Cách phân biệt chim Khướu trống mái đơn giản và chính xác nhất

Hiện nay, chim khướu là một trong những loại chim cảnh được ưa chuộng nhất. Tùy theo sở thích và mục đích chơi chim mà có người thích nuôi chim trống hoặc chim mái. Để phân biệt trống mái ở loài chim này thì không quá khó. Và sau đây Thucanh sẽ chia sẻ cho bạn một số “tip” nhỏ để có thể cách phân biệt được chim Khướu trống mái một cách đơn giản và chính xác nhất.

Đặc điểm của chim Khướu

Chim Khướu hay còn được gọi là Timaliidae thuộc bộ Sẻ. Có thể nói, Khướu là một trong những loài chim được rất nhiều người đam mê thú cảnh yêu thích. Đồng thời cũng săn lùng chúng về nuôi cảnh. Bởi chúng không chỉ có một ngoại hình, vóc dáng đẹp mắt mà còn có một giọng hát hay. Hiện nay, chim Khướu được phát triển và tìm thấy nhiều nhất ở Đông Nam Á. Trong đó, Việt Nam cũng là nơi sinh sống chủ yếu của chúng.

dac-diem-cua-chim-khuou-thucanh

Đặc điểm nổi bật của loài chim này đó là có một cái đầu dài nhỏ. Ngoài ra còn có một chiếc mỏ thon dài tiện lợi trong việc bắt mồi. Hơn nữa bộ lông của loài chim này cũng rất mượt mà. Đặc biệt, chim Khướu còn có một đôi chân cao khỏe giúp chúng có thể di chuyển một cách nhanh nhẹn trên mặt đất. Đôi cánh to rộng hỗ trợ chúng bay lượn dễ dàng trên bầu trời.

Được biết, chim Khướu thường có tập tính sống theo bầy đàn. Bên cạnh đó, chúng còn thường cư trú tại những tán cây rậm rạp hoặc gần ao hồ, sông suối. Thêm vào đó, chim khướu rất dễ nuôi vì chúng có thể ăn nhiều loại thức ăn không kén chọn.

Cách phân biệt chim Khướu trống mái chính xác nhất

Để phân biệt chim khướu trống, mái thì người ta thường sẽ phân biệt qua bộ lông bên ngoài và giọng hót của chúng. Sau đây, Thucanh sẽ chia sẻ cho bạn rõ hơn cách để phân biệt chim khướu.

Phân biệt chim Khướu trống mái qua lông

Khi phân biệt chim qua bộ lông của khướu thì người ta thường phân biệt qua 2 điểm chính đó chính là chùm lông trên mũi và lông đen ở đuôi mắt. Trước hết là người ta thường sẽ quan sát đến chùm lông trên mũi. Vì đây là cách để phân biệt chim khướu trống mái một cách chính xác nhất.

cach-phan-biet-chim-khuou-trong-mai-chinh-xac-nhat-thucanh

Đối với một con chim khướu trống thì chúng sẽ có chùm lông trên mũi rậm hơn. Bên cạnh đó thì chùm lông đó cũng sẽ mọc dài và nhô lên cao. Trong khi đó chú chim mái thì chùm lông trên mũi của chúng sẽ khá là nhỏ. Lông cũng sẽ mọc thấp và thưa hơn của chim trống. Có thể nói đây là một đặc điểm giúp bạn dễ dàng phân biệt được chim Khướu trống mái một cách chính xác và nhanh nhất.

Phân biệt qua vệt lông ở mắt

Ngoài ra, bạn cũng có thể phân biệt bằng cách quan sát vệt lông đen ở đuôi mắt. Khi mua khướu thì bạn có thể kiểm tra bằng cách cầm nhẹ con khướu và vuốt lông xuôi theo chiều mí mắt.

Theo như quan sát thì con chim trống sẽ có vệt lông đen ở đuôi lớn hơn. Đồng thời vệt lông đó cũng sẽ to bản và có xu hướng như vẽ mắt mèo (vệt đen sẽ hơi nhọn khi dần về cuối).

cach-phan-biet-chim-khuou-trong-mai-chinh-xac-nhat-1-thucanh

Trong khi đó nhìn mắt của của chim khướu mái thì lại trông có vẻ sắc sảo hơn. Vệt đen ở mắt của chim nhỏ hơn của chim trống và cũng sắc nét hơn. Vệt lông cũng không kéo nhọn khi về cuối như chim trống mà chúng thường có hình chữ L, về cuối sẽ thẳng góc.

Phân biệt chim Khướu trống mái qua giọng hót

Bạn cũng có thể thông qua giọng hót của chúng mà phân biệt chim trống với chim mái.

Trong khi chim trống phải mất 2 đến 3 tuần nuôi nó mới chịu hót thì ngược lại, chim mái lại rất nhanh hót. Chỉ cần 1 đến 2 ngày bạn cho chim ăn, chăm sóc chim thì khướu mái đã hót rồi. Nhưng một khi đã hót thì khướu trống sẽ siêng hót hơn chim mái. Chim trống sẽ hót nhiều, đều, điệu, nhiều giọng hót và tiếng hót của chúng cũng sẽ vang hơn chim mái.

cach-phan-biet-chim-khuou-trong-mai-chinh-xac-nhat-2-thucanh

Một điều đặc biệt nữa đó là chim mái sẽ có giọng hát nhỏ, đơn điệu và sẽ không vàng bằng chim mái. Hầu hết thì tiếng kêu mà chúng phát ra sẽ là “ro ro…”. Giọng hót của chim mái âm cuối của chúng thường sẽ kéo dài. Nếu nghe lần đầu bạn sẽ thấy giọng của nó giống chim con mới tập hót.

Cách này thường những người có kinh nghiệm nuôi chim lâu năm sẽ dễ phân biệt hơn.

Dùng giọng mái để thử chim trống – khướu bạc má trống

Ngoài việc phân biệt bằng cách nhìn qua vẻ ngoài hay bộ lông của chúng thì bạn cũng có thể nhận biết bằng cách thử phản ứng của chim khi gọi bạn tình. Đầu tiên khi mua chim khướu về thì bạn hãy cho chim vào lồng rồi lấy áo lồng trùm kín lại. Sau đó treo lồng nơi thoáng mát, không ồn ào cho chim ổn định.

Sau 2 đến 3 ngày trùm kín áo lồng bạn hãy mở hẳn áo lồng ra cho chim. Tiếp đến bạn có thể lấy một chú chim mái đến để cho nó hót, nếu là chim trống thì nó sẽ đáp trả hót lại. Nếu không có chim mái thì có thể bật một đoạn ghi âm giọng hót chim mái để thử.

cach-phan-biet-chim-khuou-trong-mai-chinh-xac-nhat-3-thucanh

Chim khướu trống chúng có đặc điểm hay thể hiện bản thân. Cũng như chúng thường thể hiện mình là con đầu đàn. Vì vậy, khi bạn bật tiếng ghi âm chim mái hay cho chim mái hót thì con nào hót đầu tiên chắc chắn đó sẽ là chim trống. Không những thế con chim hót đầu tiên cũng cho ta thấy nó linh hoạt, khỏe mạnh và siêng hót.

Trên đây là một số cách phân biệt giúp bạn chim khướu trống mái đơn giản, chính xác. Hy vọng sẽ phân biệt và lựa chọn được những chú chim ưng ý nhất. Đừng quên theo dõi Thucanh thường xuyên để cập nhật thêm những tin tức liên quan cùng những chủ đề mới nhất về thú cưng nhé!

Xem thêm: Những kinh nghiệm hay khi nuôi Khướu bạc má

4.1/5 - (7 votes)

Bài viết liên quan