Tìm hiểu đặc điểm, đặc tính sinh lý sinh sản ở loài chó

Việc bạn tìm hiểu đặc điểm, đặc tính về sinh lý sinh sản của loài chó giúp bạn hiểu về chúng để có những cách chăm sóc chó ở mọi lứa tuổi một cách tốt nhất. Đây có thể được cho là những kiến thức cơ bản về chso mà một người nuôi chó cần phải nắm bắt được. Hãy tìm hiểu ngay bây giờ về đặc tính sinh lý, sinh sản ở loài chó nhé.

1.Đặc điểm Sinh lý sinh dục chó đực

Dịch hoàn sản sinh ra tinh trùng nhờ những chất dinh dưỡng và những chất khoáng, vitamin, nhất là vitamin A và vitamin E. Nhiệt độ của dịch hoàn phải luôn gần bằng nhiệt độ của khung hình. Nếu nhiệt độ cao sẽ cản trở sự sinh tinh trùng. Dịch hoàn tăng trưởng và hoạt động giải trí có tương quan mật thiết với tuyến giáp .

Chức năng chính của dịch hoàn là sinh tinh trùng, đồng thời tiết ra kích tố sinh dục nam là Testosteron, có tác dụng duy trì sự phát triển của giới tính và tính năng của con vật.

Chó đực ở các giống trưởng thành về thể chất và tính dục khoảng 14-16 tháng. Như vậy, chỉ nên sử dụng chó đực cho phối giống từ lứa tuổi trên. Sử dụng chó đực dưới lứa tuổi đó, tức quá non, sẽ làm cho chó giảm sút sức khoẻ và mất dần khả năng phối giống.

 2. Đặc điểm Sinh lý sinh dục chó cái:

Chó cái trưởng thành về sức khỏe thể chất và thành thục về tính dục lứa tuổi 8-10 tháng. ở tuổi này, buồng trứng của chó khởi đầu hoạt động giải trí : trứng tăng trưởng. chín và rụng vào ống dẫn trứng, chuyển xuống tử cung. Khi giao phối, trứng gặp tinh trùng ở tử cung và thụ tinh .

Con vật mang thai 60 ngày, có thể cộng trừ 3 ngày, rồi đẻ.

Sự hoạt động giải trí rụng trứng có chu kỳ luân hồi 180 ngày. Như vậy 2 lần trong một năm

Sự hoạt động của chu kỳ sinh sản chó cái diễn ra như sau: chó cái sau khi thay lông, thân thể béo khoẻ thì bắt đầu có hoạt động sinh dục. Chó kinh nguyệt, kinh nguyệt kéo dài từ 9 – 16 ngày Thời kỳ phối giống thích hợp từ ngày thứ 10 đến ngày thứ 13. kể từ ngày thấy kinh đầu tiên, tuỳ thuộc vào trạng thái sinh lý của từng con chó cái.

Thông thường chó đến ngày rụng trứng, thì sự hưng phấn về tính dục đến đỉnh cao nhất. Chó ăn ít, thích gần chó đực. khi gần chó đực thì đứng im, cong đuôi lên và chịu cho phối giống

Khi phối giống thì nên phối 2 lần, cách nhau 1 ngày để bảo vệ sự thụ tinh chắc như đinh

Trên đây là những thông tin cơ bản về các đặc điểm, đặc tính về sinh lý của chó đực và chó cái mà bạn nên biết khi nuôi chó. Giúp bạn chăm sóc chó một cách tốt nhất. Chúc các bạn thành công !

5/5 - (1 vote)

Bài viết liên quan