MÈO NÔN RA MÁU CÓ THỂ ĐE DỌA ĐẾN TÍNH MẠNG CỦA MÈO

 
Ngọc Anh – 17/06/2020  4276    0

Mèo nôn ra máu là một tình trạng khá nghiêm trọng mà bạn nên đặc biệt chú ý. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý trong trường hợp này nào!

Mèo có thể bị nôn, dịch nôn khác nhau về màu sắc như mèo nôn ra nước vàng, mèo nôn ra bọt trắng…nhưng khi thấy mèo nôn ra máu thì có lẽ bạn không thể nào bình tĩnh nữa rồi đúng không? Đây là những điều bạn nên biết khi mèo cưng rơi vào trường hợp này.

Khi nào mèo nôn ra máu?

MÈO NÔN RA MÁU CÓ THỂ ĐE DỌA ĐẾN TÍNH MẠNG CỦA MÈO 2

Mèo nôn ra máu thực sự rất nguy khốn và rất cần được chăm nom y tế ngay lập tức ( Ảnh : Pets4Homes )

Nôn ra máu thường là dấu hiệu của rối loạn tiêu hóa hoặc bị chảy máu bên trong. Tốt nhất, bạn nên gọi cho bác sĩ ngay khi thấy mèo nôn ra máu, nhất là khi tình trạng này đã kéo dài quá 3 ngày. Có rất nhiều nguyên nhân khiến mèo bị nôn nhưng mèo nôn ra máu là một tình trạng rất nghiêm trọng.

Mèo hoàn toàn có thể nôn ra máu tươi hoặc sẫm màu tùy vào vị trí chảy máu .

  • Nếu mèo nôn ra máu đỏ tươi : hoàn toàn có thể do chấn thương tác động ảnh hưởng đến thực quản, ví dụ như nuốt phải vật lạ hoặc gặp phải những yếu tố về răng miệng
  • Nếu mèo nôn ra máu sẫm như bã cafe nghĩa là máu đã được tiêu hóa : nguyên do hoàn toàn có thể xuất phát từ phần thấp hơn trong đường tiêu hóa

Tình trạng sẽ tồi tệ hơn nếu mèo nôn ra máu kèm những triệu chứng này :

  • Mệt mỏi, yếu hoặc lười biếng, hôn mê
  • Dùng chân trước cào lên miệng và răng
  • Tiêu chảy
  • Xuất hiện máu trong phân
  • Phân mèo có màu đen
  • Hô hấp yếu
  • Có tín hiệu bị thiếu máu
  • Có vẻ như mèo bị đau
  • Sốt
  • Mất nước
  • Co giật

Nguyên nhân khiến mèo nôn ra máu

MÈO NÔN RA MÁU CÓ THỂ ĐE DỌA ĐẾN TÍNH MẠNG CỦA MÈO 1

Có rất nhiều nguyên do khiến mèo nôn ra máu ( Ảnh : PetMD )

Loét

Mèo hoàn toàn có thể bị loét niêm mạc thực quản hoặc dạ dày giống như con người. Vết loét bị gây ra do vi trùng. Khi mèo bị loét dạ dày hoặc thực quản, chúng sẽ mất cảm xúc ngon miệng, nướu nhạt, lờ đờ, phân có màu sẫm và tiêu chảy ra máu .

Nuốt phải thuốc diệt chuột hoặc rối loạn máu đông

Thuốc diệt chuột cực kỳ nguy hại, nhất là với trẻ nhỏ và những vật nuôi khác trong nhà. Hầu như mọi người không nhận ra mức độ nguy khốn của thuốc diệt chuột. Kể cả khi loài chuột ăn phải thuốc độc này và chết thì chất độc này vẫn liên tục ô nhiễm. Trên thực tiễn, nếu mèo ăn phải chuột chết do thuốc diệt chuột, chúng cũng gặp nguy khốn như ăn phải thuốc diệt chuột không chỉ nôn ra máu mà còn khó thở, giảm ăn, lờ đờ, khát nước quá mức cũng như chảy máu nhiều .
Ngoài ra, trong một số ít trường hợp rất hiếm, mèo hoàn toàn có thể bị rối loạn di truyền gọi là hemophilia. Rối loạn này gây cản trở việc đông máu của khung hình mèo, do đó ức chế hình thành cục máu đông. Có thể mèo cưng sẽ cần được nhập viện để truyền máu và huyết tương nếu rơi vào trường hợp này .

Bệnh viêm ruột

Mặc dù nguyên do gây ra bệnh viêm ruột ( IBD ) ở mèo vẫn chưa được xác lập đúng chuẩn nhưng hầu hết những chuyên viên tin rằng nó xuất phát từ dị ứng thực phẩm hoặc quá mẫn cảm với hệ vi trùng đường ruột. Đây là một bệnh mãn tính, có nghĩa là không hề chữa khỏi bằng thuốc nhưng tất cả chúng ta hoàn toàn có thể trấn áp triệu chứng của nó .
Mèo khi mắc bệnh viêm đường ruột thường có biểu lộ : tiêu chảy, sụt cân, căng thẳng mệt mỏi, đầy hơi, trầm cảm và đau bụng. Bác sĩ thú y sẽ làm những kiểm tra thiết yếu để xác lập đây có phải là nguyên do khiến mèo nôn ra máu hay không trước khi đưa ra giải pháp điều trị .

Bệnh giảm bạch cầu ở mèo

Bệnh giảm bạch cầu ở mèo có tương quan rất gần đến virus parvo ở chó vì đây là một bệnh rất dễ lây và cực kỳ nguy khốn với tính mạng con người của thú cưng. Căn bệnh này hoàn toàn có thể khiến mèo nôn ra máu. Nếu đúng là do nguyên do này, bác sĩ sẽ nhu yếu mèo nhập viện để theo dõi và tương hỗ mèo. Vì là một bệnh khá nguy hại và hoàn toàn có thể cướp đi sinh mạng của mèo trong thời hạn ngắn, nên tốt nhất là bạn nên cho mèo đi khám càng sớm càng tốt .

Giun tim

Giun tim là một trong những ký sinh trùng cực kỳ nguy hại, kể cả là với chó hay mèo. Mặc dù giun tim không thường thấy ở mèo như chó nhưng một khi nhiễm thì không hề trị khỏi cho mèo. Mặt khác, mèo nhiễm giun tim hoàn toàn có thể mắc một loại bệnh về hô hấp tương quan đến giun tim ( HARD ). Triệu chứng của bệnh này gồm có nôn ra máu và thức ăn, ho, lên cơn hen suyễn, ăn ít hoặc sụt cân .

Do dị vật

Dị vật Open trong đường tiêu hóa ( kể cả búi lông trong dạ dày mèo ) hoàn toàn có thể gây viêm ruột và thậm chí còn là thủng ruột. Những dị vật mà mèo thường nuốt nhất là : dây, chỉ, … Nếu dị vật gây ùn tắc một phần hoặc toàn hàng loạt sẽ khiến mèo nôn ra thức ăn khi thức ăn khi thức ăn đi vào. Mặt khác, khi bị thủng hoặc viêm dạ dày, trong dịch nôn của mèo thường có máu
Nếu mèo nôn ra máu do dị vật, bác sĩ thú y sẽ nhu yếu chụp X-quang hoặc siêu âm hoặc xét nghiệm máu. Tùy thuộc vào tác dụng, bác sĩ sẽ ý kiến đề nghị phẫu thuật hoặc điều trị bằng chất lỏng cho mèo. Song song đó, họ sẽ xem xét liệu rằng mèo hoàn toàn có thể tự vượt qua hay không .

Một số nguyên nhân khác cũng có thể gây ra tình trạng nghiêm trọng này là:

  • Phản ứng có hại của thuốc
  • Viêm nướu
  • Một số bệnh ung thư, đặc biệt quan trọng là nếu khối u đang chảy máu
Rate this post

Bài viết liên quan