Cá Vàng đầu lân là gì? Cách chăm cá ra sao khỏe đẹp dài lâu?

Trong số những loài cá cảnh được chuộng nuôi hiện nay thì không thể thiếu sự có mặt của cá vàng đầu lân. Vậy bạn có biết cá vàng đầu lân là gì? Kinh nghiệm nuôi chúng ra sao để khỏe đẹp nhất? Cùng Thucanh tìm hiểu thêm qua bài viết sau đây.

Cá vàng đầu lân là cá gì?

Giống cá vàng đầu lân được rất nhiều gia chủ mê chuộng nuôi hiện nay. Chúng còn có tên gọi khác như cá Vàng Oranda hay cá 3 đuôi đầu lân. Được biết chúng được lai tạo từ hai giống cá cảnh Ranchu và Lưu Kim. Vì lẽ đó mà ngoại hình của loài cá này thừa hưởng được những đặc điểm nổi bật ở bố mẹ của nó.

Với ngoại hình nổi bật, hiện nay cá vàng đầu lân được ưa chuộng ở Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới. Chúng không chỉ đẹp mà còn có dáng bơi vô cùng uyển chuyển, điệu đà. Chính vì thế việc sở hữu một bể cá này trong nhà cũng mang đến hiệu quả trang trí và thẩm mỹ tốt. Trong điều kiện nuôi dưỡng tốt, cá vàng đầu lân có thể sống từ 10 đến 15 năm.

Đặc điểm của cá vàng đầu lân

Ngoại hình

Ngoại hình của loài cá vàng đầu lân này vô cùng nổi bật. Sau đây là một vài đặc điểm nổi bật của chúng:

  • Chiều dài cá rơi vào khoảng từ 25 đến 30 cm. Trong đó vây đuôi đã chiếm gần 10cm.
  • Thân hình cá như quả trứng. Bụng cá có kích thước lớn và rộng gần bằng chiều dài thân.
  • Vây cá dạng kép ngoại trừ phần vây lưng
  • Kích thước đuôi lớn, mở rộng như cánh quạt
  • Cá nổi bật với chiếc đầu lân. Chiếc mũ này sẽ phát triển theo thời gian và có thể che phủ khuôn mặt cá khi trưởng thành.
  • Có hình thành bướu ở phần mang hoặc ở phần mặt của chúng
  • Màu sắc cá phong phú với các sắc tố như vàng, cam, đỏ, trắng, đen. Có xuất hiện những loại vảy với sắc tố khác nhau như vảy ánh kim, bán kim,…

Sinh sản của cá vàng đầu lân

Cá vàng đầu lân khá dễ nuôi và có đặc tính sinh sản tốt. Mỗi lần sinh sản, cá cái hoàn toàn có thể để từ 500 – 600 trứng. Số trứng này sẽ được nở ra sau khoảng chừng từ 5 đến 6 ngày nếu được thụ tinh hoàn toàn.

Giá của cá vàng đầu lân

Vốn là một loài cá cảnh đẹp nên cá vàng đầu lân được rất nhiều người tìm mua. Bạn có thể tìm mua chúng tại những cửa hàng cá cảnh hay trại cá giống. Giá thành của chúng ở mức khá rẻ, giao động từ 25.000 – 50.000 VNĐ/con tùy vào kích cỡ .

Ngoài ra, nếu mua theo cặp thì mức giá sẽ rẻ hơn mua từng con một xíu. Khoảng giá sẽ dao động từ 80.000 – 100.000 VNĐ/cặp. Vốn có năng lực sinh sản cao, do đó bạn nên nuôi 1 cặp sẽ giúp cá sinh sản ra nhiều cá con.

Tuy nhiên, với những con cá có màu sặc đặc biệt, dạng hiếm như màu đen tuyền, đầu lân cao, màu ánh kim thì mức giá có thể lên đến 150.000 – 200.000 VNĐ/con.

Cách nuôi cá Vàng đầu lân hiệu quả là gì?

Để sở hữu một bể cá vàng đầu lân đẹp trong nhà, bạn cũng nên học cách nuôi chúng. Sau đây là một vài kinh nghiệm hiệu quả mà bạn có thể áp dụng.

Chọn cá giống để nuôi

Đầu tiên, muốn cá vàng đầu lân khỏe mạnh, sinh sản khỏe thì ngay từ ban đầu thì bạn cần quan tâm đến khâu chọn giống. Nên lưu tâm chọn những chú cá có thân hình tròn trại, ngắn và bơi nhanh, vảy không bị tróc, sắc tố nét và đầu lân nổi bật.

Nên chọn các con đã có từ 4-10 tháng tuổi. Bạn có thể quan sát thấy cục bướu đã tăng trưởng và nó phồng lên như quả dâu tây là đạt chuẩn. Ngoài ra các yếu tố như ngực to, đầu và sống lưng rộng, bụng to cũng khá phù hợp để chọn cá.

Làm bể nuôi cá

Cá vàng đầu lân khá dễ nuôi, độ thích nghi cao. Do đó, yêu cầu về setup bể nuôi cũng không quá khắt khe. Bạn có thể chọn bể với đường kính từ 20cm, diện tích khoảng 60×30 để không gian rộng rãi cho cá bơi lội. Ngoài ra ở những bể cá lớn thì bạn có thể trang trí thêm nhiều tiểu cảnh như hòn non bộ, cây thuỷ sinh, máy oxy, lọc nước, rong rêu,… Đặt bể ở nơi thông thoáng và có ánh sáng tự nhiên chiếu vào.

Cách thả cá vào bể mới

Khi mua cá vàng đầu lân về, người ta thường sẽ bỏ cá vào bịch ni lông với một lượng nước vừa đủ. Do đó về tới nhà thì bạn cũng đừng vội thả cá ra bể ngay vì dễ làm cá bị sốc môi trường mới. Tốt nhất là bạn nên bỏ cả bịch cá vào bên trong bể cá ở nhà, từ khoảng chừng 1.5 – 2 tiếng để giúp cho cá dần làm quen với môi trường mới. Sau thời gian đó, bạn hãy vớt và thả ra bể như bình thường.

Thức ăn của cá vàng đầu lân là gì?

Nhiều người quan tâm đến chế độ cho cá vàng đầu lân ăn. Thực chất thì đây là một loài cá ăn tạp. Chúng không kén ăn. Do đó ngoài việc cho ăn những loại cám dành riêng cho cá mua ở ngoài shop cá cảnh, thì bạn nên bổ sung các thức ăn tươi như côn trùng, sâu, giun, trùn chỉ,…

Bạn cũng có thể sử dụng những loại thức ăn đóng hộp cho cá. Nên cho cá ăn từ 2-3 lần /ngày và chỉ nên cho ăn vừa đủ. Tránh cho quá nhiều, cá ăn không hết gây bẩn nước. Chú ý vớt thức ăn thừa và vệ sinh bể để đảm bảo nước sạch.

Cách cho cá vàng đầu lân sinh sản

Để tạo điều kiện cho cá vàng đầu lân sinh sản thì bạn nên nuôi một cặp đực cái trong bể. Bổ sung các tiểu cảnh, cây thủy sinh,… Cá cái sẽ triển khai đẻ trứng lên những vật có trong bể cá mà bạn đã setup. Sau đó cá đực sẽ triển khai thụ tinh cho trứng và trứng sẽ nở sau khoảng chừng 5-6 ngày.

Phòng bệnh cho cá vàng đầu lân

Cá vàng đầu lân là một loài sống ở nước ngọt. Chúng ưa thích sự ấm cúng và là loài ăn tạp nên thường thải ra lượng lớn chất bẩn mỗi ngày. Vì vậy khi nuôi cần thay nước tiếp tục để tránh tác động ảnh hưởng tới sức khoẻ của chúng .

Tuy khá dễ nuôi nhưng chúng vẫn không tránh khỏi việc mắc một số bệnh lý đặc trưng. Có thể kể đến một số bệnh như mục đuôi, thối vây, bệnh xuất huyết dưới da, bệnh bạch vân, đốm trắng hay nấm,…

Để điều trị, bạn có thể cho cá tắm nước muối pha loãng mỗi ngày. Sau đó vệ sinh thật sạch bể cá. Thay nước mới bằng nước sạch, hoàn toàn có thể là nước lọc, nước máy khử clo. Tiến hàng tăng ánh sáng cho bể cá và tăng nhiệt độ cho nước. Như vậy sẽ giúp vô hiệu các loại vi trùng, nấm có trong nước gây bệnh cho cá. Có thể tham khảo thêm các thuốc điều trị chuyên sâu cho bệnh của cá vàng đầu lân.

Qua chia sẻ trên đây từ Thucanh, hẳn là bạn cũng đã biết được  cá vàng đầu lân là gì rồi đấy. Chúc nhà bạn có thể sở hữu được một bể cá đẹp như mong đợi nhé. Đừng quên quan tâm chăm sóc chúng thường xuyên để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh liên quan ở loài cá này.

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan