Mèo con bị đi ngoài | Nguyên nhân & Cách điều trị – Bệnh viện thú y Lifepet

Mèo ăn háu ăn, năng động, luôn chạy nhảy khiến nhiều người nuôi yêu dấu. Tuy nhiên cũng giống như những loài vật nuôi khác, mèo con vẫn hoàn toàn có thể mắc chứng rối loạn tiêu hóa, dẫn đến bị tiêu chảy. Nhưng nhiều lúc tiêu chảy lại là tín hiệu của một số ít căn bệnh tiềm ẩn nghiêm trọng hơn. Lúc đó, mèo con thật sự cần bạn giúp sức bé ! Cùng Life Pet tìm hiểu và khám phá những điều cần biết về việc mèo bị tiêu chảy để hoàn toàn có thể giúp sức những bé đúng cách nhé .Tiêu chảy ở mèo con là dấu hiệu của không thể xem thường

1. Nguyên nhân khiến mèo con bị đi ngoài

1.1. Liên quan đến ẩm thực ăn uống

Vì mèo con rất háu ăn nên cần như không hề trấn áp được lượng thức ăn đưa vào khung hình, gây áp lực đè nén lên hệ tiêu hoá và dễ dẫn đến thực trạng đi ngoài. Ngoài ra việc ăn thức ăn không đúng với độ tuổi cũng là nguyên do khiến mèo con dễ bị bệnh, như trong trường hợp ăn thức ăn khô như hạt và ăn phải loại của mèo trường thành. Chưa kể đến việc hạt so với một số ít mèo con mới sinh là khá cứng, mèo con sẽ khó tiêu hoá nếu ăn phải .
Bên cạnh đó bạn cũng cần quan tâm đến khẩu phần ăn chứa quá nhiều chất béo hoặc chất đạm protein như gan, tim, thịt đỏ, hoặc thực phẩm ôi thiu, bị hỏng hoặc không bảo vệ vệ sinh cũng là nguyên do khiến mèo con bị tiêu chảy .

Còn một nguyên nhân khác mà nhiều người nuôi mèo con không biết đó chính là việc cho mèo con uống sữa của người lớn. Trong trường hợp bạn mang mèo con về nuôi mà không có mèo mẹ, việc bổ sung sữa của người lớn khiến mèo con không dung nạp được lactose, việc dư đạm quá nhiều cũng khiến mèo con bị tiêu chảy. 

Mèo con khá háu ăn và không biết cách phân biệt thức ăn
Ngoài ra mèo con rất hay tò mò và có xu thế ăn và nhai những thứ chúng không nên ăn. Đôi khi những món ăn mà mèo con nuốt vào hoàn toàn có thể khá ô nhiễm và thuận tiện gây ra một loạt những triệu chứng khác, trong đó có tiêu chảy. Tiếp xúc với hóa chất, thậm chí còn là những loại thuốc tiêu diệt bọ chét và ve, cũng hoàn toàn có thể gây độc cho mèo con và gây ra thực trạng tiêu chảy .

1.2. Liên quan đến những bệnh khác

Căng thẳng từ thiên nhiên và môi trường

Giống như con người, mèo con hoàn toàn có thể bị căng thẳng mệt mỏi trong đời sống. Khi một bé mèo con bước vào một ngôi nhà mới hoặc bị sợ hãi bởi một thứ gì đó trong thiên nhiên và môi trường sống – như gặp một con chó hoặc một đứa trẻ, nó hoàn toàn có thể bị tiêu chảy như thể một phần của phản ứng của khung hình trước những kích thích của tâm ý .

Tác dụng phụ của thuốc

Mặc dù việc tiêm phòng cho mèo là rất quan trọng, tuy nhiên thực chất của việc tiêm phòng là giúp mèo tạo hệ miễn dịch bằng cách đưa từ từ mầm bệnh vào khung hình. Với những bé mèo có hệ miễn dịch còn quá yếu hoàn toàn có thể gây nên 1 số ít tính năng phụ. Không may tiêu chảy là tính năng phụ thông dụng của 1 số ít loại thuốc và bạn cần gọi cho bác sĩ thú y nếu bạn nghĩ rằng thú cưng của bạn đang bị tiêu chảy hoặc bị ảnh hưởng tác động bởi bất kể công dụng phụ tiềm ẩn nào khác của thuốc .
Hệ miễn dịch của một số mèo con rất yếu, dẫn đến tác dụng phụ của thuốc khiến tiêu chảy

Bị nhiễm ký sinh trùng như giun

Mèo con trong tầm 2 tháng tuổi trở lại là độ tuổi hệ tiêu hóa của mèo còn yếu, những tác nhân ký sinh hoàn toàn có thể thuận tiện xâm nhập ( qua đường ăn, thiên nhiên và môi trường hoặc mèo mẹ ). Ký sinh trùng đường ruột làm tổ trong đường ruột của mèo con và những loài động vật hoang dã khác gây viêm mạc đường ruột, khiến mèo con bị tiêu chảy .
Đôi khi, ký sinh trùng hoặc trứng của chúng sẽ thoát ra khỏi khung hình trong phân, nhưng vẫn cần có thêm những lần xét nghiệm đặc biệt quan trọng khác để chẩn đoán loại giun và điều trị những hậu quả mà sự lây nhiễm này gây ra .

Nhiễm những bệnh truyền nhiễm do virus

Các bệnh truyền nhiễm như giảm bạch cầu ở mèo là một trong những căn bệnh nguy khốn nhưng lại rất phổ cập và gây tỉ lệ tử trận ở mèo cao, đặc biệt quan trọng là mèo con. Nếu mèo con có những triệu chứng bên ngoài tiêu chảy như ói mửa, chảy dịch hôi tanh, bỏ ăn, … Bạn cần mang mèo mèo ra thú ý nhanh nhất hoàn toàn có thể để điều trị .
Tỉ lệ tử vong ở mèo con khi mắc bệnh truyền nhiễm như giảm bạch cầu khá cao 
Ngoài ra còn hoàn toàn có thể có nguyên do từ sữa mẹ, mèo mẹ bị viêm vú cũng dẫn đến việc mèo con bị đi ngoài và nguy hại .

2. Cách điều trị khi mèo con bị đi tiêu chảy

Tuỳ thuộc vào nguyên do dẫn đến việc mèo con đi ngoài

Đối với việc đi ngoài do chính sách thức ăn, khi khung hình của bé kiểm soát và điều chỉnh được để thích nghi với thức ăn mới, bệnh tiêu chảy sẽ dừng lại. Trên trong thực tiễn là khoảng chừng sau một vài ngày ăn món ăn mới, thực trạng này sẽ dừng hẳn. Tuy nhiên bạn cũng cần nắm rõ những nguyên do gây nên thực trạng mèo con đi ngoài như khẩu phần ăn, chất lượng bữa ăn để có những kiểm soát và điều chỉnh tương thích. Bên cạnh đó bạn cũng hoàn toàn có thể bổ trợ thêm men tiêu hóa liều lượng thấp cho mèo con .
Khi cơ thể của mèo con điều chỉnh được để thích nghi với thức ăn mới, bệnh tiêu chảy sẽ dừng lại
Như đã nói ở trên, tiêu chảy đôi lúc là công dụng phụ phổ cập của 1 số ít loại thuốc, trong trường hợp này bạn cần gọi cho bác sĩ thú tư vấn thêm để tránh công dụng phụ tiềm ẩn khác của thuốc .
Đặc biệt nếu thực trạng tiêu chảy không thuyên giảm, bạn cần quan sát mèo con thật kỹ nếu có bất kể tín hiệu nào của việc bị ký sinh trùng tiến công, hoặc nhiễm virus thì đều cần đưa mèo con đi khám ngay lập tức, vì mèo con có khung hình và hệ miễn dịch yếu hơn mèo trường thành rất nhiều, nếu không cẩn trọng sẽ dễ tử trận. Đôi khi mèo cần truyền dịch qua IV hoặc dưới da nếu mèo con của bạn bị mất nước hoặc có rủi ro tiềm ẩn bị mất nước .

Cách phân biệt triệu chứng và cách chữa trị

Trong quy trình đi ngoài, sẽ có một số ít tín hiệu bạn hoàn toàn có thể quan sát bằng mắt thường, trong đó đơn thuần mà hiệu suất cao nhất đó chính là quan sát hình dạng, chất phân đi ngoài của mèo con :
Mèo con đi ngoài với phân mềm, không quá lỏng, vẫn nhà hàng siêu thị thông thường. Trong trường hợp này hoàn toàn có thể mèo của mình chỉ rối loạn tiêu hóa do chất lượng và khẩu phần bữa ăn .
Quan sát hình dạng, chất phân đi ngoài của mèo con để xác định bệnh
Mèo đi ngoài với phân mềm, tuy nhiên hoàn toàn có thể có máu, màu hắc ín hoặc thậm chí còn kèm giun. Khả năng cao mèo còn lúc này đã bị nhiễm ký sinh trùng giun sán, lúc này bạn cần ngạy tức sổ giun cho mèo con, tuy nhiên vì mèo con khá yếu nên lời khuyên là bạn nên mang bé ra bác sĩ chứ không nên sổ giun tại nhà .
Mèo đi ngoài phân lỏng, kèm nôn, bỏ ăn. Đây là những triệu chứng rất phổ cập của việc mèo của bạn đã nhiễm virus. Trong trường hợp này hãy ngay lập tức đưa bé đi thú ý vì bệnh truyền nhiễm ở mèo con có tỉ lệ tử trận lên đến 90 % .

3. Những lưu ý khi chữa trị mèo con bị đi ngoài

Nếu bạn phát hiện thực trạng mèo con bị đi ngoài từ sớm, cách điều trị nhanh nhất là cho bé uống Chlorocrid. Tuy nhiên bạn cần chú ý quan tâm với mèo con chỉ uống ½ viên, trên 1 kg mới uống 1 viên, sau đó hãy cẩn trọng quan sát thêm bộc lộ của mèo con nhé .
Ngoài ra nếu bạn sử dụng men vi sinh cũng cần quan tâm, vì khi mèo con dùng kháng sinh, thuốc không chỉ hủy hoại vi trùng xấu mà còn có năng lực hủy hoại cả 1 số ít vi trùng có lợi trong hệ tiêu hóa của mèo. Hãy hỏi bác sĩ thú y về việc cung ứng men vi sinh cho mèo con của bạn nếu nó cần phải dùng thuốc điều trị bệnh để giúp tương hỗ những hoạt động giải trí của đường ruột .
Hãy hỏi bác sĩ thú y về việc cung cấp men vi sinh cho mèo con
Bên cạnh đó, ngoài những ký sinh trùng xâm nhập vào trong khung hình, ký sinh trùng bên ngoài như bọ chét, giun và ve cũng hoàn toàn có thể gây căng thẳng mệt mỏi cho mèo con vì sự không dễ chịu mà chúng gây ra. Sử dụng nhiều giải pháp phòng ngừa như vệ sinh thật sạch nơi ở, không để mèo đi long dong và tắm rửa cho bé sẽ giúp trấn áp hoặc ngăn ngừa năng lực những ký sinh trùng và giúp ngăn ngừa tiêu chảy .

Mèo con rất nhạy cảm, đôi khi sự căng thẳng từ các yếu tố của môi trường xung quanh là vấn đề không thể tránh khỏi. hãy cố gắng chăm sóc và quan tâm chúng thật nhiều, bạn cũng có thể giúp mèo con của mình trở nên bình tĩnh hơn bằng cách sử dụng pheromone trong nhà. Những thứ này sẽ giúp làm dịu lại tâm trạng của mèo con và làm giảm thiểu khả năng bị tiêu chảy do sự căng thẳng của những thay đổi trong gia đình gây nên.

Bài viết trên đã phân phối những thông tin về mèo con bị đi ngoài. Hãy đến ngay Life Pet để những bác sĩ thú ý thăm khám và có giải pháp kịp thời cho mèo cưng của bạn nhé .
Nếu bạn cần tư vấn hãy liên hệ tới Life Pet qua thông tin sau :
Địa chỉ : 151 Nguyễn Đình Thi, phường Thuỵ Khuê, Quận Tây Hồ, TP. Hà Nội
đường dây nóng : 0916228115
E-Mail : [email protected]
Website : lifepet.vn

5

/

5
(
1
bầu chọn
)

Rate this post

Bài viết liên quan