Cá lau kiếng là gì? Lợi ích và một số lưu ý khi nuôi

Những người nuôi cá cảnh vốn không hề xa lạ gì với những loài cá được nuôi với chức năng dọn bể. Một trong số những giống cá nổi bật được ưa chuộng phải nhắc đến cá lau kiếng. Vậy bạn có biết cá lau kiếng là gì? Kinh nghiệm nuôi chúng ra sao hiệu quả nhất? Bài viết sau đây của Thucanh sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn.

Cá lau kiếng là gì?

Cá lau kiếng ngày càng được các dân chơi cá cảnh săn đón. Chúng có tên gọi khác là cá lau kính, cá dọn bể, cá tỳ bà,… Tên khoa học là Hypostomus plecostomus, thuộc họ Loricariidae. Nguồn gốc của giống cá này xuất phát từ Nam Mỹ. Dần dần chúng được nhân giống, kinh doanh mua bán rộng rãi. Vì thế rất nhiều khu vực hiện nay trên thế giới đều biết đến giống cá này.

Loài cá này có thể sinh sống ở nhiều môi trường nước khác nhau. Dù là nước chảy tĩnh ở sông hay nước chảy mạnh ở suối. Ngoài ra ở những ao cạn, hồ sâu hay những vùng nước ô nhiễm thì loài cá này vẫn sống được.

Đặc điểm của cá lau kiếng là gì?

Cá lau kiếng có một cơ thể trung bình. Thường chiều dài cá sẽ đạt từ 25 đến 30cm, thậm chí từ 50 đến 70cm. Cá nặng từ 1 đến 2 kg và đạt đến 7kg đối với những con cá lớn nuôi lâu năm.

Miệng của cá lau kính khá rộng. Trên thân phủ một lớp da sần sùi, đầu lớn, có một số râu xung quanh miệng. Ngoài màu đen, cá còn có nhiều màu sắc độc đáo khác. Một số loại cá lau kính khác như cá lau kiếng bạch tạng, đuôi cam, vàng tươi, hồng phấn, đuôi đỏ, đốm da cam,… Cá lau kiếng có đặc điểm là sinh sản nhiều và lớn nhanh. Trứng cá sẽ bám vào thành hang ở ao.

Những lợi ích khi nuôi cá lau kiếng

Nuôi cá lau kiếng mang đến rất nhiều lợi ích. Có thể kể đến như:

Làm sạch môi trường nước

Cá lau kiếng ăn khá tạp. Khi nuôi trong bể chúng thường ăn rong rêu, tảo và chất nhớt bám trên bề mặt bể. Ngoài ra cá cũng ăn hết những thức ăn thừa của các loại cá khác để lại. Chính lợi ích đã khiến nhiều người chuộng nuôi loài cá này như một người công nhân dọn bể thực thụ. Cá sẽ làm cho nước trong bể trở nên trong lành, sạch đẹp hơn.

Tạo vẻ đẹp cho bể cá cảnh

Một trong những lợi ích khi nuôi cá lau kiếng đó là tạo vẻ đẹp cho bể. Ngày nay, cá được chuộng nuôi cùng với những loài cá khác như cá rồng hay cá la hán,… Đặc biệt, ngày nay với sự lai tạo đã tạo nên những giống cá lau kiếng màu sắc đa dạng. Điều này sẽ khiến cho bể cá của bạn thêm phần thu hút hơn.

Làm thức ăn

Ngoài được nuôi làm cảnh thì nhiều người còn sử dụng loài cá này làm thức ăn. Chúng là một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng. Trong thành phần của cá có chứa protein, chất béo, vitamin và nhiều khoáng chất quan trọng khác. Ở một số tỉnh miền tây, người ta cũng ưa chuộng ăn cá lau kiếng. Các món ăn đa dạng từ cá như nướng thui, hấp bia, hấp sả, luộc nước dừa,…

Bên cạnh làm thức ăn cho con người thì cá lau kính cũng được chế biến làm thức ăn trong chăn nuôi.

Một số lưu ý khi nuôi cá lau kiếng là gì?

Mặc dù là giống cá dễ nuôi nhưng bạn cũng nên lưu ý một vài vấn đề sau khi nuôi cá lau kiếng.

  • Nên chọn những con cá để nuôi có kích thước nhỏ để có được không gian cho các loài cá cũng như các thủy sinh bên trong sinh sống.
  • Chọn bể nuôi cá phù hợp nếu nuôi cá lau kính chung với các loài cá khác
  • Mỗi bể nên nuôi khoảng 1 đến 2 con là vừa.
  • Không nên trồng quá nhiều cây thủy sinh trong bể. Vì cá ăn tạp nên không tránh khỏi tình trạng cây thủy sinh bị phá hoại.
  • Nên chọn những con khỏe mạnh, ít có dấu hiệu bệnh để nuôi.

Qua chia sẻ trên đây, chúng tôi cũng giúp bạn biết được cá lau kiếng là gì? Lợi ích cũng như những lưu ý khi nuôi cá ra sao? Tùy theo mục đích làm cảnh hay làm thương phẩm, bạn hãy tìm hiểu kỹ lưỡng các thông tin về cá nhé. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi cùng Thucanh.

Rate this post

Bài viết liên quan