Chó Bị Viêm Tai – Nguyên Nhân Và Cách Chăm Sóc

Chó viêm tai – Nguyên nhân khiến chó bị viêm tai, triệu chứng ở chó khi mắc bệnh, cách phòng ngừa chữa trị khi chó bị viêm tai, cẩm nang chăm nom thú cưng .Chó viêm tai là một trong những triệu chứng hay gặp nhất ở chó, bị viêm phía bên ngoài và kênh thính giác bên ngoài, nhiễm trùng tai giữa sẽ tác động ảnh hưởng sâu đến cấu trúc của tai. Tình trạng này để lâu sẽ gây nguy khốn cho tính mạng con người của thú cưng. Hôm nay Pety sẽ phân phối cho bạn những thông tin thiết yếu về chó viêm tai và cách chăm nom phòng ngừa viêm tai ở chó .

Viêm tai ở chó là bệnh gì?

Viêm tai giữa là tình trạng viêm ống tai (thường gặp nhất ở phía ngoài) ở chó. Đau là triệu chứng điển hình, có thể trở nên phức tạp hơn bằng cách ảnh hưởng đến nhiều cấu trúc bên trong của tai. 

Viêm tai giữa và viêm tai trong là những yếu tố về tai thường gặp trên chó mèo. Nguyên nhân thường gặp là do nhiễm khuẩn. Nếu thú cưng nhà bạn từng bị ghẻ tai một thời hạn dài, hoặc có khối u trong tai, hoặc có ngoại vật lọt vào tai ( hạt cỏ, côn trùng nhỏ … ) đều hoàn toàn có thể tạo thiên nhiên và môi trường cho vi trùng tăng trưởng .

Nguyên nhân khiến chó bị viêm tai

Nguyên nhân khiến chó viêm tai

Nguyên nhân khiến chó viêm tai
Chó viêm tai do nhiều nguyên do, phần nhiều là vì yếu tố vệ sinh nên những ký sinh trùng xâm nhập và nhiễm khuẩn. Nguyên nhân tiên phong hoàn toàn có thể kể đến là do những loại động vật hoang dã kí sinh ở tai như rận tai, bọ chét, ve, chúng đục khoét gây không dễ chịu đồng thời con vật gãi xước dễ xảy ra việc nhiễm trùng tai, viêm tai .
Các ảnh hưởng tác động bên ngoài như bụi bẩn, lông tai mọc kín nhưng không được cắt tỉa cũng gây ra thực trạng viêm nhiễm ở tai. Cộng với việc lâu ngày không được vệ sinh tai khiến những vi trùng tăng trưởng hoặc những dị vật dính vào làm tổn thương tai .
Một nguyên do khác hoàn toàn có thể kể đến như quy trình tắm rửa, chủ nuôi không lau sấy kỹ khiến đọng nước xà phòng ở tai chó lâu ngày trở nên viêm nhiễm .
Do môi trường tự nhiên chứa mầm bệnh, quy trình tiếp xúc với những con bị bệnh khác khiến lây lan vi trùng và chó sẽ mắc bệnh .
Download app pety

Triệu chứng khi chó bị viêm tai

Các triệu chứng gây nên chó bị viêm tai hoàn toàn có thể kể đến như :

  • Chó bị viêm tai thường bị ngứa, không dễ chịu, gãi liên tục không ngừng ở phần tai và phần đầu .
  • Ở tai xuất hiện dịch, mủ vàng, những mảng bám khí ẩm có mùi hôi tanh gây không dễ chịu cho cả chủ và thú cưng .
  • Một số trường hợp nhẹ hơn thì trong tai, vành tai sưng đỏ khiến chúng đau đớn .
  • Trường hợp chó bị viêm tai chảy mủ sẽ khiến chúng rất không dễ chịu, hung tàn hơn mọi ngày. Nhiều chú chó thì rất căng thẳng mệt mỏi, chỉ một mình một góc mà thôi mà không chịu hoạt động hay tiếp xúc xung quanh .
  • Chúng có biểu lộ nhai miễn cưỡng, đau khi mở miệng, khước từ, vuốt tai, nghiêng đầu, mất cân đối, giảm thính lực .

Cách phòng ngừa chó mắc bệnh viêm tai

Chú ý việc phòng, trị ve rận

Môi trường sống thật sạch không có ve rận sẽ giúp cho chó cưng của bạn bảo vệ được sức khỏe thể chất cũng như tăng trưởng tốt nhất. Việc triển khai tốt công tác làm việc phòng ve rận không những tốt cho chó cưng mà còn ngăn ngừa việc lây lan những mầm bệnh cho mái ấm gia đình bạn .
Vệ sinh tai bằng bông mềm, tránh dùng những vật cứng gây xước da
Để bảo vệ thú cưng của bạn khỏi những căn bệnh về tai, nên vệ sinh thật sạch cho chúng định kỳ mỗi tháng. Cũng giống con người, tai ở chó cũng rất nhạy cảm, bạn hoàn toàn có thể sử dụng bông mềm để lấy ráy tai cho chó, tránh dùng những vật cứng nhọn gây tổn thương tai của chúng .

Cách phòng ngừa viêm tai ở chó

Cách phòng ngừa viêm tai ở chó

Làm sạch tai chó thường xuyên 

Đây là việc làm rất hữu ích nếu chó của bạn là một trong những giống chó dễ bị nhiễm trùng tai. Mục đích của việc làm sạch là để loại bỏ những gì có thể làm tắc ống tai và gây viêm. Vì vậy làm sạch tai có vai trò phòng ngừa và hỗ trợ điều trị trên chó viêm tai. Làm sạch được thực hiện với một sản phẩm phù hợp mà bác sĩ thú y yêu cầu và làm theo lời khuyên của bác sĩ thú y của bạn.

Duy trì chế độ ăn uống khoa học 

Trong cách chăm nom thú cưng không hề bỏ lỡ chính sách nhà hàng siêu thị. Chế độ ẩm thực ăn uống khoa học sẽ giúp chúng khỏe mạnh và có sức đề kháng tốt chống lại với bệnh. Bạn nên tìm hiểu thêm bác sĩ thú y để lựa chọn một dinh dưỡng tương thích với chú chó của mình nhé .
Định kỳ kiểm tra rận tai để ngăn ngừa kịp thời
Mang thú cưng đến phòng khám thú y và cho kiểm tra. Điều này hoàn toàn có thể triển khai bằng chiêu thức soi kính, những bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn chăm nom và vệ sinh cho thú cưng một cách tốt nhất .

Cách vệ sinh tai chó đơn giản

Một trong những cách phòng ngừa chó bị viêm tai không hề không kể đến việc làm sạch tai chó liên tục. Nhưng bạn đã biết cách vệ sinh tai chó chưa ? Hãy cùng Pety khám phá dưới đây nhé
Đầu tiên bạn nên chuẩn bị sẵn sàng những dụng cụ thiết yếu như chất tẩy rửa tai, bông gòn, nhíp và một chiếc khăn nhé. Mua tại những cửa hàng thú cưng lại chất tẩy rửa tai chó chuyên sử dụng tùy theo nhu yếu của bạn. Bạn hãy quan tâm tránh những loại chất tẩy rửa tai có chứa cồn hoặc hydro peroxide, hoàn toàn có thể gây kích ứng cho đôi tai nhạy cảm của chú chó của bạn nhé .
Các bước vệ sinh tai chó :

Bước 1: Kiểm tra tai chó

Kiểm tra tai chó trước khi khởi đầu. Nếu tai đang có màu đỏ hoặc bị viêm, bốc mùi hôi không dễ chịu thì tuyệt đối không nên thực thi vệ sinh mà mau chóng đưa chúng tới bác sĩ thú y để được thăm khám điều trị vì hoàn toàn có thể đã bị nhiễm trùng .
Lưu ý : Nếu tai của chó có nhiều lông, hãy sử dụng nhíp để làm sạch lông ra khỏi ống tai rồi sau đó hẳn khởi đầu triển khai vệ sinh nhé .

Bước 2: Thưởng cho chó đồ ăn

Sau khi chó đã ngồi yên vị trí, thưởng cho nó một chút ít đồ ăn. Rồi mở màn cho dung dịch vệ sinh vào tai chó .

Bước 3: Xoa bóp tai cho chó

Giữ cho nước vệ sinh không bị văng ra, nhẹ nhàng dùng ngón tay xoa bóp tai khoảng chừng 20 giây .

Bước 4: Thả lỏng cho chó

Thả tai chó ra và được cho phép chó của bạn phủ nhận nếu nó muốn, giữ chiếc khăn trên đầu để ngăn dung dịch bay khắp nơi .

Bước 5: Lau tai cho chó

Sử dụng một chút ít bông, rồi dùng vải quấn quanh vào ngón trỏ của bạn, nhẹ nhàng lau ống tai chó. Chỉ sử dụng tăm bông nếu thật sự thiết yếu, và chỉ lau trên phần hoàn toàn có thể nhìn thấy của tai chó thôi nhé .

Bước 6: Khích lệ tinh thần cún

Cuối cùng, sau khi đã vệ sinh xong thì bạn cần thưởng để khuyến khích niềm tin cho chúng .

Cách chăm sóc khi phát hiện chó bị viêm tai

Viêm tai giữa / trong là một bệnh khá nghiêm trọng. Khi phát hiện vật nuôi của bạn có những triệu chứng của viêm tai, hãy đưa ngay đến những cơ sở thú y để được chẩn đoán, xác lập mức độ và phác đồ điều trị hiệu suất cao nhất .

  • Có thể sử dụng một số ít loại thuốc nhỏ tai để điều trị .
  • Các trường hợp viêm tai nặng cần bổ trợ thêm những loại thuốc kháng sinh, kháng viêm nếu nguyên do là do vi nấm .
  • Nếu chó nhà bạn bị nôn hoặc không ăn được, chúng cần được truyền dịch để tránh mất nước và trấn áp nôn .
  • Nếu thú cưng bị mất thăng bằng, bạn nên hạn chế cho chúng vận động, đặc biệt là đi cầu thang, và việc dùng tay cho ăn sẽ hạn chế gây buồn nôn. 

  • Trong trường hợp nghiêm trọng, thú cưng hoàn toàn có thể được phẫu thuật .

Bài viết đã phân phối những thông tin có ích về viêm tai ở chó và cách phòng ngừa chó bị viêm tai mà Pety tích lũy được. Viêm tai ở chó khiến cho bạn và những người xung quanh vô cùng không dễ chịu. Hãy chăm nom thú cưng thật tốt để chúng ở bên bạn mãi nhé .

Rate this post

Bài viết liên quan