Hướng dẫn cách nuôi thỏ chi tiết giúp đem lại lợi nhuận cao

Nuôi thỏ là một trong các nghề đem lại nguồn doanh thu khá cao cho bà con chăn nuôi. Tuy nhiên, việc làm này lại chưa thực sự tăng trưởng do thiếu những kinh nghiệm tay nghề và kỹ năng và kiến thức về việc làm này một cách khoa học và đúng chuẩn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trình làng với các bạn cách nuôi thỏ rất đầy đủ và cụ thể nhất .Nuôi thỏ là một trong các nghề đem lại nguồn doanh thu khá cao cho bà con chăn nuôi. Tuy nhiên, việc làm này lại chưa thực sự tăng trưởng do thiếu những kinh nghiệm tay nghề và kỹ năng và kiến thức về việc làm này một cách khoa học và đúng mực. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trình làng với các bạn cách nuôi thỏ vừa đủ và cụ thể nhất .Nuôi thỏ là một trong các nghề đem lại nguồn doanh thu khá cao cho bà con chăn nuôi. Tuy nhiên, việc làm này lại chưa thực sự tăng trưởng do thiếu những kinh nghiệm tay nghề và kiến thức và kỹ năng về việc làm này một cách khoa học và đúng chuẩn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trình làng với các bạn cách nuôi thỏ không thiếu và chi tiết cụ thể nhất .

1. Hướng dẫn cách nuôi thỏ với khâu làm chuồng

Để tiện cho việc chăm sóc và theo dõi, thỏ phải được nuôi trong các chuồng nhỏ. Chuồng thỏ có thể được làm từ những vật liệu khác nhau như: tre, nứa hoặc sắt, thép… Tuy nhiên, cần lưu ý chọn loại nguyên liệu chắc chắn và bố trí sao cho thỏ không gặm được lồng và chui ra ngoài được. 

Thiết kế làm chuồng cho thỏ như sau: 

Thiết kế chuồng nuôi thỏ 

Thiết kế chuồng nuôi thỏ

Với những mô hình chăn nuôi thỏ lớn, bạn có thể tạo ra một chuồng với nhiều ô như vậy, mỗi ô có thể nhốt được một thỏ giống sinh sản, 5 – 6 con sau cai sữa hoặc 2 con hậu bị giống. 

 Lồng nuôi thỏ


Lồng nuôi thỏ

Lưu ý khi tạo lồng để nuôi thỏ thịt hay nuôi thỏ sinh sản, cần chú ý tạo đáy lồng phẳng, nhẵn và có khe hở lọt phân cùng nước tiểu đồng thời không làm thỏ bị lọt chân. Bạn có thể làm loại đáy chuồng có thể tháo, lắp để dễ dàng cho việc thay thế, hoặc vệ sinh chuồng. Giữa các ô lồng hoặc vách lồng có thể làm bằng những thanh tre vót tròn hay lưới sắt. 

Các chuồng chăn nuôi thỏ phải đảm bảo không có khe hở lớn khiến những loài khác như rắn, chuột vào được cắn thỏ.  Trong mỗi ô lồng đặt một máng thức ăn tinh làm bằng sứ, sắt, tôn, sành và một giá để thức ăn thô xanh. Máng nước uống có thể là máng chậu đổ bằng xi măng rộng 10 – 15 cm, cao 8 – 10 cm để thỏ không lật đổ được.

Nếu trong ô, lồng nuôi thỏ sinh sản, bạn cần tạo những ô cho thỏ đẻ bằng gỗ mỏng có khung nẹp chắc chắn với các kích thước: chiều rộng 35 cm, dài 50 cm, cao 20 cm. Nên đặt lồng nuôi thỏ trong các khu nhà có mái che và tránh mưa gió để thỏ khỏe mạnh. 

2. Hướng dẫn cách nuôi thỏ với khâu chọn giống

Bất kể bạn vận dụng cách nuôi thỏ như thế nào, việc tiên phong là phải chọn được giống thỏ tốt. Hãy tìm mua thỏ ở những địa chỉ hoặc mái ấm gia đình nuôi thỏ đáng an toàn và đáng tin cậy và có nhiều kinh nghiệm tay nghề .

 Cách chọn thỏ giống


Hãy chọn thỏ làm giống thật kỹ để có những lứa thỏ khỏe mạnh và có giá trị cao
Hầu hết các giống thỏ, con cháu đều hoàn toàn có thể phối giống khi được 5 tháng tuổi ; với con đực thì muộn hơn, từ khoảng chừng 6 tháng tuổi trở lên. Bởi vậy, khi chọn giống, bạn nên chọn những con đang ở lứa tuổi hậu bị. Chọn con khỏe mạnh, sống lưng phẳng, bắp đùi và mông đầy đặn, chắc như đinh. Những con thỏ giống phải có thể lực tốt, linh động, nhạy cảm, mắt sáng sủa, mũi khô, các chân thật sạch không có vẩy, lông mượt, răng cửa mọc thông thường .

Tốt nhất khi mua thỏ giống chọn con khác bố mẹ để tránh việc cận huyết, như vậy mới đem lại hiệu quả tốt nhất khi áp dụng các kỹ thuật nuôi thỏ

Hãy chọn con thỏ từ đàn 5-6 con / đàn trở lên. Con cái giống phải có 8 vú xếp thẳng đều ở hai hàng để thỏ mẹ hoàn toàn có thể nuôi được 8 con thỏ con. Theo dõi thỏ mẹ qua ba lứa đẻ, nếu thỏ mẹ không đẻ được quá 5 con / lứa hoặc hay cắn con thì cần thay thỏ cái giống. Chọn giống thỏ đực có các chân to, ngực nở, mập mạp, đầu to … đặc biệt quan trọng dương vật phải thẳng và hai tinh hoàn đều nhau, nở nang ( không bị lép ) .

3. Thức ăn cho thỏ

Một chú ý quan tâm rất quan trọng trong hướng dẫn cách nuôi thỏ này là về thức ăn của chúng .
Thức ăn chính của thỏ ( bất kể nuôi thỏ thịt hay nuôi thỏ sinh sản ) là những loại thức ăn thô xanh như : lá ngô, bắp cải, su hào, lá đu đủ, cỏ voi, đậu lạc, lá sung … Những loại thức ăn này phải được hái từ nguồn thật sạch, tránh xa nơi chăn thả gia súc hoặc đọng nước để tránh các bệnh giun sán. Không nên cho thỏ ăn những thức ăn đã hỏng, ẩm thấp, lên men … hoàn toàn có thể làm chúng bị đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy .
Trước khi cho thỏ ăn các thức ăn thô xanh đó, bạn nên băm nhỏ và rải ra phơi cho ráo nước. Thỏ có sức ăn khá lớn, nếu bạn nuôi với số lượng nhiều, tốt nhất bạn nên có một chiếc máy băm nghiền đa năng để tiết kiệm chi phí thời hạn và sức lực lao động lao động .

Máy băm nghiền đa năng 3A 


Máy băm nghiền đa năng là một ý tưởng nổi tiếng của nhà sáng tạo Nguyễn Hải Châu

Máy băm nghiền đa năng còn thể giúp bạn nghiền bột các loại thức ăn tinh khá tiện lợi. Như vậy, bạn có thể tự chế biến thức ăn cho cả đàn thỏ một cách dễ dàng và tiết kiệm hơn và khiến mô hình chăn nuôi thỏ của bạn đem lại hiệu quả lớn nhất. 

Máy nghiền thức ăn chăn nuôi 


Máy băm nghiền đa năng còn hoàn toàn có thể nghiền nhuyễn nguyên vật liệu giúp thỏ dễ ăn và hấp thu
Bên cạnh thức ăn thô xanh, thỏ còn hoàn toàn có thể ăn các loại thức ăn tinh như : ngô, khoai, sắn. Đây là loại thức ăn được sử dụng khá nhiều trong các quy mô nuôi thỏ công nghiệp. Tuy nhiên, nên hạn chế cho thỏ ăn những thức ăn quá đậm đặc và quá khô cứng. Có thể trộn lẫn các loại thức ăn tinh và ép viên để giúp thỏ dễ ăn, nhanh lớn và được phân phối đủ chất hơn .

STT Loại nguyên vật liệu Công thức 1 Công thức 2
1 Cám ngô % 30 15
2 Bột lúa mì % 15 30
3 Cám gạo % 30 30
4 Bánh dầu đậu nành % 19,5 19,5
5 Bột thịt xương % 1
6 Men vi sinh % 2 3
7 Muối ăn % 0,5

 0,5

8 Premix khoáng % 1 1
9 Premix vitamin 1 1
Cộng 100 % 100 %

Công thức trộn nguyên vật liệu làm thức ăn tinh cho thỏ
Các bạn hãy sử dụng máy trộn thức ăn cho vật nuôi để trộn đều các loại nguyên vật liệu trên theo công thức, sau đó thêm nước để trộn ẩm và dùng máy ép thành viên, phơi khô cho thỏ ăn dần .

Hãy tham khảo một số máy trộn thức ăn chăn nuôimáy ép cám viên đang có bán tại Công ty CPĐT Tuấn Tú.

Máy trộn thức ăn chăn nuôi
Máy trộn thức ăn chăn nuôi 3A
Máy ép cám viên 3A
Máy ép cám viên 3A

4. Kỹ thuật chăn nuôi thỏ 

* Cách nuôi thỏ hậu bị giống và thỏ chửa 

Như đã nói ở phần chọn giống, những con thỏ đực, thỏ cái làm giống phải đạt tiêu chuẩn đã nêu. Khi thỏ được 3 tháng tuổi, hãy nhốt riêng chúng để tránh hiện tượng kỳ lạ thỏ cắn nhau hoặc giao phối tự nhiên .
Giai đoạn này, bạn cần tránh để thỏ cái ăn nhiều tinh bột hoặc các thức ăn giàu nguồn năng lượng, điều đó sẽ giúp thỏ cái không sớm động dục .
Khi thỏ được khoảng chừng 5 – 6 tháng tuổi, bạn hoàn toàn có thể cho thỏ phối giống lần đầu. Nhằm bảo vệ việc chăn nuôi thỏ hiệu suất nhất, bạn hoàn toàn có thể nuôi ghép 1 thỏ đực với 5 – 10 con thỏ cái để bảo vệ tỉ lệ thụ thai cao trong đàn .
Việc phối giống cho thỏ nên triển khai vào sáng sớm bằng cách đưa thỏ cái sang lồng thỏ đực. Sau khoảng chừng 6 tiếng kể từ lần phối giống thứ nhất trong ngày, bạn hoàn toàn có thể cho thỏ phối lại lần thứ 2 để bảo vệ tỷ suất thụ thai cao .
Thời gian chửa đẻ của thỏ lê dài trong 28 – 32 ngày. Khi đã có chửa, thỏ cái sẽ không chịu phối giống nữa, các bạn hoàn toàn có thể dựa theo cách này để xác lập xem thỏ đã chửa hay chưa .
Thỏ đang mang thai cần được phân phối thức ăn có nhiều sinh tố A, D, E và giàu protein .

* Cách nuôi thỏ sinh sản và thỏ nuôi con

Trước khi đẻ, thỏ cái sẽ nhổ long bụng, vì thế bạn cần chuẩn bị sẵn sàng ổ đẻ thật sạch, lót đệm trong ổ khoảng chừng 2 – 3 ngày trước khi thỏ sinh con. Thỏ hay đẻ đêm hôm, mỗi lứa hoàn toàn có thể có từ 6 – 10 con .
Sau khi đẻ khoảng chừng 3 – 4 ngày, thỏ mẹ hoàn toàn có thể động dục và phối giống ngay. Trong thời hạn này, bạn cần bảo vệ phân phối đủ dinh dưỡng nước uống cho thỏ mẹ để đủ sữa nuôi thỏ con .
Bạn hoàn toàn có thể cho thỏ mẹ ăn mía hoặc uống nước đường để thỏ mẹ phục sinh sớm và có nhiều sữa .

* Cách nuôi thỏ con theo mẹ

Sau khi sinh khoảng chừng 15 tiếng, thỏ con hoàn toàn có thể khởi đầu bú sữa mẹ. 20 ngày tuổi tiên phong, thỏ con cần theo mẹ. Bởi vậy, bạn cần theo dõi cẩn trọng xem thỏ con có được bú no không. Đặc điểm của thỏ bú no là da căng, nằm yên tĩnh trong ổ ; ngược lại nếu thỏ bị đói thì da nhăn nheo và cựa quậy liên tục. Khi đó, bạn cần khám phá nguyên do thỏ con không được bú để hoàn toàn có thể giải quyết và xử lý kịp thời .

 Cách nuôi thỏ con theo mẹ


Thỏ con hoàn toàn có thể mở màn ăn thức ăn từ 18 – 21 ngày tuổi
Từ 18 – 21 ngày tuổi, thỏ con hoàn toàn có thể ra ổ và khởi đầu biết ăn thức ăn. 23 – 25 ngày tuổi, thỏ con hoàn toàn có thể hấp thu được khoảng chừng 50 % nhu yếu dinh dưỡng từ thức ăn. Đến ngày thứ 26, sữa mẹ chỉ còn cung ứng được khoảng chừng 20 % nhu yếu dinh dưỡng của thỏ con. Bạn cần chú ý quan tâm tới thời hạn đàn con bú mẹ và lượng thức ăn chúng ăn được để phân phối thêm, bảo vệ đàn thỏ có đủ dưỡng chất. Trong thời hạn này, thức ăn thô xanh cho chúng phải là loại rau, cỏ non .
Với cách nuôi thỏ này, thỏ con hoàn toàn có thể được cai sữa lúc 28 – 42 ngày tuổi .

5. Vệ sinh phòng bệnh

Tương tự như rất nhiều loài gia súc khác, trong quy trình chăn nuôi thỏ, việc phòng bệnh cần được tuân thủ một cách nghiêm khắc và rất là cẩn trọng .
Các bệnh dễ mắc phải cần đề phòng cho thỏ là : ghẻ, tiêu chảy và bệnh cầu trùng .
Bạn hãy quan sát cách ẩm thực ăn uống của chúng khi dọn vệ sinh chuồng thỏ hằng ngày :

  • Nếu thấy thỏ có hiện tượng kỳ lạ phân hôi, nhão sau đó lỏng dần thấm dính đét lông quanh hậu môn, thỏ kém ăn, lờ đờ uống nước nhiều đó là bệnh tiêu chảy .

  • Cách phòng bệnh : Cho ăn chính sách ăn hài hòa và hợp lý đặc biệt quan trọng khi chuyển thức ăn phải chuyển từ từ, thức ăn chứa nhiều nước cần phơi hao bớt nước trước khi cho ăn. Nếu trong quy trình chăn nuôi thỏ, chúng có tín hiệu bị bệnh nặng thì cho uống Sulfaguanidin với liều 0,1 g / kg thể trọng / ngày. Uống 3 ngày liên tục .

  • Nếu thấy thỏ xù lông, kém ăn, gầy dần, đôi lúc ỉa chảy phân có màu đỏ thì đó là bệnh cầu trùng. Bệnh này rất phổ cập ở thỏ .

Tiêm phòng bệnh cho thỏ 
Tiêm phòng bệnh cho thỏ

  • Cách phòng trị: Trong kỹ thuật nuôi thỏ, vấn đề vệ sinh cần được đảm bảo nghiêm ngặt. Hàng ngày quét dọn đáy lồng, rửa máng ăn, máng uống, không để thức ăn thô trực tiếp xuống đáy lồng. Các loại thức ăn phải sạch sẽ, không bị ôi, mốc hay bị biến chất đảm bảo chế độ dinh dưỡng và số lượng thức ăn theo nhu cầu của từng thời kỳ, đặc biệt là nhu cầu Vitamin, khoáng, muối. Sau khi thỏ con cai sữa dùng các loại thuốc: ESB3, Cocstop – Sb3 trộn vào thức ăn tinh cho thỏ ăn 7 ngày liên tục rồi nghỉ 5 ngày lại cho ăn tiếp 7 ngày nữa.

  • Nếu thỏ ngứa, rụng lông và bong vẩy : Thỏ ngứa lấy 2 chân trước cào vuốt vào mồm, phủ nhận, rúc đầu vào thành lồng hoặc vật phẩm xung quanh, hai chân sau dậm dật xuống đáy lồng đó là thỏ bị ghẻ .

  • Cách phòng trị : Ta hoàn toàn có thể dùng thuốc ghẻ lvemectin tiêm dưới da 1 lần cho thỏ từ 2 tháng tuổi với liều 0,5 ml / 2 kg thể trọng, hoặc dùng Đepterex để bôi .

Lưu ý: Khi bắt thỏ để tiêm phòng, cần nắm thật chắc chắn đồng thời phải bắt thật cẩn thận và nhẹ nhàng, không làm chúng hoảng sợ và chạy loạn hay kịp phản ứng và cào cắn.

 Cách bắt thỏ trưởng thành đúng phương pháp


Cách bắt thỏ trưởng thành đúng giải pháp

Một lưu ý rất quan trọng trong kỹ thuật chăn nuôi thỏ là: không được nắm chân, nắm tai thỏ con để nhấc lên (đặc biệt là tai thỏ có chứa nhiều mạch máu, nếu túm tai thỏ có thể làm mạch máu bị đứt và chết mất). Bạn chỉ có thể nắm chắc vùng giữa xương chậu và mông để nhấc thỏ con lên đồng thời để đầu thỏ cúi xuống. Khi thỏ trưởng thành, bạn có thể dùng một tay vuốt dọc tai và nắm chắc da vùng trên lưng, sát gáy của thỏ, tay còn lại đỡ mông thỏ để nhấc chúng. 

Với những chia sẻ trên về cách nuôi thỏ, hy vọng các bạn đã có được những kiến thức khoa học và hiệu quả để giúp đem lại lợi nhuận lớn nhất.

Cám ơn sự theo dõi của các bạn!

Rate this post

Bài viết liên quan