9 điều có thể bạn chưa biết về giống chó Shiba thuần chủng Nhật Bản

Chú chó hình tượng cho Nhật Bản là loài Shiba Inu với khuôn mặt đáng yêu như của loài cáo, lông vàng rơm và đuôi cong. Inu trong tiếng Nhật nghĩa là “ chó ”, shiba nghĩa là nhỏ. Người địa phương gọi chúng với cái tên Shiba Inu hay Shiba Ken, nhưng vẫn thường nghe nhất với tên gọi là Shiba. Giống chó này được biết đến hàng trăm năm nay và được xem như bảo vật của vương quốc .

Shiba Inu - Báu vật quốc gia Nhật Bản

Shiba Inu – Giống chó bảo vật sống của Nhật Bản l Ảnh Shutterstock

Chó Shiba không chỉ được yêu thích trong nước mà còn rất nổi tiếng trên thế giới không chỉ bởi gương mặt đáng yêu. Sau đây là một số điều thú vị về chúng!

1. Chó Shiba từng được dùng như chó săn

Vào thời đại Jomon ( 14,5000 trước công nguyên – 300 trước công nguyên ) chúng được xem là giống chó săn bởi năng lực đánh hơi và thính giác nhạy bén. Chó Shiba hoàn toàn có thể bắt những loài động vật hoang dã nhỏ như chim, thỏ, thậm chí còn là heo rừng hay gấu .

2. Là một trong 6 loài chó của Nhật Bản

Nhiều người cho rằng Shiba là giống chó duy nhất đến từ Nhật Bản, nhưng thực sự là còn có thêm 5 loài khác nữa như Akita, Hokkaido, Shikoku, Kishu và Kai. Chúng đều được xem là giống chó Nhật Bản bởi tổ chức triển khai Nihon Ken Hozonkai. Chó Shiba là giống chó truyền kiếp và thông dụng nhất trong 6 loài, chiếm đến 80 % số chó địa phương .

3. Chúng đã từng gần như là tuyệt chủng

Số lượng loài chó này đã giảm đáng kể từ cuộc chiến tranh quốc tế thứ II bởi nguồn thức ăn khan hiếm và bệnh dịch hoành hành. Sau nỗ lực bảo tồn tương quan đến việc lai tạo giữa ba dòng máu Shiba còn lại, giống chó này đã được cứu, tạo ra giống cho Shiba tân tiến như này nay .

4. Chó Shiba có 4 màu khác nhau

Bên cảnh màu đỏ vàng mà bạn hay phát hiện, loài chó này còn có màu trắng, đen vàng và đỏ đen .

Shiba Inu có nhiều màu sắc khác nhau

Shiba Inu có nhiều sắc tố khác nhau l Ảnh Shutterstock

5. Chúng có tính cách của mèo

Mặc dù với ngoại hình và dáng dấp của loài chó, nhưng Shiba lại được cho là mang tính cách của loài mèo. Không giống như những con chó khác, chó Shiba thường thích độc lập, khó gần và cứng đầu đôi lúc. Tuy nhiên, chúng vẫn rất trung thành với chủ với người chủ của mình .

Shina Inu có tính cách như một chú mèo

Shina Inu có tính cách như một chú mèo l Ảnh Shutterstock

6. Chú chó Shiba sống lâu nhất lên đến 26 năm

Chú chó đến từ tỉnh Tochigi, chiếm hữu bởi Yumiko Shinohara, đã ghi danh kỷ lục Guniness quốc tế là chú chó sống lâu nhất vào năm 2010. Chú đã sống 26 năm và 8 tháng, gần như là gấp đôi tuổi thọ của một chú chó Shiba thường thì .

7. Năm 1936, loài chó Shiba được công nhận là bảo vật vương quốc

Vào đầu thế kỷ 20, hầu hết những chú chó ở Nhật Bản đều lai tạo với những chú chó ngoại lai khác. Sau nỗ lực bảo tồn của tổ chức triển khai Nihon Ken Hozonkai, giống chó thuần chủng Shiba trở thành điểm trung tâm của sự quan tâm. Đỉnh điểm là khi loài Shiba được chính thức chỉ định là bảo vật vương quốc sống của Nhật Bản vào năm 1936 .

8. Có nhiều loài chó khác nhau

Ở Tokyo, tất cả chúng ta thuận tiện phát hiện loài chó Shiba tiêu chuẩn và họ hàng gần nhất của nó – Shinshu Shiba. Hầu hết mọi người sẽ không phân biệt được cả hai, nhưng những giống Shiba ở những tỉnh khác lại hoàn toàn có thể thuận tiện nhận ra .
Sanin Shiba mảnh hơn và đuôi ít cong hơn ở vùng Tottori. Mino Shiba từ tỉnh Gifu lại dễ nhận ra bởi màu đỏ đậm và nâu với thân hình nhỏ. Cả 2 loài đều khá hiếm, chỉ có khoảng chừng 520 con Sanin Shiba và 170 con Mino Shiba còn lại. Người dân địa phương vẫn đang cố gắng nỗ lực nhân giống loài chó này .

9. Bạn hoàn toàn có thể nhìn ngắm tổ tiên của Shiba Inu ở Sagamihara

Bộ xương chó truyền kiếp nhất ở Nhật Bản được tìm thấy ở thời kỳ Jomon tại tỉnh Kanagawa và Aichi. Một số nhà lai tạo đã khởi đầu dự án Bất Động Sản tạo lại giống cho Jomon Shiba với chiếc mõm dài đặc biệt quan trọng. Bạn hoàn toàn có thể thấy loài này ở viện kho lưu trữ bảo tàng The Life ở trường ĐH Azabu ở Sagamihara. Mẫu vật tọa lạc gồm có thú nhồi bông và những bộ xương .
____________________

Có thể bạn quan tâm: 

10 điều có thể bạn chưa biết về chú chó trung thành Hachiko 

Rate this post

Bài viết liên quan