04 bước chăm sóc chó con mới đẻ cho người chưa có kinh nghiệm – Fonti

Chó con mới để là giai đoạn yếu ớt và dễ nhiễm bệnh nhất của loài chó, vì vậy rất cần sự quan tâm và chăm sóc. Có nhiều cách chăm sóc chó sơ sinh khác nhau, điều đó phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của chó mẹ sau khi sinh. Thật đáng tiếc với những trường hợp chó mẹ mất sau khi sinh, thì việc chăm sóc càng trở nên phức tạp và khó khăn hơn. Đừng quá lo lắng khi bạn chưa có kinh nghiệm trong việc chăm sóc chó con mới đẻ. Sau đây sẽ là những thông tin bổ ích sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình chăm sóc từ Fonti.

Bài viết khác:

1. Chuẩn bị chỗ ở phù hợp với chó con

Sau khi ra khỏi bụng mẹ, chó con phải chịu những yếu tố mới lạ từ môi trường tự nhiên bên ngoài gồm có : nhiệt độ, nhiệt độ, những nguồn dinh dưỡng khác nhau, .. Chính vì thế cần chú ý quan tâm đến khoảng trống sống dành cho chó con. Thông thường sau khi sinh, chó mẹ sẽ tìm cho con của mình một nơi mềm mịn và mượt mà và ấm cúng, tránh xa nơi có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp .

Trong trường hợp không có chó mẹ thì bạn cũng phải tạo cho chó con một chỗ ở tương tự như vậy. Có thể trang bị thêm đèn sưởi ấm cho chó con để đảm bảo mức nhiệt tại các vùng lạnh giá.

cham soc cho con moi de

Ví dụ: một cái hộp có kích thước phù hợp với số lượng đàn chó được sinh ra, đặt trong một không gian thoáng ấm cúng. Để tăng sự mềm mại bạn nên cho vào hộp vài tờ giấy đóng gói hay chiếc khăn phẳng, hạn chế việc cuộn tròn của những chú chó gây ngạt thở trong 1- 2 tuần đầu. Khi chó cứng cáp hơn, bạn có thể thay bằng vải mềm hoặc chăn sạch tùy thích. Vào mùa mưa cần che chắn để đảm bảo chó con không bị ướt lạnh và chỗ ở luôn khô ráo.

Chó sau khi sinh thường cchăm ó thân nhiệt thấp, khoảng chừng 34 – 36 độ sau khi sinh 1 tuần. Cần giữ ấm và duy trì nhiệt độ thông thường. Tỉ lệ chó chết yểu sau khi sinh rất cao lên đến 50 %, nên cần quan tâm đến yếu tố chăm nom thân nhiệt .

2. Cách cho chó con ăn

Sau khoảng chừng từ 2 – 3 tiếng chó con lại cần cho ăn 1 lần ( 6 – 8 bữa ăn cho 1 ngày ). Nếu chó con quá nhỏ hoặc yếu thì số bữa ăn sẽ được tăng lên. Số lượng thức ăn cần bảo vệ vừa đủ, không nên cho ăn quá no quan tâm đến sức chứa của dạ dày chó con .Nuôi chó con bằng nguồn sữa mẹ. Chó con mới sinh ra phải bú sữa mẹ, nhất là bú sữa đầu. Vì trong sữa đầu chứa rất nhiều kháng thể giúp chó con chống chọi rất nhiều bệnh. Khi chó mẹ sinh nhiều con trong một lứa, thì con được sinh cuối thường yếu nhất đàn, nên ưu tiên cho con này bú sữa đầu để phân phối nguồn kháng thể .

Sữa non cũng là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho chó con. Chứa hàm lượng protein, vitamin, các chất chống oxy hóa thúc đẩy hoạt động tiêu hóa diễn ra thuận lợi.

Đặc biệt là kháng thể miễn dịch bắt đầu có năng lực bảo vệ, miễn nhiễm với những bệnh truyền nhiễm ở chó con. Nếu chó mẹ đã được tiêm vac-xin trước khi mang thai 1 tháng, thì những kháng thể miễn dịch qua sữa mẹ sẽ bảo vệ chó con cho trong suốt thời hạn dài ( khoảng chừng 16 năm ). Do đó, cho chó con bú càng sớm càng tốt .cham soc cho con moi de 2cham soc cho con moi de 2

3. Bổ sung chất dinh dưỡng cho chó con

Chăm sóc chó con mới đẻ bằng sinh nguồn dinh dưỡng khác như : những loại sữa thương mại ( theo tư vấn của bác sĩ, shop cho thú cưng )

  • Khi sinh được 5 – 10 ngày có thể cho chó con ăn thêm sữa hâm nóng. Bú bằng vú cao su lúc đầu cho quen, dần dần thay thế bằng dĩa hoặc khay đựng để tập tự liếm thức ăn. Lượng sữa cho ăn hàng ngày là 100 – 200 ml, kéo dài thực hiện trong vòng 120 ngày.
  • Được 15 ngày tuổi cho ăn thêm cháo sữa có thịt bằm. Mỗi ngày cho ăn từ 1 – 2 bữa.
  • Có thể ăn cháo gạo khi chó đạt 21 ngày tuổi. Chú ý cháo phải được nấu chín nhừ, trộn với thịt nạc băm, ăn 2 bữa/ngày. Lượng thịt tăng giảm tùy chỉnh cho phù hợp.
  • Tới ngày thứ 30 trở đi, cung cấp thêm chất xơ trong rau củ quả, cho ăn thêm khoai tây. Các loại Vitamin A, D được chú ý bổ sung cùng các khoáng đa lượng và vi lượng. Giúp thúc đẩy nhanh quá trình hình thành khung xương và phát triển sự trao đổi chất.

cham soc cho con moi de 3

Đọc thêm Chó con có uống sữa được không? Các loại sữa cho chó con

4. Lưu ý và cách tiêm phòng cho chó con mới sinh

Chó con mới sinh thường có hiện tượng chết giả, không thở hoặc không kêu. Hãy bình tĩnh hướng đầu chó con xuống phía dưới, dùng ống hút hết dịch bên trong mũi ra. Sau đó dùng bông lau sạch mũi và cơ thể.  Hô hấp nhân tạo, ấn nhẹ vào thành ngực, lặp lại 3 – 4 lần chó con sẽ thở lại bình thường.

Tuần thứ 3 sau sinh, đưa chó đến phòng khám thú y để kiểm tra và mở màn tiêm phòng ở tuần thứ 4 – 6. Vì lúc này mắt của chó còn yếu nên hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời. Thực hiện theo những khuyến nghị mà bác sĩ nhu yếu để bảo vệ sức khỏe thể chất tốt nhất cho chó con .

Vừa rồi là những thông tin và cách chăm sóc chó con mới đẻ. Chúc bạn sẽ có thêm những bí quyết mới để tự tay chăm sóc cho những chú chó con trong ngôi nhà của mình.

Rate this post

Bài viết liên quan