Tranh cãi thú nuôi cá cảnh ăn thịt người ở Việt Nam

Đối với nhiều người, nuôi cá cảnh là nụ cười lành mạnh và vô cùng bảo đảm an toàn. Thế nhưng, lúc bấy giờ nó đang chứa đựng nhiều nguy hại khi Open loài cá cảnh mới được nhiều người ưu thích, đó là cá Piranha .
Được biết, loài cá Piranha ( hay còn gọi là cá hổ, cá răng đao … ) thường sống theo bầy đàn và được coi là loài ” thủy quái ” nguy khốn nhất vùng Amazon ở Nam Mỹ. Sở hữu bộ răng sắc nhọn, cá Piranha hoàn toàn có thể cắn đứt sắt kẽm kim loại. Bởi vậy mà chẳng hề kinh ngạc khi một đàn cá Piranha hoàn toàn có thể xơi tái một chú bò chỉ trong vòng 10-15 phút. Nếu đổi lại là kích cỡ con người, chắc đàn cá này chỉ cần vài phút để ” xử lý ” .


Cá Piranha được chăm sóc như cá cảnh. (Ảnh: 24h)
Cá Piranha được chăm sóc như cá cảnh. (Ảnh: 24h)

Mặc dù bị cấm nhập khẩu vào Việt Nam do là loài động vật ngoại lai và gây hại cho hệ sinh thái tự nhiên, thế nhưng theo Gia đình và Xã hội thì cá Piranha vẫn đang được nhiều cửa hàng cá cảnh, chợ trên mạng rao bán công khai với giá dao động trong khoảng 90 ngàn đồng đến khoảng 19 triệu đồng, tùy từng loại. 

Trên trong thực tiễn, trào lưu nuôi cá này đã Open ở Nước Ta từ những năm 2013. Thời điểm đó, Piranha bụng đỏ Nam Mỹ có giá bán từ 20 ngàn đồng đến 25 ngàn đồng. Không ít người chơi cá cảnh đã tìm đến loại cá nguy hại này vì muốn chơi đồ độc, lạ. Đặc biệt, loài cá này cũng có nhiều sắc tố đẹp mắt, phong phú chủng loại để lựa chọn .


Người nuôi cá Piranha chia sẻ trên mạng xã hội. (Ảnh: Chụp màn hình)
Người nuôi cá Piranha chia sẻ trên mạng xã hội. (Ảnh: Chụp màn hình)

Tuy nhiên, độ nguy khốn của nó là khá lớn, bởi dù thân hình nhỏ con nhưng cá Piranha rất hung hăng, hiếu chiến. Những con cá Piranha luôn chuẩn bị sẵn sàng tung ra những cú táp liên tục và chớp nhoáng. Chúng hoàn toàn có thể nhai gọn những xương đốt ngón tay ở người trong tích tắc .
Không chỉ Open tại những shop cá cảnh mà cá Piranha còn được rao bán công khai trên mạng xã hội. Khá nhiều hội nhóm tương quan đến cá Piranha được lập trên Facebook, người dùng chỉ tốn vài giây là hoàn toàn có thể tìm ra. Trong những hội nhóm này, người chơi cá cảnh không ngừng trao đổi về cách chăm nom, kiến thức và kỹ năng tương quan đến loài cá này .

Cá Piranha được mua bán, trao đổi công khai trên mạng xã hội. (Ảnh: Chụp màn hình)Cá Piranha được mua bán, trao đổi công khai trên mạng xã hội. (Ảnh: Chụp màn hình)

Một số người dùng mạng cho rằng không phải loài cá Piranha nào cũng hung hãn như nhau. Cụ thể, thông tin tài khoản L.B. cho biết :

“Có khoảng 30 loài cá hổ khác nhau, trong đó đa phần là loài ăn chay (ăn rong và các loại trái cây rơi xuống nước), một số ăn tạp nhưng đa phần là các loại hạt chứ không phải thịt. Một số ít loài Piranha ăn tôm, giáp xác, giun, xác động vật và các loài cá khác. Với lại nếu tụi cá bị bỏ đói lâu ngày có thể gặp cái gì nó cũng ăn.”

Trên thực tiễn, cá Piranha không thực sự tiến công bất kể thứ gì như tâm lý của nhiều người. Nếu có sinh vật nào không may rơi xuống nước, chúng chỉ cắn một miếng rồi thôi chứ không cắn rỉa liên tục. Và những nạn nhân này chỉ bị xây xước chứ không hề bị thiệt hại về tính mạng con người .
Dĩ nhiên, vẫn có 1 số ít phản hồi tỏ ra lo ngại, cho rằng dù sao loài cá này cũng rất nguy khốn, đặc biệt quan trọng là chúng không hề hiền hòa như loài cá vàng thông thường. Tài khoản B.T.Đ. nêu quan điểm : ” Đúng là nó không hung hãn như trong phim. Và có thí nghiệm là độ hung hăng nhờ vào vào nhiệt độ nữa. Bầy piranha rất hiền hòa, khi gặp ngưỡng nhiệt nhất định mở màn quay ra cắn nhau. Nói chung không đến mức kinh dị như phim nhưng cũng không nên chơi như chơi cá vàng. Nhất là không thả cá khác chung với bọn nó. ”


Cư dân mạng để lại bình luận. (Ảnh: Chụp màn hình)
Cư dân mạng để lại bình luận. (Ảnh: Chụp màn hình)

Mặc dù còn nhiều tranh cãi xung quanh việc nuôi cá Piranha, tuy nhiên người nuôi có lẽ rằng nên thận trọng hơn để không xảy ra nguy hại, gây hậu quả nghiêm trọng. Còn bạn, bạn nghĩ sao về việc nuôi loài cá này ?
Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục update tại YAN

CÁ PIRANHA LÀ CÁ GÌ?

Cá Piranha là loài cá nước ngọt thuộc họ Hồng Nhung Characidae, có kích thước to lớn, một con cá Piranha trưởng thành có kích thước từ 14 đến 26 cm. Xuất xứ từ miền Tây Nam Brazil – Piranhas nên có tên gọi là Piranha. Đây là một loài cá hung dữ, nguy hiểm với những chiếc răng sắc nhọn.

Toàn bộ những loài piranha đều có thân hình can đảm và mạnh mẽ, cao, dày nhưng hẹp theo bề ngang với viền sống lưng chạy từ đầu cho đến vây sống lưng, và viền bụng chạy dọc theo mặt bụng. Với cái đuôi to, can đảm và mạnh mẽ và thân phủ đầy vảy nhỏ, thân hình dẹp khiến chúng bơi rất nhanh và linh động .
Không giống với những loài cá khác, cá piranha có một vây mỡ nhỏ nằm giữa đuôi và vây sống lưng. Đây là đặc thù đặc trưng của họ Characidae, mặc dầu một số ít loài thuộc những họ cá khác, như cá nheo, cũng có vây mỡ .
Xem thêm TẠI ĐÂY !

Rate this post

Bài viết liên quan