Đừng để mất chú chó của bạn vì Canine Parvovirus

Virus parvo ở chó (CPV) là một nguyên nhân rất dễ lây lan và tương đối phổ biến của bệnh GI (miêu tả sự tăng đường huyết sau khi ăn thực phẩm giàu tinh bột) cấp tính truyền nhiễm ở chó nhỏ. Mặc dù không rõ nguồn gốc chính xác của nó, nhưng nó được cho là phát sinh từ virus panleukopenia của mèo hoặc một loại parvovirus có liên quan của động vật không thuần hóa. Virus Parvo là một loại virus DNA sợi đơn, không có vỏ bọc, kháng lại nhiều chất tẩy rửa và khử trùng thông thường, cũng như thay đổi nhiệt độ và độ pH. Virus CPV truyền nhiễm có thể tồn tại trong nhà ở nhiệt độ phòng trong ít nhất 2 tháng; còn ở ngoài trời, nếu được bảo vệ khỏi ánh sáng mặt trời và hút ẩm, nó có thể tồn tại trong nhiều tháng và có thể nhiều năm. Ở Bắc Mỹ, bệnh lâm sàng chủ yếu là do CPV-2b; tuy nhiên, có 1 chủng virus khác là CPV-2c, một chủng mới hơn và có tính độc hại tương đương, virus này ngày càng phổ biến và đã được xác định có ít nhất ở 15 tiểu bang bên Mỹ. Cho đến nay, vẫn không có mối liên quan nào được xác định giữa chủng Virus Parvo và mức độ nghiêm trọng của bệnh lâm sàng.

Những bé chó con ( 6 tuần đến 6 tháng tuổi ) chưa được tiêm phòng hoặc chưa được tiêm phòng vừa đủ là những đối tượng người dùng dễ mắc bệnh nhất. Rottweilers ( hay chó Rốt ), Doberman Pinschers, American Pit Bull Terrier ( gọi tắt là Pit Bull ), English Springer Spaniels và German Shepherds ( chó chăn cừu Đức ) đã được diễn đạt là những giống chó có rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh cao hơn. Giả sử chó con được bú đủ sữa non từ mẹ, chúng sẽ có kháng thể CPV và được bảo vệ khỏi nhiễm trùng trong vài tuần tiên phong của cuộc sống ; tuy nhiên, tính mẫn cảm với nhiễm trùng tăng lên khi những kháng thể thu được từ chó mẹ suy yếu đi. Căng thẳng ( ví dụ : từ cai sữa, sống ở nơi quá đông đúc, suy dinh dưỡng, v.v. ), ký sinh trùng đường ruột đồng thời hoặc nhiễm mầm bệnh đường ruột ( ví dụ : Clostridium spp, Campylobacter spp, Salmonella spp, Giardia spp, coronavirus ) có tương quan đến bệnh lâm sàng nặng hơn. Trong số những con chó > 6 tháng tuổi, những con chó đực chưa bị thiến có nhiều năng lực bị viêm ruột CPV hơn những con chó cái chưa bị thiến .
Hình CPV

Virus parvo được thải ra trong phân của những con chó bị nhiễm bệnh trong vòng 4 – 5 ngày tiếp xúc (thường là trước khi các dấu hiệu lâm sàng phát triển), trong suốt thời gian bị bệnh và trong khoảng 10 ngày sau khi phục hồi lâm sàng. Nhiễm trùng có được thông qua tiếp xúc trực tiếp bằng miệng hoặc mũi với phân có chứa virus hoặc gián tiếp thông qua tiếp xúc với vật bị nhiễm virus (ví dụ: môi trường, nhân viên, thiết bị). Sự nhân lên của virus xảy ra ban đầu trong mô bạch huyết của họng miệng, với bệnh toàn thân dẫn đến sự lan truyền máu sau đó. Canine Parvovirus ưu tiên lây nhiễm và phá hủy các tế bào phân chia nhanh chóng của biểu mô tiểu nang ruột non, mô lympho và tủy xương. Sự phá hủy biểu mô tiểu nang đường ruột dẫn đến hoại tử biểu mô, teo lông nhung, khả năng hấp thụ bị suy giảm và chức năng hàng rào ruột bị phá vỡ, có khả năng dịch chuyển vi khuẩn và nhiễm khuẩn huyết.

Giảm hạch bạch huyết và giảm bạch cầu trung tính tăng trưởng thứ phát sau sự tàn phá của những tế bào gốc tạo máu trong những mô tủy xương và tế bào lympho ( ví dụ : tuyến ức, hạch bạch huyết, vv ) và bị làm trầm trọng thêm bởi nhu yếu tăng tế bào bạch cầu body toàn thân. Nhiễm trùng trong tử cung hoặc ở những con chó < 8 tuần tuổi hoặc được sinh ra từ chó mẹ không được tiêm ngừa sẽ không có kháng thể tự nhiên hoàn toàn có thể dẫn đến nhiễm trùng cơ tim, hoại tử và viêm cơ tim. Viêm cơ tim, bộc lộ là suy tim cấp tính, suy tim tiến triển, hoàn toàn có thể có bộc lộ hoặc không có tín hiệu viêm ruột. Tuy nhiên, viêm cơ tim CPV-2 ít xảy ra, chính bới hầu hết những con chó cái đều có kháng thể Virus Parvo từ tiêm chủng hoặc phơi nhiễm tự nhiên .

Tham khảo thêm: Bệnh khác của chó

Biểu hiện lâm sàng

Các dấu hiệu lâm sàng của viêm ruột do parvovirus thường tiến triển trong vòng 5 – 7 sau khi nhiễm bệnh nhưng có thể dao động từ 2 – 14 ngày. Các dấu hiệu lâm sàng ban đầu có thể không cụ thể (ví dụ: thờ ơ, chán ăn, sốt) sau đó tiến triển thành nôn mửa và xuất huyết ruột non trong vòng 24 – 48 giờ. Kết quả kiểm tra thể chất có thể bao gồm trầm cảm, sốt, mất nước và các vòng ruột bị giãn và chứa đầy chất dịch. Khi đau bụng dưới nên kiểm tra, xét nghiệm thêm để đảm bảo loại trừ các biến chứng tiềm ẩn khác. Các động vật bị ảnh hưởng nghiêm trọng có thể bị suy sụp với thời gian làm đầy mao mạch trở lại kéo dài, chất lượng mạch kém, nhịp tim nhanh và các dấu hiệu hạ thân nhiệt có thể dẫn tới sốc nhiễm trùng. Mặc dù leukoencephalomalacia liên quan đến CPV đã được báo cáo, các dấu hiệu hệ thần kinh trung ương (CNS – central nervous system) thường được cho là do hạ đường huyết, nhiễm trùng huyết, hoặc sự bất thường của axit-bazơ và điện giải. Nhiễm trùng không có biểu hiện (inapparent) hoặc cận lâm sàng (subclinical) là phổ biến.

Biểu hiện Virus Parvo ở chó

Leukoencephalomalacia: Một loại bệnh não chủ yếu ảnh hưởng đến chất trắng (white matter) của não. Chất trắng chịu trách nhiệm chính cho việc đảm bảo giao tiếp giữa các phần khác nhau của não và với mô não xám. Chất trắng được biết đến với việc duy trì các hành động không tự nguyện của cơ thể, bao gồm nhịp thở, nhịp tim, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và huyết áp. Sự phát triển của leukoencephalomalacia có thể dẫn đến suy giảm bất kỳ chức năng nào trong số này.

Các tổn thương do Virus Parvo

Tổn thương hoại tử hoàn toàn có thể gồm có một thành ruột dày và đổi khác màu : nước, chất nhầy, hoặc xuất huyết ruột ; phù và ùn tắc những hạch bạch huyết bụng và ngực ; teo tuyến ức ; và trong trường hợp viêm cơ tim CPV, sẽ Open những đường sọc nhợt nhạt trong cơ tim. Về mặt mô học, những tổn thương đường ruột được biểu lộ bởi những hoại tử tiêu điểm của biểu mô tiểu nang, mất cấu trúc tiểu nang, cùn lông nhung ( villous ) và bong tróc da .
Tổn thương ruột gây nông dịch vàng
Sự suy giảm của những mô bạch huyết và những tế bào lympho vỏ não ( Peyer’s patches – nang bạch huyết trong màng nhầy lót ruột, những hạch bạch huyết ngoại vi, những hạch bạch huyết mạc treo ruột, tuyến ức, lá lách ) và giảm sản tủy xương cũng được nhìn thấy. Phù phổi, viêm phế nang và vi trùng phổi và gan hoàn toàn có thể được nhìn thấy ở những con chó chết vì biến chứng hội chứng suy hô hấp cấp tính, hội chứng cung ứng viêm body toàn thân ( systemic inflammatory response syndrome ), nhiễm độc máu hoặc nhiễm trùng máu .

Chẩn đoán

Viêm ruột do Virus Parvo nên được nghi ngờ nhiễm ở bất kỳ chó con nào chưa được tiêm phòng hoặc tiêm phòng chưa đầy đủ khi xuất hiện các dấu hiệu lâm sàng liên quan, đặc biệt là những bé mới được mua về hoặc đang sống trong các trung tâm cứu hộ và trại nhân giống. Trong quá trình phát bệnh, hầu hết những con chó bị giảm bạch cầu từ trung bình đến nặng, biểu hiện là giảm hạch bạch huyết và giảm bạch cầu trung tính. Giảm bạch cầu, giảm hạch bạch huyết và không có phản ứng bạch cầu trung tính trong vòng 24 giờ sau khi bắt đầu điều trị có thể dẫn tới các tiên lượng xấu. Prerenal azotemia – giảm lưu lượng máu đến thận (Chi tiết: tại đây), hạ glucose máu (mất protein chỉ số đường huyết), hạ natri máu, hạ kali máu, hạ canxi máu và hạ đường huyết (do dự trữ glycogen không đầy đủ ở chó con và / hoặc nhiễm trùng huyết, có thể là chỉ số tiên lượng kém) và tăng hoạt động của men gan có thể được ghi nhận trong hồ sơ sinh hóa huyết thanh. ELISAs dạng thương mại để phát hiện kháng nguyên trong phân hiện đang có sẵn và được sử dụng rộng rãi vì có độ nhạy và tính đặc hiệu tốt đến tuyệt vời, ngay cả đối với chủng CPV-2c đã tiến hóa gần đây. Tất cả các động vật có dấu hiệu lâm sàng liên quan nên được kiểm tra ngay lập tức, vì vậy có thể bắt đầu áp dụng các quy trình cách ly thích hợp. Hầu hết những con chó bị bệnh lâm sàng đều thải ra một lượng lớn virus trong phân. Tuy nhiên, kết quả âm tính giả có thể được phát hiện sớm trong quá trình bệnh (trước khi phát tán virus ở mức cao nhất), do hiệu ứng pha loãng (dilutional effect) của bệnh tiêu chảy nặng hoặc sau khi giảm thải virus nhanh chóng có xu hướng xảy ra trong vòng 10 – 12 ngày nhiễm trùng. Kết quả dương tính giả có thể được nhìn thấy trong vòng 4 – 10 ngày sau khi tiêm ngừa bằng vắc-xin CPV sống được điều chỉnh (modified-live CPV vaccine). Các cách khác để phát hiện kháng nguyên CPV trong phân bao gồm xét nghiệm PCR, kính hiển vi điện tử và phân lập virus. Huyết thanh chuẩn đoán (Serodiagnosis) của nhiễm trùng bệnh CPV đòi hỏi phải chứng minh sự gia tăng 4 lần về hàm lượng huyết thanh IgG trong suốt thời gian 14 ngày hoặc phát hiện các kháng thể IgM trong trường hợp không tiêm vắc-xin gần đây (trong vòng 4 tuần).

* * Modified-live vaccine : vắc-xin sống được kiểm soát và điều chỉnh chứa hàng loạt mầm bệnh đã bị đổi khác ( suy giảm ) sao cho chúng không hề gây bệnh lâm sàng nhưng vẫn hoàn toàn có thể lây nhiễm và nhân lên trong động vật hoang dã .
* * IgG và IgM : https://vi.wikipedia.org/
* * ELISAs : https://vi.wikipedia.org/wiki/ELISA
* * Xét nghiệm PCR : https://www.prrs.com/vi/prrs/diagnostics/visurs-pcr/

Điều trị viêm ruột do Virus Parvo

Các tiềm năng chính của điều trị viêm ruột CPV gồm có phục sinh chất dịch, chất điện giải, và những không bình thường về chuyển hóa và ngăn ngừa nhiễm trùng thứ cấp do vi trùng. Trong trường hợp không có nôn mửa đáng kể, những giải pháp điện giải bằng đường uống hoàn toàn có thể được thực thi. Việc vận dụng chiêu thức tiêm dưới da dung dịch điện phân cân bằng đẳng trương ( isotonic balanced electrolyte solution ) hoàn toàn có thể đủ để kiểm soát và điều chỉnh thiếu vắng chất lỏng nhẹ ( < 5 % ) nhưng không đủ cho chó bị mất nước từ trung bình đến nặng. Hầu hết những con chó sẽ được hưởng lợi từ liệu pháp truyền dịch tĩnh mạch với một dung dịch điện phân cân đối. Chữa trị việc mất nước là sửa chữa thay thế tổn thất chất dịch đang diễn ra và phân phối duy trì nhu yếu chất dịch là điều thiết yếu để điều trị một cách hiệu suất cao. Chó phải được theo dõi ngặt nghèo việc hạ kali máu và hạ đường huyết. Nếu nồng độ điện giải và đường huyết trong huyết thanh không hề được theo dõi tiếp tục, thì việc bổ trợ theo kinh nghiệm tay nghề những chất dịch tĩnh mạch bằng kali ( kali clorua 20 – 40 mEq / L ) và dextrose ( 2,5 % – 5 % ) là tương thích . * * Dextrose : https://hellobacsi.com/thuoc/dextrose/

Điều trị Virus Parvo ở chó
Nếu mất protein GI nghiêm trọng ( albumin < 20 g / L, tổng protein < 40 g / L, vật chứng là phù ngoại biên ( peripheral edema ), cổ trướng ( ascites ), tràn dịch màng phổi, v.v. ), nên xem xét liệu pháp hệ keo ( colloid therapy ). Hệ keo không có protein ( ví dụ : pentastarch, hetastarch ) hoàn toàn có thể được dùng trong tiêm Bolus ( 5 mL / kg, tối đa 20 mL / kg ) trong tối thiểu 15 phút. Phần còn lại của liều tối đa 20 ml / kg hoàn toàn có thể được dùng dưới dạng tiêm truyền vận tốc không đổi trong suốt 24 giờ, và khối lượng tinh thể ( crystalloids ) được sử dụng giảm 40 % đến 60 %. Ngoài ra, truyền huyết tương tươi ướp lạnh hoàn toàn có thể thay thế sửa chữa một phần huyết thanh albumin trong khi phân phối những chất ức chế huyết thanh protease để chống lại phản ứng viêm body toàn thân. Không có vật chứng để tương hỗ việc sử dụng huyết thanh từ những con chó được hồi sinh từ viêm ruột CPV ( huyết thanh dưỡng hoặc huyết thanh tăng miễn dịch ) như một giải pháp tiêm chủng thụ động . * * GI : https://vi.wikipedia.org/ * * Albumin : https://vi.wikipedia.org/wiki/Albumin * * Pentastarch : https://nhathuoclongchau.com/thuoc-goc/pentastarch * * Hetastarch : https://nhathuoclongchau.com/thuoc-goc/hydroxyethyl-starch

** Protease: https://vi.wikipedia.org/wiki/Protease

Thuốc kháng sinh được chỉ định vì rủi ro tiềm ẩn di dời vi trùng qua biểu mô ruột bị phá vỡ và năng lực giảm bạch cầu trung tính đồng thời. Một loại kháng sinh β-lactam ( ví dụ : ampicillin hoặc cefazolin [ 22 mg / kg, IV – tiêm tĩnh mạch, 3 lần 1 ngày ] ) sẽ cung ứng lớp bảo vệ thích hợp cho gram dương ( gram-positive ) và hô hấp kỵ khí ( anaerobic ). Đối với những tín hiệu lâm sàng nghiêm trọng và / hoặc giảm bạch cầu rõ ràng, thêm vào lớp bảo vệ gram âm ( gram-negative ) ( ví dụ : enrofloxacin [ 5 mg / kg / ngày, IM – tiêm bắp hoặc IV – tiêm tĩnh mạch ] hoặc gentamicin [ 6 mg / kg / ngày, tiêm tĩnh mạch ] ) được chỉ định. Không nên dùng kháng sinh Aminoglycoside cho đến khi sự mất nước được chữa trị và liệu pháp chất lỏng được củng cố. Enrofloxacin có tương quan đến tổn thương sụn khớp ở chó đang ở độ tuổi tăng trưởng nhanh từ 2 – 8 tháng tuổi và nên được ngưng sử dụng nếu đau khớp hoặc sưng khớp vẫn tiến triển. Các cephalosporin thế hệ thứ hai hoặc thứ ba ( ví dụ : cefoxitin, ceftazidime, cefovecin, những loại khác … ) cũng hoàn toàn có thể được xem xét vì sự phân chia hoạt động giải trí tương đối rộng của chúng để chống lại vi trùng gram dương và gram âm .
* * Enrofloxacin : https://vi.wikipedia.org/wiki/Enrofloxacin
* * Cephalosporin : https://vi.wikipedia.org/wiki/Cephalosporin
Sử dụng thuốc chống nôn được chỉ định nếu như thực trạng nôn lê dài, gây mất nước và không bình thường về điện giải, hoặc hạn chế uống thuốc và tương hỗ dinh dưỡng. Thuốc đối kháng α-Adrenergic ( ví dụ : prochlorperazine, 0,1 – 0,05 mg / kg, SC ( tiêm dưới da ), 3 lần 1 ngày ) hoàn toàn có thể làm giảm huyết áp ở động vật hoang dã bị giảm lưu lượng máu, trái lại những tác nhân prokinetic ( ví dụ : metoclopramide, 0,3 mg / kg, PO ( đường miệng ) hoặc SC ( tiêm dưới da ), 3 lần 1 ngày, hoặc 1 – 2 mg / kg / ngày dưới dạng tiêm truyền vận tốc không đổi ) hoàn toàn có thể làm tăng rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh lồng ruột ( intussusception ) ; việc sử dụng một trong hai tác nhân trên nên được hạn chế ở những con chó đang được cấp nước lại và được theo dõi thích hợp. Ở những con chó bị viêm ruột CPV, maropitant ( 1 mg / kg / ngày, tiêm tĩnh mạch ) và ondansetron ( 0,5 mg / kg, tiêm tĩnh mạch, 3 lần 1 ngày ) có vẻ như có hiệu suất cao tương tự trong việc trấn áp nôn mửa, mặc dầu maropitant hoàn toàn có thể cải tổ năng lực duy trì khối lượng khung hình trong thời hạn bị bệnh. Tuy nhiên, mặc dầu đã dùng thuốc chống nôn nhưng triệu chứng nôn vẫn hoàn toàn có thể lê dài. Thuốc trị tiêu chảy không được khuyến nghị, vì việc giữ lại những chất trong ruột ở bên trong ruột đã bị tổn thương làm tăng rủi ro tiềm ẩn di dời vi trùng ( bacterial translocation ) và biến chứng body toàn thân. Một giải pháp thành công xuất sắc đã được diễn đạt trong điều trị ngoại trú cho chó viêm ruột nhiễm parvovirus, gồm có maropitant ( 1 mg / kg / ngày, tiêm dưới da ), cefovecin ( 8 mg / kg, tiêm dưới da, mỗi 14 ngày ) và dịch tinh thể SC ( tiêm dưới da ) ( 3 lần 1 ngày ) .
* * α-Adrenergic : https://hellobacsi.com/
* * Prokinetic : https://vi.birmiss.com/prokinetics-no-la-gi-prokinetics-cua-the-he-moi-list/
* * Maropitant : https://nhathuoclongchau.com/thuoc-goc/maropitant

Các khuyến nghị trước đây về quản lý dinh dưỡng của bệnh viêm ruột CPV bao gồm việc giữ lại thức ăn và nước cho đến khi hết triệu chứng nôn. Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy cung cấp sớm chất dinh dưỡng cho đường ruột có liên quan đến cải thiện lâm sàng sớm hơn, tăng cân và cải thiện chức năng hàng rào ruột. Đối với chó có triệu chứng biếng ăn, đặt ống thông từ mũi đến dạ dày để cho ăn liên tục theo chế độ ăn lỏng (liquid diet) đã chuẩn bị (ví dụ: Clinicare®, hoặc pha loãng, chế độ ăn đóng hộp trộn lẫn) nên được thực hiện trong vòng 12 giờ sau khi nhập viện. Một khi triệu chứng nôn tạm thời yên ổn trong vòng 12 – 24 giờ, nên áp dụng lại dần dần chế độ ăn nước, vị nhạt, ít chất béo, đồ ăn tự làm, hoặc đồ ăn đóng hộp dễ tiêu hóa (ví dụ: thịt gà luộc hoặc phô mai tươi ít béo và gạo). Dinh dưỡng ngoài đường tiêu hóa (parenteral nutrition) một phần hoặc toàn bộ được dành riêng cho những con chó chán ăn >3 ngày do không thể ăn qua đường ruột.

* * Parenteral nutrition : là quy trình đưa dinh dưỡng vào khung hình bằng đường tĩnh mạch, thay cho việc siêu thị nhà hàng thường thì .
Oseltamivir là một tác nhân chống virus, thường được sử dụng để điều trị nhiễm virus cúm ở người. Trong một nghiên cứu và điều tra được công bố duy nhất về viêm ruột CPV xảy ra tự nhiên ở chó, điều trị bằng oseltamivir ( 2 mg / kg, PO ( đường miệng ), 2 lần mỗi ngày trong vòng 5 ngày ) không làm giảm thời hạn nằm viện, mức độ nghiêm trọng của bệnh lâm sàng hoặc thậm chí tử vong. Tuy nhiên, những con chó được điều trị không trải qua việc sụt cân hoặc giảm số lượng WBC ( White Blood Cell ) – số lượng bạch cầu trong một thể tích máu, như đã được thấy ở những con chó được trấn áp nhưng không được điều trị. Khả năng gây ra thực trạng kháng thuốc so với virus cúm ở người hoặc gia cầm đã khiến 1 số ít người đặt câu hỏi về sự tương thích của việc vận dụng Oseltamivir so với động vật hoang dã. Các chiêu thức điều trị hỗ trợ khác như tác nhân kích thích tạo cụm bạch cầu hạt tái tổng hợp ở người ( recombinant human granulocyte colony-stimulating factor ), protein diệt khuẩn / tăng độ thẩm thấu tái tổng hợp ( recombinant bactericidal / permeability-increasing protein ) và interferon-ω ở mèo vẫn chưa được chứng tỏ là có lợi .
* * Oseltamivir : https://vi.wikipedia.org/wiki/Oseltamivir
* * Interferon-ω : https://vi.wikipedia.org/wiki/Interferon
Bệnh lồng ruột ( Intussusception ), sự xâm nhập của vi trùng vào ống thông tĩnh mạch, huyết khối – hiện tượng kỳ lạ máu đông tại những mạch máu, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng máu, nhiễm nội độc tố trong máu, hội chứng suy hô hấp cấp tính và tử trận bất ngờ đột ngột là những biến chứng tiềm ẩn của viêm ruột CPV. Hầu hết những con chó con sống sót sau 3 – 4 ngày tiên phong bị bệnh đều phục sinh trọn vẹn trong vòng 1 tuần. Với sự chăm nom tương hỗ tương thích, có tới 68 % – 92 % chó bị viêm ruột CPV sẽ sống sót. Khi chó hồi sinh sức khỏe thể chất sau khi bệnh và không thay đổi trong một thời hạn dài thì chúng trọn vẹn hoàn toàn có thể miễn dịch suốt đời .

Phòng chống bệnh viêm ruột CPV

Để hạn chế truyền nhiễm trong thiên nhiên và môi trường và lây lan sang những động vật hoang dã dễ mắc bệnh khác, những con chó được xác nhận hoặc hoài nghi bị viêm ruột CPV phải được giải quyết và xử lý bằng những quy trình tiến độ cách ly khắt khe ( ví dụ : chuồng cách ly, nhân viên cấp dưới phải mặc quần áo và đeo găng, vệ sinh liên tục và kỹ lưỡng, rửa chân thật sạch, v.v. ). Tất cả những mặt phẳng phải được làm sạch những chất hữu cơ thô và sau đó được khử trùng bằng dung dịch thuốc tẩy pha loãng ( 1 : 30 ) hoặc peroxygen, potassium peroxymonosulfate hoặc thuốc khử trùng hydrogen peroxide ( ô-xy già ) được tần suất. Các giải pháp tựa như hoàn toàn có thể được sử dụng như bồn ngâm chân để khử trùng giày dép .
* * Potassium peroxymonosulfate : https://en.wikipedia.org/
Vaccine phòng ngừa Virus Parvo ở chó
Để phòng ngừa và trấn áp virus Parvo, nên tiêm vắc-xin sống được sửa đổi ( modified-live vaccine ) vào khoảng chừng thời hạn từ 6 – 8, 10 – 12 và 14 – 16 tuần tuổi, sau đó tiêm nhắc lại sau 1 năm và sau đó cứ sau 3 năm. Do tổn thương tiềm tàng gây ra bởi CPV so với những tế bào cơ tim hoặc tiểu não, vắc-xin bất hoạt ( inactivated vaccines ) được khuyên dùng nhiều hơn thay vì sử dụng vắc-xin sống được sửa đổi ( modified-live vaccine ) được chỉ định dùng cho chó đang mang thai hoặc chó con bị thiếu sữa non được tiêm vắc-xin trước 6 – 8 tuần tuổi. Có quan điểm cho rằng sự hiện hữu của kháng thể CPV thu được từ chó mẹ hoàn toàn có thể cản trở hiệu suất cao của việc tiêm phòng ở chó con dưới 8 – 10 tuần tuổi. Tuy nhiên, vắc-xin CPV sống được sửa đổi hiện tại có đủ năng lực miễn dịch để bảo vệ chó con khỏi bị nhiễm trùng với sự hiện hữu ở mức độ thấp của kháng thể từ chó mẹ và tiêm vắc-xin cho chó con 4 tuần tuổi bằng vắc-xin có hàm lượng kháng nguyên cao dẫn đến chuyển hòn đảo huyết thanh và hoàn toàn có thể làm giảm việc dễ bị nhiễm trùng. Các loại sản phẩm vắc-xin hiện tại hoàn toàn có thể chống lại CPV-2 tựa như như với những chủng virus khác .
* * Vắc-xin bất hoạt ( inactivated vaccines ) : https://vi.wikipedia.org/

Như đã mô tả ở trên, CPV có thể tồn tại trong môi trường trong một thời gian dài. Trong các nơi trú ẩn, trạm cứu hộ hoặc các trường hợp ở bệnh viện thì lồng và thiết bị nên được làm sạch, khử trùng và sấy khô hai lần trước khi sử dụng lại. Trong gia đình cũng có thể áp dụng phương pháp này. Loại bỏ các chất hữu cơ bị ô nhiễm là điều rất quan trọng trong các trường hợp ở ngoài trời vì việc khử trùng hoàn toàn ở chỗ này là một điều khó khả thi. Chất khử trùng có thể được sử dụng ngoài trời bằng vòi phun, nhưng như vậy thì việc khử trùng sẽ kém hiệu quả đi so với khi sử dụng cho bề mặt trong nhà. Trong tình huống nếu bạn muốn đưa chó của bạn vào nhà của một con chó gần đây được chẩn đoán bị viêm ruột Virus Parvo, thì bắt buộc chó con của bạn phải được tiêm phòng đầy đủ (lúc 6, 8 và 12 tuần tuổi) hoặc chó trưởng thành đã được tiêm phòng đầy đủ. Tiêm vắc-xin tăng cường cho những con chó khỏe mạnh là hợp lý nhưng có thể không cần thiết trong thời gian miễn dịch kéo dài đối với Virus Parvo.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: HƠN 400.000 SẢN PHẨM CHO CHÓ CƯNG KHUYẾN MÃI TẠI LAZADA CLICK ĐÂY

Nguồn: Mon’s Pet

Bài viết này dịch từ : https://www.msdvetmanual.com/

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan