Bật mí cách làm bộ lọc nước bể cá đơn giản hiệu quả tại nhà

Môi trường nước trong lành, sạch sẽ luôn là một trong những yếu tố cần thiết để cá có thể sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh. Chính vì thế khi nuôi cá cảnh người ta thường trang bị thiết bị lọc cho bể. Bài viết sau đây của Thucanh cũng sẽ bật mí cho bạn cách làm bộ lọc nước bể cá đơn giản và hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu với chúng tôi ngay nào.

Vì sao nên làm bộ lọc nước cho bể cá?

Để cá cảnh có thể sinh trưởng khỏe mạnh thì việc bố trí môi trường bể nuôi cực kỳ quan trọng. Trong danh sách các phụ kiện cần thiết nhất hiện nay thì thiết bị lọc bể hay bộ lọc nước đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Công dụng của hệ thống lọc này giúp loại bỏ các chất cặn bã, vi khuẩn và chất độc hại trong nước. Từ đó đảm bảo chất lượng nước trong bể luôn được trong lành và sạch sẽ hơn.

Vi-sao-nen-lam-bo-loc-nuoc-cho-be-ca-thucanh

Không những thế, khi dùng bộ lọc bể cũng sẽ giúp lọc bớt chất dinh dưỡng từ nước. Điều này cũng ngăn chặn được sự phát triển quá mức của tảo. Như vậy bể cá của bạn cũng sẽ trở nên đẹp đẽ và thẩm mỹ hơn. Đối với những người không có thời gian chăm chút cho bể cá thì việc lắp đặt bộ lọc nước là giải pháp phù hợp. Hệ thống lọc này vẫn đảm bảo môi trường nước được sạch và an toàn trong thời gian dài. Như vậy người nuôi cũng sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức cho việc vệ sinh bể.

Hướng dẫn cách làm bộ lọc nước cho bể cá đơn giản tại nhà

Chuẩn bị vật liệu làm bộ lọc nước cho bể cá

Để có thể chế tạo được một bộ lọc đơn giản tại nhà thì trước tiên bạn nên chuẩn bị đầy đủ các vật liệu lọc. Một số vật liệu cần thiết cho hệ thống lọc bao gồm:

  • Hộp nhựa hay ống nhựa đã rửa sạch
  • Bông lọc
  • Các vật liệu lọc như sứ lọc, tấm lọc, nham thạch
  • Ống hút nước hay ống silicon
  • Máy bơm nước

Chuan-bi-vat-lieu-lam-bo-loc-nuoc-cho-be-ca-thucanh

Lắp đặt bộ phận lọc cho bể cá

Sau khi đã chuẩn bị xong hết các nguyên liệu, bước kế đến chính là lắp đặt bộ phận bầu lọc. Các bước tạo nên bộ lọc được tiến hành như sau:

  • Cho tấm lọc và tầng dưới cùng của hộp nhựa
  • Sắp xếp các vật liệu gốm sứ, nhôm thạch thành các tầng chồng lên nhau
  • Thêm một tầng tấm lọc lên trên các vật liệu
  • Xếp lớp bông lên tầng trên

Lap-dat-bo-phan-loc-cho-be-ca-thucanh

Thông qua các lớp lọc trên, nước trong bể sẽ được lọc sạch cặn bẩn và tạp chất. Đảm bảo chất lượng nước ổn định.

Lắp máy bơm và ống nước

Việc lắp đặt máy bơm giúp lượng nước trong bể luôn được luân phiên trao đổi trong bộ lọc. Nó có tác dụng đẩy nước qua hệ thống lọc và duy trì sự tuần hoàn của nước trong bể. Khi lắp ống silicon, bạn nên đảm bảo chúng được kết nối một cách chặt chẽ, tránh rò rỉ. Có thể dùng máy bơm có khả năng điều chỉnh lưu lượng cho phù hợp với từng bể nuôi.

Lap-may-bom-va-ong-nuoc-thucanh

Lắp ống thoát nước trong bể

Công đoạn tiếp theo trong quy trình tự làm bộ lọc nước cho bể đó là lắp đặt ống thoát nước. Bộ phận này giúp cho nước được lọc từ bộ lọc được đưa vào hồ cá. Ở bước này, bạn nên đảm bảo rằng ống dẫn nên được đặt ở một vị trí phù hợp. Tức là khi nước chảy vào bể không tạo ra áp lực quá mạnh hay dòng xoáy lớn gây ảnh hưởng đến cá.

Chạy thử máy bơm và kiểm tra chất lượng nước của bộ lọc

Bước cuối cùng sau khi đã làm xong bộ lọc cho bể cá đó là chạy thử và kiểm tra hiệu quả. Đầu tiên hãy bật máy bơm để khởi động hệ thống lọc. Sau đó, quan sát sự lưu chuyển nước qua các lớp lọc. Đảm bảo nước không bị tắc nghẽn và có đủ áp suất để chảy qua các vật liệu lọc. Cuối cùng hãy chắc chắn rằng dòng nước đi vào bể có được độ sạch cũng như tốc độ chảy nhẹ nhàng. Có như vậy, bể cá của bạn mới có được hiệu quả lọc lâu dài.

Bat-mi-cach-lam-bo-loc-nuoc-be-ca-don-gian-hieu-qua-tai-nha-thucanh

Vậy là cách làm bộ lọc bể cá đơn giản vừa được Thucanh chia sẻ ở trên. Môi trường nước trong bể đóng vai trò quan trọng trong chu trình sinh trưởng và phát triển của cá. Vì thế bạn nên quan tâm giữ gìn vệ sinh nơi ở của chúng thật sạch. Nếu như không tự làm bộ lọc, tốt nhất bạn nên mua máy lọc cho bể cá nhé.

Có thể bạn quan tâm: 
Chó có ăn được hạt dẻ không? Làm thế nào cho ăn đúng cách?
Có nên tắt lọc bể cá vào ban đêm? Lưu ý khi dùng bộ lọc

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan