Giống chó Bắc Hà: hé lộ những điều ít người biết

Giống chó Bắc Hà là một trong những dòng chó được ca tụng là một trong tứ đại quốc khuyển của Nước Ta ( gồm có chó Phú Quốc, chó H’mông cộc, chó Bắc Hà và chó Dingo Đông Dương ). Không những được hội đồng yêu chó ở Nước Ta yêu dấu, mà ngay cả bạn hữu quốc tế cũng dành một tình cảm rất là đặc biệt quan trọng cho loài chó này. Đặc điểm gì để giống chó Bắc Hà được yêu dấu đến vậy, hãy cũng tò mò nhé .

Nguồn gốc và tên gọi chó Bắc Hà

Chó Bắc Hà có nguồn gốc từ vùng núi Tây Bắc, chúng được tìm thấy nhiều nhất ở khu vực Bắc Hà, Lào Cai. Chó Bắc Hà xuất hiện khá sớm và gắn liền với cuộc sống của người dân tộc vùng cao. Chúng được nuôi chủ yếu để làm chó săn hoặc giữ nhà.

Chó Bắc Hà được xếp vào nhóm chó Spitz, nhóm chó đuôi cuộn lông dài. Chúng được cho là Open từ cuối thời Hậu Lê, theo chân người dân tộc bản địa H’mong di cư từ Trung Quốc đến Nước Ta. Chúng có nhiều đặc thù rất giống với loại chó Chow Chow của vùng Tây Tạng-Trung Quốc. Chính cho nên vì thế nhiều giả thuyết cho rằng, giống chó này có nguồn gốc mà tổ tiên cũng là giống chó thuộc vùng đất Hy Mã Lạp Sơn .

Chó Bắc Hà mới chỉ được biết đến ở Việt Nam và chưa được công nhận bởi các hiệp hội chó giống quốc tế. Hiện nay phong trào nuôi chó Bắc Hà đã phát triển mạnh ở Hà Nội và các thành phố lớn. Chú chó rất tinh khôn và đặc biệt trung thành. Chính vì đặc điểm này nên loài chó xuất hiện ở một nơi rừng núi này ngày nay đã có mặt và được nhân rộng trên khắp các tỉnh thành Việt Nam.

Đặc điểm điển hình nổi bật của giống chó Bắc Hà

Giống chó Bắc Hà là loài chó có kích cỡ trung bình không quá lớn nhưng lại có khung hình săn chắc và khỏe mạnh. Chúng có hoạt động nhanh gọn và thoăn thoắt ở từng hoạt động kể cả những nơi có địa hình đồi núi hiểm trở .Chúng tương thích với mục tiêu đi săn thú của người H-Mông thời xưa. Chó Bắc Hà lông xù, cổ ngắn to, quanh cổ có bờm lông mọc rất dày trông giống bờm của sư tử. Lông đuôi giống cây bông lau xoắn trên sống lưng hoặc cụp xuống. Chúng có những màu lông khác nhau như màu đen, vàng, vện, xám hoặc đen – trắng. Một số rất ít có màu hung đỏ .Một chú chó đực trưởng thành có chiều cao tiêu chuẩn từ 57 – 65 cm. Mắt không quá to, tai dựng thành hình tam giác. Trán tròn, sọ rộng, sống mũi thẳng, mũi thon gọn và thon đều về phía chóp mũi. Khi chạy chó Bắc Hà vận động và di chuyển rất nhẹ nhàng mà linh động, vững chãi. Những đặc thù này tạo nên vẻ đẹp hình thể khỏe mạnh, cường tráng. Nhiều nơi còn coi chó Bắc Hà là giống chó tử vi & phong thủy .Chó Bắc Hà được nhìn nhận là có bản năng chủ quyền lãnh thổ rất cao. Chúng rất linh động, nhanh gọn, đặc biệt quan trọng năng lực săn bắt chuột rất tốt. Rất thân thiện với những thành viên trong mái ấm gia đình, đặc biệt quan trọng là trẻ nhỏ nhưng cẩn trọng với người lạ. Thần kinh không thay đổi, không biết sợ nhưng không hiếu chiến .Ưu điểm lớn nhất của chó Bắc Hà là năng lực thích nghi tốt với khí hậu Nước Ta, nhất là những vùng núi phía Bắc. Chúng không yên cầu một chính sách chăm nom khắt khe như những giống chó ngoại. Nhờ những đặc tính hoang dã được bảo tồn tuyệt đối, giống chó này ngày càng được nhiều tình nhân chó tại Nước Ta yêu thích .

Tiêu chuẩn

Giống chó Bắc Hà có khung hình cân đối, với chiều cao bằng ½ chiều dài body toàn thân. Khung xương ngăn nắp, chắc khỏe nhưng không nặng nề. Cổ ngắn, tròn, săn chắc và không có da lỏng. Lưng thẳng, cân đối. Chân thẳng và săn chắc .Đầu có size vừa phải, không quá nặng hoặc quá nhẹ. Các đường nét rõ ràng, hơi dữ tợn nhưng rất thân thiện với chủ và mái ấm gia đình. Chiều dài mõm bằng ½ chiều dài đầu. Trán tròn và rộng .Mắt nhỏ, khoảng cách giữa hai mắt khá xa. Sống mũi thẳng, mặt không có nếp nhăn. Tai tương đối nhỏ, khoảng cách giữa hai tai rộng. Tai cụp hay dựng thẳng hiện vẫn còn nhiều tranh cãi, nhưng đa phần người chơi chuộng giống chó tai cụp hơn .Chó Bắc Hà có bộ lông 2 lớp rất dày. Lông quanh cổ và đuôi dài hơn phần còn lại trên khung hình, cả đực và cái đều có bờm lông quanh cổ. Màu lông rất phong phú, gồm có : đen, trắng, nâu, đỏ, xám, khoang, hỗn hợp, vện .

Môi trường sống

Giống chó Bắc Hà là giống chó địa phương của Nước Ta, do đó chúng thích nghi một cách tuyệt vời và hoàn hảo nhất với điều kiện kèm theo khí hậu nước ta. Chó Bắc Hà hoàn toàn có thể sống tốt trong môi trường tự nhiên nông thôn hoặc đô thị. Tuy nhiên chúng cần được hoạt động hàng ngày để tránh những yếu tố sức khỏe thể chất .

Bệnh thường gặp

Viêm gan truyền nhiễm, bệnh lepto, bệnh viêm phế quản-khí quản truyền nhiễm, bệnh care, những bệnh về đường tiêu hóa .

Tổng quan chung

  • Tên gọi khác: chó Bắc Hà
  • Xếp loại: chó cỡ vừa
  • Nguồn gốc: Việt Nam
  • Nhóm: chó bảo vệ
  • Chức năng: chó bảo vệ
  • Tuổi thọ: 12-20 năm
  • Chiều cao: 57-65 cm
  • Giá bán tham khảo: 2.000.000 – 25.000.000 VNĐ
  • Cân nặng: 16-26 kg
  • Đặc điểm: quấn chủ, dễ huấn luyện

Tính cách của chó Bắc Hà

Với đặc thù sống trên vùng cao, thường được sử dụng làm bạn sát cánh trong mỗi chuyến đi của gia chủ. Giống chó Bắc Hà luôn tôn vinh đời sống bầy đàn. Chính do đó giống chó có tính cách đặc biệt quan trọng phục tùng và trung thành với chủ với người chủ của chúng. Chúng rất nhanh gọn và linh động, phản xạ nhạy bén, hoàn toàn có thể giải quyết và xử lý mưu trí mọi giật mình xảy ra trong hành trình dài của mình .Đây là loại chó mưu trí, có tính kỷ luật cao, dễ đào tạo và giảng dạy và biết nghe lời. Chó Bắc Hà còn được sử dụng để chăn thả gia súc, làm chó nhiệm vụ trong quốc phòng, bảo mật an ninh. Chúng có tính tình không thay đổi, không hiếu chiến nhưng cũng rất gan góc và gan góc .Giống chó Bắc Hà thật sự rất đẹp, dũng mãnh và oai vệ. Vừa mưu trí, mưu trí lại trung thành với chủ. Chúng thật sự không hề thua kém bất kỳ một giống chó ngoại nhập nào. Thật không hổ danh Quốc khuyển .

Đánh giá khách quan

  • Mức độ quấn chủ 60%
  • Mức độ sủa 40%
  • Mức độ rụng lông 0%
  • Mức độ mùi hôi 0%
  • Mức độ dễ làm đẹp 0%
  • Thân thiện với trẻ em 60%
  • Thân thiện với động vật khác 40%
  • Khả năng vận động 60%
  • Khả năng học hỏi 60%
  • Mức độ chảy dãi 0%
  • Khả năng chịu lạnh 60%
  • Khả năng chịu nóng 60%

Cách chọn mua chó Bắc Hà con thuần chủng

Nếu bạn có ý định mua giống chó Bắc Hà con đẹp và khỏe mạnh thì bạn phải chú ý những điều này. Nó được đúc kết và chắt lọc từ rất nhiều chủ nuôi và trại giống có kinh nghiệm trong nghề. Một trong những cách chọn chó Bắc Hà được nhiều người có kinh nghiệm xét đến đó là những đặc điểm về hình thể. Nó có thể là chi tiết về các bộ phận của chó Bắc Hà với các tiêu chuẩn cụ thể. Nếu quan sát kĩ và dựa vào những thông tin dưới đây, bạn có thể dễ dàng hơn cho lựa chọn của mình:

  1. Lưng: thẳng và chắc khoẻ.
  2. Hông: rộng, mềm dẻo.
  3. Mông: nằm ngang cao bằng lưng.
  4. Ngực: ngực không quá sâu, thường nằm trên khuỷu chân trước khoảng 1 – 2 cm.
  5. Bụng: gọn thon, nằm trong lớp lông dày xù.
  6. Đuôi: đuôi chó con Bắc Hà phải luôn dựng, lông đuôi dài phủ xuống hai bên.
  7. Chân trước: hai chân thẳng tắp và song song với nhau. Khi nhìn từ phía trước cũng như phía bên, cách nhau vừa phải.
  8. Vai: nổi rõ và xiên.
  9. Cổ chân: thẳng khi nhìn từ phía trước. Nghiêng không đáng kể khi nhìn từ phía bên.
  10. Bàn chân: không quá lớn, mạnh khỏe, hơi hơi tròn. Các ngón chân xếp chặt, lông phủ kín xuống kẽ ngón chân. Đệm bàn chân rắn chắc, đàn hồi, có màu đen.
  11. Móng chân: màu đen. Với chó màu vàng, trắng, xám móng chân có thể có màu đậm hơn màu lông một chút.

Một số lỗi ở chó Bắc Hà thường hay gặp

Trong quy trình nhân giống, giống chó Bắc Hà con sinh sinh ra hoàn toàn có thể có 1 số ít lỗi hoàn toàn có thể quan sát bằng mắt thường. Nếu chú chó con có những đặc thù này, tốt nhất bạn không nên mua nó .

  • Chó có tính cách quá nhút nhát hoặc hung dữ. Có hành vi không bình thường.
  • Chó có các chuyển động không ổn định. Các khớp to bất thường hoặc xương chân cong.
  • Lông nhìn chung quá ngắn (dưới 5cm).
  • Thiếu các răng tiền hàm 1 – 2 – 3.
  • Có cấu tạo và tỷ lệ đầu không đặc trưng.

Thị Trường giá mua và bán chó Bắc Hà

Ngày nay, giống chó này đã nhân giống rộng nên đã khá là phổ cập tại Nước Ta. Giá cả nhìn chung khá thấp, chỉ khoảng chừng 2 triệu là bạn đã hoàn toàn có thể tìm được một chú chó Bắc Hà rất đẹp. Giá đúng mực của từng bé phụ thuộc vào vào độ tuổi, kích cỡ, tỉ lệ khung hình, sắc tố … Những chú chó Bắc Hà nhỏ, sắc tố pha tạp giá rất là rẻ. Giá chỉ giao động từ 300 ngàn đến 800 ngàn đồng một con 2 – 3 tháng tuổi. Tuy nhiên nếu chúng có màu hiếm như đỏ, vện thì giá hoàn toàn có thể tăng cao hơn nhiều. Giống chó Bắc Hà dòng đại có giá bán cao hơn dòng tiêu chuẩn. Những con có đủ những yếu tố trên hoàn toàn có thể bán được với giá hơn 20 triệu .Trao đổi tại chợ thường không có sách vở nguồn gốc rõ ràng. Việc được tiêm phòng cũng rất hạn chế. Sinh sống ở vùng đất cao nguyên, nơi khí hậu và đời sống khắc nghiệt hơn so với thiên nhiên và môi trường ở đồng bằng nên những chú chó Bắc Hà tại đây thường rất khỏe và có sức đề kháng rất cao. Bạn nên tìm đến một khu vực trại chó đáng đáng tin cậy. Cung cấp sách vở chứng tỏ nguồn gốc và tiêm phòng rất đầy đủ để tránh rủi ro đáng tiếc. Cho dù là chó trại hay chó của dân tộc bản địa, bạn cũng nên quan tâm những điểm sau :

  1. Không nên mua chó khi còn quá nhỏ hoặc quá già.
  2. Không mua chó có giá quá rẻ so với giá thị trường đang rao bán.
  3. Không mua chó tại những địa chỉ không rõ ràng, kém chất lượng.
  4. Nên mua chó khi còn nhỏ, vì chó con dễ huấn luyện hơn và quen chủ nhanh hơn.
  5. Nên mua chó tại những nơi có thể xem tận mắt, có cả chó bố mẹ.

Cách săn chó đẹp tại chợ Bắc Hà Lào Cai

Với những người yêu chó địa phương, việc tìm được cho mình một con giống chó Bắc Hà đẹp, đạt chuẩn là điều rất quan trọng. Bạn hoàn toàn có thể mua chó tại những trại chó ở miền xuôi, mua của người quen. Nhưng với những người chơi chó kì cựu, chợ Bắc Hà là một địa chỉ không hề bỏ lỡ .Chó ở chợ Bắc Hà là những chú chó con được nuôi trong những mái ấm gia đình người dân tộc bản địa. Chúng được người H’mông nuôi dưỡng để trông nhà và săn bắt thú rừng. Do sống trong môi trường tự nhiên khắc nghiệt từ nhỏ, những chú chó này có sức khỏe thể chất rất tốt. Đặc biệt chúng còn lưu giữ nhiều bản năng hoang dã mà chó miền xuôi ít có được .Chợ phiên Bắc Hà họp vào những ngày cuối tuần, trong đó phiên chợ chó luôn lôi cuốn được nhiều người xem nhất. Giá giống chó Bắc Hà tại chợ thường rẻ hơn tại những trại nhân giống, chỉ từ 200 – 800 nghìn. Không phải chú chó nào cũng thuần chủng, nhưng bằng kinh nghiệm tay nghề và tận tâm, bạn vẫn hoàn toàn có thể tìm cho mình một chú chó cưng tuyệt vời .

4.4 / 5 – ( 7 bầu chọn )

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan