Bán rái cá làm thú cưng, nam thanh niên lĩnh án tù

Ngày 9/11, Tòa án nhân dân Q. Tân Phú, TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Tống Thành Thuận ( sinh năm 1995, trú tại phường Trường Thọ, thành phố Quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh ) mức án 1 năm 6 tháng tù cho hành vi kinh doanh trái phép 2 thành viên rái cá. Trước đó ngày 22/12/2020, sau khi đảm nhiệm tin báo từ người dân qua đường dây nóng về bảo vệ động vật hoang dã hoang dã của ENV, Công an Q. Tân Phú đã xác định và bắt giữ Tống Thành Thuận khi đối tượng người tiêu dùng đang kinh doanh trái phép 2 thành viên rái cá. Thuận đã đăng tải nhiều video, hình ảnh bộc lộ việc nuôi và rao bán những thành viên rái cá trên nhiều trang mạng xã hội trong đó có trang Tiktok cá thể với hơn 4.400 người theo dõi.

Các loài rái cá của Việt Nam đều được liệt kê trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm theo Nghị định 64/2019/NĐ-CP – cấp độ bảo vệ cao nhất theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Hành vi kinh doanh, luân chuyển hay thậm chí còn là nuôi nhốt trái phép những loài rái cá sẽ bị xem xét truy cứu nghĩa vụ và trách nhiệm hình sự theo Điều 244 Bộ luật Hình sự năm ngoái ( sửa đổi, bổ trợ 2017 ) với mức hình phạt tối đa lên đến 15 năm tù so với cá thể tùy theo số lượng thành viên rái cá bị xâm hại.

Việc nuôi rái cá làm thú cưng thời gian qua nổi lên như một hiện tượng, trào lưu của mạng xã hội. Từ đầu năm 2020 đến hết tháng 9/2021, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) đã ghi nhận các cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ 20 cá thể rái cá bị nuôi nhốt, vận chuyển hoặc buôn bán trái phép.

Bên cạnh đó, hàng trăm vụ vi phạm khác tương quan đến việc nuôi nhốt, quảng cáo rái cá trên Internet cũng được người dân thông tin đến ENV trong cùng quy trình tiến độ. Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc ENV san sẻ : “ Các loài rái cá không phải là thú cưng. Việc nuôi nhốt hay kinh doanh, luân chuyển trái phép rái cá là những hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Chúng tôi mong rằng bản án này nghiêm khắc của Tòa án nhân dân Q. Tân Phú sẽ là một lời cảnh tỉnh thâm thúy với tổng thể những người đã, đang và có dự tính nuôi nhốt và kinh doanh rái cá ”. Để tăng cường nhận thức của hội đồng, ngăn ngừa những vi phạm tương quan đến rái cá, ENV cũng vừa ra đời phim ngắn ” Rái cá không phải là thú cưng ” nhằm mục đích lôi kéo hội đồng cùng chung tay bảo vệ rái cá, không nuôi nhốt, mua và bán rái cá làm thú cưng cũng như thông tin những vi phạm nếu phát hiện tới đường dây nóng bảo vệ động vật hoang dã hoang dã 1800 – 1522.

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan