200 triệu đồng một chú khỉ tí hon biết ‘buôn dưa lê’

Chiều dài thân trung bình chỉ 8cm, có khả năng giao tiếp và “tám” chuyện giống loài người, những chú khỉ Marmoset từng được rao bán tới 10.000 USD/con tại Việt Nam.

Nuôi thú cưng tí hon tiền triệu mới sành điệuPhụ kiện bạc triệu cho thú cưng tại Hà NộiThú cưng kỳ quái tiền triệu của teen ViệtXem bài khác trên Vef.vn

Vốn là loài động vật sống chủ yếu tại khu vực Nam Mỹ, khỉ Marmoset (hay còn gọi là khỉ lùn) là loài thuộc bộ linh trưởng nhỏ bé nhất. Chiều dài của một con marmoset trưởng thành chỉ là 12cm, với trọng lượng khoảng 170g.

Thức ăn hầu hết của khỉ Marmoset là côn trùng nhỏ, lá cây, trái cây chín. Ngoài tự nhiên, khỉ lùn sống trong rừng nhiệt đới gió mùa Amazon, những nước Nam Mỹ với từng bầy nhỏ gồm 5-6 con trong đó có 1 con đực đầu đàn và 1 con cháu chuyên sinh sản. Trong moi trường nuôi nhốt, khỉ Marmoset vẫn giữ thói quen dữ tợn khi bước vào thời kỳ giao phối, và chúng hoàn toàn có thể trở nên nguy hại khi tiến công cả chủ nuôi .

200 triệu đồng một chú khỉ tí hon biết 'buôn dưa lê'
Giá một chú khỉ dài 6 cm từng được rao bán ở Nước Ta lên tới 10.000 USD ( tương tự 210 triệu đồng ) .

Từng gây sốt trên những forum mua và bán sinh vật cảnh, giá mỗi con khỉ Marmoset có chiều dài khoảng chừng 6 cm tại Nước Ta khoảng chừng 1.300 USD đến 2.300 USD vào năm 2008, và tăng chóng mặt sau đó một năm. Đến năm 2010, một con khỉ Marmoset quảng cáo là ” đã thuần ” còn được rao bán với giá từ 7.500 USD đến 10.000 USD .

Tuy nhiên, theo nhiều cửa hàng chuyên cung cấp thú cưng tại Hà Nội, khỉ Marmoset dù được săn đón trên thị trường nhưng do số lượng quá ít, loài thú cưng này không thể trở nên phổ biến và nhanh chóng giảm sức hút.

Đến nay, phần nhiều thông tin mua và bán loài khỉ lùn này đã không còn. Thậm chí, phần đông những người nuôi thú cưng san sẻ, họ chỉ nhìn thấy hình ảnh của Marmoset trên những tạp chí về sinh vật độc lạ quốc tế, chứ rất hiếm khi thấy một chú khỉ tương tự như trong thiên nhiên và môi trường nuôi nhốt .Marmoset tiếp xúc bằng nhiều hình thức phức tạp gồm có âm thanh, hóa chất tiết ra từ tuyến trên ngực, bộ phận sinh dục hoặc những tín hiệu cử chỉ. Các nhà nghiên cứu cũng từng phát hiện ra đặc tính độc lạ của loài khỉ Marmoset khi chúng hoàn toàn có thể tiếp xúc, phân loại lượt nói với nhau để tránh chen ngang, cướp lời .

 

Những buổi trò chuyện của khỉ Marmoset hoàn toàn có thể lê dài đến nửa tiếng, giữa những con thân quen và cả lạ lẫm. Đặc tính này ở loài khỉ đậm chất ” buôn dưa lê ” kiểu con người, khiến chúng càng được ưa thích vì hoạt ngôn, thân thiện và hòa đồng .Không giống như ếch Pacman, dù có chung thảm kịch đứng trên bờ vực của sự tuyệt chủng, loài linh trưởng này không được khuyến khích trở thành vật cảnh để tái tạo đàn. Thực tế, hình dáng nhỏ bé của chúng khiến năng lực sống sót ngoài tự nhiên vốn đã thấp, nay lại bị chính việc con người săn bắt, mua và bán động vật hoang dã hoang dã để làm thú cưng còn làm số lượng loài động vật hoang dã sụt giảm mạnh hơn nhiều .Theo Trí thức

Rate this post

Bài viết liên quan