Bệnh nhiễm Leptospira xảy ra như thế nào?

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Lê Xuân Luật – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Leptospira là bệnh truyền nhiễm cấp tính, do xoắn khuẩn Leptospira gây ra. Bệnh có thể gặp ở nhiều nước trên thế giới. Bệnh lây truyền từ động vật sang người, qua đường da và niêm mạc. Bệnh do Leptospira gây ra có đặc trưng bởi hội chứng nhiễm khuẩn nhiễm độc toàn thân, hội chứng gan thận.

1. Nguyên nhân

Leptospira là xoắn khuẩn thuộc họ Leptospiraceae, có hình sợi dài. Hai đầu của xoắn khuẩn có móc, giúp xoắn khuẩn bám, xâm nhập vào cơ thể vật chủ. Leptospira gây bệnh cho người được chia thành 23 nhóm, 240 type huyết thanh. Ở Việt nam, có 15 type huyết thanh đã được phát hiện.

Theo một nghiên cứu và điều tra được tiến hành tại tỉnh Tiền Giang năm 1998, tỷ suất nhiễm Leptospira là 20 % trong hội đồng. Trong điều tra và nghiên cứu tại 10 tỉnh ở Việt nam năm 2019, tỷ suất nhiễm Leptospira ở lợn là 21,05 %. Xoắn khuẩn hoàn toàn có thể sống sót hàng tháng trong những môi trường tự nhiên đất, bùn, nước ao hồ .
Leptospira

2. Nguồn lây nhiễm leptospira

Các động vật như trâu, bò, lợn, chó, mèo là nguồn chứa xoắn khuẩn. Người mắc bệnh ngẫu nhiên chứ không là nguồn bệnh. Leptospira gây bệnh cho bò, chó nhiều nhất, sau đó mới đến các động vật khác.

Các động vật hoang dã nhiễm Leptospira thải vi trùng qua nước tiểu. Vi khuẩn hoàn toàn có thể sống sót trong đất một thời hạn dài, và lây nhiễm cho những động vật hoang dã khác. Các động vật hoang dã nhiễm hoàn toàn có thể không có những bộc lộ lâm sàng, đồng thời chúng liên tục đào thải vi trùng qua nước tiểu .Người nhiễm Leptospira khi có tiếp xúc với nước tiểu của động vật hoang dã nhiễm Leptospira. Hoặc có tiếp xúc với nguồn nước bẩn có nhiễm Leptospira từ động vật hoang dã. Vi khuẩn xâm nhập vào người qua chỗ xước xát trên da, niêm mạc .
dị ứng chó mèo
Bệnh hoàn toàn có thể lây qua đường nhà hàng siêu thị, khi nhà hàng siêu thị nước, hoặc thực phẩm chưa chín có chứa xoắn khuẩn Leptospira. Rất hiếm ca bệnh lây từ người sang người .Bệnh hay gặp vào mùa mưa, khi xoắn khuẩn lưu hành theo dòng nước. Bệnh hoàn toàn có thể gây thành dịch .

3. Đối tượng nguy cơ

Leptospira là bệnh lây truyền thời cơ. Người làm những nghề sau có rủi ro tiềm ẩn nhiễm Leptospira như :

  • Nông dân
  • Chăn nuôi gia súc
  • Trồng, hái rau, bán rau
  • Đánh bắt cá
  • Công nhân vệ sinh môi trường

Chăn nuôi gia súc

4. Cơ chế bệnh sinh Leptospira

Cơ chế bệnh sinh của Leptospira chưa được hiểu rõ. Mọi độ tuổi đều có thể nhiễm Leptospira. Sau khi xâm nhập vào cơ thể người, xoắn khuẩn Leptospira gây tình trạng nhiễm khuẩn huyết trong 5-7 ngày.

Leptospira gây tổn thương các thành mạch máu nhỏ, dẫn đến thoát huyết tương. Sau đó, xoắn khuẩn gây tổn thương các cơ quan trong cơ thể, như gan, thận, hệ thần kinh trung ương.

5. Biểu hiện lâm sàng

Người nhiễm Leptospira thường có những bộc lộ khởi phát bất thần như :

  • Sốt cao, đau đầu, đau cơ, ho khan.
  • Buồn nôn, nôn, tiêu chảy.
  • Người bệnh có thể có các biểu hiện bên ngoài như sung huyết kết mạc.
  • Khám lâm sàng có gan to, lách to, đi tiểu ít.

Bệnh nhân sốt cao

6. Chẩn đoán bệnh Leptospira

Khi người bệnh có những đặc thù dịch tễ tương thích. Đồng thời có những triệu chứng lâm sàng. Người bệnh cần đến thăm khám tại những cơ sở có chuyên ngành truyền nhiễm .

7. Phòng tránh Leptospira

Việc phòng Leptospira còn gặp nhiều khó khăn vất vả do không loại trừ được hết những động vật hoang dã nhiễm Leptospira. Do đó, giữ gìn vệ sinh khung hình, bảo vệ siêu thị nhà hàng thật sạch là giải pháp hữu dụng để phòng ngừa Leptospira .Đối với những người làm nghề nghiệp có yếu tố rủi ro tiềm ẩn, cần mặc những trang thiết bị bảo lãnh khi tiếp xúc với những nguồn hoàn toàn có thể gây bệnh .Đối với những cơ sở chăn nuôi : Giữ sạch vệ sinh chuồng trại. Đảm bảo chuồng trại khô ráo, dễ thoát nước, liên tục được vệ sinh .Không sử dụng những nguồn nước ao, hồ làm nước hoạt động và sinh hoạt, siêu thị nhà hàng .Uống thuốc dự trữ khi đi vào vùng dịch tễ .
Vòng đời của Leptospira

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ đầu ngành, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Nếu nhận thấy những yếu tố không bình thường về sức khỏe thể chất bạn nên thăm khám và tư vấn với những bác sĩ chuyên khoa .

Bài viết tham khảo nguồn: NCBI, sciencedirect.com, journals.plos.org

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY. Tải ứng dụng độc quyền MyVinmec để đặt lịch nhanh hơn, theo dõi lịch tiện lợi hơn!

Rate this post

Bài viết liên quan