Chim Hoàng Yến: Đặc điểm, cách nuôi và 1 số sự thật thú vị

Chim Hoàng Yến là loài chim đã có tuổi đời hàng trăm năm và được rất nhiều người ưu thích cho đến tận thời nay. Liệu bạn đã biết được cách nuôi và chăm nom loài chim này hay chưa ?

Nguồn gốc loài chim Hoàng Yến

Chim Hoàng Yến có tên khoa học là Serinus canaria domestica, tên tiếng Anh thường gọi là Canary. Đây là loài chim được con người thuần hóa từ loài hoang dã, có nguồn gốc tại quần đảo Canary. Chúng được phát hiện lần đầu là vào thế kỷ 17, khi mà một toán thủy thủ người Tây Ban Nha đi chinh phục những quần đảo xung quanh hòn đảo Canary. Những chú chim Hoàng Yến tiên phong đã theo chân những người thủy thủ đó đến đất liền và được bán trong những cửa hàng thú cảnh. Nhờ đó mà chúng được nhiều người biết đến và yêu thích như lúc bấy giờ. Ở nước ta, chim Hoàng Yến hầu hết được mua về trải qua con đường nhập khẩu từ những nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, …

Chim Hoàng Yến: Đặc điểm, cách nuôi và 1 số sự thật thú vị - 1

Hình ảnh chim Hoàng Yến

Đặc điểm của chim Hoàng Yến

1. Về hình dáng

Chim Hoàng Yến thông dụng nhất trên quốc tế lúc bấy giờ có bộ lông màu vàng tươi vô cùng rực rỡ tỏa nắng. Tuy nhiên chúng cũng còn có những màu lông khác như màu trắng, sọc nâu, xanh, đỏ, tím, …. nhưng những màu lông này vẫn không được yêu thích bằng màu vàng .
Chúng có vẻ ngoài nhỏ bé, nhanh gọn, cái mỏ to nhưng ngắn. Cặp mắt có màu đen nhánh điển hình nổi bật trên bộ lông màu vàng tươi. Ngoài ra chim Hoàng Yến có sải cánh rộng, bàn chân có 4 ngón gồm 3 ngón phía trước và 1 ngón phía sau giúp tăng năng lực leo bám, giữ con mồi. Phần đuôi của chúng có màu vàng nhạt và khá cứng .

2. Về tính cách

Chim Hoàng Yến được nhìn nhận là một loài chim mưu trí, nhanh gọn, hoàn toàn có thể được con người huấn luyện và đào tạo và nghe theo tín hiệu lệnh thuận tiện. Tuy nhiên chúng là loài chim sống theo bầy đàn và khá đơn độc nếu như bị nuôi nhốt trong lồng một mình. Do đó mà chúng cần có những chú chim khác để bầu bạn, giúp không cảm thấy bị stress. Thế nhưng tuyệt đối bạn đừng nên nhốt chung hai chú chim đực với nhau một mình kẻo chúng sẽ tiến công lẫn nhau .

3. Về tuổi thọ

Chim Hoàng Yến có tuổi thọ trung bình từ 5-10 năm nếu như chúng được chăm nom trong điều kiện kèm theo tốt nhất. Tuy nhiên với loài Hoàng Yến trong môi trường tự nhiên hoang dã, tuổi thọ của chúng hoàn toàn có thể lên đến 12-15 năm .

4. Về sinh sản

Mùa sinh sản của chim Hoàng Yến thường mở màn từ tháng Giêng và kết thúc trước khi sang mùa Hè. Khi chim đực và cái kết đôi với nhau, chúng sẽ cùng tìm nơi để làm tổ, sau đó giao phối và đẻ trứng. Cả bố và mẹ sẽ cùng nhau ấp trứng và chăm nom cho chim non sau khi nở .
Thông thường, mỗi năm chim Hoàng Yến hoàn toàn có thể đẻ từ 3-4 lứa, mỗi lứa từ 4-5 quả trứng. Do đó mà chúng trọn vẹn hoàn toàn có thể tăng trưởng thành một hội đồng chỉ trong một thời hạn ngắn ngay cả khi bạn mới chỉ nuôi có hai con từ khởi đầu. Chim non sau khi nở sẽ khá yếu ớt, cần đến 30-40 ngày tuổi thì mới tăng trưởng được hết bộ lông và sau đó mới hoàn toàn có thể tập bay. Khi chúng đã đạt từ 9-10 tháng tuổi là đã hoàn toàn có thể khởi đầu sinh sản tiếp được rồi .

Chim Hoàng Yến: Đặc điểm, cách nuôi và 1 số sự thật thú vị - 2

Chim Hoàng Yến là loài chim mưu trí, nhanh gọn

Cách nuôi và chăm sóc chim Hoàng Yến

1. Thức ăn phù hợp nuôi chim

Chim Hoàng Yến thường thương mến những loại hạt, điển hình như hạt kê, hạt mè, hạt cải, 1 số ít loại trái cây tươi và rau quả. Bạn nên có sự cân đối những loại thức ăn để phân phối đủ khoáng chất và vitamin mỗi ngày cho chúng. Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm thực đơn sau đây :
– Các loại rau củ, trái cây cho chim ăn : Bông cải, chuối, đỗ, táo, cam, … cho ăn 3-4 lần / tuần .
– Các loại hạt như : Hạt kê, hạt mè, hạt cải, … ăn tiếp tục .
– Đá khoáng và mai mực cho vào trong lồng để chúng ăn từ từ nhằm mục đích bổ trợ khoáng chất .
– Nước sạch thay mới 2 ngày / lần .

2. Lồng nuôi

Lồng nuôi chim Hoàng Yến không cần quá to, chúng chỉ cần có kích thước vừa phải, thông thoáng, có gắn bát đựng thức ăn và nước uống là đủ. Ngoài ra lồng nuôi nên được gắn cành cho chim đậu hoặc đồ chơi trong lồng cho chúng.

3. Phòng bệnh

Chim Hoàng Yến rất dễ bị nhiễm ve, ký sinh trùng trên thân. Việc điều trị cần phải được diễn ra sớm để tránh biến chứng nặng khiến chú chim của bạn tử trận. Tuy nhiên bệnh này đa phần diễn ra trong mùa hè, đặc biệt quan trọng với những chú chim sống ngoài trời. Do đó nếu chú chim của bạn được nuôi trong nhà, chăm nom rất đầy đủ thì bạn sẽ không cần phải lo ngại về căn bệnh này .
Ngoài ra, chim Hoàng Yến thường thay lông tối thiểu 1 lần / năm. Tuy nhiên nếu như bạn không thấy lông của chúng mọc lại sau khi rụng, mà thay vào đó Open mảng không có lông thì tức là chúng đang bị bệnh. Do đó mà bạn cần đưa chúng đi khám sớm để phát hiện nguyên do cũng như điều trị kịp thời .

4. Huấn luyện chim Hoàng Yến hót hay

Chim Hoàng Yến muốn hoàn toàn có thể khởi đầu học nhạc và hót hay thì chúng cần phải đủ 2 năm tuổi trở lên. Sau đó khi đã đến tuổi tập hót, bạn hoàn toàn có thể cho chúng nghe nhạc được thu sẵn hoặc từ những loài chim hót hay khác để chúng tập theo. Việc làm này cần có sự kiên trì trong một thời hạn dài, từ từ chú chim Hoàng Yến của bạn sẽ hót được và hót hay, vang .

Chim Hoàng Yến: Đặc điểm, cách nuôi và 1 số sự thật thú vị - 3

Chim Hoàng Yến có giá bán bao nhiêu?

Chim Hoàng Yến có giá bán phụ thuộc vào nhiều vào tuổi đời, có hót được hay không, sắc tố bộ lông, … Nếu giống chim đạt đủ những điều kiện kèm theo tốt nhất như bộ lông màu vàng tươi, hót hay, tuổi đời từ 2 năm trở lên thì mức giá bán sẽ giao động từ 3.000.000 đến 4.000.000 đồng / con. Còn những loại chim Hoàng Yến thường thì ít có năng lực hót thì mức giá sẽ rẻ hơn 1 nửa, chỉ còn từ 1.500.000 đến 2.000.000 đồng / con mà thôi .

Một số sự thật thú vị về chim Hoàng Yến

1. Chim Hoàng Yến vốn đến từ quần đảo Canary

Loài chim hoang dã này vốn có nguồn gốc từ quần đảo Canary, một chuỗi hòn đảo nhỏ nằm ở ngoài khơi bờ biển Tây Phi. Sau này khi những người thủy thủ Tây Ban Nha đến và mang chúng đi thì chúng mới có thời cơ thông dụng trên toàn quốc tế như ngày này .

2. Chim Hoàng Yến được thuần hóa là một phân loài riêng

Bạn có biết rằng những chú chim Hoàng Yến được con người nuôi lúc bấy giờ là hiệu quả của quy trình lai tạo trong nhiều năm hay không. Quá trình lai tạo này đã tạo nên một phân loài riêng không liên quan gì đến nhau có màu lông vàng óng như tất cả chúng ta thấy ngày này. Còn trước đó thì chúng có nhiều màu lông phong phú khác nhau từ trắng, xanh, đỏ, tím, …

3. Ý nghĩa cái tên Canary

Mặc dù có nguồn gốc từ quần đảo Canary và được lấy tên gọi đó đặt tên cho loài chim Hoàng Yến. Thế nhưng từ Canary lại lấy cảm hứng từ tiếng Latin cho từ “ canis ”, có nghĩa là “ chó ”. Thật là mê hoặc phải không nào .

4. Chim Hoàng Yến từng được gửi vào mỏ than

Khoảng đầu thế kỷ 20 khi mà ngành khai thác than vẫn đang là ngành “ hot ” trên toàn quốc tế. Những chú chim Hoàng Yến đã được đưa vào trong những mỏ than với mục tiêu là thăm dò xem có sự rò rỉ khí CO vô cùng ô nhiễm hay không. Bởi lẽ loài chim này hoàn toàn có thể hấp thụ lượng không khí gần gấp đôi so với con người, do đó chúng sẽ cảm nhận được sự nguy hại khi nồng độ CO tăng cao mà chạy trốn. Nhờ đó mà những người thợ mỏ cũng sẽ nhận ra có sự nguy hại mà đề phòng .

5. Chim Hoàng Yến truyền cảm hứng cho việc nghiên cứu ngôn ngữ

Vào năm 1950, bộ phim hoạt hình ngắn vô cùng nổi tiếng Canary Row được ra đời lấy cảm hứng từ loài chim xinh xắn này. Các cử chỉ và tiếp xúc phi ngôn từ trong bộ phim đã giúp những nhà khoa học hoàn toàn có thể nghiên cứu và điều tra sâu hơn về cách mà mọi người tiếp xúc với nhau, mặc dầu có sự sự không tương đồng ngôn từ .

6. Chim đực hót hay hơn chim cái

Chim Hoàng Yến đực chiếm hữu tiếng hót hay hơn con cháu, đó là bởi khi vào mùa sinh sản, những con đực sẽ phải trổ tài hót vang để lôi cuốn sự chú ý quan tâm của con cháu. Nhờ đó mà chúng mới hoàn toàn có thể kết nối với nhau và thành đôi. Bên cạnh đó, nhiều người nuôi chim cảnh cũng thường lựa chọn chim đực để nuôi thay vì chim cái .
Nguồn : http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/chim-hoang-yen-dac-diem-cach-nuoi-va-1-so-su-that-…Nguồn : http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/chim-hoang-yen-dac-diem-cach-nuoi-va-1-so-su-that-thu-vi-d289774.html
Cách trồng cây lộc vừng trong chậu tại nhà hợp phong thủyCách trồng cây lộc vừng trong chậu tại nhà hợp phong thủy

Nhiều người chơi hoa lá cây cảnh rất thích lựa chọn cây lộc vừng để trang trí nhà cửa bởi ngay tên gọi của nó đã hàm ý mang đến suôn sẻ, tài lộc cho gia chủ .

Bấm xem >>

Theo Nhật Linh ( thoidaiplus.suckhoedoisong.vn )

Rate this post

Bài viết liên quan