Tổng hợp các bệnh thường gặp về đường hô hấp ở chó

Bệnh về đường hô hấp là tương đối phổ cập ở chó. Các bệnh này thường ở dạng mãn tính. So với những những bệnh cấp tính như viêm ruột, hoặc viêm não thi những bệnh về đường hô hấp ít nguy hại hơn. Tuy nhiên, không phải người chủ nào cũng biết về những căn bệnh này. Trong bài viết này, Vpet. vn sẽ phân phối cho bạn thông tin về những căn bệnh này nhé !

Bệnh viêm phổi ở chó 

Bệnh viêm phổi ở chó Bệnh viêm phổi được cho là phát triển trên nền tảng mầm bệnh của bệnh viêm phế quản. Chó cũng có thể bị viêm phổi khi bội nhiễm từ bệnh care. Bệnh viêm phổi được xem là một bệnh lý cấp tính do vi khuẩn có trong phổi và khí quản gây ra. Bệnh này thường xuất hiện nhiều vào mùa đông và thời tiết giảm xuống tương đối lạnh. 

Triệu chứng của bệnh viêm phổi ở chó

Khi chó bị nhiễm bệnh thì thường có những triệu chứng thông dụng của bệnh hô hấp. Bạn hoàn toàn có thể dễ nhầm lẫn bệnh này với những bệnh hô hấp khác vì triệu chứng của bệnh không quá rõ ràng. Phần lớn khi bị bệnh, chó đều rất stress và chán ăn. Một vài trường hợp chó còn bị ho và sốt cao liên tục .

Triệu chứng của bệnh viêm phổi ở chóChó thường ho khan và  tiếng ho đứt quãng. Vì hệ hô hấp của chú cún bị tổn thương nên rất khó khăn trong việc trong việc thở. Chú cún thường cố để thở ra nhưng rất khó khăn. Hơi thở yếu và tương đối ngắn. Hoạt động hô hấp không tốt nên lượng oxy trong máu bị thiếu nghiêm trọng. Vùng niêm mạc của mắt bị viêm và có màu đỏ sẫm.

Chó không hoạt động giải trí mà chỉ nằm yên một chỗ. Cơ thể bị giảm cân nghiêm trọng. Chó gầy gò và không có sức sống để hoạt động giải trí. Nếu không được điều trị kịp thời thì chó sẽ bị tử trận vì suy kiệt khung hình .

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm phổi ở chó 

Có nhiều nguyên do khiến cho chó bị viêm phổi. Có thể kể đáng những nguyên do sau :

  • Bệnh do virus ký sinh trong đường hô hấp phối hợp với những vi trùng kế nhiễm của những bệnh khác. Những loại vi trùng thường được phát hiện là klebsiella, streptococcus, pneumococcus và bordetella .
  • Các loại nấm và ấu trùng ký sinh vào phế quản Histoplasnia, aspergillus, paragonimus, filaroides … cũng hoàn toàn có thể gây ra bệnh viêm phổi .
  • Chó ăn phải những loại thức ăn có chứa ký sinh trùng gây bệnh. Ký sinh trùng khi xâm nhập vào khung hình chó sẽ gây ra bệnh viêm vách phế quản. Sau đó, sẽ tăng trưởng lây lan đến viêm phổi .

Cách điều trị bệnh viêm phổi ở chó 

Cách điều trị bệnh viêm phổi ở chó Phương pháp thường được sử dụng để điều trị cho chó bị viêm phổi vẫn chính là sử dụng thuốc. Tuy nhiên một số loại thuốc liều cao sẽ gây nên các triệu chứng và tác dụng phụ. Nên các bác sĩ thường sử dụng thuốc trị viêm phổi kết hợp với thuốc kháng sinh. Thuốc thường được sử dụng là Trimazon kết hợp với Ephedrin để điều trị các triệu chứng ở chó. Bên cạnh đó, các trường hợp nặng, chó cần được chăm sóc cẩn thận và có sự giám sát của bác sĩ để đảm bảo. 

Bệnh viêm màng phổi ở chó

Bệnh viêm màng phổi ở chóBệnh viêm màng phổi còn được biết đến với tên gọi là bệnh tích nước ở chó. Đây được đánh là một bệnh lý kế phát của bệnh lao. Vi khuẩn khi xâm nhập vào cơ thể sẽ ký sinh vào màng phổi. Bệnh viêm màng phổi được xác định có hai thể là cấp tính và mãn tính. Bệnh không thường gặp ở chó. Tuy nhiên khi thời tiết quá lạnh thì nguy cơ mắc bệnh cao hơn. 

Triệu chứng của bệnh viêm màng phổi

Dù là thể cấp tính hay mãn tính thì chó khi bị bệnh vẫn sẽ có những triệu chứng tiêu biểu vượt trội như :

  • Khi bạn sờ vào vùng ngực của chú ún thì chúng thường rên rỉ và bộc lộ sự đau đớn. Nếu đặt ống nghe vào sẽ nghe được những tiếng cọ xát như tiếng đứt gãy .
  • Chó thở rất khó khăn vất vả, đa phần là thở bụng. Hơi thở rất yếu và nông .
  • Chó bị sốt và thân nhiệt rất cao. Nếu có dịch trong phổi thì thân nhiệt của chó luôn tăng cao liên tục. Chỉ khi dịch được hút thì thân nhiệt của chú cún mới giảm xuống.

  • Chó không ăn hoặc rất kén ăn. Chú cún thường nằm một chỗ và khung hình gầy nhanh gọn .

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm màng phổi ở chó 

Bệnh viêm màng phổi hoàn toàn có thể bị những tác nhân bên ngoài ảnh hưởng tác động vào. Chằng hạn như khi nhiệt độ thời tiết quá thấp. Những chú chó rất dễ bị nhiễm virus gây bệnh từ thiên nhiên và môi trường bên ngoài. Chó cũng hoàn toàn có thể ăn phải những loại thức ăn có chứa virus gây bệnh .

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm màng phổi ở chó Chó khi bị các bệnh như lao hoặc Streptotrichosis cũng có thể là bệnh lý nền để hình thành nên bệnh viêm phổi ở chó. Các loại vi khuẩn có trong hệ hô hấp kết hợp với virus gây ra bệnh viêm màng phổi . 

Điều trị bệnh viêm màng phổi ở chó

Khi xác lập chó bị bệnh viêm phổi thì việc tiên phong phải nhanh gọn hạ nhiệt độ cho chú cún. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng kim tiêm hoặc Trocard để hút dịch và nước ra khỏi phổi của cún. Có thể sử dụng khăn lạnh để giảm bớt cơn đau ở vùng ngực của cún. Chú chó cần được ở nơi vệ sinh thật sạch và kín gió. Đảm bảo cún luôn được giữ ấm .
Bên cạnh đó, bạn cũng nên đưa chó đến cơ sở thú ý hoặc bệnh viện để có chuẩn đoán đúng chuẩn. Bác sĩ sẽ có những cách điều trị tương thích với thực trạng của chó. Thông thường chó sẽ được tiêm kháng sinh cùng những loại thuốc bổ trợ. Penicillin hoặc Lincomycin tích hợp với Biseptol và những thuốc giảm đau, hạ sốt. Chso sẽ được truyền dịch những loại vitamin và khoáng chất B1, B-complex, C. ..

Bệnh viêm phế quản ở chó 

Bệnh viêm mạc phế quản còn có tên gọi khác là bệnh ho cũi. Đây là một căn bệnh viêm niêm mạc đường hô hấp. Sau đó, vi trùng sẽ gây ra những loại bệnh nghiêm trọng hơn viêm phế quản, viêm khí quản và viêm phổi. Bệnh thường xảy ra khi thời tiết biến hóa, thường thì từ cuối thu sang đầu đông .

Triệu chứng của bệnh viêm phế quản

Vi khuẩn khi xâm nhập vào hô hấp của chó và sẽ khiến cho những cơ quan hô hấp của chó lần lượt bị tổn thương. Chó thường bị ho khan lê dài, sau một thời hạn chuyển sang ho ướt. Hơi thở yếu với tiếng thở khò khè. Nước mắt và nước mũi của chó chảy nhiều. Chó không bị sốt cao nhưng nhiệt độ khung hình cún tương đối cao từ 39 – 40.5 độ .

Nguyên nhân của bệnh viêm phế quản ở chó

Các loại vi trùng sống sót trong hệ hô hấp của chó tích hợp với những loại vi trùng bên ngoài xâm nhập vào. Các loại liên cầu, tụ cầu, bordetella bronchiseptica sẽ gây ra nhiễm trùng cho chú cún. Các bệnh lý như viêm ruột, bệnh Care là bệnh lý nền để bệnh viêm màng phổi tăng trưởng .
Những chú chó hoàn toàn có thể ăn phải những loại thức ăn có chứa vi trùng. Thời tiết và nhiệt độ môi trường tự nhiên cũng ảnh hưởng tác động rất nhiều đến năng lực mắc bệnh của chó. Thời tiết cuối thu đầu đông là tương thích để vi trùng tăng trưởng can đảm và mạnh mẽ .

Điều trị của bệnh viêm phế quản ở chó

Điều trị của bệnh viêm phế quản ở chóKhi chó bị bệnh viêm phế quản thì thường được chữa trị bằng thuốc. Đây là một lựa chọn an toàn và hiệu quả. Có thể sử dụng Streptomycin hoặc Gentamycin để điều trị các loại vi khuẩn gây ra bệnh.Đồng thời sử dụng các loại thuốc điều trị chứng như dimedrol hoặc ephedrin. Các loại thuốc tăng sức đề kháng và giúp cơ thể nhanh hồi phục hơn. 

Lời kết

Bệnh hô hấp ở chó dễ bị nhầm lẫn những triệu chứng với nhau. Nếu hoài nghi chó của bạn bị một trong những bệnh trên thì cần đưa đến bệnh viện ngay lập tức. Bạn cũng nên đưa cún cưng đi kiểm tra sức khỏe thể chất định kỳ để bảo vệ phát hiện kịp thời bệnh. Hy vọng những thông tin trên giúp ích cho bạn trong quy trình chăm nom chó chú cún của mình .
Xem thêm tại đây :

Rate this post

Bài viết liên quan