Chó ăn xương được không? Các loại xương gặm an toàn cho chó?

Bạn thường nghe nói là chó cảnh thích gặm xương. Nhưng cũng có người cho rằng xương không bảo đảm an toàn so với cún cưng .
Vậy thực sự đằng sau những thông tin gây nhiễu về việc cho chó gặm xương là gì. Cho chó ăn xương có nguy hại không, hay là gặm xương lại rất bảo đảm an toàn và tốt cho sức khỏe thể chất của chó .
Bạn cần phải trao đổi, nhận tư vấn trình độ của bác sĩ thú y trước khi quyết định hành động thức ăn mới cho chó để bảo vệ bảo đảm an toàn nhất hoàn toàn có thể .

Với kinh nghiệm nhiều năm nuôi chó từ Trang trại Dogily Kennel, chúng tôi xin chia sẻ để các bạn xác định loại xương nào tốt cho chó, loại nào không nên dùng. Mời các bạn đón đọc nhé.

Không cho chó ăn xương đã nấu chin

Tuyệt đối không cho chó ăn xương nấu chin bất kể là xương vụn hay xương ống. Xương hoàn toàn có thể dễ bị vỡ và gây những tổn thương sau cho chó. Cụ thể :

  • Gãy răng.
  • Chảy máu vùng lưỡi và miệng.
  • Tổn thương vùng xương hàm dưới.
  • Gây tắc đường tiêu hóa, chảy máu khí và thực quản.
  • Gây bệnh táo bón.
  • Bị chảy máu trực tràng.
  • Gây nhiễm khuẩn trên các vết thương bị thủng dạ dày và ruột non.

Xương mua tại Pet Shop có tốt cho chó không?

Theo Cục quản trị thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ, xương công nghiệp được bán tại những cửa hàng thú cưng thường đã được giải quyết và xử lý bảo đảm an toàn theo giải pháp khác so với xương mua tại hàng thịt gây nguy hại như ở trên .
Năm năm ngoái, tổ chức triển khai này đã nhận được hơn 30 báo cáo giải trình về một số ít loại bệnh mà cún cưng thường mắc phải của nhiều tên thương hiệu thức ăn cho chó bán trên thị trường Mỹ. Cụ thể :
Các nhà phân phối thường làm khô xương công nghiệp bằng thuốc hoặc nướng. Sau đó bổ trợ thêm chất dữ gìn và bảo vệ, phụ gia và hương liệu .
Các triệu chứng nguy khốn thường gặp khi chó sử dụng xương công nghiệp là :

  • Hóc xương, ngạt thở.
  • Bị rách ở miệng hoặc a min đan.
  • Nôn, ói.
  • Tắc đường tiêu hóa.
  • Chảy máu trực tràng.
  • Tiêu chảy.
  • Tử vong (8 trường hợp).

Nếu bạn muốn mua xương ở shop cho cún cưng của bạn. Bạn nên tìm hiểu thêm trước quan điểm của chuyên viên và bác sĩ thú y để lựa chọn mẫu sản phẩm tương thích .

Xương da (rawhides) có an toàn không?

Đôi khi, xương da cũng gây ra những nguy hại như xương công nghiệp mua ở Petshop. Trong quy trình sản xuất, những loại xương da này hoàn toàn có thể bị tồn dư một lượng hóa chất ô nhiễm. Chó hoàn toàn có thể bị nhiễm Salmonella hay khuẩn E.coli.
Các loại xương da này hoàn toàn có thể gây ngẹn cổ, và những rủi ro đáng tiếc về đường tiêu hóa. Trong thành phần xương tự tạo hoàn toàn có thể có chất gelatin, chất làm ngọt tự tạo hay những loại phụ da dữ gìn và bảo vệ. Các hóa chất này hoàn toàn có thể dẫn đến bị ngộ độc hoặc ung thư cho chó .

Vậy loại xương nào tốt cho cún cưng của bạn?

Chó hoàn toàn có thể ăn được cả xương sống và chín. Các loại xương thích hợp là xương gà, bò, heo loại mềm dễ nhai găm cho chó .

Thực ra dùng loại xương nào cũng đều có nguy cơ bị hóc, nghẹn nếu cún cưng của bạn nhai không kỹ. Hoặc gãy răng, chảy máu miệng nếu xương quá sắc và cứng.

Vì vậy, bạn nên tìm hiểu thêm những hướng dẫn bảo đảm an toàn sau đây của Dogily Kennel, những loại xương trên đều dùng được .
Xương gặm chơi là loại không phải để ăn mà đa phần cho chó gặm xả stress. Chủ yếu được làm từ xương đùi, hương hông lớn của trâu bò vẫn còn tủy bên trong. Trong xương vấn có thịt, sụn vẫn còn dính cùng. Bạn hoàn toàn có thể thuận tiện mua được ở ẩm thực ăn uống hoặc hàng thịt ngoài chợ .
Trong xương có tủy có rất nhiều chất béo. Vì vậy, bạn cần cân đối lượng chất béo ở bữa chính. Để bảo vệ chó không bị béo phì do chính sách ăn dư thừa chất béo .
Với loại xương vẫn còn thịt sống rủi ro tiềm ẩn nhiễm khuẩn khá cao. Bạn nên lựa chọn nguồn bảo đảm an toàn hoặc giải quyết và xử lý một những tương thích. Tham khảo người bán hoặc bác sĩ thú y để nhận được tư vấn tốt nhất về cách dữ gìn và bảo vệ và cho chó ăn .
Về cơ bản, mỗi loại xương trên đều hoàn toàn có thể dùng được nếu bạn làm theo đúng hướng dẫn. Cún cưng của bạn hoàn toàn có thể chiêm ngưỡng và thưởng thức tương đối bảo đảm an toàn .

Hướng dẫn sử dụng xương an toàn cho chó.

Nếu bạn muốn chó cưng được gặm xương, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm những kinh nghiệm tay nghề cho cún ăn xương bảo đảm an toàn sau đây :

  • Luôn giám sát chặt chẽ: Không cho chó gặm xương một mình. Chó có thể tham ăn và nuốt nhiều có thể bị hóc hoặc chảy máu do cạnh xương sắc nhọn.
  • Lọc bỏ các phần xương giòn: Nếu cún cưng của bạn nhai phải phần xương giòn, dễ vỡ là cả một vấn đề lớn. Bên cạnh đó, nếu chó nhai kỹ quá nhiều xương, chó dễ bị ngạt thở.
  • Không cho chó răng yếu, sứt mẻ gặm xương. Chó có nguy cơ bị gãy răng và các vấn đề nảy sinh các vấn đề về răng miệng.
  • Không cho chó ăn xương có tủy đối với các bé bị viêm tụy. Trong thành phần tủy có nhiều chất béo có thể dẫn đến bệnh bùng phát. Hay nhẹ hơn là bị tiêu chảy cấp.
  • Không đưa các khúc xương ống cho chó có hàm răng chắc khỏe như Pitbull, Rottweiler, Doberman. Chúng có thể cắn khúc xương làm đôi. Với tính tham ăn, chúng sẽ nuốt nhanh hơn là nhai kỹ. Và khúc xương vỡ sắc nhọn là rủi ro rất lớn.
  • Không cho chó ăn xương sau bữa ăn. Khi no chó sẽ lười nhai và có thể nuốt xương nhanh chóng.
  • Không cho chó ăn xương mà chúng có thể nuốt chửng cả khúc. Đặc biệt với chó lớn, xương ống chân gà như một mũi dao nhọn có thể chọc thủng dạ dày chó.
  • Không cho chó cắn xương theo chiều dọc. Ví dụ: xương ống chân bị cắn theo chiều này có thể bị vỡ tung tóe.
  • Không cho cún ăn thịt heo và xương sườn có khả năng vỡ vụn cao.
  • Chỉ cho chó gặm xương trong khoảng 10-15 phút. Thời gian ngắn cũng giảm khả năng rủi ro bị tổn thương.
  • Bỏ xương sau khi sử dụng: Khi chó gặm xong, bạn có thể bỏ đi không tái sử dụng nữa. Do khả năng nhiễm khuẩn rất cao.

Ích lợi của xương với sức khỏe của chó.

Nhai và gặm là bản năng tự nhiên của loài chó. Đồ chơi xương có tính năng như một cái bàn chải ( hoặc chỉ nha khoa ) làm sạch răng chó. Xương hàm được làm sạch cao răng sẽ giảm bệnh nướu răng .
Khi chó nhai, gặm khung hình sẽ kích thích tiết enzyme nước bọt để gỡ bỏ mảng bám. Chó được nhai xương cũng hạn chế gãi hay liếm chân mất vệ sinh của chó .
Xương tươi sống cung ứng canxi, phốt pho và nhiều khoáng chất vi lượng. Thức ăn này cũng tương hỗ cho hệ tiêu hóa. Nâng cao năng lực co bóp của cơ bao tử, giảm đầy hơn. Hỗ trợ cho nhu động ruột khỏe mạnh cũng như phòng tránh những yếu tố về tuyến hậu môn .

Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng, chó gặm xương sẽ giảm stress và tăng hung phấn. Giúp cho chó luôn vui vẻ, ít lo sợ dẫn đến bệnh tim mạch và huyết áp.

Vậy có nên cho chó của bạn gặm xương hay không?

Cho đến nay chưa có Kết luận khoa học chính thức nào về việc gặm xương đến sức khỏe thể chất của chó. Ngay trong giới bác sĩ thú y hay nhà nhân giống cũng không thông nhất với nhau. Quyết định sau cuối thuộc về bạn .
Để hạn chế rủi ro đáng tiếc, nhiều người có ý tưởng sáng tạo ủng hộ nghiền xương thành bột để trộn lẫn đồ ăn cho chó. Qua đó cung ứng thêm khoáng chất từ xương vào chính sách dinh dưỡng của cún. Với giải pháp này, chó hầu hết không bị hóc, nghẹn hay những biến chứng khác. Nhưng như vậy, những quyền lợi của việc nhai gặm cũng biến mất .
Thông qua những nghiên cứu và phân tích về ưu và điểm yếu kém trên. Chúng tôi khuyên bạn nên xem xét kỹ từng thực trạng đơn cử. Hoặc xin quan điểm của bác sĩ thú y trước khi cho chú chó cảnh của bạn gặm xương .

Rate this post

Bài viết liên quan