Thỏ mang thai bao nhiêu tuần, làm sao biết thỏ đẻ bao nhiêu con? – Chăm vật nuôi | https://thucanh.vn

Nhân giống thuần và lai giống là hai chiêu thức người nuôi thỏ làm kinh tế tài chính chăm sóc. Làm thế nào để nhân giống, lai giống đạt hiệu suất cao thỏ mẹ mang thai và đẻ nhiều con khỏe mạnh ? Các chuyên viên đã chia sẽ những kinh nghiệm tay nghề như sau :

Phương pháp nhân giống thuần

Phương pháp này nhằm mục đích tạo ra thỏ con cùng một giống có đặc thù, tính trang di truyền không thay đổi giống thỏ cha mẹ

Nhân giống trong dòng nhằm tạo ra những con thỏ đã chọn lọc có tính di truyền ổn định và phẩm giống cao hơn bình thường. Để tạo ra thỏ con có những ưu điểm đặc biệt người nuôi cần phải tiến hành chọn đôi giao phối và chọn lọc con giống qua nhiều thế hệ và có nhiều cá thể khỏe mạnh khác.

Phương pháp này cũng dẫn đến một mức độ đồng huyết nhất định. Nếu như số lượng thỏ tham gia dưới mức được cho phép sẽ dẫn đến đồng huyết hiệu suất kém, số con chết sẽ tăng lên do hiện tượng kỳ lạ đồng hợp tử gen xấu Open. Kinh nghiệm cho thấy nếu dòng thỏ đực dưới 40 con và 200 con cháu thì không hề duy trì dòng thuần được. Nếu định duy trì dòng thuần trong công tác làm việc giống thì phải có số lượng thỏ đực và cái nhiều hơn thế hoặc tối thiểu là bằng số lượng trên. Phương pháp nhân giống trong dòng thỏ vừa có phẩm chất tốt được cải tổ vừa bảo vệ sự không thay đổi cao về tiềm năng di truyền, tuy nhiên có nhiều tốn kém về kinh tế tài chính để vô hiệu những thỏ có năng lực làm tăng sự đồng huyết trong đàn giống .
Phương pháp nhân giống khác dòng là cho phối giống những con thỏ khác dòng với nhau nhằm mục đích hạn chế bớt sự đồng huyết xảy ra, tuy nhiên vẫn không thay đổi được những tiềm năng di truyền tính trạng có lợi của giống. Người nuôi hoàn toàn có thể phối giống cho giao phối chỉ hai dòng hay liên tục cho phối nhiều dòng với nhau với dòng khác hoặc sau đó cho phối với thỏ dòng cũ để không thay đổi hay bổ trợ đặc tính mới được hình thành. Phương pháp này nhằm mục đích tạo ra những dòng thời thích nghi với điều kiện kèm theo nuôi dưỡng, môi trường tự nhiên sống khác nhau .

Phương pháp lai giống

Phương pháp lai giống giữa thỏ thỏ đực và thỏ cái khác giống, nhằm mục đích để tạo ra con lai có những tính trạng thiết yếu trung gian hay tốt hơn cả bố lẫn mẹ nó, do hiện tượng kỳ lạ lợi thế lai được tạo ra từ những dị hợp tử. Phương pháp này nhằm mục đích mục tiêu tạp ra những thỏ làm giống để sản xuất thỏ thương phẩm hay những giống mới .
Thỏ đực và thỏ cái dùng để tạo giống mới thường là giống thuần chủng khác nhau mới hoàn toàn có thể cho hiệu quả cao. Chúng ta hoàn toàn có thể lai chỉ hai giống hoặc trên hai giống, cũng hoàn toàn có thể sau khi tạo ra giống mới ta cần phải không thay đổi những tính trạng di truyền của chúng bằng những phương pháp nhân giống thuần .

Cách phối giống

Để bảo vệ tỷ suất thụ thai cao và duy trì nòi giống tốt nên ghép đôi giao phối 1 thỏ đực với 5 thỏ cái ( so với cơ sở giống thỏ ). Chúng ta cũng hoàn toàn có thể ghép 1 thỏ đực với 10 thỏ cái so với những cơ sở nuôi thương phẩm. Khi cho thỏ giao phối nên đưa con cháu đến chuồng con đực, không nên làm ngược lại .

Mỗi thỏ cái nên cho phối 2 lần với 1 thỏ đực cách nhau khoảng 4 – 6 giờ để có kết quả chắc chắn và số con được nhiều. Cũng có thể tiến hành giao phối bằng cách hai lần với 1 con đực sau 5-10 phút. Ưu điểm của phương pháp này ít tốn thời gian nhưng tỉ lệ thụ thai thấp hơn 10%. Đối với các cơ sở thương phẩm cũng có thể phối giống hai thỏ đực khác  nhau vì thỏ con đẻ ra đều dùng làm thỏ thương phẩm.

Sau 10 ngày phối giống nên kiểm tra thai thỏ nếu không có chửa thì cho phối lại. Trong chuồng thỏ nên nhốt thỏ đực và thỏ cái vào những ngăn riêng qui định theo ghép đôi giao phối .
Trong chuồng thỏ tập trung chuyên sâu cần chia đôi đàn thỏ thành 4 nhóm để thuận tiện cho việc giao phối hài hòa và hợp lý và tránh đồng huyết. Theo sơ đồ trên nguyên tắc so với đời con sơ sinh luôn luôn phải lấy ký hiệu nhóm của con đực để tránh đồng huyết như sau :
Việc ghi chép lưu lại bảo vệ cho số liệu đúng chuẩn khi phối giống là điều rất cơ bản trong sổ sách ghi chép vừa đủ ngày phối giống, số tai thỏ mẹ, số tai thỏ cha, số ngăn chuồng thỏ. Phải có phiếu theo dõi thỏ đực và thỏ cái ở ngoài ngăn chuồng .

Thỏ mang thai bao nhiêu tuần:

Sau khi được phối giống thỏ mẹ thời hạn mang thai trung bình từ 28-30 ngày. Trong thời hạn thỏ mẹ mang thai cần hạn chế sự vận động và di chuyển đặc biệt quan trọng 1 tuần trước khi đẻ. Thỏ mang thai cần được sắp xếp ở nơi yên tĩnh, không ồn ào, tránh dồn đuổi làm thỏ hoảng sợ dễ bị sẩy thai. Cung cấp rất đầy đủ thức ăn, phong phú nhiều chủng loại cho thỏ mẹ. Không sử dụng những loại thức ăn bị ôi mốc ; thức ăn xanh có quá nhiều nước thỏ sẽ dễ bị những bệnh đường tiêu hóa, tiêu chảy ảnh hưởng tác động đến sức khỏe thể chất của thỏ mẹ mang thai .

Làm sao để biết thỏ mẹ mang thai bao nhiêu con?

Trung bình mỗi lứa thỏ mẹ sẽ đẻ trung bình từ 5 – 9 con, mỗi thỏ cái trung bình mỗi năm đẻ từ 6 – 8 lứa. Mỗi năm thỏ hoàn toàn có thể dinh sản trung bình 42 con thỏ con .

Để kiểm tra thỏ mang thai hay chưa, có bao nhiêu con thỏ con trong bụng? Sau 20 ngày phối giống cho thỏ người nuôi sẽ dùng tay sờ nhẹ xuống bụng của thỏ mẹ để cảm nhận biết được số lượng của thỏ con là bao nhiêu.

Trong thời hạn mang thai nên hạn chế việt bắt thỏ chỉ trừ trường hợp như tiêm chủng hoặc cho uống thuốc. Nếu bắt ra khỏi chuồng người nuôi cần cẩn trọng rất là nhẹ tay. Nhiều người bắt thỏ bằng cách nắm hai tai xách lên như vậy sẽ khiến thỏ hoảng sợ, cố sức giẫy giụa mạnh khiến thỏ chửa hư thai. Cách bắt tốt nhất là một tay nắm da gáy nhấc lên, còn tay kia bợ phần mông của nó .
Việc vận động và di chuyển thỏ mang thai đi xa cũng cần tránh vì rất dễ hư thai, nhất là với thỏ sắp đến ngày sinh đẻ .

Suckhoecuocsong.com.vn  (TH)

Rate this post

Bài viết liên quan