Cách nuôi Thằn Lằn Cảnh chi tiết nhất – Động Bò Sát

Thú chơi Thằn lằn cảnh hiện đang ngày càng phổ biến ở nước ta. Mỗi loài bò sát đều có những nét riêng rất đáng để cho bạn lựa chọn. Về cơ bản những loài bò sát này đều rất dễ nuôi và không yêu cầu quá cao về điều kiện chuồng trại cũng như thức ăn. Cùng tìm hiểu kiến thức về chăm sóc những loại Thằn lằn cảnh nhé.

Những điều thú vị về Thằn lằn cảnh

Bộ sưu tập Thằn lằn trên quốc tế rất phong phú và bạn nên tìm hiểu và khám phá qua những thông tin sau đây nhé !

+ Có bao nhiêu loài Thằn lằn trên thế giới? Hiện chưa biết chính xác có bao nhiêu loài thằn lằn trên thế giới. Tuy nhiên theo một số thông tin thì có khoảng 6000 loài khác nhau. Phần lớn trong đó có 4 chân, một số khác có 2 chân và có cả thằn lằn không chân. Hầu hết chúng đều có màu sắc sặc sỡ, mào, sừng hoặc cánh.

+ Kích thước của các loài Thằn lằn rất đa dạng. Thật vậy, chúng có kích thước rất to như Rồng Komodo có chiều dài 3m và nặng 80 kg. Và loài thằn lằn nhỏ nhất thế giới là tắc kè lùn chỉ khoảng 1,6cm và nặng 120mg. Hầu hết những chú Thằn lằn cảnh đều có kích cỡ vừa phải.

+ Bạn có thể bắt gặp Thằn lằn ở rất nhiều môi trường sống. Thằn lằn được tìm thấy ở khắp nơi trên thế giới. Chúng có thể sống trên cây, thảm thực vật, các hang đá trong sa mạc, hay những vùng khí hậu ấm áp…

Tuổi thọ: Thằn lằn cảnh có thể sống bao lâu trong môi trường nuôi nhốt?

Mỗi loài có một đặc tính khác nhau chính vì vậy chúng sẽ có tuổi thọ khác nhau. Trong điều kiện kèm theo tự nhiên hoàn toàn có thể ghi nhận Thằn lằn Tuatara đang là một trong những con vật có tuổi thọ cao nhất. Chúng hoàn toàn có thể sống đến 200 năm trong điều kiện kèm theo sống lý tưởng .
Hiện nay những loài Thằn lằn cảnh hầu hết có tuổi thọ trung bình khoảng chừng 15 – 25 năm trong điều kiện kèm theo tự nhiên. Và khi được nuôi nhốt bởi những người có kinh nghiệm tay nghề thì chúng hoàn toàn có thể sống lâu hơn nữa .

Kích cỡ và trọng lượng: Thằn lằn cảnh to cỡ nào?

Bộ sưu tập Thằn lằn cảnh cũng ghi nhận các loài Thằn lằn với kích cỡ khác nhau. Chẳng hạn một trong những loài thằn lằn được yêu quý ở Nước Ta như Rồng Nam Mỹ có size khá lớn. Khi trưởng thành chúng hoàn toàn có thể dài đến tận 2 m và có cân nặng lên đến 8 kg .
Tuy nhiên cũng là loài Thằn lằn cảnh được yêu quý nhưng Thằn lằn sa báo lại tương đối nhỏ bé. Chúng chỉ dài có 25 cm tính cả phần đuôi .
Chính cho nên vì thế tùy sở trường thích nghi mà bạn hoàn toàn có thể chọn một chú Thằn lằn thích hợp .

Cắn: Thằn lằn cảnh có cắn không? Thằn lằn cảnh có nguy hiểm không?

Hầu hết các loài Thằn lằn cảnh đều có răng. Tuy nhiên hầu hết trong số chúng đều không tự nhiên cắn người nếu không cảm thấy nguy hại. Chẳng hạn như bạn đang muốn thuần hóa Rồng Nam Mỹ tuy nhiên lại khiến chúng hiểu nhầm là bạn đang tiến công thì chúng sẽ cắn bạn .
Khi bị cắn khó mà khiến chúng bỏ ra nếu không có mẹo. Và có rất nhiều người nuôi Rồng bị cắn đến mức phải khâu tay vì không biết cách thuần hóa .
Tuy nhiên cũng có rất nhiều loài thằn lằn hiền lành và không hề cắn người như Rồng đất, Thằn lằn da báo …
Dù có tính cách khác nhau nhưng hầu hết các loài Thằn lằn cảnh đều không hề nguy hại .

Sức khoẻ và hành vi: Những điều bình thường và không bình thường

Sức khỏe và hành vi của Thằn lằn cảnh cũng là điều bạn cần khám phá trước khi nuôi bất kể con nào

Hành vi tổng quan: 

Thằn lằn là loài động vật hoang dã máu lạnh chính cho nên vì thế chúng dựa vào thiên nhiên và môi trường sống để làm ấm khung hình. Chúng sử dụng ánh nắng mặt trời để tiếp thêm nhiệt độ khung hình. Hầu hết chúng không hề tiêu hóa được thức ăn nếu không có ánh sáng mặt trời .

Một điểm đặc biệt của Thằn lằn đó chính là khi gặp nguy hiểm thường tự cắt bỏ mảng đuôi của mình. Tuy nhiên một thời gian sau thì hầu hết đều tự tái tạo lại.

Hầu hết các loài thằn lằn đều thích sống đơn độc và thích ghi lại chủ quyền lãnh thổ .

Lột da

Da vảy của thằn lằn đều tăng theo số tuổi. hầu hết chúng lột da theo chu kỳ luân hồi tăng trưởng của khung hình. Hầu hết trong số chúng thường lột da theo từng mảng lớn .
Tùy sự tăng trưởng nhanh hay chậm của từng loài thằn lằn mà chúng sẽ có tần suất lột da khác nhau. Con non thường lột da với tần suất nhiều hơn khi nó trưởng thành .
Khi có bộc lộ lột da chúng thường kém ăn, màu da nhạt hơn. Lúc này chúng cần khoảng trống để nghỉ ngơi và nhiệt độ để giúp quy trình lột da thuận tiện hơn .

Vấn đề ăn uống

Hiện nay những loài Thằn lằn cảnh trong môi trường tự nhiên nuôi nhốt đều hoàn toàn có thể gặp một số ít vẫn đề về nhà hàng như chán ăn, bỏ ăn … Nguyên nhân là do :

  • Chưa quen với môi trường sống nuôi nhốt nên Thằn lằn cảm thấy sợ sệt và bỏ ăn.
  • Nhiệt độ môi trường sống quá thấp khiến cho chúng không tiêu hóa được thức ăn.
  • Thằn lằn cảnh cũng rất có thể mắc một số bệnh lý dẫn đến chán ăn. Trong trường hợp này cần tìm hiểu thật kỹ nguyên nhân và khắc phục kịp thời.
  • Những người nuôi thiếu kinh nghiệm không cho ăn đúng cách hoặc không đúng loại thức ăn. Đây là nguyên nhân khiến Thằn lằn chán ăn và cần phải do người nuôi khắc phục
  • Tất cả Thằn lằn đều trải qua thời kỳ lột da hoặc sinh sản. Trong thời kỳ này chúng cũng sẽ kém ăn hơn.
  • Không được cung cấp đủ canxi và vitamin D. Bạn nên bổ sung những chất bổ này trong khẩu phần ăn của loài thằn lằn mà bạn nuôi vài lần/ tuần.

 Dấu hiệu bệnh:

Dù là người nuôi Thằn lằn cảnh có kinh nghiệm tay nghề hay không thì bạn cũng hoàn toàn có thể gặp một số ít bệnh ở Thằn lằn :

  • Bệnh còi xương thường gặp ở Thằn lằn cảnh. Không nhận đủ tia tử ngoại, không hấp thụ được lượng vitamin và canxi sẽ khiến Thằn lằn mắc bệnh còi xương. Những chú Thằn lằn mắc bệnh này sẽ chán ăn, cơ thể yếu ót. Nghiêm trọng hơn là cơ bắp sưng tấy không phát triển. Đồng thời một số con còn có hiện tượng gãy xương do thiếu canxi.
  • Thằn lằn có thể bị các bệnh về tiêu hóa. Những bệnh tiêu hóa thường gặp như tiêu chảy, tắc nghẽn ruột… Những bệnh này khiến cho Thằn lằn không muốn ăn uống, không đi vệ sinh hoặc đi liên tục đến mất nước. Tìm nguyên nhân chính xác để có cách khắc phục hợp lý.
  • Thằn lằn cái bị khó sinh. Không được bổ sung nhiều dưỡng chất, kích thước cơ thể không thích hợp,… Những nguyên nhân này khiến cho trứng không được đẩy ra ngoài. Trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây áp lực lên tiêu hóa và dẫn đến tuyệt thực.

Môi trường sống: Điều kiện nuôi lý tưởng đối với Thằn lằn cảnh

Môi trường sống lý tưởng là điều bạn cần chăm sóc khi nuôi Thằn lằn cảnh. Điều tốt nhất cho những chú Thằn lằn này đó chính là thiên nhiên và môi trường tương thích với đặc tính của chúng nhất .

  • Bạn nên lựa chọn chuồng nuôi theo kích thước của Thằn lằn. Tốt nhất là chuồng nên có kích thước rộng để chúng có thể hoạt động thoải mái.
  • Tùy từng tính cách mà bạn thiết kế chuồng nuôi khác nhau. Hầu hết chuồng đều có máng ăn uống, nơi leo trèo, trí ẩn. Có loài cân một hồ nước nhỏ tuy nhiên có loài không nên đặt nước vào chuồng.
  • Hệ thống chiếu sáng cũng là điều bạn nên quan tâm khi thiết kế chuồng Thằn lằn cảnh. Bởi đa số chúng đều cần ánh sáng để tiêu hóa thức ăn và tổng hợp canxi. Những loại đèn phát tia UVA, UVB là lựa chọn thích hợp nhất.
  • Tìm hiểu đặc tính từng loài mà cân nhắc việc có dùng đèn sưởi hay không?

Chế độ ăn: Những lưu ý về thức ăn của Thằn lằn cảnh

Để chọn loại thức ăn thích hợp bạn cũng nên tìm hiểu và khám phá về đặc tính của từng loại Thằn lằn. Hầu hết trong số chúng đều là động vật hoang dã ăn thịt. Những thức ăn của loài thằn lằn là nhện, mối, ve sầu, động vật hoang dã nhỏ có vú …
Một số loài thằn lằn khác chỉ ăn những thức ăn có nguồn gốc thực vật. Chính do đó bạn nên tìm hiểu và khám phá những loại thực vật yêu quý và bổ trợ cho chúng .
Còn lại là những loài hoàn toàn có thể ăn cả thịt và rau. Cần cân đối bữa ăn để chúng hoàn toàn có thể tăng trưởng tốt nhất .

Một điều bạn cần lưu ý khi nuôi Thằn lằn đó là bổ sung vitamin và canxi dạng bột vào khẩu phần ăn của Thằn lằn. Điều này sẽ giúp chúng hạn chế được một số bệnh.

Chi phí: Thằn lằn cảnh giá bao nhiêu? 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại Thằn lằn cảnh và đương nhiên chúng cũng rất phong phú về giá. Thậm chí cùng một loài cũng có mức giá đắt, rẻ khác nhau. Hầu hết giá nhờ vào vào kích cỡ, sắc tố, hình dáng bên ngoài. Có con chỉ khoảng chừng vài trăm nghìn đồng nhưng có con lên đến cả trăm triệu động .
Khi nuôi Thằn lằn cảnh bạn cần phải tốn ngân sách cho một số ít khoản như sau :

  • Thiết kế môi trường sinh sống cần phải đủ hang động, đá, cây gỗ. cây xanh…
  • Tìm kiếm loại thức ăn phù hợp cho chúng
  • Trong quá trình nuôi chúng có thể bị bệnh và tốn chi phí.

Hãy tiết kiệm chi phí ngân sách bằng cách tìm hiểu và khám phá kỹ đặc tính của chúng và mua những thứ tương thích nhất .

Rate this post

Bài viết liên quan