“Tổng tiêu diệt rùa tai đỏ càng sớm càng tốt”

tiến sỹ Nguyễn Đình Hòe – Hội Bảo vệ vạn vật thiên nhiên và môi trường tự nhiên Nước Ta – cho biết, rùa tai đỏ gây hại cả về mặt thuỷ sản và trồng trọt bởi nó ăn cả động vật hoang dã và thực vật nước. Xét về mức độ tàn phá thì rùa tai đỏ còn kinh điển hơn ốc bươu vàng rất nhiều vì rùa to hơn khoẻ hơn, sống lâu hơn và ăn tạp. Thậm chí, rùa tai đỏ còn ăn thịt cả loài rùa khác. Vì thế, TS Hòe cho rằng : “ Phải có giải pháp tổng hủy hoại rùa tai đỏ, càng sớm càng tốt ”.

“Tổng tiêu diệt rùa tai đỏ càng sớm càng tốt” - 1

Rùa tai đỏ được bày bán ở Tỉnh Lào Cai. ( Ảnh : Ngọc Triển )

Ông Lê Thiết Bình – Trưởng Phòng Bảo vệ và tăng trưởng nguồn lợi thuỷ sản ( Tổng cục Thuỷ sản ) – cho biết : Sắp tới, Bộ NN-PTNT sẽ phát hành thêm những thông tư pháp luật về việc quản trị những loài thuỷ sinh vật ngoại lai tại Nước Ta. Trong đó, một trong những nội dung mới là tăng cường xử phạt hành chính với những trường hợp vi phạm, chỉ cần người dân thả một loài xâm hại đến thiên nhiên và môi trường ra bên ngoài là hoàn toàn có thể phạt 20 triệu đồng .

Theo TS Hòe, giải pháp khả thi hiện nay để ngăn chặn rùa tràn ra môi trường tự nhiên là phải huy động người dân bắt rùa tai đỏ để giết thịt và có thể tận dụng ngay rùa tai đỏ làm thực phẩm (thịt rùa có thể ăn được, không độc hại). Song khó khăn hiện nay là việc thu gom các lô rùa tai đỏ tại các chùa ở cả trong Nam ngoài Bắc do người dân cúng, phóng sinh vào vì các sư trụ trì chùa đang lo ngại việc thu gom rùa để tiêu hủy là sát sinh, trái với đạo lý nhà Phật. Theo TS Hòe, giải pháp khả thi lúc bấy giờ để ngăn ngừa rùa tràn ra thiên nhiên và môi trường tự nhiên là phải kêu gọi người dân bắt rùa tai đỏ để giết thịt và hoàn toàn có thể tận dụng ngay rùa tai đỏ làm thực phẩm ( thịt rùa hoàn toàn có thể ăn được, không ô nhiễm ). Song khó khăn vất vả lúc bấy giờ là việc thu gom những lô rùa tai đỏ tại những chùa ở cả trong Nam ngoài Bắc do người dân cúng, phóng sinh vào vì những sư trụ trì chùa đang quan ngại việc thu gom rùa để tiêu hủy là sát sinh, trái với đạo lý nhà Phật. Trong khi nhiều chùa, lượng rùa tai đỏ đã quá tải, nguồn thức ăn không có đủ, những chùa phải thuê người tới chở ra sông, hồ phóng sinh. “ Để hoạt động những nhà chùa ưng ý việc chuyển giao rùa tai đỏ, cơ quan kiểm lâm hoàn toàn có thể mua lại, rồi nhà chùa dùng tiền đó làm công đức, cũng là một cách hợp đạo lý ”, ông Hòe ý kiến đề nghị. Cũng theo ông Hòe, sở dĩ người dân mua và bán, kinh doanh thương mại rùa tai đỏ trên thị trường, nhiều người mua rùa để cúng, phóng sinh vào ngày rằm, lễ là do bà con chưa hiểu đây là “ rùa độc ”. Do đó, cần phải nỗ lực thông tin để người dân hiểu, chung tay tẩy trừ rùa tai đỏ. Tuy nhiên, để ngăn ngừa rùa một cách hiệu suất cao thì phải tiến hành từ gốc, đó là siết chặt những con đường nhập khẩu rùa tai đỏ vào Nước Ta. Theo tiến sỹ Hòe, sau khi để Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy hải sản Cần Thơ nhập hàng chục ngàn con rùa tai đỏ về Nước Ta mới cảnh báo nhắc nhở đây là “ rùa độc ” là quá muộn, vì từ nhiều năm qua, rùa tai đỏ đã vào Việt Nam bằng nhiều con đường, trong đó có cả trải qua những khách du lịch, cũng giống như là người ta đã đưa cá nhà vua vào Nước Ta. Điều bất hài hòa và hợp lý ở chỗ, mặc dầu tất cả chúng ta đã có pháp lệnh về quản trị và trấn áp việc nhập những giống cây xanh, vật nuôi – trong đó đã lao lý rõ là cấm hàng loạt những vật nuôi lạ. Thế nhưng, những doanh nghiệp, người dân vẫn nhập những con vật lạ vào nước ta một cách tự nhiên mà không gặp sự phản kháng nào. “Tổng tiêu diệt rùa tai đỏ càng sớm càng tốt” - 2

Rùa tai đỏ được cơ quan chức năng phát hiện nuôi tự do ở Sóc Trăng. ( Ảnh : B.D ) 

“ Nếu trấn áp chặt, chúng tôi tin những sinh vật lạ nguy cơ tiềm ẩn như rùa tai đỏ, cây mai dương, cá nhà vua, ốc bươu vàng, chuột hải ly, bọ dừa … không hề vào được nước ta ” – tiến sỹ Hòe chứng minh và khẳng định. Mới đây, khi trao đổi với phóng viên báo chí về quan điểm giải quyết và xử lý của Bộ NN-PTNN, Thứ trưởng Vũ Văn Tám ( đảm nhiệm nghành nghề dịch vụ thủy hải sản ) đã khẳng định chắc chắn, quan điểm của Bộ NN-PTNT là nghiêm cấm trọn vẹn việc nuôi thả rùa tai đỏ ở Nước Ta vì những nhà khoa học lẫn những cơ quan chức năng của bộ đã điều tra và nghiên cứu và chứng minh và khẳng định đây là loài rùa nguy cơ tiềm ẩn cho thiên nhiên và môi trường tự nhiên nói chung, đặc biệt quan trọng là thiên nhiên và môi trường nông nghiệp, làm mất cân đối sinh thái xanh. Trước mắt, Bộ NN-PTNT đã giao cho Tổng cục Thủy sản có nghĩa vụ và trách nhiệm nhu yếu Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy hải sản Cần Thơ phải sớm tái xuất lô rùa tai đỏ đã nhập về Vĩnh Long. Tuy nhiên lúc bấy giờ, rùa tai đỏ đã lây lan ra môi trường tự nhiên tự nhiên và việc nhập rùa tai đỏ ở quốc tế về cũng bằng nhiều con đường khác nhau, nên việc quản trị, trấn áp có phần khó khăn vất vả. Bộ NN-PTNT đã có chủ trương cũng như có chỉ huy việc ngăn ngừa, tàn phá rùa tai đỏ. Việc này, Bộ NN-PTNT cũng vừa giao cho Tổng cục Thủy sản hướng dẫn và nhu yếu những địa phương tìm hiểu, khảo sát tình hình rùa tai đỏ ở trên ao hồ, đồng ruộng để có báo cáo giải trình về bộ. Sau khi chớp lấy, tổng hợp, Bộ sẽ chỉ huy kinh khủng việc ngăn ngừa rùa tai đỏ.

Huế: Rùa tai đỏ được bày bán tràn lan trên phố

Cùng với “ cơn lốc ” rùa tai đỏ trên hầu khắp những tỉnh thành, tại Huế, loài “ rùa độc ” này cũng được bày bán tràn ngập trên phố .

 

“Tổng tiêu diệt rùa tai đỏ càng sớm càng tốt” - 3 

Rùa tai đỏ được bày bán trên đường phố ở Huế

Tại quầy số 3 đường Trần Hưng Đạo ( TP Huế ), một chậu rùa tai đỏ khoảng chừng 10 con bơi lúc nhúc được chào giá 40 ngàn đồng / con. Ông chủ quầy này cho biết rùa được nhập từ TP.Hồ Chí Minh về cách đây 2-3 tháng. Ông cũng không biết đó là giống rùa gì, chỉ biết chúng là loại rùa nhỏ, lớn chậm nên thường được nuôi làm cảnh. Một quầy không có bảng hiệu sát đó đang bày rùa ra chậu kính sát vỉa hè, to nhỏ đều có với giá từ 35-150 ngàn đồng / con. Theo chúng tôi quan sát, chỉ có 2 con rùa mu vàng, còn lại đều là rùa tai đỏ với đặc tính hung hăng, bò nhanh khắp chậu, đôi lúc cắn nhau.

Khảo sát qua nhiều quầy ở những con đường có bán chim cá hoa lá cây cảnh tại đường Đinh Tiên Hoàng, Đoàn Thị Điểm … rùa tai đỏ đã được bày bán chung với những vật nuôi. Phần lớn những chủ hàng cho biết rùa được nhập về từ TPHCM.

 

“Tổng tiêu diệt rùa tai đỏ càng sớm càng tốt” - 4

Cách đây 2 tuần, nhiều người đi đò trên sông Hương đoạn ở Điện Hòn Chén, cầu phà Tuần cũng đã vớt lên từ mẻ lưới nhiều con rùa, có con tai đỏ. Theo nguồn tin chúng tôi được biết, trong những nhà hàng hải sản tại Huế cũng có nuôi rùa tai đỏ lẫn với ba ba, rùa vàng trong các bể chứa.

Trao đổi với Phòng công an thiên nhiên và môi trường, CA tỉnh TT-Huế được biết hiện tại chưa nghe thông tin về rùa tai đỏ và chưa có đợt kiểm tra nào về loại rùa này trên địa phận tỉnh, thành phố. ( Đại Dương )

Anh Đô

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan