất cần chủ bên cạnh, đó cũng là lúc nó định hình được ai là người thân thiện với mình. Vì vậy, có lần Ben bị viêm phổi truyền nhiễm, tôi tiếp tục bên cạnh động viên, an ủi, chăm nom kỹ hơn qua đó tăng thêm sự gắn bó thân thương giữa tôi và Ben ”, trung úy Trang san sẻ .

Nữ cảnh sát xinh đẹp tiết lộ bí quyết huấn luyện chó nghiệp vụ - 2

Đại úy Vũ Long Trọng – Phó trưởng Phòng sử dụng động vật hoang dã nghiệp vụ ( áo xanh ) đang chỉ huy cán bộ huấn luyện tập những động tác cơ bản cho cho nghiệp vụ .
Trao đổi với PV, đại úy Vũ Long Trọng – Phó trưởng Phòng sử dụng động vật hoang dã nghiệp vụ cho biết, trung úy Trang là nữ công an xuất sắc ưu tú, năng động và có niềm đam mê nhiệt huyết với việc làm huấn luyện cho nghiệp vụ .
“ Trung úy Trang về Phòng 6 từ tháng 6/2017 nhưng với năng khiếu sở trường vốn có cộng với sự đam mê, chịu khó trong huấn luyện, trung úy Trang đã đào tạo và giảng dạy được chú chó nghiệp vụ giỏi được chỉ huy cấp trên nhìn nhận rất cao trong những buổi kiểm tra năng lượng chó .
Dù là nữ nhưng về năng lực chịu đựng khó khăn vất vả trung úy Trang không hề kém những nam công an. Dù thời tiết nắng nóng hoặc mưa gió, trung úy Trang vẫn đi thao trường cho chó tập luyện như những đồng đội nam ”, đại úy Vũ Long Trọng dành lời khen cho trung úy Trang .
——————————–
Không chỉ tìm kiếm người bị nạn, những chú khuyển còn tham gia vào những chuyến vây bắt tội phạm ma túy nguy khốn. Với chiến sỹ công an, chú chó nghiệp vụ là đồng đội cùng chiến đấu nên khi chúng ngã xuống họ đau xót, như mất đi người thân thiện .

 Đón đọc bài tiếp theo: “Chuyện cảm động về chú chó nghiệp vụ hy sinh khi bắt kẻ buôn ma túy” vào lúc 19h ngày 17/2/2018

Rate this post

Bài viết liên quan