Chó Sắp Đẻ – Dấu Hiệu Nhận Biết – Cách Đỡ Đẻ Và Lưu Ý Quan Trọng

Chó Sắp Đẻ ! Nếu cô chó nhà bạn đã mang thai ở tiến trình cuối thai kỳ, bạn hãy giám sát ngặt nghèo các tín hiệu chứng tỏ chó sắp “ lâm bồn ” được chúng tôi liệt kê theo 2 quá trình trong bài viết dưới đây cũng như tìm hiểu và khám phá về cách đỡ đẻ để kịp thời chuẩn bị sẵn sàng và tương hỗ đỡ đẻ cho chó nếu cần nhé !

Dấu hiệu nhận biết chó sắp đẻ. Cách đỡ đẻ cho chó và Những lưu ý quan trọng

>> Mời bạn tham khảo thêm các bài viết:

  • Thức ăn kích sữa về nhiều cho chó mẹ đang nuôi con
  • Nên cho chó con uống sữa gì nếu chó mẹ ít sữa?
  • Cách chăm sóc chó mẹ & chó con mới đẻ

I. Dấu Hiệu Nhận Biết Chó Sắp Đẻ

1. Giai đoạn dạo ổ

Dạo ổ là giai đoạn được tính từ 24 tiếng đến 1-2 tiếng trước khi chó mẹ sinh hạ chó con. Trong khoảng thời gian này, cơ thể chó mẹ có các hiện tương như sau:

24 tiếng trước khi sinh

Chó mẹ sẽ bị căng phồng bầu vú, núm vú sưng to xuất phát từ nguyên do của hiện tượng hình thành sữa, chuẩn bị sẵn sàng cung ứng sữa cho chó con bú. Sữa do chó mẹ tiết ra có màu trắng đặc trưng, nếu sữa có màu trắng trong hoặc vàng đục chứng tỏ sức khỏe thể chất của bào thai có yếu tố. Mặc dù có một số ít giống chó sẽ khởi đầu tiết sữa từ 7 – 9 ngày trước khi sinh, hầu hết những giống khác muộn nhất đều phải tiết sữa trước khi sinh vài giờ .
Cũng trong thời hạn 24 tiếng này, chó mẹ sẽ có các tín hiệu như ăn ít hoặc bỏ ăn trọn vẹn, đi vệ sinh mất trấn áp nhiều lần. Nếu ngày trước lỡ ăn no, chó mẹ sẽ nôn mửa ra hết thức ăn do chó con chèn ép vào dạ dày. Ngoài ra bụng có hiện tượng kỳ lạ sụt chùng xuống do cơ bụng giãn mềm .

12 – 2 tiếng trước khi sinh

Bộ phận sinh dục của chó mẹ sẽ nở to do các cơ tử cung sẵn sàng chuẩn bị cho việc co bóp để đẩy chó con ra ngoài, hoàn toàn có thể Open cả dịch lỏng trong suốt. Thân nhiệt của chó cũng sẽ giảm vài độ, nếu dùng nhiệt kế đặt vào trực tràng sẽ thấy mức giảm nhiệt từ 38.3 – 39.20 C xuống còn 36.7 – 37.50 C .
Chó mẹ cũng sẽ có những hành vi không bình thường như đi lại luẩn quẩn, đứng ngồi không yên, có phản xạ cào bới tìm ổ đẻ, chui rúc vào nơi yên tĩnh, tìm các xó tối để trốn. Nếu đẻ vào mùa đông, chó mẹ sẽ đặc biệt quan trọng run rẩy vì lạnh vào trước khi sinh .

2. Giai đoạn đau đẻ

Trước khi chính thức sinh hạ chó con, chó mẹ sẽ phải trải qua tiến trình đau đẻ, phải chịu đựng các cơn đau co thắt tử cung Open như những đợt sóng gợn trên bụng. Những cơn đau này khiến chó mẹ rặn cong sống lưng nhiều cơn .
Chó mẹ sẽ rên rỉ vì đau, tim đập nhanh, hơi thở dốc. Chúng hành vi tất tả, cố quay ra sau để liếm bộ phận sinh dục. Tần suất Open co thắt càng tiếp tục và rõ ràng chứng tỏ thời gian sinh nở đã gần kề, chỉ còn được tính bằng phút .

Dấu hiệu nhận biết chó sắp đẻ. Cách đỡ đẻ cho chó và Những lưu ý quan trọng

II. Chó Sắp Đẻ! Cách Đỡ Đẻ Cho Chó

1. Diễn biến khi chó đẻ con

Khi chó mẹ Open các cơn đau co thắt tử cung có nghĩa là chó sắp sinh con, bạn hãy dẫn chó vào khu vực ổ đẻ và giám sát chó từ xa .

Quan sát bộ phận sinh dục của chó mẹ, bạn sẽ thấy chó mẹ rặn ra các bọc màng ối như quả bóng, trong bọc đó có chứa chó con. Chó mẹ sẽ rặn liên tục nhưng từ từ, âm hộ phình to căng cứng. Chó mẹ mỗi lần rặn sẽ ra một bọc màng ối, bọc xuất hiện dần dần cho đến khi nhìn thấy toàn bộ thân hình chó con đều ra ngoài.

Lúc này, chó mẹ sẽ xé bọc ối khiến nước ối màu xanh chảy ra, nhai dây rốn rồi liếm cún con. Cún con khi sinh ra hoàn toàn có thể chui đầu hoặc đuôi ra trước. Cứ khoảng chừng 10 – 30 phút thì một chú chó con sẽ sinh ra .

>> >> >> >> >> >> > Mời bạn xem thêm : Chó bị sốc nhiệt phải làm thế nào ? Cách phòng chống sốc nhiệt ở chó

2. Cách đỡ đẻ cho chó

Thông thường chó cái có thể sinh nở thuận theo tự nhiên, nhưng với một số giống chó có khung xương chậu hẹp hoặc con non có hộp sọ to, chó cái sẽ cần đến sự hỗ trợ đỡ đẻ của bác sĩ thú y. Với vốn kiến thức hạn hẹp về y tế, bạn chỉ nên trợ giúp trong trường hợp phát sinh các rắc rối đơn giản. Tuyệt đối không nên can thiệp khi chưa nắm rõ mà chỉ nên thông báo cho bác sĩ thú y để nhận được tư vấn chính xác nhất.
Một số hiện tượng bất thường xảy ra khi chó mẹ đang sinh con mà bạn có thể can thiệp như sau:

a. Chó mẹ đã rặn được một nửa bọc ối chứa cún con ra ngoài nhưng không rặn nữa

Bạn nên liên tục quan sát trong vòng vài phút. Nếu sau khoảng chừng thời hạn này, chó mẹ không hề rặn thêm được nữa, hãy sử dụng thủ pháp kéo chó con ra một cách nhẹ nhàng theo hướng từ trên xuống dưới, từ trước ra sau càng nhanh càng tốt. Sau đó, bạn khẩn xương xé bọc ối, vệ sinh miệng chó con cho tới khi chó kêu thành tiếng và hô hấp thông thường .

b. Chó mẹ không xé bọc ối trong vòng 2 – 4 phút sau khi sinh một cún con

Bạn hãy nhẹ nhàng dùng tay sạch mở bọc ối thay chó mẹ để chó con không bị chết ngạt. Bạn lau sạch chất dịch màu xanh khỏi mũi và miệng chó con, sau đó kích thích hô hấp bằng cách xoa nhã nhặn trên thân .

c. Chó con không thở hoặc kêu sau khi ra khỏi bọc ối

Trong trường hợp này, bạn hãy bế chó con trong tay theo hướng đầu quay xuống dưới, đung đưa khung hình chó con nhẹ nhàng. Sau đó, bạn dùng ống hút sạch dịch trong mũi cún con, lấy bông lau sạch mũi và khung hình, dùng tay ấn nhẹ vào thành ngực. Chó con nếu không có yếu tố gì sẽ tự động hóa hít thở thông thường .

>> >> >> >> >> >> > Mời bạn xem thêm : Mang thai giả ở chó là gì ? Dấu hiệu nhận biết mang thai giả ở chó

Dấu hiệu nhận biết chó sắp đẻ. Cách đỡ đẻ cho chó và Những lưu ý quan trọng

III. Chó Sắp Đẻ! Thức ăn cho chó con mới sinh

Cún con khi sinh ra chỉ nên bú sữa mẹ để tăng cường sức đề kháng và tốt cho sự tăng trưởng về sau. Để kích sữa về nhiều và tăng chất lượng dinh dưỡng trong sữa, bạn nên cho chó mẹ ăn bổ trợ NutriPet for Dogs sau khi sinh đến hết thời kỳ cho con bú. Xem thông tin tại đây – https://petitvietnam.com/san-pham/petmum-for-dogs/
Tuy nhiên nếu vì nguyên do nào đó chó mẹ quá ít sữa, do cơ địa, hoặc gặp phải các bệnh lí hậu sản khiến tuyến vú không tiết sữa, thì bạn cần chuẩn bị sẵn sàng sẵn sữa công thức sửa chữa thay thế cho chó con ăn để phân phối đủ dưỡng chất. Loại sữa khuyên dùng là PetWhey, đã được tách đường Lactose nên không gây tiêu chảy cho chó con như các loại sữa khác. Tham khảo tại đây – https://petitvietnam.com/san-pham/petwhey/

>> Một số bài viết về chăm sóc chó mẹ và chó con nên đọc:

Rate this post

Bài viết liên quan