TikTok là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc [2] được ra mắt vào năm 2017, dành cho các thị trường bên ngoài Trung Quốc.[3] bởi Trương Nhất Minh, người sáng lập của ByteDance.[4] Nó được sử dụng để tạo các video ca nhạc ngắn, hát nhép, khiêu vũ, hài kịch và tài năng từ 3 đến 15 giây,[5][6] và các video lặp lại ngắn từ 3 đến 60 giây.[7] ByteDance lần đầu tiên ra mắt Douyin (đẩu âm) cho thị trường Trung Quốc vào tháng 9 năm 2016. Sau đó, TikTok đã được ra mắt vào năm 2017 cho iOS và Android ở hầu hết các thị trường bên ngoài Trung Quốc đại lục; tuy nhiên, nó chỉ có sẵn trên toàn thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ, sau khi hợp nhất với Musical.ly vào ngày 2 tháng 8 năm 2018.
TikTok và Douyin có giao diện người dùng gần như giống nhau nhưng không có quyền truy vấn nội dung của nhau. Mỗi sever của họ đều dựa trên thị trường có sẵn ứng dụng tương ứng. [ 8 ] Ngoài trụ sở chính của ByteDance tại Bắc Kinh, TikTok còn có những văn phòng toàn thế giới, gồm có ở Dublin, Los Angeles, Thành phố Thành Phố New York, London, Paris, Berlin, Dubai, Mumbai, Nước Singapore, Jakarta, Seoul và Tokyo. [ 9 ] Kể từ khi ra đời vào năm năm nay, TikTok / Douyin nhanh gọn trở nên phổ cập ở Đông Á, Nam Á, Khu vực Đông Nam Á, Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và những khu vực khác trên quốc tế. [ 10 ] [ 11 ] [ 12 ] Tính đến tháng 8 năm 2020, TikTok, ngoại trừ Douyin, đã vượt qua 1 tỷ người dùng trên toàn quốc tế trong vòng chưa đầy bốn năm. [ 13 ] Tính đến tháng 4 năm 2020, Douyin có khoảng chừng 500 triệu người dùng hoạt động giải trí hàng tháng. [ 14 ] [ 15 ]
Kể từ tháng 6 năm 2020, Kevin Mayer là Giám đốc điều hành của TikTok và COO của công ty mẹ ByteDance.[16] Trước đây, ông là chủ tịch của Walt Disney Direct-to-Consumer & International.[17] Vào ngày 3 tháng 8 năm 2020, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đe dọa sẽ cấm TikTok tại Hoa Kỳ vào ngày 15 tháng 9 nếu các cuộc đàm phán để công ty được mua lại bởi Microsoft hoặc một công ty “rất Mỹ” khác đã không thành công.[18] Vào ngày 6 tháng 8, Trump đã ký hai lệnh hành pháp cấm “giao dịch” của Hoa Kỳ với TikTok và WeChat với công ty mẹ của nó, ByteDance, có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký.[19] Nó đã bị chính phủ Ấn Độ cấm kể từ tháng 6 năm 2020 cùng với các ứng dụng khác của Trung Quốc để đối phó với cuộc đụng độ biên giới với Trung Quốc.[20][21]
Bạn đang đọc: TikTok – Wikipedia tiếng Việt
ByteDance Ltd., công ty Trung Quốc chiếm hữu và quản lý TikTokDouyin được ByteDance ra đời tại Trung Quốc vào tháng 9 năm năm nay, bắt đầu dưới tên A.me, trước khi đổi tên thành Douyin vào tháng 12 năm năm nay. [ 22 ] [ 23 ] ByteDance đã lên kế hoạch để Douyin lan rộng ra ra quốc tế. Người sáng lập ByteDance, Trương Nhất Minh, công bố rằng “ Trung Quốc là nơi chỉ có 1/5 người dùng Internet trên toàn thế giới. Nếu chúng tôi không lan rộng ra trên quy mô toàn thế giới, chúng tôi chắc như đinh sẽ thua những đồng nghiệp đang để mắt tới 4/5. Vì vậy, việc tăng trưởng ra toàn thế giới là điều bắt buộc. ” [ 24 ] Douyin được tăng trưởng trong 200 ngày và trong vòng một năm đã có 100 triệu người dùng, với hơn một tỷ video được xem mỗi ngày. [ 25 ] [ 26 ] TikTok được ra đời trên thị trường quốc tế vào tháng 9 năm 2017. [ 27 ] Vào ngày 23 tháng 1 năm 2018, ứng dụng TikTok đã xếp thứ nhất trong số những lượt tải xuống ứng dụng không tính tiền trên những shop ứng dụng ở xứ sở của những nụ cười thân thiện và những vương quốc khác. [ 28 ] [ 29 ]TikTok đã được tải xuống hơn 80 triệu lần ở Hoa Kỳ và đã đạt 2 tỷ lượt tải xuống trên toàn quốc tế, [ 30 ] theo tài liệu từ công ty điều tra và nghiên cứu di động Sensor Tower không gồm có người dùng Android ở Trung Quốc. [ 31 ] Nhiều người nổi tiếng gồm có Jimmy Fallon và Tony Hawk đã khởi đầu sử dụng ứng dụng này vào năm 2018. [ 32 ] [ 33 ] Những người nổi tiếng khác như Jennifer Lopez, Jessica Alba, Will Smith và Justin Bieber cũng tham gia TikTok và nhiều người nổi tiếng khác đã làm theo. [ 34 ]Vào ngày 3 tháng 9 năm 2019, TikTok và Liên đoàn Bóng đá Quốc gia Hoa Kỳ ( NFL ) đã công bố mối quan hệ đối tác chiến lược lê dài nhiều năm. [ 35 ] Thỏa thuận xảy ra chỉ hai ngày trước khi mùa giải thứ 100 của NFL mở màn tại Soldier Field, nơi TikTok tổ chức triển khai những hoạt động giải trí dành cho người hâm mộ để tôn vinh thỏa thuận hợp tác. Sự hợp tác này yên cầu sự ra đời của thông tin tài khoản NFL TikTok chính thức nhằm mục đích mang lại những thời cơ tiếp thị mới như video được hỗ trợ vốn và những thử thách về thẻ khởi đầu bằng # .
Hợp nhất với Musical. ly[sửa|sửa mã nguồn]
Vào ngày 9 tháng 11 năm 2017, công ty mẹ của TikTok, ByteDance, đã chi tới 1 tỷ đô la để mua musical.ly, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thượng Hải với văn phòng tại Santa Monica, California. [ 36 ] [ 37 ] Musical. ly là một nền tảng video trên mạng xã hội được cho phép người dùng tạo những video hát nhép và hài ngắn, được phát hành lần đầu vào tháng 8 năm năm trước. Nó đã được nhiều người biết đến, đặc biệt quan trọng là so với người theo dõi nhỏ tuổi. Mong muốn tận dụng cơ sở người dùng trẻ của nền tảng kỹ thuật số Hoa Kỳ, TikTok đã hợp nhất với musical.ly vào ngày 2 tháng 8 năm 2018 để tạo ra một hội đồng video lớn hơn, với những thông tin tài khoản và tài liệu hiện có được hợp nhất thành một ứng dụng, giữ nguyên tiêu đề là TikTok. Điều này đã kết thúc musical.ly và đưa TikTok trở thành ứng dụng trên toàn quốc tế, ngoại trừ Trung Quốc, vì Trung Quốc có Douyin. [ 37 ] [ 38 ] [ 39 ]
Mở rộng ra những thị trường khác[sửa|sửa mã nguồn]
Tính đến năm 2018, TikTok đã xuất hiện ở hơn 150 thị trường và bằng 75 ngôn từ. [ 40 ] [ 41 ] TikTok đã được tải xuống hơn 104 triệu lần trên App Store của Apple trong nửa đầu năm 2018, theo tài liệu do Sensor Tower phân phối cho CNBC .Sau khi hợp nhất với musical.ly vào tháng 8, lượt tải xuống đã tăng lên và TikTok trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất ở Mỹ vào tháng 10 năm 2018, điều mà musical.ly đã từng làm trước đó. [ 42 ] [ 43 ] Vào tháng 2 năm 2019, TikTok, cùng với Douyin, đã đạt một tỷ lượt tải xuống trên toàn thế giới, không gồm có lượt thiết lập Android ở Trung Quốc. [ 44 ] Vào năm 2019, những phương tiện đi lại truyền thông online đã trích dẫn TikTok là ứng dụng di động được tải xuống nhiều thứ 7 trong thập kỷ, từ năm 2010 đến năm 2019. [ 45 ] Nó cũng là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên App Store của Apple trong năm 2018 và 2019, vượt qua Facebook, YouTube và Instagram. [ 46 ] [ 47 ]
Là một ứng dụng riêng không liên quan gì đến nhau với TikTok, Douyin có sẵn trên website của nhà tăng trưởng. Ứng dụng chỉ hoàn toàn có thể được tải xuống ở Trung Quốc và có đối tượng người tiêu dùng lớn tuổi hơn TikTok một chút ít, vì cơ sở người dùng của họ trải dài từ trẻ nhỏ đến người lớn trung niên. Ứng dụng sử dụng hai loại xác định khác nhau, xác định cá thể của người có ảnh hưởng tác động tương tự như như của TikTok và xác định doanh nghiệp nhu yếu giấy phép và phí hàng năm. Người dùng đã được xác định doanh nghiệp hoàn toàn có thể quảng cáo cho một đối tượng người tiêu dùng đơn cử, điều này được cho phép họ chọn nơi họ muốn xem video của mình, ví dụ điển hình như một vị trí trong thực tiễn đơn cử. Douyin cũng có shop riêng, trong đó người dùng hoàn toàn có thể gắn thẻ và quảng cáo mẫu sản phẩm của họ, đồng thời người dùng hoàn toàn có thể nhu yếu thao tác với người có ảnh hưởng tác động cho những thanh toán giao dịch tên thương hiệu. [ 48 ] Một phần của sự thông dụng của ứng dụng là do những chiến dịch tiếp thị của nó đã đưa ra một số ít hoạt động giải trí với những người nổi tiếng Trung Quốc để lôi cuốn sự chăm sóc của người hâm mộ. [ 49 ]
Tính năng và khuynh hướng[sửa|sửa mã nguồn]
Ứng dụng TikTok dành cho thiết bị di động được cho phép người dùng tạo một đoạn video ngắn thường có nhạc nền, hoàn toàn có thể tăng cường, làm chậm hoặc chỉnh sửa bằng bộ lọc. [ 50 ] Họ cũng hoàn toàn có thể thêm âm thanh của riêng mình trên nhạc nền. Để tạo video nhạc bằng ứng dụng, người dùng hoàn toàn có thể chọn nhạc nền từ nhiều thể loại nhạc, chỉnh sửa bằng bộ lọc và quay video dài 15 giây có kiểm soát và điều chỉnh vận tốc trước khi tải lên để san sẻ với người khác trên TikTok hoặc những nền tảng xã hội khác. [ 51 ] Họ cũng hoàn toàn có thể quay video ngắn hát nhép những bài hát nổi tiếng .Tính năng ” phản ứng ” của ứng dụng được cho phép người dùng quay phim phản ứng của họ so với một video đơn cử, qua đó nó được đặt trong một hành lang cửa số nhỏ hoàn toàn có thể vận động và di chuyển xung quanh màn hình hiển thị. [ 52 ] Tính năng ” song ca ” của nó được cho phép người dùng quay một video sang một video khác. [ 53 ] Tính năng ” song ca ” là một thương hiệu khác của Musical. ly .Những video mà người dùng chưa muốn đăng hoàn toàn có thể được lưu trong ” bản nháp ” của họ. Người dùng được phép xem ” bản nháp ” của họ và đăng khi họ thấy nó tương thích. [ 54 ] Ứng dụng được cho phép người dùng đặt thông tin tài khoản của họ là ” riêng tư “. Khi tải xuống ứng dụng lần tiên phong, thông tin tài khoản của người dùng được công khai minh bạch theo mặc định. Người dùng hoàn toàn có thể chuyển sang chính sách riêng tư trong setup của họ. Nội dung riêng tư vẫn hiển thị với TikTok, nhưng bị chặn so với những người dùng TikTok, những người mà chủ tài khoản không được cho phép xem nội dung của họ. [ 55 ] Người dùng hoàn toàn có thể chọn bất kể người dùng nào khác, hoặc chỉ ” bạn hữu ” của họ, hoàn toàn có thể tương tác với họ trải qua ứng dụng trải qua nhận xét, tin nhắn hoặc video ” phản ứng ” hoặc ” song ca “. [ 52 ] Người dùng cũng hoàn toàn có thể đặt những video đơn cử thành “ công khai minh bạch ”, “ chỉ bè bạn ” hoặc “ riêng tư ” bất kể thông tin tài khoản có ở chính sách riêng tư hay không. [ 55 ]Người dùng cũng được phép báo cáo giải trình thông tin tài khoản tùy thuộc vào nội dung của thông tin tài khoản là spam hoặc không tương thích. Trong TT tương hỗ của TikTok với mục ” Dành cho cha mẹ “, họ trấn an những bậc cha mẹ rằng nội dung không tương thích với con họ hoàn toàn có thể bị chặn và báo cáo giải trình. [ 56 ]Trang “ Dành cho bạn ” trên TikTok là nguồn cấp tài liệu những video được đề xuất kiến nghị cho người dùng dựa trên hoạt động giải trí của họ trên ứng dụng. Nội dung được tạo bởi trí mưu trí tự tạo ( AI ) của TikTok tùy thuộc vào loại nội dung mà người dùng thích, tương tác hoặc tìm kiếm. Người dùng cũng hoàn toàn có thể chọn thêm vào mục yêu thích hoặc chọn ” không chăm sóc ” đến video trong trang dành cho bạn của họ. TikTok tích hợp nội dung yêu quý của người dùng để cung ứng những video mà họ cũng sẽ thích. Người dùng và nội dung của họ chỉ hoàn toàn có thể được trình làng trên trang “ dành cho bạn ” nếu họ từ 16 tuổi trở lên theo chủ trương TikTok. Người dùng dưới 16 tuổi sẽ không hiển thị trong trang “ dành cho bạn ”, trang âm thanh hoặc dưới bất kể thẻ khởi đầu bằng # nào. [ 57 ]Khi người dùng theo dõi những người dùng khác, trang ” đang theo dõi ” nằm ở bên trái của trang ” dành cho bạn “. Đây là trang để chỉ xem video từ những thông tin tài khoản mà người dùng theo dõi .Người dùng cũng hoàn toàn có thể thêm video, thẻ mở màn bằng #, bộ lọc và âm thanh vào phần ” đã lưu ” của họ. Khi tạo video, họ hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm phần đã lưu của mình hoặc tạo video ngay từ phần đó. Phần này chỉ hiển thị với người dùng trên hồ sơ của họ, được cho phép họ tìm hiểu thêm lại bất kể video, thẻ khởi đầu bằng #, bộ lọc hoặc âm thanh nào họ đã lưu trước đó .Người dùng cũng hoàn toàn có thể gửi cho bạn hữu video, hình tượng cảm hứng và tin nhắn bằng tin nhắn trực tiếp .TikTok cũng đã đưa vào tính năng tạo video dựa trên nhận xét của người dùng .Những người có ảnh hưởng tác động thường sử dụng tính năng ” trực tiếp “. Tính năng này chỉ khả dụng cho những người có tối thiểu 1.000 người theo dõi và trên 16 tuổi. Nếu trên 18 tuổi, những người theo dõi của người dùng hoàn toàn có thể gửi ” quà Tặng ” ảo mà sau này hoàn toàn có thể đổi thành tiền. [ 58 ] [ 59 ]Một trong những tính năng mới nhất tính đến năm 2020 là ” Vật phẩm ảo ” của tính năng ” Cử chỉ nhỏ “. Điều này dựa trên thực tiễn lớn về quà khuyến mãi xã hội của Trung Quốc. Kể từ khi tính năng này được bổ trợ, nhiều công ty và nhãn hàng làm đẹp đã tạo thông tin tài khoản TikTok để tham gia và quảng cáo tính năng này. Với sự kiểm dịch ở Hoa Kỳ, việc Tặng Kèm quà xã hội đã trở nên thông dụng. Theo một đại diện thay mặt của TikTok, chiến dịch được phát động do tác dụng của việc khóa mạng, ” để thiết kế xây dựng ý thức tương hỗ và động viên với hội đồng TikTok trong những thời gian khó khăn vất vả này. ” [ 60 ]TikTok đã công bố một ” chính sách bảo đảm an toàn cho mái ấm gia đình ” vào tháng 2 năm 2020 để những bậc cha mẹ hoàn toàn có thể trấn áp thực trạng kỹ thuật số của con mình. Có tùy chọn quản trị thời hạn sử dụng thiết bị, chính sách hạn chế và hoàn toàn có thể đặt số lượng giới hạn cho những tin nhắn trực tiếp. [ 61 ] [ 62 ]
Trí tuệ tự tạo[sửa|sửa mã nguồn]
TikTok sử dụng trí thông minh nhân tạo để phân tích sở thích và sở thích của người dùng thông qua tương tác của họ với nội dung và hiển thị nguồn cấp nội dung được cá nhân hóa cho từng người dùng.[63][64] TikTok có một thuật toán trong đó họ xử lý các sở thích của người dùng dựa trên các video mà họ “thích”, nhận xét và cả thời lượng họ xem video. So với các thuật toán tiêu dùng khác như YouTube và Netflix với danh sách các video được đề xuất, TikTok diễn giải sở thích cá nhân của người dùng và cung cấp nội dung mà họ sẽ thích.[65][không khớp với nguồn][cần nguồn tốt hơn]
Xu hướng viral[sửa|sửa mã nguồn]
Có rất nhiều xu hướng trong TikTok, bao gồm meme, bài hát hát nhép và video hài. Duets, một tính năng cho phép người dùng thêm video của chính họ vào video hiện có với âm thanh của nội dung gốc, đã làm dấy lên hầu hết các xu hướng này.
Xu hướng được hiển thị trên trang tò mò của TikTok hoặc trang có biểu trưng tìm kiếm. Trang liệt kê những thẻ mở màn bằng # thông dụng và những thử thách trong ứng dụng. Một số gồm có # posechallenge, # filterswitch, # dontjudgemechallenge, # homedecor, # hitormiss, # bottlecapchallenge và hơn thế nữa. Vào tháng 6 năm 2019, công ty đã ra mắt hashtag # EduTok nhận được 37 tỷ lượt xem. Sau sự tăng trưởng này, công ty đã khởi đầu hợp tác với những công ty khởi nghiệp edtech để tạo ra nội dung giáo dục trên nền tảng này. [ 66 ]Ứng dụng đã tạo ra nhiều khuynh hướng Viral, những người nổi tiếng trên Internet và xu thế âm nhạc trên khắp quốc tế. [ 67 ] Nhiều ngôi sao 5 cánh đã khởi đầu tham gia musical.ly, nền tảng này đã trở thành nền tảng toàn thế giới có tên TikTok vào ngày 2 tháng 8 năm 2018. Những người dùng này gồm có Loren Grey, Baby Ariel, Kristen Hancher, Zach King, Lisa và Lena, Jacob Sartorius, và nhiều người khác. Loren Grey vẫn là cá thể được theo dõi nhiều nhất trên TikTok cho đến khi Charli D’Amelio vượt qua cô vào ngày 25 tháng 3 năm 2020. Loren là thông tin tài khoản TikTok tiên phong đạt 40 triệu người theo dõi trên nền tảng này. Cô đã bị vượt mặt với 41,3 triệu người theo dõi. Charli là người tiên phong đạt 50, 60 và 70 triệu người theo dõi. Cho đến ngày này Charli D’Amelio vẫn là cá thể được theo dõi nhiều nhất trên nền tảng .Những người phát minh sáng tạo khác đã trở nên nổi tiếng sau khi nền tảng này hợp nhất với musical.ly vào ngày 2 tháng 8 năm 2018 để phát hành TikTok trên toàn quốc tế. Những người có tác động ảnh hưởng như Charli D’Amelio là một ví dụ. Cô ấy trở nên nổi tiếng sau khi song ca với một người dùng TikTok khác đã Viral. Cô cũng nổi tiếng khi màn biểu diễn điệu nhảy ” The Renegade, ” với bài hát ” Lot ” của K CAMP. Những người có ảnh hưởng tác động số 1 khác trên TikTok gồm có chị gái của cô, Dixie D’Amelio, Addison Rae, Avani Gregg, Chase Hudson, Michael Le, Josh Richards, và nhiều người khác. Charli D’Amelio từng là thành viên của Hype House, một công ty nội dung hợp tác của TikTok có trụ sở tại Los Angeles cùng với một nhóm những ngôi sao 5 cánh TikTok khác, nhưng đã rời đi vài tháng sau đó. The Hype House được xây dựng bởi Daisy Kboards, Chase Hudson, Alex Warren, Kouvr Annon và Thomas Petrou vào năm 2019. [ 68 ] Charli D’Amelio và chị gái của cô là Dixie D’Amelio được cho là đã rời khỏi Hype House, cùng với Daisy Kboards và Addison Rae. Các thành viên hiện tại của Hype House là Chase Hudson, Connor Yates, Alex Warren, Avani Gregg, Wyatt Xavier, Ryland Storms, Nick Austin, Ondreaz Lopez, Tony Lopez, Kouvr Annon, Thomas Petrou, Calvin Goldby, James Wright, Jack Wright và Patrick Huston. [ 69 ]Ngoài ” The Renegade ” có hơn 29,7 triệu video, một khuynh hướng TikTok đáng quan tâm là ” hit or miss “, từ một đoạn trích của ” Mia Khalifa ” ( 2018 ) của iLOVEFRiDAY, đã được sử dụng trong hơn bốn triệu video TikTok. Bài hát này đã giúp ra mắt ứng dụng đến phần đông người theo dõi phương Tây hơn. [ 70 ] [ 71 ] Các bài hát khác đã nổi tiếng nhờ thành công xuất sắc trên ứng dụng gồm có ” Roxanne ” của Arizona Zervas, ” Lalala ” của bbno USD, ” Stupid ” của Ashnikko, ” Yellow Hearts ” của Ant Saunders, ” Say So ” của Doja Cat, “ Like That ” của Doja Cat, “ Truth Hurts ” của Lizzo, “ Savage ” của Megan Thee Stallion, “ Captain Hook ” của Megan Thee Stallion, “ Play Date ” của Melanie Martinez, “ Tap In ” của Saweetie và “ Rockstar ” Của DaBaby và Roddy Rich. TikTok cũng góp phần một phần không nhỏ trong việc đưa ” Old Town Road ” của Lil Nas X trở thành một trong những bài hát lớn nhất năm 2019 và là bài hát giải quán quân lâu nhất trong lịch sử vẻ vang Billboard Hot 100. [ 72 ] [ 73 ] [ 74 ] [ 75 ] [ 76 ]TikTok đã được cho phép những ban nhạc trở nên nổi tiếng ở nhiều nơi trên toàn thế giới. Ban nhạc Fitz và The Tantrums đã tăng trưởng một lượng lớn người hâm mộ ở Nước Hàn mặc dầu chưa từng đi lưu diễn ở châu Á. [ 77 ] ” Any Song ” của nghệ sĩ R&B và rap Zico đã trở thành giải quán quân trên bảng xếp hạng âm nhạc Nước Hàn do sự nổi tiếng của # anysongchallenge, nơi người dùng nhảy vũ đạo của ” Any Song “. Bài hát đã xuất hiện trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 trong 17 tuần, phá vỡ kỷ lục trong thời hạn dài nhất mà một bài hát đứng đầu bảng xếp hạng. [ 78 ] Sau khi bài hát ” Old Town Road ” Viral trên ứng dụng, Lil Nas X đã nhận được một hợp đồng thu âm và bài hát đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard. Nền tảng này đã nhận được 1 số ít lời chỉ trích vì thiếu tiền bản quyền so với những nghệ sĩ có âm nhạc được sử dụng trên nền tảng của họ. [ 71 ] Vẫn còn nhiều tranh cãi về việc liệu hình thức quảng cáo này có mang lại quyền lợi lâu dài hơn cho những nghệ sĩ hay không vì nó có vẻ như được ví như một ” thành công xuất sắc với một hit ” .Vào tháng 6 năm 2020, người dùng TikTok và người hâm mộ K-pop ” công bố đã ĐK hàng trăm nghìn vé có năng lực ” cho cuộc biểu tình tranh cử của Tổng thống Trump ở Tulsa trải qua tiếp xúc trên TikTok, [ 79 ] góp thêm phần vào ” hàng ghế trống ” [ 80 ] tại sự kiện .
TikTok đã cấm từ chối holocaust, nhưng các thuyết âm mưu khác đã trở nên phổ biến trên nền tảng này, chẳng hạn như Pizzagate và QAnon (hai thuyết âm mưu phổ biến trong giới cánh hữu của Hoa Kỳ) có số thẻ bắt đầu bằng # lên tới gần 80 triệu lượt xem và 50 triệu lượt xem tương ứng vào tháng 6 năm 2020.[81] Nền tảng này cũng đã được sử dụng để phát tán thông tin sai lệch về đại dịch COVID-19, chẳng hạn như các clip từ video Plandemic.[81] TikTok đã xóa một số video này và thường thêm các liên kết đến thông tin COVID-19 chính xác trên các video có thẻ liên quan đến đại dịch.[82]
Vào ngày 3 tháng 7 năm 2018, TikTok bị cấm ở Indonesia, sau khi cơ quan chính phủ Indonesia cáo buộc họ truyền bá ” nội dung khiêu dâm, nội dung không tương thích và xúc phạm tôn giáo. ” [ 83 ] [ 84 ] [ 85 ] [ 86 ] Ngay sau đó, TikTok cam kết ủy nhiệm 20 nhân viên cấp dưới thao tác với nội dung bị kiểm duyệt tại Indonesia, [ 84 ] và lệnh cấm được dỡ bỏ vào ngày 11 tháng 7 năm 2018. [ 83 ]Vào tháng 11 năm 2018, chính phủ nước nhà Bangladesh chặn không cho truy vấn internet ứng dụng TikTok. [ 87 ]Vào tháng 1 năm 2019, chính phủ nước nhà Trung Quốc cho biết họ sẽ bắt những nhà tăng trưởng ứng dụng như ByteDance chịu nghĩa vụ và trách nhiệm về nội dung người dùng được san sẻ qua những ứng dụng như Douyin, và liệt kê 100 loại nội dung mà cơ quan chính phủ Trung Quốc sẽ kiểm duyệt. [ 88 ] Một số nội dung bất lợi cho Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bị số lượng giới hạn cho người dùng bên ngoài Trung Quốc, ví dụ điển hình như nội dung tương quan đến những cuộc Biểu tình tại Hồng Kông 2019. [ 89 ] [ 90 ] TikTok đã cấm những video tương quan đến nhân quyền ở Trung Quốc, đặc biệt quan trọng là những vụ lạm dụng ở Tân Cương. [ 91 ] Các chủ trương của TikTok cũng ngăn ngừa những nội dung tương quan đến một list đơn cử những nhà chỉ huy quốc tế như Vladimir Putin, Donald Trump, Barack Obama, và Mahatma Gandhi. [ 92 ] Chính sách của nó cũng cấm nội dung chỉ trích Recep Tayyip Erdoğan và nội dung được coi là ủng hộ người Kurd. [ 93 ]Vào tháng 2 năm 2019, 1 số ít chính trị gia Ấn Độ lôi kéo cấm TikTok hoặc pháp luật ngặt nghèo hơn, sau khi có những lo lắng về nội dung khiêu dâm, đe doạ trực tuyến và những vụ lừa đảo. [ 94 ]TikTok cũng cấm nội dung hoàn toàn có thể được coi là có cái nhìn tích cực về những người đồng tính hoặc quyền đồng tính, gồm có cả những cặp đồng giới nắm tay nhau, kể cả ở những vương quốc nơi đồng tính luyến ái chưa khi nào là phạm pháp. [ 93 ]
Với gần 800 triệu người dùng trên khoanh vùng phạm vi toàn thế giới [ 95 ], TikTok đã biến những bài hát sau đây từ nhạc nền TikTok thành hiện tượng kỳ lạ mạng xã hội, được nhiều người biết đến : [ 96 ]
STT
Tên bài hát
Người sáng tác
Người thể hiện
Quốc gia phát hành
Ghi chú
1
Way Back Home
SHAUN
SHAUN
Hàn Quốc
Ca khúc Way back Home chính thức ra mắt ngày 27/6/2018, với lời bài hát rất ý nghĩa khiến người nghe cảm thấy cảm động nói về tình cảm của chàng trai luôn nhớ về người yêu và mong người yêu trở về. Kết hợp xu hướng EDM cùng giai điệu gây nghiện, ca từ ý nghĩa và giọng hát ngọt ngào của Shaun, bài hát Way Back Home đã chinh phục được hàng triệu khán giả.
2
That Girl
Olly Murs, Ina Wroldsen, Steve Robson, Clarence Coffee Jr.
Olly Murs
Vương quốc Anh
Ra mắt “That girl” vào năm 2016, song Olly Murs không giành được nhiều thành tích trong nền âm nhạc số và sự quan tâm của khán giả cho đến khi ca khúc của anh được người dùng TikTok dùng làm nhạc nền cho clip vỏn vẹn 15 giây.
Việc nhạc ” That girl ” được sử dụng trong video điển hình nổi bật đã tạo thành một đòn kích bẩy đưa ca khúc lên vị trí hot nhất. Nhiều công chúng theo đó cũng khởi đầu tìm kiếm và săn lùng bài hát, đưa ” That girl ” lội ngược dòng dù đã ra đời cách đây 2 năm .Bài hát với những sức hút riêng không liên quan gì đến nhau đã trở thành ca khúc tiếng Anh duy nhất giành được một vị trí trong top 15 bài hát TikTok được yêu quý nhất giữa một rừng những bản nhạc tiếng Trung .That girl được san sẻ thoáng đãng trong hội đồng công chúng yêu nhạc nói riêng và giới trẻ nói chung. Sức nóng của bài hát càng được chứng minh và khẳng định và duy trì khi hàng loạt những bản cover, bản lời Việt, video lyric, … liên tục sinh ra và ghi dấu với nhiều số lượng ấn tượng .
3
Học tiếng mèo kêu
Tiểu Phong Phong; Lữ Hoành Bân; Tắc Mễ Thất; Trần Thu Khiết
Tiểu Phong Phong (Xiao Feng Feng), Tiểu Phan Phan (Xiao Pan Pan)
Trung Quốc
Nổi lên sau clip cover 15s của nữ steamer Okmaid, đến từ Trung Quốc, bài hát “Học tiếng mèo kêu” trở nên vô cùng hot này thu hút hàng nghìn, hàng vạn lượt nghe và các clip cover, vietsub cũng được đăng tải mỗi ngày.
Bài hát là ca khúc nhạc trẻ được viết với những ca từ đáng yêu, tươi tắn đã kể lên câu truyện tình yêu trong sáng, niềm hạnh phúc của một cặp đôi yêu nhau khi nào cũng gắn bó bên nhau. Trong bài hát ” Học Tiếng Mèo Kêu “, cô gái được ví như chú mèo hay nhõng nhẽo, luôn muốn được tình nhân vuốt ve, chiều chuộng và chàng trai cũng vì sự dịu dàng êm ả của cô mà bị chinh phục .
4
123 em yêu anh
- Sáng tác: Giang Triều
- Viết lời: Mạnh Quân Tương
Giang Triều, Hạ Tử Linh
Trung Quốc
“1 2 3 Em yêu anh” là một ca khúc ngọt ngào, lãng mạn tiếng Trung về chủ đề tình yêu. Bài hát được thể hiện thành công bởi Hà Tử Linh và Giang Triều. Sự kết hợp của 2 ca sĩ này đã đem lại một màu sắc mới mẻ, hấp dẫn cho ca khúc và được nhiều khán giả mạng xã hội yêu thích.
Được ra đời và nổi lên sau khi được tiktok update trong kho nhạc nền ứng dụng, bài hát lôi cuốn hàng ngàn lượt truy vấn và tải về. Cũng từ đây ” 1 2 3 Em yêu anh ” trở thành bài hát quốc dân của hàng ngàn người dùng tik tok .
5
Không chỉ là thích
Tôn Ngữ Trại (Yusa Sun), Tiêu Toàn
Tôn Ngữ Trại (Yusa Sun), Tiêu Toàn
Trung Quốc
Bài hát “Không chỉ là thích” do Tôn Ngữ Trại và Tiêu Đoàn thể hiện là ca khúc nhạc Hoa Ngữ, Trung Quốc được rất nhiều khán giả yêu thích trên khắp thế giới.
Bài hát đã chạm đến trái tim người theo dõi trẻ, nhất là những ai đang yêu, đang thổn thức vì tình yêu vì từng giai điệu, tùng lời hát là những cảm hứng của một chàng trai khi được một cô gái dành tình cảm cho mình nhưng anh lại không hề đáp trả .
6
Pump It Up
Walker, Kurtis/reeves, David franklin/wimbley, Damon yul
Danzel
Bỉ
Bài hát đột nhiên nổi tiếng trở lại do đoạn lời hát “Don’t you know, pump it up, Don’t you know, pump it up…” được sử dụng rất nhiều trên ứng dụng Tik Tok.
” Pump It Up ” là tên một bài hát của Danzel, một ca sĩ người Bỉ ra đời vào năm 2004. Đây là đĩa đơn thứ 2 trong Album ” The Name of the Jam ” và giành được thành công xuất sắc lớn ở những nước châu : Anh, Pháp, Áo, Thuỵ Sĩ, Đan Mạch, Bỉ, Ireland, Đức và Ý. Bài hát này cũng giành được thành công xuất sắc nhất định ở thị trường Mỹ .
Hiện đây là bài hát được remix cũng như thu hút rất nhiều lượt nghe trên youtube và trở thành bài hát gây nghiện trên Tik Tok.
Xem thêm: Cách phối giống chó Poodle từ A-Z
7
Độ ta không độ nàng
Cô Độc Thân Nhi
Tô Đàm Đàm và Giai Bằng
Trung Quốc
Sau khi gây sốt tại Trung Quốc, “cơn bão” mang tên “Độ ta không độ nàng” liên tục xuất hiện trong các clip cover của giới trẻ Việt Nam và nhanh chóng trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất những ngày đầu tháng 6 được sử dụng phổ biến trong những clip TikTok của giới trẻ Trung Quốc gần đây.
Lời của bài hát là lời độc thoại của người con trai muốn rũ bỏ hồng trần nương nhờ cửa Phật. Bên cạnh đó, biểu lộ nỗi vướng bận về tình cảm của vị hòa thượng so với người con gái mình yêu thương. Song, kết cục hai người không hề đến được với nhau .Nhờ giai điệu da diết bắt tai, ca từ đậm chất ngôn tình cùng câu truyện tình yêu bi ai đã giúp ” Độ Ta Không Độ Nàng ” sớm trở thành bài hát nhận được sự chăm sóc và yêu quý từ người theo dõi .
Liên kết ngoài[sửa|sửa mã nguồn]
Source: https://thucanh.vn
Category: Chó cảnh