Vì sao số đông phản đối việc ăn thịt chó?

Nhìn chung, chỉ vì nhu yếu ẩm thực ăn uống “ lạ ” của một bộ phận mà nó kéo theo một chuỗi hệ lụy xấu đi liên can đến phần đông, chưa nói đến mặt tình cảm xã hội Nước Ta cũng như những tổ chức triển khai bảo vệ động vật hoang dã trên quốc tế .>> Những giáo lý Phật giáo nên đọc Khi biết tin “ TP. Hà Nội dự kiến cấm bán thịt chó vì sức khỏe thể chất hội đồng cũng như nếp sống văn minh của người dân Hà Nội Thủ Đô trong mắt hành khách quốc tế ”, được đại đa số người dân trong và ngoài nước ưng ý, vì đây là mấu chốt khởi sắc cho vị thế người Việt trong mắt bè bạn năm châu. Nhưng gần đây sau khi đọc nhiều bài phản biện tương quan đến bài viết trên, chúng tôi có chút suy tư. Dự kiến trên được nhiều người đống ý không phải vì bị xu thế số đông mà mọi người nhận thấy rằng ý thức và phẩm chất người Nước Ta đang được nâng cao, tự thấy mình cần bộc lộ vị thế trong thời kỳ văn minh và hội nhập. Người Nước Ta có nhiều loại thực phẩm gây phản cảm trong mắt hội đồng quốc tế mà nhất là món thịt chó. Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bài liên quan

Hãy nhớ sát sinh sẽ phải chịu nghiệp báoNhìn chung, chỉ vì nhu yếu nhà hàng siêu thị “ lạ ” của một bộ phận mà nó kéo theo một chuỗi hệ lụy xấu đi liên can đến hầu hết, chưa nói đến mặt tình cảm xã hội Nước Ta cũng như những tổ chức triển khai bảo vệ động vật hoang dã trên quốc tế. Mặc dù nhu yếu nhà hàng siêu thị là việc cá thể được pháp luật cũng như mọi người tôn trọng nhưng việc ăn thịt chó không có gì đáng để tự hào hay tiếp thị như một số ít người bào chữa và thử thách. Chúng ta nên nhớ, có những việc không bị ràng buộc pháp lý nhưng về tình nó lại là cái “ sĩ ” tế nhị của dân tộc bản địa. Trước đây, trên mạng truyền nhau thông điệp 1 triệu chữ ký trình QH để chấm hết nạn săn bắt và giết chó. Đại đa số người ưng ý, ưng ý nhiệt liệt nhưng 1 số ít người lại phản đối. Tôi đọc những phản hồi trên mạng có quan điểm cho rằng, thịt nào cũng là thịt, ăn heo bò gà vịt không ai kêu ca nhưng sao lại trách mắng việc ăn thịt chó ? Và họ cho rằng những người chống đối việc ăn thịt chó là đạo đức giả … Thật ra, lôi kéo việc từ bỏ ăn thịt chó chỉ vì nhân đạo, vì tôn trọng tâm trạng ( bị sốc ) của phần đông, không thuộc về pháp luật khi chưa được lao lý. Ví dụ, khi bạn cười cợt trong một đám tang mọi người sẽ chỉ trích bạn là thiếu lịch sự và trang nhã, vô lương tâm ! Chúng ta phản bác rằng, tôi cười miệng tôi, tôi không vi phạm lao lý, đó là thói quen của tôi. Câu nói này thật là càng bướng, cố chấp vì mình bảo thủ rằng tôi không vi phạm pháp luật nghĩa là tôi không sai. Đúng là về lý ( pháp luật ) bạn không sai, nhưng về tình bạn đã làm tổn thương người trong cuộc, tự hạ thấp phép nhã nhặn và nhân cách của mình. Cũng vậy, cười nào cũng là cười sao lại không nên cười cợt tại đám tang ; thịt nào cũng là thịt sao lại chỉ trích thịt chó ? Hơn nữa, vì sao phần nhiều mọi người lên án và lôi kéo chấm hết món thịt “ phản cảm ” này ? Vì ngoài những vấn nạn trong xã hội, tính nhân đạo, nhân văn, và sức khỏe thể chất hội đồng thì về tình cảm ai nỡ giết thịt một “ người bạn ” thân thiện con người như loài chó ! Loài chó luôn trung thành với chủ dù bạn giàu hay nghèo, dù bạn đánh đập, mắng nhiếc nó thế nào, nó vẫn không khi nào rời xa bạn, luôn bảo vệ và sát cánh cùng bạn. Đó là nguyên do chính yếu mà từ ngàn xưa loài người đã thuần chủng chó để Giao hàng nhiều việc quyền lợi cho con người như săn bắt, ngăn thú dữ, giữ nhà hay ngày thời điểm ngày hôm nay chó ship hàng trong ngành công an hoặc làm “ thú cưng ” …

sat-sinh-va-qua-bao Tại sao việc lựa chọn thức ăn lại là một phần văn minh ? Chúng ta thử nhìn nguồn thực phẩm của 1 số ít bộ tộc làm tất cả chúng ta sợ hãi, vì cách giết mổ tàn ác, cách chế biến và sử dụng thịt bừa bãi, kém vệ sinh … nhưng, nếu tất cả chúng ta nói việc này với họ thì họ sẽ trố mắt nhìn tất cả chúng ta rất lạ lùng và khinh ghét ? Vì đời sống còn hoang dã nên cách sống và hoạt động và sinh hoạt của họ còn kém văn minh hơn tất cả chúng ta. Nếu cùng một thiên nhiên và môi trường sống tất cả chúng ta cũng không khác họ. Như vậy, thấy người hoang dã giết mổ và ăn mình sợ nhưng tại sao mình giết mổ và ăn “ hoang dã ” trong mắt mọi người thì tất cả chúng ta bào chữa, đó là truyền thống lịch sử, là văn hóa truyền thống nhà hàng, là quyền tự do …. Nếu tất cả chúng ta cho việc ăn thịt chó là văn hóa truyền thống thì tra lại sách sử về siêu thị nhà hàng cung đình từ nhiều thế kỷ trước vua chúa Nước Ta có ăn món thịt chó không ? Và, khi tiếp đãi thượng khách, nhất là khách quốc tế tất cả chúng ta có dùng món ăn truyền thống cuội nguồn ( thịt chó ) để tiếp đãi không ? Đừng cho nhu yếu của một bộ phận là văn hóa truyền thống, vì nó không đủ những giá trị nghệ thuật và thẩm mỹ, đáng quý, đáng trân trọng để đại diện thay mặt cho một vương quốc ; dù có những thói quen truyền kiếp thì tất cả chúng ta cũng cần phải được tinh lọc cho nó tương thích trong thời đại mà con người đang ở đỉnh điểm của nền văn minh.

Bài liên quan

Thực vật cũng có sinh mạng, ăn chay chẳng phải là sát sinh hay sao?

Thật ra, từ khi con người văn minh thì loài chó là vật nuôi không phải thực phẩm, nhưng trong quá khứ một số người Việt Nam ăn chỉ vì nghèo đói. Nhưng lạ thay, ngày hôm nay, chúng ta không nghèo đói sao lại ăn tạp hơn? Dường như bất cứ loài động vật nào kể cả những loại côn trùng nguy hiểm như: bò cạp, bù xít, nhền nhện, trùng, dế… thì cũng có một số người Việt Nam ăn. Đáng suy nghĩ hơn là những loại cá cảnh, thú nuôi, chim lạ, động vật quý hiếm… được giới thiệu thông qua báo chí thì cũng có một số bình luận muốn tìm cách để ăn chúng. Điều này không phản ánh cái nhân cách cao quý vì chỉ biết ăn thôi!

Các nhà khoa học Đức cảnh báo nhắc nhở, loài người nhà hàng tạp không có tinh lọc sẽ dẫn đến việc biến đổi gen ( ADN ) và con người trở nên thú tính hơn. Nhìn vào tháp nhu yếu của Maslow thì ẩm thực ăn uống là một trong những nhu yếu thấp nhất của con người, nhưng nhu yếu đỉnh điểm là được tôn trọng, sự bộc lộ giá trị của mình trước mọi người … Ngày ngày hôm nay, nhằm mục đích bộc lộ đỉnh điểm của văn minh và lòng nhân đạo khi đã có quá nhiều loại động vật hoang dã Giao hàng cho nhu yếu thực phẩm con người thì loài nào tha thứ được tất cả chúng ta hãy cho chúng một con đường sống, như loài chó hay những loài động vật hoang dã hoang dã quý và hiếm cần được bảo tồn, để chúng trở thành những sinh vật phong phú cùng sát cánh một cách an lành với con người trên hành tinh này !

Thích Phước Tiến

Rate this post

Bài viết liên quan