Tắm cho Poodle đúng kỹ thuật và an toàn tại nhà – Fonti

Một trong những thử thách khó khăn khi nuôi chó Poodle là làm sao để bộ lông giữ được độ xoăn mềm mại đặc trưng nhưng vẫn sạch sẽ. Chăm sóc lông chó thường sẽ tốn nhiều tiền nếu bạn chưa có kinh nghiệm, nhưng việc tắm cho Poodle thì bạn hoàn toàn có thể tự làm ở nhà với những gợi ý dưới đây của Fonti.

Bài đọc thêm

Chuẩn bị trước khi tắm

Để trách nhiệm tắm cho Poodle suôn sẻ và nhanh gọn, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng vừa đủ những đồ vật sau :

  • Nước ấm: bạn có thể thử nước ấm ở mức ấm vừa phải với cơ thể người để tắm chó Poodle. Tuyệt đối không cho chó tắm nước lạnh.
  • Sữa tắm và dầu xả: chọn loại phù hợp với nhu cầu thú cưng. Có loại dành riêng cho việc trị ve rận, nhiễm nấm, kiểm soát rụng lông ở chó, thậm chí có loại dành riêng cho chó con. Bên cạnh đó, nhiều loại sữa tắm có thành phần tẩy rửa, dễ khiến Poodle lông màu bị biến sắc. Bạn cần nhờ tư vấn của bác sĩ hoặc các tư vấn viên ở cửa hàng hướng dẫn kỹ.
  • Thau/chậu tắm và một vài món đồ chơi cho cún nếu có điều kiện để có thể tạm thời làm xao nhãng giúp chó không lo lắng, sợ sệt trong khi tắm
  • Khăn lau và máy sấy cũng là 2 món đồ quan trọng không kém để đảm bảo sau tắm chó cưng không cảm lạnh.

Nêu thấy trời đang chuyển lạnh hoặc chó có dấu hiệu sức khỏe có vấn đề, hãy cho Poodle uống nửa viên thuốc cảm trước khi tắm để đảm bảo bé không bị cảm bệnh sau khi tắm nhé.

Các bước tắm cho Poodle

Điều tiên phong bạn cần chú ý quan tâm là không được đặt chó ở tư thế nằm ngửa trong khi tắm. Tư thế đứng là tốt nhất và lót bên dưới chân là một miếng đệm, khăn hay chăn bông để tránh trơn trượt .Trước hết, sử dụng nước ấm để gột sạch lớp bụi bẩn trên khung hình của Poodle. Sử dụng vòi nước có áp suất thấp và nhẹ nhàng rưới bắt đầu tư phần sống lưng và thân của Poodle. Không nên xịt nước trực tiếp lên đầu và mặt của chú chó để tránh nước vào tai hoặc mắt quá nhiều. Nếu Poodle còn nhỏ, nước ấm sẽ giúp chúng làm quen dần với nước, không bị hoảng sợ .Bước tiếp theo, sử dụng sữa tắm chuyên được dùng dành riêng cho chó từng loại màu lông của Poodle hoặc hiệu quả. Thoa xà bông dọc từ đầu và toàn bộ mặt cho đến đuôi. Nhẹ nhàng massage dọc sống sống lưng chó với xà bông sẽ khiến chú cảm thấy thú vị và thư giãn giải trí hơn trong quy trình tắm. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch cũng từ đầu đến đuôi cho đến khi lông chó không còn xà phòng .Khi sử dụng xà bông, bạn sẽ thuận tiện cảm nhận những ký sinh trùng lạ như ve hoặc rận đang bám trên khung hình Poodle. Đây là lúc bạn hoàn toàn có thể thuận tiện vô hiệu chúng ngay lập tức, nhưng cần phải thực thi rất nhanh. Ngoài ra, bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng dầu xả dưỡng lông cho chó được mềm mượt rồi sau đó gột lại bằng nước sạch. Cố gắng kết thúc tiến trình trên trong 5 phút .Lưu ý : Trong khi tắm không được để xà phòng văng vào tai hay mắt chó. Nếu bị hãy ngay lập tức trấn an chó và cố gắng nỗ lực lau sạch nhẹ nhàng để không làm tác động ảnh hưởng đến mắt và tai .Thoa xà bông dọc từ đầu và toàn bộ mặt cho đến đuôi

Sau khi tắm xong

Bạn cần lau khô bằng khăn bông mềm ngay lập tức. Tránh để nước ngấm và gió lạnh tiếp xúc cơ thể khiến chúng bị nhiễm bệnh. Sấy khô bộ lông nhưng tránh chĩa máy sấy trực diện vào cơ thể quá lâu. Điều này có thể khiến Poodle bị cháy lông hoặc bỏng nhẹ.

Tiếp theo, hãy dùng lược chải bộ lông một vài lần sau khi khô để vô hiệu lông rụng hoặc ký sinh trùng. Bạn cũng hoàn toàn có thể xịt một chút ít nước tạo nhiệt độ và thướt tha cho bộ lông và chải lông rụng cho Poodle ngay trước khi tắm. sau đó, Poodle trong tư thế đứng tự do nhất và chải từ phía đuôi lên tới đỉnh đầu để tạo độ xù cho bộ lông. Đừng bỏ sót phần lông phía sau tai và phần bụng dưới của Poodle. Nên lựa chọn bàn chải mềm mại và mượt mà nhất cho Poodle .Kết thúc bước chải lông, bạn sẽ chuyển qua vệ sinh thật sạch mắt và tai Poodle bằng khăn mềm và tăm bông. Lông trong tai Poodle là nơi tích tụ bụi, vi trùng nên bạn cần quan tâm vệ sinh bộ phận này. Luôn quan sát kỹ để phát hiện những yếu tố tương quan ở tai chó trải qua tín hiệu như mùi hôi hoặc dị vật .

Những trường hợp không được tắm cho Poodle

Bạn cần lựa chọn thời gian tắm cho Poodle một cách cẩn trọng. Tần suất tắm tương thích là 2 lần một tuần vào mùa nóng và 1 lần mỗi tuần vào mùa lạnh ( nhất là khi gió đổi mùa ở miền Bắc, nhiệt độ ngoài trời có khi xuống dưới 18 độ C ). Thời gian mỗi lần tắm không lê dài quá 5 phút vì chúng dễ bị cảm hay ốm bệnh .

Đối với chó con còn đang bú mẹ hay chó con 2 tháng tuổi vừa mới tách mẹ, không nên vội vàng cho cún tiếp xúc với nước. Hoặc nếu chú Poodle mới được đưa về nhà, chúng cũng cần có thêm thời gian để làm quen với người chăm sóc mới và thích nghi với môi trường mới.

Chó cái đang thời kỳ động dục chuẩn bị phối giống cũng nên kiêng tắm. Chó khi giao phối sẽ ưa dùng thính giác và tắm sẽ làm giảm mùi đặc trưng ở chó cái nhằm hấp dẫn chó đực, kích thích giao phối. Đó là nguyên nhân khiến hưng phấn tính đực khi giao phối giảm và năng suất thụ thai thấp. Chó cái sau giao phối trong vòng 15 ngày cũng không nên cho tắm.

Các trường hợp khác mà bạn không nên tắm cho Poodle :

  • Chó mới sinh con
  • Chó mới tiêm chích ngừa dịch bệnh
  • Chó mới vận chuyển đường dài về hoặc di chuyển giữa trời nắng nóng
  • Chó vừa hoạt động chạy nhảy.

Tắm cho Poodle tuy cơ bản nhưng lại đóng vai trò quan trọng. Công việc này không chỉ giúp bạn giữ gìn vẻ đẹp cho bộ lông chó, sự sạch sẽ cho cơ thể thú cưng mà còn là khoảng thời gian để chủ và chó gần gũi với nhau hơn. Bạn cũng cần lưu ý để tránh gây những tổn thương trong quá trình tắm cho Poodle.

Rate this post

Bài viết liên quan