Kỳ tích về giống chó lốc xoáy

(QK7 Online) – Ở đảo Phú Quốc, người dân địa phương kể rất nhiều chuyện hấp dẫn về sự tinh khôn, gan dạ của loài chó này. Thân hình chó xoáy vốn nhỏ con so với các loài vật ăn thịt, song chúng lại rất thành thạo để săn heo rừng. Lúc đi săn trong rừng, nhiều con chó đã từng chiến đấu “một mất một còn” với loài rắn độc để cứu chủ. Bà con kể rằng, có một con chó đã liều chết tấn công rắn, mở đường cho chủ chạy. Ba ngày sau, con chó lần tìm về tới nhà gục chết dưới chân chủ. Chó Phú Quốc còn bơi rất giỏi, từng cứu nhiều người chết đuối bằng cách cắn cổ áo nạn nhân lôi vào bờ. Một người nuôi chó ở Cần Thơ kể về bản năng “thủ lĩnh” của giống chó này. Nhà người chủ này có bầy chó bảy con, trong đó có con chó xoáy Phú Quốc. Khi ra đường, lúc nào con chó Phú Quốc cũng luôn giữ vai trò “chỉ huy” sáu con chó còn lại.
 

 

Nhắc đến chó Phú Quốc, ai cũng tấm tắc khen ngợi. Tên gọi “sói lửa miền Tây” hay “khuyển vương” thường được gán cho loài chó tinh khôn này. Dân trên đảo Phú Quốc rất tin yêu và gắn liền với chúng, xem chúng như một thành viên không thể thiếu trong gia đình. Ông Năm Luyến, một cư dân có kinh nghiệm nuôi chó ở huyện đảo Phú Quốc kể: Một hôm, ông đang ngủ thì con chó của ông cắn mền kêu ông dậy. Ông đuổi nó và đắp mền ngủ tiếp. Nó cắn quyết liệt cái mền, ông bực mình bước ra khỏi giường đi theo nó. Chừng hai cây số, con chó dừng lại đứng bên xác một con khỉ to tướng đã bị nó cắn chết. “Có những lúc sau khi săn được con mồi, là con khỉ, thậm chí là con heo rừng, nó đào hang lấp lại để che mắt người khác rồi mới dắt chủ lên mang con mồi về…” – ông Năm Luyến nhắc về chiến tích của con chó nhà mình một cách hãnh diện. Anh Nguyễn Văn Bính, một thợ săn nổi tiếng ở xã Cửa Dương nay đã giải nghệ, nói về 2 con chó xoáy giỏi săn bắt của mình: “Tôi vốn “ghiền” tiểu thuyết nên chuyến đi săn nào cũng lận trong người quyển tiểu thuyết ưng ý nhất. Những lúc mệt, tôi ngồi đọc thì hai con chó vẫn tiếp tục săn mồi. Được con mồi nào thì chúng cắn ngang cổ mang về cho chủ. Hai con chó săn của tôi còn săn được cả con nai to. Kéo về không nổi, một con ở lại giữ, một con chạy về báo cho chủ. Còn chuyện tha rắn về nhà là chuyện thường. Chúng còn biết cắn sao cho không chết để mang về cho tôi ngâm rượu nữa kìa!…”- Anh Bính cười khà khà.
 
Thương hiệu  chó xoáy Phú Quốc
Chó xoáy Phú Quốc đã được tự điển Larousse của Pháp liệt vào loại chó quý hiếm và nằm trong số những giống chó tinh khôn nhất thế giới. Lông của chúng dài không quá hai phân, rất mượt ôm sát thân. Hầu hết chúng đều có móng đeo, giữa các ngón có miếng da kết nối như màng vịt. Dân “sành” chó xoáy Phú Quốc thường chọn những con chó “mắt sâu, râu bủa tới”, mỏ bằng… Đặc biệt, thân hình chó xoáy rất cơ bắp với phần ngực nở nang, bụng thon chắc. Khác với Bẹc-giê, chó xoáy Thái Lan, dòng chó xoáy Phú Quốc hiện nay vẫn duy trì được cuộc sống hoang dã với các hoạt động leo trèo, săn bắt mồi trong rừng, dưới nước, đào hang làm chỗ ở, đẻ và nuôi con…
 
Lần đầu tiên một giống chó ở Việt Nam được sự quan tâm đặc biệt của địa phương và các nhà khoa học. Nó có đặc điểm phân biệt với các loại chó khác là các xoáy lông ở trên sống lưng. Nó là một trong ba dòng chó có xoáy lông trên lưng trên thế giới. Theo nghiên cứu của ông Nguyễn Văn Biện – giảng viên Trường Đại học Cần Thơ – là người tìm hiểu nhiều về dòng chó xoáy Phú Quốc, khẳng định: “Tôi đã nhiều lần ra đảo Phú Quốc và hai lần sang Thái Lan để tìm hiểu sự khác biệt giữa hai giống chó này. Chó xoáy Phú Quốc hoàn toàn khác với giống chó xoáy ở Thái Lan. Để bảo tồn giống chó quý này, chúng ta cần phải bảo tồn tốt dòng gien thuần của chó xoáy, dừng để lai với các giống chó khác. Đồng thời, quản lý chặt chẽ sự lưu hành của chó xoáy ra khỏi đảo. Nên xem đây là tài sản quốc gia để có giải pháp bảo tồn tốt…”.
 
Tin rằng rồi đây, chó xoáy Phú Quốc sẽ được “định danh” thương hiệu, tạo nên một sản phẩm du lịch độc đáo cho du khách trong và ngoài nước đến với hòn đảo ngọc này. Lặn xuống bãi san hô, dù lượn, câu mực… đã có rồi. Sao chúng ta không để các vị khách cùng đi săn với những chú chó tinh khôn nhỉ? Tất nhiên, để làm được điều đó chúng ta phải quy hoạch một khu rừng và nuôi thú để làm mồi cho chó săn. Làm như vậy, vừa bảo vệ được động vật hoang dã ở những khu rừng nguyên sinh, vừa tạo những thú vui cho du khách khi đến với hòn đảo xinh đẹp, đây là nét độc đáo để vừa phát triển thương hiệu chó xoáy Phú Quốc vừa là sản phẩm du lịch mà hiếm nơi nào có được.                

S.T

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan