Bao lâu tắm cho mèo 1 lần? Hướng dẫn tắm đúng cách

Thông thường bạn sẽ thấy các bé mèo thường rất sợ nước. Thế nhưng việc tắm rửa cho mèo là việc làm cần thiết để giúp chúng có thể khỏe đẹp. Vậy bạn đã biết bao lâu tắm cho mèo 1 lần và cách tắm như thế nào cho hợp lý. Hãy cùng Thucanh khám phá qua thông tin sau đây.

Vì sao mèo lại sợ nước?

Tại sao mèo không thích tắm thường xuyên và chúng ta nên tìm hiểu bao lâu tắm cho mèo 1 lầ n. Điều này thường xuất phát từ nguyên do mèo có thói quen sợ nước. Nguyên nhân này thường bắt nguồn từ nguồn gốc xa xưa của chúng.

Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học, tổ tiên của loài mèo có nguồn gốc từ loài mèo hoang châu Phi và châu Âu. Xưa kia ở đây vốn là đồng bằng to lớn, ít có vùng đất giáp biển. Chính bởi vậy mà loài mèo cũng không có thời gian tiếp xúc với nước nhiều.

vi-sao-meo-lai-so-nuoc-thucanh

Sau này, các giống mèo đầu tiên cũng được người Ai Cập thuần chủng. Vốn đặc trưng vùng đất khô hạn nên chúng không được tiếp xúc với nước. Lâu dần, nó trở nên nỗi sợ vô hình chung của đa phần giống mèo.

Bao lâu tắm cho mèo 1 lần?

Mèo cũng là một động vật rất ưa sạch sẽ. Chúng có khả năng tự làm sạch lông bằng nước bọt. Ngoài ra, khi liếm lên cơ thể, cấu tạo nhám đặc trưng của phần lưỡi giúp chúng có thể loại bỏ các vết bẩn dễ dàng. Bởi vậy bạn có thể thấy lông mèo tuy không tắm nhưng vẫn óng mượt.

bao-lau-tam-cho-meo-1-lan-thucanh

Tuy nhiên, loài mèo vốn sở hữu bộ lông tương đối dày, chúng cũng thay lông liên tục khi thời tiết thay đổi. Nếu không tắm rửa sẽ dễ khiến mèo cưng của bạn mắc các bệnh viêm da hay xuất hiện ve, rận, bọ chét.

Vì vậy, bạn nên dành thời gian mỗi tháng tắm rửa cho mèo cưng. Đối với những bé mèo con có thể trạng yếu,bạn cũng có thể giảm số lần tắm xuống 6 tuần/lần. Nhưng hạn chế để xảy ra tình trạng lông quá bốc mùi hay nhiễm bẩn nghiêm trọng sẽ khó vệ sinh hơn.

Kinh nghiệm tắm cho mèo đúng cách

Chọn thời điểm cho mỗi lần tắm mèo

Không phải lúc nào bé mèo của bạn cũng chịu hợp tác khi tắm. Vì vậy bạn nên lựa chọn thời điểm tắm cho mèo một cách thích hợp nhất. Bạn không nên tắm cho mèo khi chúng đang đói. Thời điểm này chúng thường không có cảm hứng tắm mà chỉ nghĩ đến việc ăn. Vì vậy bạn cũng không nên ép chúng tắm rất dễ khiến mèo nổi cáu, tức giận. Thậm chí cào xé hay cắn gây hại cho bạn.

kinh-nghiem-tam-cho-meo-dung-cach-thucanh

Ngoài ra, bạn cũng không nên ép mèo đi tắm khi chúng đang trong thời gian vui chơi hay ngủ.

Vậy thời điểm phù hợp để tắm cho chúng là lúc mèo vừa ăn nhẹ và ngủ xong. Bạn cần chơi đùa, vuốt ve một chút cho các bé tỉnh táo. Sau đó từ từ dỗ dành chúng đi tắm. Hạn chế tạo áp lực và stress cho các bé mèo, hãy để chúng thoải mái khi được tắm.

Bạn có thể duy trì thói quen tắm cho mèo mỗi tuần 1 lần hoặc 2 tuần 1 lần. Đó được xem là quá trình tắm ướt cho thú cưng.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp tắm khô để tắm cho bé mèo. Điều này giúp chú mèo của bạn không những thơm sạch mà còn tạo sự dễ chịu khi không tiếp xúc nhiều với nước.

Quy trình tắm cho mèo

Trước khi tắm cho mèo, bạn có thể chuẩn bị các vật dụng đầy đủ nhất. Chuẩn bị thau nước vừa đủ, hòa cùng nước ấm và chỉ để nước ngập phần chân mèo. Bên cạnh đó cần chuẩn bị sữa tắm, khăn, máy sấy, khăn ủ,…

Sau đó bạn bế mèo trên tay, thả từ từ 1 chân mèo vào chậu nước và vờn vờn như đang chơi đùa với cún. Đồng thời bạn cũng có thể trò chuyện để thú cưng cảm thấy thoải mái hơn. Để mèo đứng vào chậu khi chúng đã quen.

kinh-nghiem-tam-cho-meo-dung-cach-1-thucanh

Từ từ thấm nước ở chậu lên đuôi rồi mình của thú cưng. Dùng một tay lấy nước, một tay giữ bé mèo. Tiếp tục bạn thoa sữa tắm lên người, kỳ cọ nhẹ nhàng, massage để làm sạch và tạo sự thoải mái cho mèo.
Sau đó xả sạch lại sữa tắm với nước.

Cuối cùng bạn nên dùng khăn lau khô lông cho mèo. Sau đó dùng khăn ủ để giữ ấm cho cơ thể mèo.

Nếu trời nắng, bạn có thể mang chúng ra phơi nắng một lát. Hoặc có thể dùng máy sấy để làm khô lông nhanh cho mèo.

Ngoài ra, nếu trời lạnh, phương pháp tắm khô khá phù hợp cho mèo. Các loại sản phẩm bạn có thể dùng như phấn tắm khô hay sữa tắm khô.

Những lưu ý khi tắm cho mèo

Ngoài việc quan tâm bao lâu tắm cho mèo 1 lần. Bạn có thể chú ý đến một số điều sau để giúp quá trình tắm mèo diễn ra thuận lợi hơn.

  • Khi tắm cho mèo, bạn cần quan tâm đến cảm xúc  của chúng. Bạn cần có sự trò chuyện, vuốt ve để mèo cảm thấy dễ chịu hơn.

nhung-luu-y-khi-tam-cho-meo-thucanh

  • Nên có chế độ tắm hợp lý cho mèo. Không nên tắm quá nhiều dễ khiến cho phần da mèo bị khô, lớp bảo vệ ở da dần mất đi. Dễ khiến mèo nhiễm bệnh.
  • Nếu nuôi mèo từ nhỏ, bạn nên rèn luyện thói quen để giúp chúng không sợ nước trong suốt quá trình phát triển.
  • Ở những mèo vừa sinh, bạn có thể cho mèo tắm khi chúng được khoảng 6 tuần tuổi. Còn mèo mẹ có thể tắm sau khoảng chừng 2 tuần để loại bỏ mùi hôi và tránh nhiễm bệnh.

Qua những chia sẻ ở trên từ Thucanh, chắc hẳn bạn đã biết được bao lâu tắm cho mèo 1 lần rồi đấy? Hy vọng bài viết có thể giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong việc tắm rửa đúng cách cho bé mèo. Cảm ơn đã đón đọc bài viết cùng chúng tôi.

5/5 - (5 votes)

Bài viết liên quan