Chó Labrador Retriever. Giống chó tha mồi Labrador: Ưu và Nhược điểm

Giống chó Labrador Retriever, hay Lab, mội số nơi cũng gọi là “chó Golden lông ngắn”, là giống chó tha mồi được nuôi rất phổ biến trên thế giới. Tuy được xếp và giống chó săn nhưng Lab chúng rất hiền lành, dễ gần và thân thiện với con người. Cùng với Golden, Labrador là một trong hai giống chó được nuôi nhiều nhất trên thế giới. Mời bạn tìm hiểu nguồn gốc, ưu điểm, nhược điểm cũng như cách nuôi giống chó Labrador trong bài viết dưới đây!

>>>>>> Tham khảo nhiều đàn Labrador Retriever tại Fanpage chính thức của Thú Kiểng

1. Nguồn Gốc, Lịch Sử Giống Chó Labrador

Chó Labrador Retriever. Giống chó tha mồi Labrador: Ưu và Nhược điểm

Nguồn Gốc

Giống chó Labrador Retriver có tổ tiên là Greater Newfoundland, cũng là tổ tiên của giống chó Newfoundland của Canada thời nay. Greater Newfoundland có một dòng nhỏ hơn gọi là Lesser Newfoundland, hay còn gọi là chó St. John ( St. John’s dog ) – tổ tiên trực tiếp của giống chó Labrador retriever tân tiến .

St. Johb’s là tổ tiên của 4 giống chó họ Retriever ngày nay là Flat-Coated Retriever, Chesapeake Bay Retriever, Golden Retriever và Labrador Retriever. Trong đó, chó Labrador được cho là gần như nguyên bản và giữ lại được nhiều đặc điểm của chó cổ St. John nhất.

Giống Labrador Thời Kỳ Đầu

Những chú chó Labrador đầu tiên được nhập khẩu từ Newfoundland vào châu Âu vào năm 1830. Giới quý tộc nhanh chóng phát hiện ra giống chó này rất giỏi trong việc tìm kiếm phát hiện con mồi và tha những con mồi lớn về cho chủ, nhất là các con mồi ở những vùng ngập nước, nên được nhân giống rộng rãi làm chó săn cho giới quý tộc.

Chúng cũng thường được sử dụng trên những tàu cá ở châu Âu, nhất là trong những đoàn tàu cá của ngư dân Bồ Đào Nha. Cái tên Labrador cũng xuất phát từ tiếng Bồ Đào Nha, nghĩa là ngư dân siêng năng .

Trong suốt thế kỷ 18 và 19, chó Labrador rất được các thủy thủ trên các tàu cá ưa chuộng do chúng mạnh mẽ, chăm chỉ, rất đáng tin cậy và dễ huấn luyện. Chúng có thể phụ giúp việc kéo lưới trên thuyền, thậm chí có thể nhảy xuống nước biển lạnh để lùa cá vào lưới và gỡ lưới. Sau khi cập bến, chúng còn giúp các thủy thủ kéo lưới và cá về nhà.

Đặc điểm của chó Labrador cũng thích nghi hoàn hảo nhất với khí hậu lạnh ở biển Đại Tây Dương và việc lênh đênh trên những tàu cá nhiều ngày trời .

Chó Labrador Retriever. Giống chó tha mồi Labrador: Ưu và Nhược điểm

Thời Kỳ Khó Khăn

Đến cuối thế kỷ 19, vào những năm 1880, chính quyền đảo Newfoundland (Canada) ra đời và chú trọng phát triển ngành chăn cừu. Những chú Labrador Retriever là mối đe dọa lớn nhất với các đàn cừu nên đã ra luật mỗi gia đình chỉ được sở hữu 1 chú chó Lab, và phải đóng thuế cho chó Lab cái.

Thêm vào đó, chính phủ nước nhà Anh thời kỳ này ra luật rất khắc nghiệt với những chú chó ngoại nhập như phải có giấy phép nhập chó, phải đóng thuế cao và phải giữ lại tối thiểu nửa năm để theo dõi trước khi được về nhà do sợ hãi những bệnh ngoại lai lây nhiễm trên chó địa phương .

Chính vì những đạo luật khắt khe này nên chó Labrador gần như đã tuyệt chủng ở Newfoundland và cũng rất hiếm xuất hiện ở Anh cũng như các nước châu Âu khác vào cuối thế kỷ 19 và đầu 20. Để bảo tồn giống, những chú chó Lab còn lại buộc phải cho lai với các giống chó khác ở châu Âu như Setter, Spaniel,… Vì vậy chó Labrador Retriever ngày nay khác nhiều so với tổ tiên của chúng.

Bùng Nổ “Dân Số Lab”

Trong những năm 20 và 30, chó Labrador được nhập khẩu rất nhiều vào Mỹ và bắt đầu thời kỳ “bùng nổ dân số”. Với những đặc điểm tính cách đặc biệt thích hợp để làm chó nuôi bầu bạn trong gia đình, chó Lab nhanh chóng trở nên rất phổ biến tại Mỹ và hiện là giống chó được nuôi nhiều nhất trong các gia đình Mỹ.

Hiện nay ở nhiều nước trên quốc tế, ngoài nuôi làm thú cưng, chó Labrador cũng được giảng dạy nhiệm vụ để đánh hơi chất nổ, ma túy, tìm kiếm vật phẩm, canh gác và giúp sức người mù. Trong bất kỳ công việc nào, Labrador đều là nhân viên cấp dưới cực kỳ xuất sắc .

HIỆN TẠI THÚ KIỂNG ĐANG RAO BÁN CÁC ĐÀN CHÓ LABRDOR ĐẸP XUẤT SẮC:

2. Đặc Điểm Chó Labrador Thuần Chủng

Ngoại Hình 

Chó Labrador Retriever. Giống chó tha mồi Labrador: Ưu và Nhược điểm

Giống chó Labrador Retriever có 2 giống là Lab Anh và Lab Mỹ. Trên thế giới thì Lab Mỹ phổ biến và có số lượng vượt trội hơn cả. Labrador cả 2 giống đều có thân hình dài, chắc khỏe và cơ bắp. Chiều cao phổ biến từ 50 – 60cm, cân nặng từ 30 – 35kg.
Đầu Labrador rộng, mõm dài dài vuông vức, răng sắc nhọn và hàm rất khỏe, có khả năng tha những con mồi lớn. Mũi chúng rất lớn, có màu đen hoặc màu socola và cực kỳ nhạy mùi, có thể phát hiện ra mùi con mồi từ hàng trăm mét, đây là đặc điểm chung của hầu hết giống chó Retriever.

Tai Lab dài và luôn cụp ở 2 bên đầu. Mắt chúng màu nâu đen hoặc màu hạt dẻ. Cổ chúng dày, gân guốc và rất mạnh mẽ. Cơ bắp ở đùi, hông và ngực rất phát triển, thêm vào đó cấu trúc xương các chi rất chắc chắn giúp chúng có khả năng bứt phá về tốc độ. Giữa các ngón chân có một lớp màng mỏng nên chúng có thể bơi lội dễ dàng, đây là đặc điểm được những người đi biển rất yêu thích ở giống chó này. Ở châu Âu hiện nay, chó Lab vẫn phục vụ trên các chuyến tàu cá cho những chuyến đi biển dài ngày.
Lông lab ngắn, bó sát da và cứng. Lông có 3 màu phổ biến nhất là socola, đen và vàng, màu vàng là phổ biến hơn cả.

Ngoài ra còn có màu lông rất hiếm gặp khác là màu bạc và xám, tuy nhiên không được công nhận là Lab thuần chủng. Lông Lab có 2 lớp, lớp ngoài thô cứng, lớp bên trong rất dày, mềm và trọn vẹn không thấm nước, vừa giúp chúng giữ nhiệt tốt, vừa giúp chúng lượn lờ bơi lội tuyệt vời trong thiên nhiên và môi trường nóng bức .

Tính Cách

Chó Labrador Retriever. Giống chó tha mồi Labrador: Ưu và Nhược điểm

Labrador nổi tiếng là giống chó mưu trí, nhanh gọn và đặc biệt quan trọng trung thành với chủ. Một chú Labrador có khuynh hướng trung thành với chủ tuyệt đối với người chủ nuôi lớn chúng. Lab cũng là giống chó rất tình cảm, chúng hoàn toàn có thể sẽ phải trải qua một khoảng chừng thời hạn bị sốc và rất khó khăn vất vả nếu phải đổi chủ khi đã trưởng thành .
Labrador là giống chó rất siêng năng và tận tụy trong việc làm ( từ “ Labrador ” xuất phát từ tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là “ người giúp việc cần mẫn ” ) .
Giống như chó Golden Retriever, Labrador thất thân thiện và thân mật với con người, số vụ Lab tiến công người trên quốc tế được ghi nhận trng nhiều thập kỷ qua chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các vụ tiến công hầu hết là do bị khiêu khích, xâm phạm gia tài cá thể hoặc tiến công chủ của chúng. Lab là giống chó cực kỳ đáng an toàn và đáng tin cậy khi cho chơi cùng trẻ nhỏ và những vật nuôi khác, chúng chung sống hòa thuận và hiếm khi xảy ra đánh nhau .
Vì những phẩm chất tuyệt vời này mà trong suốt nhiều thập kỷ, Labrador Retriever luôn là giống chó được nuôi nhiều nhất trên quốc tế, ( vị trí thứ 2 thuộc về người đồng đội họ thân thương nhất của chúng, chó Golden Retriever ) .

3. Cách Nuôi Chó Labrador ở Việt Nam

Chó Labrador Retriever. Giống chó tha mồi Labrador: Ưu và Nhược điểm

Khác với họ hàng gần Golden Retriever, Labrador có lông ngắn nên nuôi cực kỳ nhàn, không cẩn phải chăm nom lông nhiều. Chỉ cần tắm cho chúng 2 đến 3 lần mỗi tháng bằng những loại sữa tắm chuyên được dùng để giảm lông rụ và giữ màu lông đẹp .
Labrador cũng nổi tiếng là giống chó khỏe mạnh, chúng phần đông không gặp phải những bệnh di truyền đặc trưng của loài chó. Nguyên nhân là do trước khi được phát hiện ở Newfoundland, giống chó này đã trải qua nhiều thế hệ trọn lọc tự nhiên giúp vô hiệu những gen lỗi, chỉ để lại những thành viên khỏe mạnh nhất, thích nghi tốt nhất với môi trường tự nhiên khí hậu khắc nhiệt của Newfoundland. Nếu được chăm nom tốt, Labrador hoàn toàn có thể sống tới 12 năm .

Nuôi chó Labrador nên để chúng được vận động thường xuyên. Lab nổi tiếng là giống chó lao động mạnh mẽ, chúng luôn thừa năng lượng, thích được làm việc và chạy nhảy. Nên dành thời gian ít nhất nửa tiếng mỗi ngày để cho chúng đi dạo, chạy hoặc chơi các môn thể thao như bắt bóng, bắt gậy, bắt đĩa trên không hoặc bơi.

Lab rất ngoan nên dù không được chơi đùa tiếp tục, chúng cũng không có bộc lộ phá phách, sủa dai dẳng hay cắn xé như nhiều giống chó lao động khác .

4. Giá Chó Labrador Thuần Chủng ở Việt Nam

Chó Labrador Retriever. Giống chó tha mồi Labrador: Ưu và Nhược điểm

Tại Việt Nam, giá chó Labrador không cao như giá chó Golden. Những bé Lab nhân giống trong nước, có đầy đủ giấy tờ và microchip chỉ khoảng 6 đến 8 triệu mỗi bé. Những bé có thêm giấy khai sinh và gia phả VKA sẽ khoảng 8 đến 15 triệu tùy lượng gia phả.

Chó Labrador nhập khẩu từ Đất nước xinh đẹp Thái Lan, thường được nuôi để nhân giống, có giá khoảng chừng 10 – 15 triệu mỗi bé. Chó Labrdor thuần chủng tinh khiết được nhập khẩu từ châu Âu, có giá thông dụng khoảng chừng 2000 – 2400 $ khi giao tại Nước Ta .
Mua chó Labrdor bất kể nhân giống trong nước hay dòng nhập khẩu, bạn đều cần nhu yếu có không thiếu sách vở đi kèm. Giấy tờ cần có là giấy xác nhận nguồn gốc, chủ sở hữu, bảo hiểm, Bảo hành. Quan trọng nhất là phải có cam kết Bảo hành ( trên sách vở ) và hợp đồng mua và bán, pháp luật vừa đủ, rõ ràng nghĩa vụ và trách nhiệm của người bán trong từng trường hợp. Thiếu một trong những sách vở trên bạn nên xem xét trước khi mua .

>> Tham khảo thêm bài viết chi tiết: Giá chó Labrador thuần chủng ở Việt Nam

THAM KHẢO MỘT VÀI ĐÀN LABRDOR MỚI XUẤT CHUỒNG:

5. Nếu Bạn Cần Tư Vấn Thêm Trước Khi Nuôi Chó Labrador

Chó Labrador Retriever. Giống chó tha mồi Labrador: Ưu và Nhược điểm

Như đã đề cập trong phần đặc thù ngoại hình, Labrador là giống chó cỡ trung, cân Tặng Kèm hoàn toàn có thể lên tới 40 kg khi trưởng thành và dài tới hơn 1 m. Do vậy, những khoảng trống quá nhỏ hẹp sẽ không thích hợp để nuôi giống chó này .
Bên cạnh đó, Lab cũng là giống chó giàu nguồn năng lượng, cần được chạy nhảy và tập thể dục hàng ngày nên cũng sẽ không tương thích với những ai quá bận rộn. Nếu không được chạy nhảy giải tỏa nguồn năng lượng, lại phải ở trong khoảng trống quá nhỏ, chó Lab sẽ rất phá phách và hoàn toàn có thể bị “ trầm cảm ” .
Hãy xem xét những điều kiện kèm theo của bạn trước khi nuôi. Nếu không chắc như đinh liệu bạn có tương thích để nuôi giống chó Labrador hay không, bạn hoàn toàn có thể liên hệ với chuyên viên chăm nom chó Labrador của Thú Kiểng theo số bên dưới để được tư vấn cụ thể trước khi ra quyết định hành động .

✅ Quyền Lợi Của Khách Hàng Khi Mua Thú Cưng tại Thú Kiểng

👍 Sở hữu cún giá gốc cùng dự án xã hội hóa thú cưng

✅ Cung cấp gói bảo hiểm thú cưng 366 ngày toàn diện

Miễn phí vận chuyển Bắc – Trung – Nam

❤️ Đón chó trả trước 0 đồng, duyệt hồ sơ nhanh gọn

❤️ Trả góp lãi suất 0% trong suốt 12 tháng

✅ Tiêu chuẩn tiêm phòng 02 mũi vaccine

✅ Tư vấn chăm sóc trọn đời về dinh dưỡng và sức khỏe cún

✅ Thanh toán 100% viện phí phát sinh trong quá trình tham gia bảo hiểm tại trung tâm điều trị của Thú Kiểng.

🏢 Địa Chỉ Giao Dịch:

( Quý khách vui mừng liên hệ trước khi đến để Thú Kiểng Giao hàng được chu đáo nhất ! )

👍 Thú kiểng là đơn vị chức năng có 14 năm kinh nghiệm tay nghề trong nghành nghề dịch vụ nhân giống, chăm nom và kinh doanh thương mại thú cưng tại Nước Ta
🛎 Mọi thông tin cụ thể xin sung sướng liên hệ : Cty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thú Kiểng Nước Ta

🏡 Số 7/ ngõ 192/199 Lê Trong Tấn –Q.Thanh Xuân –TP Hà Nội

🏡 377 / 53 Phan Văn Trị – P11 – Q.Bình Thạnh – TP TP HCM
0839.853.946📞 Hotline tư vấn 24/7 :

Tất cả các bé Lab của Thú Kiểng đều được bảo hành 1 đổi 1 về sức khỏe lên tới 366 ngày. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi đón các bé về nhà mới, ngay cả khi bạn chưa từng có kinh nghiệm nuôi chó. Các bác sĩ thú y của Thú Kiểng cũng sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình nuôi, cho tới khi bạn có kinh nghiệm.

Rate this post

Bài viết liên quan