» Thay đất, thay chậu cho cây cảnh

Các biểu hiện của cây cần thay đất thay chậu

Sau một thời hạn, chậu sẽ không cung ứng được sự tăng trưởng của cây. Bạn nên thay chậu khi thấy rễ của cảnh xum xê, cuộn xoắn lại thành một khối, chiếm hết thể tích của chậu .

Nội dung trong bài viết

  • Các biểu hiện của cây cần thay đất thay chậu
  • Thay đất thay chậu

    • Đất trồng cây cảnh
    • Thay chậu

Khi đất trong chậu đã hết sạch chất bổ dưỡng thì Bonsai có hiện tượng kỳ lạ :

Cây không còn tươi tắn, có hiện tượng xuống sức, bộ lá kém tươi và bắt đầu nhuốm vàng bệnh hoạn, các cành như không thể cất cao lên được, nhiều rễ con lồi lên mặt đất chậu, lớp đất trên bề mặt chậu mỏng dần đi. Những triệu chứng trên cho thấy đã đến lúc thay đất cho cây.

Thay đất thay chậu

Đất trồng cây cảnh

Độ xốp, chất lượng dinh dưỡng và sự chăm nom đất là những yếu tố xác lập sức khỏe thể chất và hình dáng của cây dáng thế – Bonsai. Đất lý tưởng cho cây dáng thế Bonsai phải là đất thịt nhẹ, xốp, dễ thoát nước, ít vôi. Hiện nay đất dành cho cây dáng thế thường là :– Đất thịt : Với những hạt đất thô, cứng. Khả năng giữ nước và giữ ẩm tốt, dùng làm đất để trồng hoa lá cây cảnh .– Đất sét pha cát : Tương tự như đất thịt, nhưng có chứa sét với những hạt đất cứng. Đất này thường được trộn với đất thịt để trồng các cây dáng thế Bonsai không thay lá .– Đất thịt đen : Màu nâu đen với những hạt đất cứng. Pha trộn với đất thịt đỏ để làm đất trồng hoa lá cây cảnh .– Đất sét nhẹ pha cát : màu vàng nhạt, biến thành màu vàng khi khí ẩm. Có thể giữ ẩm và giữ chất dinh dưỡng tốt .– Đất dành cho hoa lá cây cảnh, cây dáng thế : Đây là loại đất được các xí nghiệp sản xuất sản xuất để chuyên Giao hàng cho việc trồng hoa lá cây cảnh, cây dáng thế Bonsai .Loại đất thích hợp nhất cho cây dáng thế là lấy chính loại đất mà hoa lá cây cảnh sống trên đó .Sau khi chọn được đất, tất cả chúng ta triển khai giải quyết và xử lý đất và tạo ra đất trồng hoa lá cây cảnh. Việc tao ra theo các bước sau :– Xử lý đất : Phơi đất 5 – 7 ngày hoặc dùng thuốc Viben C phun đều lên đất và ủ lại để diệt nấm bệnh. Sau bước này có 2 cách tạo đất trồng hoa lá cây cảnh :Cách 1 : Sàng lọc đất : Dùng sàng hay rây sàng đất để phân thành các dạng hạt đất có size khác nhau .Trồng cây : đặt cây vào chậu, xếp đất thành các lớp theo nguyên tắc dạng hạt to xuống dưới đáy chậu và size hạt nhỏ dần lên trên .Cách 2 : Để nguyên đất không sàng và triển khai phối trộn tạo nên đất trồng tương thích cho hoa lá cây cảnh .
Trộn đất : Đất lý tưởng cho cây mọc phải là đất tơi xốp thoáng khí đồng thời thoát nước và giữ ẩm tốt .

Thay chậu

– Chọn chậu trồng câyCây thấp thì dùng chậu cao, nhất là cây dáng huyền. Cây cao thì dùng chậu thấp. Xu hướng chung so với hoa lá cây cảnh thẩm mỹ và nghệ thuật là dùng ang hay bể mỏng dính với lượng đất tối thiểu đủ duy trì sự sống của cây .Hạn chế dần các chậu quá sâu vừa nạng nề vừa không đẹp. Để thực thi việc trồng cây trên ang hay bể mỏng dính thứ nhất cần trồng cây trong chậu sâu để cho bộ rễ tôm phát đa dạng chủng loại. Sau mỗi lần thay đất ta lại lạng bỏ bớt đất ở phần đáy vầng để đưa ra chậu nông hơn, làm một vai lần như vậy, khi bộ rễ tôm đã đa dạng và phong phú và giàn trải đều trên một mặt phẳng mỏng dính thì ta hoàn toàn có thể trồng trên chậu mỏng dính đúng nhu yếu .– Chậu trồng cây có 2 vai trò : Chứa chất trồng để bảo vệ cho cây sinh trưởng, tăng mỹ thuật của hoa lá cây cảnh nói chung và hoa lá cây cảnh thẩm mỹ và nghệ thuật nói riêng .Trong thời hạn ươm cây thì hoàn toàn có thể chọn chậu bất kể, sao có đủ đất và chất dinh dưỡng để cho cây sống, tăng trưởng đạt nhu yếu. Khi cây đã tương đối không thay đổi nhất là được tạo hình thì nên chọn chậu tương thích .– Các kiểu chậu : Ngày nay kiểu chậu, ang, bể trồng cây rất đa dạng chủng loại, gồm có nhiều kiểu Á, Âu, trò, vuông, lục lăng, chữ nhật với đủ các kích cỡ to, nhỏ, nông sâu khác nhau. Chất liệu làm chậu gồm có : sành, sứ, gốm, xi-măng, đá, nhựa … Chất men chậu rất nhiều mầu được phân loại làm 3 loại đa phần như :

+ Men sáng: Trắng, xanh ngọc, đông thanh

+ Men lạnh : các loại men xanh+ Men nóng : Tím, nâu, da chu, da lê, trứng ếch …– Nguyên tắc chọn chậu+ Dựa vào mầu men : Men chậu coi như mầu nền để làm điển hình nổi bật màu của hoa, quả đối vói cây chơi hoa, quả là chính, hoặc mầu lá so với cây chơi lá là chính .Chọn chậuKhông dùng chậu có mầu men có mầu của hoa hay quả .Đối với hoa trắnh vàng : Dùng chậu tím, nâu hay da chu .Đối với hoa đỏ, tím : dùng chậu men trắng, xanh ngọc, đông thanh. Đối với da mầu của lá cũng tựa như như vậy .+ Dựa vào độ cao của thân cây : Cây thấp thì dùng chậu cao, nhất là cây dáng huyền. Cây cao thì dùng chậu thấp. Xu hướng chung so với hoa lá cây cảnh nghệ thuật và thẩm mỹ là dùng ang hay bể mong với lượng đất tối thiểu đủ duy trì sự sống của cây. Hạn chế dần các chậu quá sâu vừa nạng nề vừa không đẹp. Để triển khai việc trồng cây trên ang hay bể mỏng dính thứ nhất cần trồng cây trong chậu sâu để cho bộ rễ tôm tăng trưởng đa dạng và phong phú. Sau mỗi lần thay đất ta lại lạng bỏ bớt đất ở phần đáy vầng để đưa ra chậu nông hơn, làm một vài lần như vậy, khi bộ rễ tôm đã đa dạng và phong phú và giàn trải đều trên một mặt phẳng mỏng mảnh thì ta hoàn toàn có thể trồng trên chậu mỏng mảnh đúng nhu yếu .
Cần chú ý quan tâm không để các đầu rễ to cao hơn thành chậu vì sau khi đất trôi đi đầu rẽ sẽ trơ ra và rễ bị bỏ rễ. Trồng trên chậu mỏng dính rất đẹp nhưng phải thay đất hàng năm, đất trồng cần trộn đủ các chất dinh dưỡng để cho cây sinh trưởng, ra hoa hiệu quả, qua hoa lá cây cảnh quốc tế ta thấy cây có bộ căn nguyên rất to nhưng lại được trồng trên bể mỏng dính rất ít đất trồng, vậy mà hoa vẫn nở bùng cháy rực rỡ trông thật mê hoặc .– Nơi đặt chậu cảnhNơi đặt chậu cảnh cần đặc biệt quan trọng chú ý quan tâm đến điều kiện kèm theo ánh sáng, thông gió, không khi trong lành và cần quan tâm đến sương đêm nếu có .Ánh sáng lá nhu yếu tất yếu để cây thực thi quang hợp. Tuỳ loài cây khác nhau mà nhu yếu ánh sáng khác nhau, cây trong chậu cần có tối thiểu 5 giờ chiếu sáng trở lên, tốt nhất là ánh sáng ban mai ôn hoà, tránh ánh sáng nóng bức vào buổi trưa, mỗi tuần cây đổi khác phương hướng che bóng .Ngoài ánh sáng ra cần có thông gió tốt, chăm sóc đến đổi khác nhiệt độ các mùa, giữ cây cần ánh sáng cả ngày và nửa ngày. Nhiệt độ số lượng giới hạn sinh lý của cây sẽ làm giảm tính năng quang hợp, tác động ảnh hưởng năng lực hút thức ăn của rễ, lá cây hoàn toàn có thể bị khô héo. nếu ánh sáng không vừa đủ để dẫn đến cây sẽ mọc vóng vượt, sức sống yếu .Nói chung, giá để cây cao khoảng chừng xấp xỉ 60 cm thì dễ chăm nom, quản trị cũng thuận tiện cho việc quan sát, chiêm ngưỡng và thưởng thức ; không nên trực tiếp đặt trên mặt đất để tránh kiến, giun qua lỗ chậu chui lên và tránh rễ cây chui qua lỗ chậu xuống đất làm cho cơ năng của rễ giảm sút, tán cây sẽ mọc lộn xộn ; cũng không nên đặt trực tiếp lên mái nhà xi-măng trong mùa hè, cây sinh trưởng yếu .Khi đã có chậu và đất chuẩn bị sẵn sàng, tất cả chúng ta triển khai khởi đầu việc làm thay chậu cho cây. Ngoài ra bạn phải có một bình xịt nước bằng tay để giữ ẩm cho rễ khi thao tác .Dùng kéo cắt bớt rễ lớn cách gốc khoảng cách vừa phải. Điều này thôi thúc rễ tăng trưởng tốt hơn và dễ hấp thu hơn. Cắt bớt để phần rễ còn lại vừa khít tự do trong chậu xung quanh sạch gọn sẵn sàng chuẩn bị cho sự tăng trưởng mới .Cho đất mới vào chậu và đặt cây ngay ngắn vào vị trí trồng. Cuối cùng, tưới đủ nước để cho đất trong chậu được ẩm đều. Giữ cho cây tránh sương gió cho đến khi nó hoàn toàn có thể tự tái sinh và khởi đầu tăng trưởng trở lại. Không bón phân cho chúng khoảng chừng 3 tuần. Kiểm tra liên tục không để đất khô, nhưng điều quan trong nhất là bạn không tưới quá nhiều nước trong quy trình tiến độ đa phần này .Theo thời tiết nước ta thì nên sang chậu vào mùa xuân hay trước mùa mưa khi cây khởi đầu đâm chồi, nảy lộc và đó là thời tiết thoáng mát .

– Trồng cây vào chậu mới

Chọn chậu, bể có sắc tố, hình thể kích cỡ tương thích với cây. Nếu chậu có nhiều lô thoát nước càng tốt. Chuẩn bị chuẩn bị sẵn sàng đất đúng chủng loại. Đất dùng để sang chậu nhất thiết phải khô trọn vẹn. Nếu đất đã được phơi nỏ lại để nơi bán âm bán dương ( lán, hiên ) hàng năm rồi càng tốt. Việc trồng cây vào chậu rất cần có kiến thức và kỹ năng. Đầu tiên là giải quyết và xử lý lỗ thoát nước. Những cây dễ tính, đọng nước đôi chút không chết thì chỉ cần đặt một mảnh sành chờm rộng lên lỗ là được. Nên chọn mảnh sành khi úp vào lỗ có độ kênh. Những cây nhu yếu phải thoát nước nhanh, bầu thật thông thoáng như lan, trà, đỗ quyên, sử thì phải kê cao mảnh sành lên một chút ít. Sau đó đặt một lớp dưới đáy chậu toàn những cục xỉ than rắn chắc, tiếp theo xếp lớp đất cục, rồi đến phủ lớp đất tơi mời đặt cây vào. Xung quanh thành chậu cũng xếp đất cục to rồi nhỏ dần. Xung quanh bầu rễ phải cho toàn đất mầu. Trên mặt chậu cũng xếp một lớp đất cục to để chống nước xối lên rẽ đất và gây đóng váng mặt chậu. Thông thường các cây khác không cần cầu kỳ quá như vậy, chỉ cần quan tâm là xung quanh bầu rễ khi nào cũng phải cho đất màu .Quan trọng là vị trí của gốc cây trong chậu, cần chính giữa hay lệch về bên nào, độ cao thấp của gốc đúng tấm, độ nghiêng đúng dáng thế. Muốn vậy, ta đặt cây, chèn tạm đất rồi ngắm 4 mặt, ngắm gần và ngắm từ xa để kiểm soát và điều chỉnh, khi nào cây ở đúng vị trí đẹp nhất mới lấp đất. Tra đất vào xung quanh bầu từ từ từng lớp, dùng que đầu tù xọc, rồi lắc chậu, tiếp theo là tưới nước kiểu mưa rào cho đất len vào mọi ngóc ngách của rễ, không còn một lỗ hổng nào mới được .Nhũng cây như trà, đỗ quyên, địa lan tự do xếp những cục đất to cao trên mặt chậu. Các cây khác không được vào đất đầy khít miệng chậu, vì như vậy khi tưới nước sẽ chảy tuột đi hết ngay, tối thiểu phải để rãnh chạy vòng theo miệng chậu để giữ được nước tưới. Nếu trời nắng cần che hoặc để cây chỗ râm mát khoảng chừng mươi ngày .

Rate this post

Bài viết liên quan