Lỗi sai trong bơi sải thường gặp và cách khắc phục

Bơi sải hay còn gọi là bơi trườn sấp là kiểu bơi đơn thuần và thường được dạy tiên phong cho người mới mở màn học bơi. Tuy nhiên đây cũng là kiểu bơi tốn khá nhiều sức và người tập hay bị sai kỹ thuật nhất trong quy trình tập. Chính vì không được hướng dẫn chuẩn những kỹ thuật ngay từ bắt đầu dẫn đến sai tư thế. Khi đó mặc dầu người tập có thể lực tốt đến mấy cũng không hề bơi lâu và xa được. Cùng HLV lượn lờ bơi lội của Kickfit Sports chỉ ra những lỗi sai trong bơi sải thường gặp và cách khắc phục hiệu suất cao dưới đây .

Lỗi sai trong bơi sải khi nhô đầu quá cao

Nhô đầu cao khi hít thở là lỗi sai cơ bản mà nhiều người gặp phải khi mới mở màn tập bơi. Lý do là người tập chưa thành thạo kỹ thuật thở ; sợ bị sặc nước nên cố gắng nỗ lực ngẩng cao đầu nên để thở. Lỗi sai trong bơi sải này khiến lực cản của nước lớn, giảm vận tốc khi bơi .

Cách khắc phục: Giữ mắt nhìn ở khoảng cách khoảng 1,5m; thẳng xuống đáy bể bơi. Khi muốn lấy hơi chỉ cần xoay mặt lên cao một chút về bên thuận chứ không cần ngẩng mặt lên cao hẳn trên mặt nước.

Quạt tay quá ngắn khiến người bơi mất nhiều sức

Kỹ thuật quạt tay từ trước ra sau chuẩn trong bơi sải là phải nhanh, mạnh ; với nửa đường kính rộng về tận phía đùi. Tuy nhiên, người mới biết bơi thường chỉ quạt hời hợt, quạt ngắn sao cho nhanh. Điều này khiến tay phải hoạt động nhiều, nhanh mỏi mà hiệu suất cao về vận tốc cũng không nhanh .

Cách khắc phục: Tập kỹ thuật quạt tay trên cạn thường xuyên trước khi xuống nước. Hoàn thiện cách đứng tại chỗ quạt tay dưới nước. Sau khi kết hợp vào bơi thật thì thực hành bơi chậm, chuẩn các động tác tay và chân trước rồi mới tập bơi nhanh sau.

Lỗi đặt cánh tay chìm trong khi bơi

Người bơi hay bị mặc lỗi này khi dùng cả cánh tay để quạt nước. Cách quạt nước sử dụng toàn bộ cánh duỗi thẳng, cứng đờ để quạt nước như mái chèo này sẽ khiến cánh tay nhanh bị mỏi và không đem lại hiệu suất cao của quy trình bơi .

Cách khắc phục: Ngay lúc tay vào nước hãy gập khuỷu tay lại. Dùng phần từ khuỷu tay đến bàn tay để ôm nước. Luôn giữ cùi chỏ cao sát trên bề mặt nước. Thoải mái cử động tay để quạt nước uyển chuyển. Tránh trường hợp co cứng tay sẽ khiến quá trình quạt nước không hiệu quả; cơ thể khó di chuyển nhanh về phía trước.

Chìm hông và chân cũng là lỗi sai trong bơi sải khá nghiêm trọng

Lỗi sai này cùng với lỗi nhô đầu quá cao trong bơi sải thường đi cùng nhau. Khi phần trên nhô cao quá thì phần dưới sẽ bị chìm là điều tất yếu. Một nguyên do nữa hoàn toàn có thể do kỹ thuật đạp chân trong bơi sải của người bơi chưa chuẩn. Chân chưa thẳng tối đa ; bị cong đầu gối ; lực đạp quá mạnh hoặc quá yếu làm chân không nổi lên được .

Cách khắc phục: Luôn luôn giữ toàn thân từ đầu đến chân thẳng hàng trên mặt nước. Duỗi thẳng chân một cách thoải mái, không căng cứng. Tiến hành đạp nước nhẹ nhàng theo nhịp kết hợp với quạt tay để đưa thân người thoải mái tiến về phía trước. Không đạp nước quá nhanh và mạnh cũng không đạp hời hợt cho có.

Lỗi sai ngửa cổ chân trong bơi sải

Người bơi ếch nhiều, liên tục và quen với những kỹ thuật bơi ếch hơn bơi sải sẽ dễ mắc lại những lỗi này. Biểu hiện là một bên chân khi đạp nước sẽ bị ngửa cổ chân và lan rộng ra ra ngoài giống như kỹ thuật đạp chân trong bơi ếch. Điều này làm cho quy trình đạp chân bị giật cục, ảnh hưởng tác động đến vận tốc hoặc gây ra sự cố khi bơi sải .

Cách khắc phục: Thường xuyên luyện tập đan xen các kiểu bơi. Tránh trường hợp tập trung quá lâu và một kiểu bơi rồi lại quay ra bơi sải sẽ ảnh hưởng theo thói quen của kiểu bơi khác. Khởi động kỹ các động tác trên cạn trước khi xuống nước bơi.

Trên đây là một số ít lỗi sai khá thông dụng mà nhiều người bơi sải mắc phải. Nếu bạn có không may phạm sai làm ở một trong những động tác trên ; hãy khắc phục ngay tránh để nó trở thành thói quen xấu sẽ rất khó sửa. Lời khuyên là nên tập với HLV hoặc người có kinh nghiệm tay nghề để chuẩn những kỹ thuật cơ bản ngay từ khởi đầu để quy trình bơi mang lại hiệu suất cao tốt nhất .

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan