Tìm hiểu từ A-Z đặc điểm của chó Phú Quốc thuần chủng

Nhắc đến “Tứ đại Quốc khuyển” của Việt Nam chắc chắn không thể bỏ qua chó Phú Quốc. Giống chó này có tính cách gan dạ, vóc dáng cao lớn và giỏi săn mồi. Do vậy, không chỉ người Việt mà bạn bè quốc tế cũng muốn sở hữu một chú chó để làm vật nuôi cho gia đình. Bạn đã biết giống chó này có đặc điểm gì, giá bán thế nào chưa? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời chính xác nhất.

1. Nguồn gốc của chó Phú Quốc huyền thoại và sự thật

Chó Phú Quốc cổ xưa được con người tìm thấy từ hàng trăm năm trước trên hòn đảo Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang. Tuy nhiên, để xác lập nguồn gốc sâu xa của giống chó này thì đến nay vẫn là bài toán chưa có giải thuật. Đã có nhiều giả thiết đưa ra nhưng trong thực tiễn, nguồn gốc đúng chuẩn vẫn đang được bỏ ngỏ .
Mang trong mình sự mưu trí, tính cách quả cảm, vẻ bên ngoài mỹ miều. Chó Phú Quốc được người dân trên hòn đảo gọi là “ khuyển Vương ” hay “ thần khuyển nước Nam ”. Đến ngày 14/12/2008, chó Phú Quốc thuần chủng chính thức được Thương Hội chó giống quốc tế công nhận .
Chó Phú Quốc đã sinh sống lâu đời trên đảo Phú Quốc

2. Đặc điểm của chó Phú Quốc chuẩn

Bạn đang muốn sở hữu một chú chó Phú Quốc nhưng lại không biết chúng trông như thế nào? Những đặc điểm về ngoại hình và tính cách dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết nhanh chóng.

2.1 Ngoại hình

Chó Phú Quốc nặng bao nhiêu kg ? Kích thước như thế nào là câu hỏi được đặt ra nhiều nhất. Xin được vấn đáp như sau :

  • Chó Phú Quốc đực: Chiều cao từ 50 – 55cm, cân nặng từ 15 – 20kg.
  • Chó Phú Quốc cái: Chiều cao từ 48 – 52cm, cân nặng từ 12 – 18kg.

Trung bình là vậy, thế nhưng bạn có biết chó Phú Quốc to nhất bao nhiêu cân không ? Trong nhiều trường hợp chúng hoàn toàn có thể nặng đến 30 – 40 kg tùy vào giống chó .
Nhìn tổng thể và toàn diện, loài chó này thon dài và mình cân đối. Bộ lông bó sát vào da với màu lông đa phần là sự tích hợp của màu đen và vàng. Trong khi đó, phần đuôi lại ngắn và cong lên hình cánh cung .
Đôi mắt của chó Phú Quốc có màu đen, nâu tối hoặc hổ phách ; sống mũi thẳng, mõm chữ V. Đặc biệt tổng thể những giống chó này lưỡi đều có đốm, cơ hàm chắc khỏe và chân có màng như chân vịt .
Với những người nuôi giống cái chắc như đinh sẽ vướng mắc chó Phú Quốc mang thai mấy tháng hoặc chó Phú Quốc chửa bao lâu thì đẻ. Thời gian mang thai sẽ phụ thuộc vào vào số lượng chó con trong bụng mẹ, xê dịch khoảng chừng 65-70 ngày, nhìn chung chỉ dưới 2 tháng .
Vậy chó Phú Quốc thường đẻ bao nhiêu con ? Một lần sinh nở của chúng sẽ có khoảng chừng 4 – 6 chú cún. Đây chỉ là số lượng trung bình vì thực tiễn chúng hoàn toàn có thể mang thai ít hoặc nhiều hơn .
Chó Phú Quốc có thân hình thon dài

2.2 Tính cách

Hiền lành, thân thiện là những tính cách đặc trưng nhất của giống chó này. Trong những trường hợp chủ gặp nguy hại, chúng chuẩn bị sẵn sàng quyết tử để bảo vệ. Vì thế, chó Phú Quốc rất thích hợp nuôi để trông nhà. Ngoài ra, chỉ số mưu trí của chúng cũng được nhìn nhận cao, không tốn quá nhiều thời hạn để huấn luyện và đào tạo, chỉ dạy .
Hiền lành là thế, thế nhưng khi gặp phải nguy khốn, giống chó này chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu đến cùng. Dù là đối thủ cạnh tranh to lớn, hung ác hơn cũng phải chịu khuất phục trước sự quả cảm, nhanh trí của chúng .

3. Dấu hiệu nhận biết chó Phú Quốc thuần chủng

Ngày nay, chó Phú Quốc đã được lai tạo khá nhiều để bán ra thị trường. Vì thế, để nhận ra chó Phú Quốc con thuần chủng như thế nào là điều không thuận tiện. Trước khi quyết định hành động mua, hãy nhớ kỹ những đặc thù dưới đây bạn nhé .

3.1 Nhận biết qua lông xoáy trên lưng

Trên lưng của những chú chó Phú Quốc thuần chủng thường có lông xoáy mọc ngược dọc theo sống lưng. Chiều dài của lông xoáy lớn hơn ½ chiều dài toàn bộ phần lưng. Lông xoáy có nhiều hình dạng khác nhau như: hình mũi tên, chiếc lá, hình kim…

Tuy nhiên, đều đậm hơn vùng da lông xung quanh và đối xứng qua xương sống. Đặc biệt phần đầu của dải lông xoáy, thường ở vị trí gần thân và cổ có Open một số ít xoáy tròn đối xứng nhau .
Vết lông xoáy trên lưng chó Phú Quốc thuần chủng

Xem thêm: Chó Phú Quốc không có xoáy: Loài thuần chủng hay chó lai?

3.2 Nhận biết qua tập tính

Sau khi chó Phú Quốc mang thai và sinh con, chúng sẽ không ở nhà mà đi đào những chiếc hang sâu. Đây là nơi để chúng sinh nở và bảo vệ những đứa con của mình. Chỉ khi nào con đủ lớn và trưởng thành chúng mới mang những con về nơi sinh sống hàng ngày. Đây cũng là tập tính dễ nhận thấy nhất để phân biệt chó thuần chủng với cách phân biệt chó Phú Quốc f1 .

4. Cách nuôi chó Phú Quốc chuẩn nhất

Nếu bạn là một người không cẩn trọng, tỉ mỉ thì khá khó để nuôi giống chó này. Khẩu phần ăn hàng ngày của chó Phú Quốc cần phải bảo vệ cân đối dinh dưỡng. Ngoài ra nên hay không nên ăn gì cũng phải ghi nhớ và thực thi, nếu không sức khỏe thể chất của chúng không hề bảo vệ .

4.1 Chó Phú Quốc ăn gì?

Kén ăn là tưởng tượng đúng mực nhất về giống chó này, vậy cho chó Phú Quốc ăn gì ? Với đặc tính hệ tiêu hóa khó hấp thu, bạn phải hạn chế thức ăn chế biến sẵn và những loại tinh bột cho chúng. Những thức ăn nên cho ăn hàng ngày đó là : Các loại món ăn hải sản như tôm, cá, mực, những loại thịt .
Để rèn luyện thói quen nhà hàng hàng ngày cho chú cún của mình, bạn chỉ nên cho ăn trong khoảng chừng 15-20 phút. Giống chó này rất mưu trí, cho nên vì thế chỉ cần theo khuôn khổ một vài ngày là chúng sẽ tự ẩm thực ăn uống ngay .

4.2 Cách huấn luyện chó Phú Quốc thuần

Nên huấn luyện và đào tạo chó Phú Quốc từ khi chúng còn nhỏ, bởi như vậy chúng sẽ nghe lời và dễ dạy bảo hơn so với khi đã trưởng thành. Từ 6 tháng tuổi trở lên, bạn hoàn toàn có thể dạy cho chúng một số ít bài tập như : Chạy bộ, đánh hơi tìm vật phẩm, lượn lờ bơi lội …
Với đặc tính sinh ra trong hang động, chúng hoàn toàn có thể tự đào đất và lấp lại. Bạn sẽ tiết kiệm ngân sách và chi phí được tương đối thời hạn khi không cần phải dạy chó Phú Quốc đi vệ sinh như thế nào .
Giống chó này rất thông minh và nhanh nhẹn

5. Chó Phú Quốc thuần chủng giá bao nhiêu?

Chó Phú Quốc thuần chủng giá bao nhiêu là điều được quan tâm nhất hiện nay. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá bán, nhưng ảnh hưởng nhất vẫn là màu lông của chúng. Mức giá được đưa ra như sau:

  • Chó Phú Quốc vện cọp: Nổi bật với màu lông gần giống loài hổ và rất quý hiếm, số lượng ít. Vì thế, mức giá dao động trong khoảng 5 – 6 triệu đồng/con.
  • Chó Phú Quốc màu đen tuyền: Đây là màu lông khá phổ biến nên mức giá chỉ khoảng 3 triệu đồng/con.
  • Chó Phú Quốc màu vàng lửa: Cũng khá phổ biến nhưng được nhiều người yêu thích hơn màu đen tuyền. Vì thế, chó Phú Quốc thuần chủng giá khoảng 3,5 – 4 triệu đồng/con.

6. Những lưu ý khi mua chó Phú Quốc chuẩn bạn cần biết

Trên thị trường lúc bấy giờ có rất nhiều địa chỉ khác nhau phân phối những giống chó Phú Quốc thuần chủng. Trước khi chọn mua bạn nên quan tâm những điều sau đây :
Nên chọn địa chỉ uy tín để mua chó Phú Quốc

  • Chọn giống chó dựa trên nguồn tài chính mình có thể bỏ ra. Những yếu tố như mức độ thuần chủng, màu lông, kích thước… cũng ảnh hưởng tương đối đến giá bán cuối cùng.
  • Không nên ham mua chó giá rẻ bởi thực tế giống chó này có mức giá bán khá cao, không dưới 2 triệu đồng cho một chú cún thuần chủng.
  • Quan sát kỹ để xem chú chó có biểu hiện mắc bệnh nào không. Ngoài ra bạn hãy yêu cầu địa chỉ bán chó Phú Quốc cung cấp sổ khám và tiêm phòng bệnh của chúng trước khi mua.
  • Nên chọn những chú chó phù hợp với tính cách của bạn, như vậy sẽ dễ huấn luyện hơn.
  • Chọn địa chỉ uy tín để mua.

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất bạn cần biết về chó Phú Quốc. Nên chọn mua những giống chó thuần chủng bởi chúng được hưởng hết nét đẹp, dễ huấn luyện và đặc biệt ít bị bệnh hơn chó lai. Nếu còn vấn đề gì cần giải đáp, hãy liên hệ ngay với Thuvienpet.net để được tư vấn nhé.

Các tìm kiếm tương quan khác : chó phú quốc con thuần chủng, cách phân biệt chó phú quốc f1, chó phú quốc thuần chủng giá, chó phú quốc thuần chủng giá bao nhiêu, chó phú quốc thường đẻ bao nhiêu con, chó phú quốc chửa bao lâu thì đẻ, chó phú quốc lịch sử một thời và thực sự, chó phú quốc ăn gì, chó phú quốc nặng bao nhiêu kg, chó phú quốc mang thai, chó phú quốc to nhất bao nhiêu cân, chó phú quốc cổ xưa, chó phú quốc mang thai mấy tháng, … ‍

Rate this post

Bài viết liên quan