Chó ngao Tây Tạng lịch sử và những câu chuyện về mãnh khuyển khổng lồ

Chó ngao Tây Tạng lịch sử và những câu chuyện về mãnh khuyển khổng lồ

Chó ngao Tây Tạng được xem là giống chó mạnh nhất trong các loài chó, được mọi người ví giống như “ mãnh khuyển khổng lồ “ với thân hình to đồ sộ, hung dữ, nhanh nhạy và cực kỳ tinh anh. Loài cho này có nguồn gốc từ vùng cao nguyên Tây Tạng Trung Quốc nên nó có tên gọi luôn là chó ngao Tây Tạng. Giống chó này có rất nhiều sức mạnh đặc biệt đã tạo lên cơn sốt không chỉ tại Việt Nam mà còn ở một số nước châu Âu hiện nay khi mà bạn bỏ ra hàng trăm triệu cũng khó có cơ hội được sở hữu một chú chó này. Vậy có điều gì bí ẩn mà khiến giống chó này trở thành một cơn sốt đối với những người yêu thích thú cưng như vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

cho ngao tây tạng

Lịch sử và nguồn gốc xuất xứ của giống chó ngao Tây Tạng

Chó ngao Tây Tạng còn có tên gọi quốc tế là Tibetan Mastiff – là một giống chó nguyên thủy chưa bị lai tạp với vất kì giống chó nào, chúng Open từ rất lâu rồi trên toàn cầu này và những nhà khoa học chưa xác lập được đúng chuẩn là từ thời hạn nào, chỉ biết nó Open cùng thời khi mà giống chó nhà tiên phong được con người lai tạo ra để trông nhà đó là vào tầm 6000 – 7000 năm trước đây. Đây là một giống chó vô cùng hung tàn, máu chiến khi mà nó không sợ bất kỳ loài vật nào kể cả hổ báo hay chó sói. Do vậy nó được những người du mục vùng cao nguyên Tây Tạng nuôi và đào tạo và giảng dạy để bảo vệ cho những đàn gia súc và bảo vệ đời sống của những người dân nơi đây tránh khỏi những con thú hoang ăn thịt người như chó sói, hổ, sư tử, gấu …

Vào khoảng chừng 1500 năm trước đây, giống chó này bị phân hóa thành 2 loại, một loại có tên là Do-Khyi có kích cỡ vừa, rất lỳ lợm hung hãn nhưng lại đặc biệt quan trọng trung thành với chủ nghe theo lời chủ nên thường được nuôi để canh giữ nhà cửa, bảo vệ đàn gia súc trước lũ chó sói, hổ, báo. Loại thứ hai có tên là Tsang-Khyi, loại này có kích cỡ lớn ( cân nặng trung bình 60-100 kg ) nên được nuôi để canh gác cho những vị tu sĩ tại Tây Tạng và nó đã trở thành một linh vật lịch sử một thời canh gác cho đền, chùa nơi đây .

Các đặc điểm nổi bật và tính cách  của chó Ngao Tây Tạng

Về đặc điểm

Chó Ngao Tây tạng là một loài chó khổng lồ với kích cỡ khung hình cao từ 70 cm đến 1 mét, cân nặng trung bình phổ cập từ khoảng chừng 50 đến 100 kg. Loài chó này có nguồn gốc từ cao nguyên Tây tạng trên dãy núi Hymalaya hùng vĩ, có khí hậu vô cùng khắc nghiệt, lạnh quanh năm nên nó hoàn toàn có thể thuận tiện thích nghi được với mọi thời tiết khác nhau. Nó có bộ lông cực dày có hai lớp để giữ ấm và bao trùm khắp hàng loạt khung hình, do đó nó hoàn toàn có thể tự tin thử thách mọi thời tiết ở bất kỳ đâu .

Giống chó Tây Tạng này thường có những màu lông phổ cập như màu trắng, màu nâu, màu đen, màu vàng, màu nâu-vàng, màu trắng-nâu, nâu-đen, nâu-đỏ … cùng với cái đầu to tròn, hàm răng chắc khỏe, miệng rộng, tai to lông rủ xuống khiến nó càng trở lên hung tàn. Ở khí hậu khắc nghiệt, chó Ngao Tây Tạng có sự tăng trưởng mạnh về thể hình và cơ bắp. Với thân hình cân đối, vẻ mặt lãnh đạm, uy nghiêm, cơ bắp rắn chắc chạy với vận tốc cực nhanh đây thực sự là một giống chó tốt để canh giữ nhà cửa .

Về tính cách

Chó ngao Tây Tạng sinh ra đã vô cùng hung tàn, khó bảo nên nó chỉ nghe lời duy nhất người chủ đã nuôi nấng và giảng dạy nó từ bé. Đức tính đặc biệt quan trọng trung thành với chủ là một trong những ưu điểm của nó. Ngoài ra loài cho này có độ cẩn trọng rất cao với quân địch do liên tục phải sống trong thiên nhiên và môi trường có nhiều loài thú dữ khác rình rập .

Một số câu chuyện khác về chó  ngao Tây Tạng

Chó Ngao Tây Tạng được xem là một loài mãnh thú khi nó vô cùng hung ác, hoàn toàn có thể xông vào quyết chiến với mọi quân địch dù là hổ, báo, sư tử, chó sói hay gấu. Với tính hung hãn như vậy, loài chó này được rất nhiều người mong ước được chiếm hữu để làm vật giữ của trong mái ấm gia đình. Trước kia nó đã từng rất được thương mến tại rất nhiều vương quốc châu Âu trong đó có Anh và Mỹ. Đã từng có quy trình tiến độ loài chó này trở thành một cơn sốt khi mà ai cũng muốn chiếm hữu chúng trong khi nó là giống thuần chủng được nhân giống khá ít, nên đẩy giá có lúc lên đến hàng tỷ đồng 1 con và trở thành giống cho đắt nhất trong lịch sử vẻ vang ,

Khi được nuôi tại các vùng cao nguyên Tây Tạng, có rất nhiều câu chuyện kể về những chú chó đã chiến đấu hết mình để bảo vệ cho người chủ. Nổi bật là câu chuyện về một chú chó tên Sát Ngao ở Tây Tạng đã một mình giết chết 37 con chó sói to để bảo vệ đàn gia súc. Hay nó trở thành bùa hộ mệnh của những người du mục có thể bảo vệ họ và đà gia súc trước mọi kẻ thù.

Trên đây là hàng loạt bài viết về chó ngao Tây Tạng lịch sử dân tộc và những câu truyện xung quanh loài mãnh khuyển khổng lồ này. Hãy liên hệ với công ty chúng tôi để được tư vấn thêm nhé .

Rate this post

Bài viết liên quan