Cho chó uống Panadol được không? Làm gì khi chó bị ngộ độc thuốc?

Khi chó mắc bệnh, người trở nên ủ rũ và bị sốt, đã có rất nhiều người chủ nuôi có ý định cho chó uống thuốc. Vậy thực sự thì cho chó uống Panadol được không? Hãy cùng Thucanh tìm hiểu ở về điều này, cũng như phải làm gì khi chó bị ngộ độc thuốc ở bài viết bên dưới đây.

Có thể cho chó uống Paracetamol không?

Câu trả lời là có, nhưng chắc chắn phải tuân theo quy định của các bác sĩ thú y. Paracetamol là một loại thuốc được sử dụng để giảm đau và hạ sốt. Nó có tác dụng giảm đau từ nhẹ đến trung bình và hạ sốt hiệu quả. Nó có thể dễ dàng kiếm được ở các hiệu thuốc. Vì vậy mà thông thường ở hầu hết nhiều gia đình đều có.

co-the-cho-cho-uong-paracetamol-khong-thucanh

Là thuốc đặc hiệu dành cho người. Nhưng nếu nó được đưa cho chó uống mà không có sự kiểm duyệt của đơn vị thú y thì có được không. Chắc chắn là không rồi. Nếu dùng liều lượng nhiều thì thuốc có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của chó. Đặc biệt là chức năng gan và thận. Ngoài ra, liều lượng thuốc cao còn gây ra tán huyết.

Các triệu chứng khi chó bị ngộ độc Paracetamol

Nếu bạn thường xuyên phải sử dụng thuốc Paracetamol thì cũng biết rằng loại thuốc này không thực sự an toàn cho người sử dụng. Nếu dùng nhiều, cơ thể người rất dễ bị ngộ độc rất nguy hiểm. Vì vậy mà khi cho chó uống nhưng không có liều lượng phù hợp thì chúng càng dễ bị ngộ độc hơn.

cac-trieu-chung-khi-cho-bi-ngo-doc-paracetamol-thucanh

Các triệu chứng ngộ độc Paracetamol ở chó:

  • Đau bụng;
  • Tiết nước bọt;
  • Biếng ăn hoặc ăn rất ít;
  • Căng thẳng, phiền muộn;
  • Khó thở, nôn nhiều;
  • Da chuyển sang màu vàng;
  • Nước tiểu màu nâu;…

Một số đặc điểm khác nổi bật như chó bị chảy dãi, và đi lại không vững. 4 chân phù lên trông thấy rõ và cảm giác ủ rũ không giống như khi khỏe mạnh.

Làm gì khi chó bị ngộ độc Paracetamol?

Nếu nghi ngờ rằng chó của bạn đã bị ngộ độc Paracetamol sau khi dùng thuốc. Thì những gì mà bạn cần làm ngay lập tức chính là đưa đến bác sĩ thú y càng sớm càng tốt. Lúc này, thuốc đã ngấm vào cơ thể và khiến cho chú chó của bạn bị nôn.

Vì tác dụng của Paracetamol có thể làm hỏng gan của thú cưng. Nên các bác sĩ thú y sẽ tìm cách để thú cưng của bạn nôn ra hết càng sớm càng tốt. Ngoài ra, các bác sĩ thú ý sẽ truyền nước và truyền máu nếu cần trong trường hợp khẩn trương nhất.

lam-gi-khi-cho-bi-ngo-doc-paracetamol-thucanh

Một số bé cún bị ngộ độc nặng sau khi được cứu chữa kịp sẽ được các trung tâm thú y giữ lại để chăm sóc tốt nhất. Nhưng nếu không có nhu cầu thì bạn có thể mang bé cún về nhà và sẽ được các y bác sĩ hướng dẫn chăm sóc.

Lưu ý khi bảo quản thuốc trong nhà tránh thú cưng

  • Cất thuốc ngoài tầm với của chó, giống như cách bạn làm nếu có trẻ nhỏ ở nhà.
  • Không nên lấy thuốc của người cho thú cưng ăn mà không có sự kiểm duyệt của bác sĩ thú y.
  • Cung cấp liều lượng thuốc theo chỉ định của y bác sĩ.
  • Nếu thú cưng đã ăn phải Paracetamol hoặc bạn đã cho nó uống. Hãy đưa nó đến bác sĩ thú y càng sớm càng tốt.

Cách hạ sốt cho chó khi bị ốm

Có nhiều nguyên nhân khiến chó bị sốt. Nhiều người nghĩ rằng cơ thể chó cũng giống như con người, chỉ cần cho uống Paracetamol thì cũng sẽ điều trị sốt được. Nhưng thực ra không phải như vậy.

cach-ha-sot-cho-cho-khi-bi-om-thucanh

Bạn cần xác định nguyên nhân rồi từ đó mới tìm ra được cách trị sốt phù hợp. Sau đây là một số cách hạ sốt cho chó khi bị ốm:

  • Việc cần làm chính là tăng cường sức đề kháng để chúng có thể tự phục hồi. Đặc biệt là vitamin B và C.
  • Nhỏ thuốc qua mắt và mũi cho chó.
  • Ép lấy nước lá tía tô hay xương xông, húng quế để cho chó uống mỗi ngày.
  • Dùng acemuc hoặc bisolvo để làm long đờm cho chó nếu chúng thở khò khè và chảy nước mũi quá nhiều.

Vừa rồi là một số thông tin mà Thucanh chia sẻ đến bạn về Cho chó uống Panadol được không? Làm gì khi chó bị ngộ độc thuốc. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận bên dưới và đừng quên theo dõi thêm nhiều bài viết mới nhất để có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé.

5/5 - (2 votes)

Bài viết liên quan