Cách phòng và trị bệnh xuất huyết ở cá trắm cỏ

Cá trắm cỏ giống các gốc vây xuất huyết, các tia vây rách nát và cụt dần, vẩy rụng và khô ráp.Cá trắm cỏ giống các gốc vây xuất huyết, các tia vây rách nát và cụt dần, vẩy rụng và khô ráp.Đối với cá giống ( 3 – 5 cm ) khi nhìn dưới ánh sáng mạnh hoàn toàn có thể thấy cơ xung xuất huyết, xoang miệng, nắp mang, xung quanh mắt, gốc vây và phần bụng có hiện tượng kỳ lạ xuất huyết, nhãn cầu lồi ra, tơ mang màu đỏ hoặc trắng nhợt nhạt do mất máu .Cá trắm cỏ lớn trên 2 tuổi khi mắc bệnh thì tín hiệu xuất huyết không rõ ràng, bệnh xuất huyết thường phối hợp với bệnh viêm ruột do vi trùng làm cho ruột bị hoại tử và sinh hơi, đồng thời bà con cũng sẽ thấy triệu chứng hậu môn cá bị viêm đỏ .

Bệnh xuất huyết thường xảy ra ở hai dạng

Dạng cấp tính: Bệnh phát triển rất nhanh và trầm trọng, cá bị bệnh sau khoảng thời gian từ 3–5 ngày có thể chết trắng ao, tỷ lệ chết cao 30–50%, có một số ao nuôi tỷ lệ chết 100%. Bệnh xuất hiện ở hầu hết các kích cỡ cá trong ao nuôi, mức độ nghiêm trọng nhất khi nuôi ở mật độ dày như nuôi trong lồng cá nhân tạo.

Dạng mãn tính : Bệnh tăng trưởng tương đối chậm, trong quá trình này cá chỉ chết rải rác trong suốt mùa phát bệnh. Ở dạng mãn tính thường Open bệnh ở những ao nuôi cá giống, nuôi ở diện tích quy hoạnh lớn và tỷ lệ thưa .

Biện pháp phòng bệnh

Khi mắc bệnh việc điều trị vô cùng khó khăn vất vả nên để giảm thiểu thiệt hại kinh tế tài chính do bệnh xuất huyết ở cá trắm cỏ bà con nên phòng bệnh bằng những giải pháp phòng bệnh tổng hợp như sau : Qua mỗi vụ nuôi cần có thời hạn tẩy trùng ao, lồng nuôi, trước khi nuôi cá phải chuẩn bị sẵn sàng ao nuôi kỹ càng, dùng vôi hòa với nước và té đều xuống ao với liều lượng 2 kg / 100 mét vuông định kỳ một tháng 2 lần để hủy hoại triệt để mầm bệnh. Vào mùa bệnh, bà con nên dùng Vitamin C bổ trợ vào thức ăn cho cá, với liều lượng 30 mg / kg cá trong một ngày và cho cá ăn liên tục trong mùa phát bệnh .

Cách trị bệnh

Tiến hành khử trùng nước ao bằng TTCA, BKC hoặc BKD với liều lượng của nhà phân phối khi trên vỏ hộp .Đối với cá thì cho ăn DOXYCYCLIN hoặc FLORPHENICOL với liều lượng của nhà phân phối có ghi trên vỏ hộp với thời hạn ăn từ 5 – 7 ngày liên tục .Sau khi điều trị bằng kháng sinh xong bà con cho cá ăn thêm VITAMIN C, B1 và bột tỏi nhằm mục đích tăng cường thêm sức đề kháng cho cá cũng như kích thích hệ vi sinh vật trong đường ruột phát triền và làm cho cá ăn khỏe và nhanh gọn phục sinh sau bệnh. / .

Rate this post

Bài viết liên quan