Bí quyết nuôi trăn nhanh lớn không phải ai cũng biết

Một số địa phương hiện đang nuôi trăn nhưng do không biết kỹ thuật chăm nom dẫn đến trăn ốm yếu suy kiệt. Khi trăn đã vào quy trình tiến độ suy kiệt thì rất khó tăng trưởng, để chăm nom cho trăn hồi sinh phải mất nhiều thời hạn, ngân sách .

Ông Ân đang kiểm tra trăn .

Ông Võ Ngọc Ân (phường Vĩnh Nguyên, TP.Nha Trang) người có kinh nghiệm nuôi trăn gần 7 năm nay cho biết, gia đình ông bắt đầu nuôi trăn từ năm 2009, số lượng nuôi ban đầu chỉ có 4 con. Qua nhiều năm tiến hành nuôi ông đã đúc kết kinh nghiệm nuôi trăn nhanh lớn, có hiệu quả, cho thu nhập ổn định.

Theo ông Võ Ngọc Ân, trăn rất thích khí hậu ấm, ẩm, thuận tiện chịu được nhiệt độ nắng nóng nhưng rất nhạy cảm với thời tiết lạnh. Trong quy trình chăm nom trăn, một trong những khâu quan trọng đó là cho ăn, thức ăn của trăn đa phần đầu gà, gà con, vịt con, chim cút con, thịt dê, bò, heo …

Chuồng trăn được đánh số tiện chăm sóc

Hiện nay, ông Ân đang vận dụng thành công xuất sắc với 2 loại thức ăn chính cho trăn đó là đầu gà và chuột. Ông Ân bộc bạch, từ 10 – 15 ngày cho trăn ăn 1 lần, tùy vào khối lượng trăn để phân phối thức ăn cho thích hợp. Trăn từ 1 – 5 kg cho ăn mỗi lần từ 1 – 1,4 kg thức ăn, so với trăn có khối lượng từ 6 – 10 kg cho ăn mỗi lần từ 1,5 – 2 kg thức ăn. Khi trăn ở tiến trình thay da, mắt bị mờ hay ăn theo quán tính nên phải rất là cẩn trọng khi cho ăn .

Trăn nhanh lớn nhờ chăm nom đúng kỹ thuật
Ông Ân bật mý tuyệt kỹ trong khi cho ăn, phải dùng dụng cụ bẻ răng chuột trước khi đưa vào miệng con trăn, khi chuột bỏ vào số lượng nhiều trăn dùng không hết thì kiểm tra lấy con chuột chưa ăn ra làm vệ sinh thật sạch, vệ sinh khô ráo mới bỏ vào lại cho trăn dùng, tránh bị tiêu tốn lãng phí. Với cách làm này mà trại trăn của mái ấm gia đình ông lớn rất nhanh, trung bình mỗi năm trăn cha mẹ đẻ đợt tiên phong từ 20 – 30 trứng / con, đợt thứ 2 trở đi đẻ từ 50 – 60 trứng / con, tỷ suất nở đạt trên 80 %. Trăn từ khi đẻ đến xuất bán trong thời hạn 1 – 1,5 năm, khối lượng xuất bán đạt 9 – 10 kg / con. Bình quân mỗi năm ông xuất bán từ 40 – 60 con / năm, giá cả giao động 200.000 – 250.000 đồng / kg, mỗi năm thu nhập lãi trên 50 triệu đồng / năm .
Ông Ân cho biết thêm, làm chuồng diện tích quy hoạnh dài 1 m, rộng 1 m, cao từ 0,6 – 0,7 m là tốt nhất, những vật tư làm chuồng gồm : Gỗ, thanh tre, sắt, phuy nhựa …

Rate this post

Bài viết liên quan