Cách trị mạt gà đơn giản, nhanh chóng chỉ trong 2-3 ngày

Trong quá trình chăn nuôi gà, chúng ta thường thấy sự xuất hiện mạt gà ở trong chuồng, trên con gà và quanh khu vực nó sống. Chúng là con vật có hại, gây nên các bệnh về da cho gà và cả người chăn nuôi. Chính vì vậy, chúng ta phải tìm cách tiêu diệt chúng ngay. Trong bài viết này, Thucanh sẽ chia sẻ đến bạn các cách trị mạt gà đơn giản và mà cực kì hiệu quả. Bạn cùng theo dõi nhé!

Mạt gà là gì?

Mạt gà là những con vật có kích thước rất cực nhỏ, li ti. Với kích thước nhỏ đến từ mm và số lượng rất nhiều. Tên gọi khoa học của chúng là Dermanyssus gallinae. Con đực có kích thước khoảng 0,60mm x 0,20mm. Và con cái có kích thước khoảng 0,75mm x 0,40mm. Thân chúng có hình dạng khá tròn, đầu nhỏ, bụng có lông ngắn và thưa.

mat-ga-la-gi-thucanh

Tuy chúng rất nhỏ bé nhưng có đôi chân rất khỏe. Tùy theo lúc chúng đói hay no mà cơ thể chúng sẽ có màu trắng, đỏ hoặc tím. Chúng xuất hiện trên lông của gà, ổ gà và lây lan nhanh sang cả khu vực mà gà đi qua. Với những chuồng gà bẩn, lâu ngày không được dọn dẹp vệ sinh, số lượng con mạt này vô cùng lớn.

Tác hại của mạt gà gây nên

Không những gây ra sự khó chịu mà mạt gà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của những chú gà, và người chăn nuôi cũng là nạn nhân nữa đấy. Dưới đây là những tác hại mà mạt gà gây nên:

  • Hút máu gà gây ảnh hưởng tới sự sinh trưởng phát triển của gà
  • Ẩn chứa những mầm bệnh lây lan qua đường máu khi chúng đốt những cá thể nhiễm bệnh
  • Gây ngứa ngáy khó chịu cho gà và con người
  • Dẫn đến các bệnh viêm màng nào cho trẻ em
  • Số lượng mạt nhân lên một cách nhanh chóng, lây lan cực nhanh

tac-hai-cua-mat-ga-gay-nen-thucanh

Cách trị mạt gà như thế nào?

Từ lâu, người chăn nuôi gia cầm qua nhiều năm đã đúc kết ra một số phương pháp để trị mạt gà một cách đơn giản và dễ làm. Với cuộc sống ngày càng hiện đại, nhiều người đã áp dụng biện pháp sinh học để diệt. Với mỗi phương pháp sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Sử dụng phương pháp dân gian

Đây là phương pháp được rất nhiều bà con áp dụng. Họ sử dụng lá cây để lót hoặc rải đều ở những nơi có mạt. Các loại lá đây được sử dụng như là lá sầu đâu, lá ngải cứu, lá sen tươi, lá thuốc lào tươi,… Ngoài ra, người ta còn sử dụng vôi, cát để rắc lên nơi có nhiều mạt. Cách làm này khá dễ làm. Đây toàn là nguyên liệu dễ kiếm, an toàn tuyệt đối cho người và vật nuôi. Tuy nhiên, hiệu quả của nó chưa thật sự cao.

cach-tri-mat-ga-nhu-the-nao-thucanh

Cách trị mạt gà bằng thuốc

Với số lượng mạt gà nhiều, đã qua nhiều phương pháp điều trị nhưng vẫn chưa hết thì  bạn nên áp dụng ngay phương pháp dùng thuốc nhé. Dùng thuốc sẽ mang đến hiệu quả cao và thời gian diệt trì vô cùng nhanh chóng, thuận tiện hơn phương pháp dân gian rất nhiều lần.

Các loại thuốc bạn có thể dùng như Hantox hoặc Fedona. Loại thuốc này duy trì được hiệu quả cao trong nhiều ngày liên tiếp. Nó có khả năng diệt được mạt số lượng lớn. Tiêu diệt kể cả những con mạt khỏe mạnh, sống lâu nhất. Cách sử dụng khá đơn giản, bạn có thể pha vào những bình nhỏ dạng xịt để xịt vào chuồng gà, ổ gà. Còn nếu ở khu diện tích lớn như vườn gà, chuồng gà lớn thì bạn nên pha vào những bình phun thuốc sâu để diệt nhanh hơn, diệt được toàn bộ.

cach-tri-mat-ga-nhu-the-nao-1-thucanh

Cách diệt mạt gà trên người

Khi bị mạt bu bám vào người bạn sẽ có cảm giác vô cùng ngứa ngáy, khó chịu. Ngay khi bị mạt gà dính vào người, bạn cần tắm rửa, sử dụng xà phòng tắm, gội đầu, thay quần áo mới ngay. Bạn cũng cần dọn dẹp vệ sinh nhà ở, phòng ngủ, chăn ga gối nệm. Như vậy sẽ vô hiệu trọn vẹn những ổ mạt gà.

Khi bị mạt gà cắn, đốt, chúng ta hãy dùng thuốc Histamine hoặc Corticosteroid bôi lên bề mặt những vết đốt, mẩn ngứa. Hạn chế tối đa việc gãi ngứa. Để tránh cho chỗ bị viêm, bị cắn không bị lan rộng ra các khu vực xung quanh. Chúng ta cần lưu ý rằng chỉ khi bôi thuốc trong khoảng thời gian 30-40 phút.

Cách phòng chống mạt gà

Để không phải đau đầu tìm cách trị mạt gà thì trước tiên chúng ta nên phòng chống bạn nhé. Bởi người ta thường có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

  • Cắt tỉa lông gà để ngăn chặn sự sinh sôi, tăng trưởng mạt gà
  • Vệ sinh chuồng trại thường xuyên
  • Rắc vôi bột phòng ngừa
  • Hạn chế tình trạng ẩm ướt ở chuồng gà, ổ gà

cach-phong-chong-mat-ga-thucanh


Trên đây là các cách trị mạt gà đơn giản, hiệu quả nhất mà Thucanh đã tổng hợp được và chia sẻ đến bạn. Mong rằng bạn có thể chọn cho mình một phương pháp thích hợp để nhanh chóng tiêu diệt tận gốc lũ mạt gà đáng ghét đấy.

5/5 - (2 votes)

Bài viết liên quan