Màu sắc và hoa văn cơ bản trên lông mèo (Phần 2) – The Paws Vietnam

Màu sắc và hoa văn cơ bản trên lông mèo (Phần 2)

Nên đọc “ Màu sắc và hoa văn cơ bản trên lông mèo ( Phần 1 ) ” trước khi đọc phần này .
Hình ảnh trong bài viết được hiển thị tốt nhất khi xem trên màn hình hiển thị máy tính .

CÁC LOẠI SILVER VÀ GOLDEN

Lông agouti có các dải sắc tố sáng và tối tương ứng với màu lông. Ví dụ như dải màu black và brown ở những con mèo di truyền sắc tố đen; red và cream ở những con mèo di truyền sắc tố đỏ. Khi xuất hiện gen màu silver, dải màu sáng sẽ trở thành xám nhạt hoặc gần như trắng. Ở những con mèo có gen tabby (agouti) sẽ cho ra kết quả là hoa văn tabby hoặc ticked trên nền silver. Phụ thuộc vào mức độ chấm trên lông mà có tipped (chinchilla) cho đến shaded và silver tabby. Khi gen silver kết hợp với một màu đơn (non-agouti) sẽ cho ra màu smoke. Một số bé mèo smoke có thể còn sót lại vài hoa văn tabby cho đến khi chúng lớn hẳn.

Cơ chế của màu golden nhìn chung cũng tương tự như silver, nhưng nhờ vào một loại gen làm sáng màu lông nền và mở rộng phần agouti trên lớp lông. Do đó người ta vẫn tranh luận xem màu golden smoke có tồn tại hay không.

Hoa văn mèo golden và silver (gen inhibitor)

SILVER, GOLDEN TORTIE VÀ TABBY-TORTIE

Hoa văn mèo silver vaf golden tortie - tabby tortie

SUNSHINE VÀ “BIMETALLIC”

Ở giống mèo Persian, Exotic và British Shorthair, màu golden là kết quả của 2 bản sao gen lặn inhibitor (tạm dịch là gen ức chế) kết hợp với gen wide-band (tạm dịch là gen mở rộng). Ở giống Siberian, màu Sunshine cũng được di truyền lặn nhưng ko phải do gen inhibitor. Nó làm sáng màu các khu vực lông agouti (ticked). Hiệu ứng này thường khiến cho màu lông trở nên loang lỗ.

Màu sunshine trông khác với màu silver có rufism ( * ) ; da mũi có màu hồng không giống như mèo tabby. Màu đỏ ở mèo sunshine red tabby và sunshine tortie sáng hơn, đệm chân cũng sáng hơn. Sự vắng mặt của sắc tố ở những con sunshine tabby khiến chúng không có viền mũi và có lông trắng ở dưới mũi .
( * ) Rufism là một thuật ngữ đại diện thay mặt cho sự biến hóa tương đối lớn của sắc tố nâu ở mèo. Lượng rufism quyết định hành động một con mèo tabby màu nâu sẽ có màu nâu ấm hay màu xám hơn. Nó cũng sẽ quyết định hành động xem một con mèo đỏ sẽ là màu đỏ sẫm ấm cúng hay màu cam nhạt .

Hoa văn mèo sunshine và bimetallic

COLOURPOINT

Có 3 Lever màu point ở mèo. Tất cả đều do những gen bạch tạng nhờ vào nhiệt độ khiến những bộ phận lạnh hơn của khung hình tăng trưởng sắc tố sẫm màu hơn. Ví dụ quen thuộc cho độ tương phản màu cao nhất là hoa văn mèo Siamese hay là Himalayan. Đối với độ tương phản màu thấp tất cả chúng ta có màu Burmese, hay còn gọi là màu sepia point ( vì chúng được phát hiện lần đầu với mèo nâu đỏ Burmese ). Ở giữa 2 Lever này là màu lông chồn ( ở giống mèo Tonkinese ), xảy ra khi có sự tương tác giữa gen ức chế sắc tố của mèo Siamese và Burmese .
Point hoàn toàn có thể có ở cả màu đơn, tabby lẫn tortie .

Hoa văn mèo colourpoint - tonkinese - burmese

mèo bạch tạng

RAGDOLL VÀ BICOLOUR POINT

Một số giống mèo là sự tích hợp giữa gen point ( thường là Siamese ) với gen đốm trắng. Các nhà lai tạo thường thích một mức độ trắng thấp và không trọn vẹn che khuất những điểm màu .

hoa văn mèo Ragdoll

AMBER (MÀU HỔ PHÁCH) VÀ RUSSET (MÀU NÂU ĐỎ)

Hai gen này làm cho sắc tố đen mờ dần, để lại những tông màu đỏ. Amber ( ở Mèo rừng Na Uy ) làm cho màu đen mờ dần thành màu hổ phách và màu xám xanh phai dần thành màu hổ phách nhạt. Những chú mèo con được sinh ra có màu đen hoặc xám xanh và mờ dần khi chúng đến tuổi trưởng thành, mở màn từ vùng sống lưng. Russet ( nâu đỏ ) được tìm thấy ở Burmese ( mèo Miến Điện ) ; mèo con được sinh ra có màu lilac / chocolate khác thường và ở đầu cuối chuyển sang màu đỏ .
Quá trình đổi khác sắc tố được diễn đạt trong biểu đồ dưới đây .

Màu hổ phách ở mèo rừng Na Uy và màu nâu đỏ ở mèo Burmese

PHA LOÃNG MẮT HỒNG

Sự pha loãng mắt hồng được báo cáo bởi NB Todd NB vào năm 1961 – “A pink-eyed dilution in the cat” (Journal of Heredity 52, trang 202).

Loại pha loãng thường được thấy ở mèo là pha loãng xám xanh, biến màu lông đen trở thành xám. Loại thứ 2 được tìm thấy ở những loại động vật hoang dã có vú là pha loãng mắt hồng, mang lại màu bluish-tan / fawn ( màu quế nhạt ) cùng với đôi mắt màu hồng ngọc .
Theo Todd, chỉ có một báo cáo giải trình đáng an toàn và đáng tin cậy về một cô mèo cái mắt hồng cùng bộ lông nâu. Tuy nhiên, không có chú mèo con nào của nó sống sót nên sự pha loãng mắt hồng ở mèo có vẻ như đã bị mất. Năm năm ngoái, có thêm một chú mèo Sphynx mắt hồng có màu không xác lập đã Open ở Úc .

Đột biến pha loãng mắt hồng ở mèo

NHỮNG ĐỘT BIẾN SẮC TỐ ĐỎ GÂY CHÚ Ý GẦN ĐÂY

Các sắc tố đang được nghiên cứu và điều tra thêm và hoàn toàn có thể nó không thật sự là một dạng đột biến mà chỉ là sự biến hóa nhỏ trong cách bộc lộ của những gen cũ. Thế nhưng ở đây tất cả chúng ta vẫn sẽ tạm gọi nó là “ đột biến ” .
Tất cả những màu này đều Open trên những con mèo có di truyền sắc tố đỏ. Những màu này trông có vẻ như như thể có sắc tố đen, nhưng trên trong thực tiễn là không hề có. Một dạng đột biến / đổi khác đã khiến sắc tố đỏ trở thành màu quế đậm ( rich cinnamon ). Một dạng khác thì biến màu nền của red tabby thành màu bluish / lilac, và cũng hoàn toàn có thể là nguyên do khiến một số ít con mèo red có tông xanh bluish .

Đột biến sắc tố đỏ ở mèo

ĐỘT BIẾN PHAI MÀU LAPERM

Được ghi nhận vào năm 2015, một số con mèo được sinh ra với màu sắc đầy đủ nhưng sau đó hoàn toàn bị “tẩy trắng” phần thân khi chúng lớn lên, chỉ để lại phần mặt và chân có màu sắc bình thường. Việc phai màu này bắt đầu diễn ra vào khoảng 10 tuần tuổi và có thể là một đột biến TYR (tyrosinase) mới.

Đột biến phai màu Laperm

KIỂU HÌNH “COPPER” (ULTRA-WIDE-BAND) Ở DÒNG TIPPED GOLDEN ANH LÔNG NGẮN

Thuật ngữ không chính thức “ copper ” được sử dụng bởi Linda Petersson Wahlqvist để gọi những con mèo Golden Shell ( Golden Chinchilla ) có ngón chân trắng, lông phía trong trắng, màu golden với phần đỉnh lông black / blue bị hạn chế ở chóp đuôi, không có viền mũi. Tuy những kiểu hình này lệch khỏi tiêu chuẩn những con mèo tipped nhưng chúng đang dần trở nên phổ cập ở một số ít dòng Anh Lông Ngắn của Nga và Đức .

Kiểu hình copper ở mèo golden anh lông ngắn (ALN)

CHIMERA (KẾT QUẢ CỦA SỰ HỢP NHẤT PHÔI) VÀ ĐỘT BIẾN SOMA (ĐỘT BIẾN TẾ BÀO SINH DƯỠNG)

Hoa văn Chimera - kết quả của sự hợp nhất phôi ở mèo

Đột biến tế bào sinh dưỡng soma và đột biến tế bào mầm germline

MÀU MẮT Ở MÈO

Màu mắt thường đi chung với màu lông. Những con mèo lai ngẫu nhiên sẽ có nhiều màu mắt hơn so với những con mèo có phả hệ được tinh lọc kỹ càng cho việc nhân giống .
Ở một số ít giống mèo, gen quyết định hành động màu lông / hoa văn lông cũng sẽ quyết định hành động màu mắt. Ví dụ như những con mèo colourpoint có mắt xanh dương ( hoa văn Siamese ). Mắt xanh dương hoặc mắt hai màu cũng hay đi chung với mèo lông trắng hoặc trắng phần nhiều khuôn mặt .
Một giống mèo Nga tên là Topaz cũng có mắt xanh dương / hai màu nhờ vào vào màu lông ( mắt xanh dương – lông đen ). Ngoài ra, 1 số ít con mèo Nga Topaz cũng có mắt màu rất đậm trông như như màu đen tuyền, đồng tử của chúng chỉ hoàn toàn có thể thấy rõ khi ta sử dụng ánh sáng phản chiếu ( và chúng phản chiếu màu đỏ ! ) .

Màu mắt ở mèo

HIỆU ỨNG LẤP LÁNH

Hiệu ứng lấp lánh lung linh hoàn toàn có thể ảnh hưởng tác động đến cấu trúc lông hoặc là làm cho lông có chấm trắng / chấm mờ ở đỉnh. Các hiệu ứng được thấy cho đến nay là grizzle – tạm dịch là hiệu ứng hoa râm ( ở mèo Chausie ), silver tipping – chấm bạc ( ở Korat và Russian Blue ), và satin – óng ánh ( ở Tennessee Rex ). Hiệu ứng lấp lánh lung linh cũng hoàn toàn có thể thấy ở mèo Bengal .

Hiệu ứng lấp lánh ở lông mèo (Chausie, Korat,...)

GIẢ THUYẾT VỀ HOA VĂN RÁM NẮNG (TAN)

Loại gen này tuy chưa tìm thấy ở mèo, nhưng ở chó thì nó là một alen ở locus agouti, trong khi ở thỏ, nó là sự phối hợp giữa gen agouti và gen lan rộng ra .
Biểu đồ dưới đây nhằm mục đích gợi ý cho bạn màu mèo sẽ trông như thế nào nếu như có đột biến xảy ra. Về mặt kim chỉ nan, nó hoàn toàn có thể tích hợp với những loại đốm trắng, colourpoint và silver / golden. Khả năng Open của kiểu hoa văn tabby và tan ở mèo phụ thuộc vào vào cách gen tan tương tác với những gen hiện có ( nếu nó có xảy ra ) .

Giả thuyết về gen tan ở mèo

GIẢ THUYẾT VỀ HOA VĂN MERLE

Gen này chưa Open ở mèo, nhưng đã tìm thấy ở chó. Nói chung chung thì nó có nghĩa là những đốm màu đặc trên nền màu pha loãng tương tự ( Ví dụ như đốm black trên nền blue, đốm black trên nền caramel-blue, đốm red trên nền cream, … )
Kiểu hình này khác hoa văn với tortie ở chỗ nó không phải là sự trộn lẫn của những mảng màu sắc tố đen với sắc tố đỏ. Ví dụ duy nhất về kiểu hình này ở mèo là những trường hợp Chimera ( hợp nhất phôi ) có 50% là màu đặc và 50% là màu pha loãng tương ứng ( Ví dụ : black – blue ) .
Theo kim chỉ nan thì nó hoàn toàn có thể phối hợp với những màu và hoa văn đang có, nhưng chỉ có hiệu ứng tốt ở những con mèo có lông màu pha loãng ( Ví dụ như blue / cream tortie với đốm black, hoặc lavender / lilac tabby với đốm chocolate ). Về mặt kim chỉ nan mà nói, chúng cũng hoàn toàn có thể phối hợp với cả gen đốm trắng, colourpoint hay silver / golden .
Biểu đồ dưới đây cho thấy những kiểu hình giả thuyết về gen merle ở mèo nếu đột biến xảy ra .

Giả thuyết về hoa văn merle ở mèo

CÁC LOẠI HOA VĂN VÀ MÀU SẮC DU NHẬP

Một số sắc tố và hoa văn đã được gia nhập từ tổ tiên của mèo hoang dã. Một vài kiểu cũng đã được đề cập cụ thể ở trên như hoa văn charcoal ở Bengal, hoa văn grizzle ở Chausie và hoa văn rosetted hay marble / clouded ở 1 số ít giống lai .
Dưới đây là 2 mẫu hình có nguồn gốc từ mèo rừng x mèo lai. Minh họa về mèo Rusty Spotted là dựa trên diễn đạt của giống lai tạo có mục tiêu. Minh họa về Sand Cat được dựa trên hình ảnh của mèo con thế hệ F1 .

mèo sa mạc (sand cat)

CÁC MÀU MÈO ĐƯỢC MÔ TẢ TRONG TÀI LIỆU LỊCH SỬ THÁI

Một vài giống dưới đây đang được bảo tồn, trong khi 1 số ít khác thì chưa được thấy ở mèo Thái tân tiến. Chúng được coi là những dạng biến thể sắc tố của Maew Boran ( một giống mèo tự nhiên của Thái ), đây không phải là những giống riêng không liên quan gì đến nhau .

mèo Thái - The Mud Khoi Cats

CÁC HOA VĂN ĐỘT BIẾN Ở MÈO LỚN

Các loại đột biến sau đây được diễn đạt trên những con mèo spotted lớn vì đây là loại hoa văn thông dụng nhất, tuy nhiên một số ít đột biến vẫn xảy ra trên những hoa văn striped, rosetted hay là clouded .

hoa văn đột biến ở mèo lớn

Tham khảo
  • Messybeast – Colour and pattern chart
Rate this post

Bài viết liên quan