Chó Phốc hươu | Tìm hiểu giống chó nguồn gốc Đức

Chó Phốc Hươu đang là một trong những giống chó được nuôi phổ biến nhất ở Việt Nam. Với ưu điểm kích thước nhỏ, dễ nuôi, dễ huấn luyện và thích nghi tốt với những điều kiện sống khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm cho bạn các kiến thức cơ bản nhất về giống chó này.

Nguồn gốc xuất xứ của chó Phốc hươu từ đâu?

Chó Phốc hươu hay chó phốc là một là một giống chó săn nhỏ có nguồn gốc Đức. Chó phốc có tên tiếng anh là Miniature Pinscher, ở Việt Nam thường gọi tắt là Minpin. Chó phốc minpin được người Đức lai tạo nhằm mục đích săn bắt chuột ở các trang trại.  Ngày nay, dòng chó cảnh đến từ Đức đã chứng tỏ được khá nhiều ưu điểm của bản thân. Phốc hươu rất nhanh nhẹn, thông minh và tình cảm với con người. Chúng vừa là thú cảnh trung thành vừa là người bạn gắn bó thân thiết với những người trong nhà.

Nguồn gốc chó phốc hươu

Một trong những lý do khiến fox hươu được nhiều người yêu thích là chúng rất dễ nuôi. Chó Phốc Minpin thích nghi tốt với những điều kiện sống khác nhau. Chúng có kích thước nhỏ nhắn nên phù hợp với các hộ gia đình nhỏ. Ngoài ra, giá chó fox hươu cũng tương đối rẻ so với những dòng chó cảnh khác trên thị trường. Với tất cả những ưu điểm trên, Phốc hươu xứng đáng là lựa chọn của đại đa số các hộ gia đình.

Đặc điểm hình dáng, thân hình chó phốc hươu

Ở phốc hươu có đặc điểm hình dáng hết sức đặc biệt và cực kỳ đáng yêu, chính vì thế nên giống chó này được nhiều người yêu thú cưng quan tâm.

Thân hình

Giống Phốc hươu có ngoại hình nhã nhặn. Chiều cao trung bình của loài chó cảnh Đức chỉ vào lúc 25 – 30 cm, cân nặng từ 4 – 6 kg. Những em Phốc đực sẽ có chiều cao và cân nặng nhỉnh hơn những em Phốc cái một chút ít. Thân hình nhỏ xíu là vậy nhưng dù nhìn từ góc nhìn nào người ta cũng thấy đây là một loài chó có khung hình săn chắc và cơ bắp. Tuy nhiên, đây chỉ là size của những chú chó Phốc chuẩn .Thân hình chó Phốc HươuỞ Nước Ta, giống chó Phốc hươu bị lai tạo giữa 2 dòng chó là chó sục và chó Chihuahua. Do vậy, những chú chó fox ở Nước Ta rất nhỏ, chỉ xấp xỉ 2 kg. Tức là nhỏ hơn chó fox hươu thuần chủng khoảng chừng 2 – 3 lần. Tuy có ngoại hình nhã nhặn nhưng Phốc hươu vẫn được coi là vua của những loài chó nhỏ .

Bộ lông

Bộ lông của giống Phốc hươu ngắn và rất mượt. Chúng có 2 màu nổi bật là đỏ sẫm và đen pha nâu nhạt. Màu nâu đỏ là màu lông thông dụng ở chó Phốc Hươu ở Nước Ta .

Tại sao giống phốc hươu được yêu thích ở Việt Nam?

Không phải tự nhiên phốc hươu lại được người nuôi thú cưng thương mến. Ở phốc hươu có những đặc thù tính cách điển hình nổi bật mà giống chó khác không sánh được như :

Tính cách chó phốc hươu

Thân thiện và trung thành: hòa đồng với tất cả mọi người. Thích đùa nghịch với trẻ nhỏ. Quấn chủ đến mức chúng rất thích ngủ chung với chủ mình. Phốc hươu có khả năng quan sát cao, nhận biết nguy hiểm và báo hiệu cho chủ nhân. Trung thành và sẵn sàng chống lại kẻ thù để bảo vệ chủ.

Thông minh: Đứng top 35 trong danh sách 100 loài chó thông minh nhất thế giới. Phốc minpin luôn thích thú với những điều mới mẻ và nắm bắt chúng rất nhanh. Vậy nên chúng có thể thoát khỏi dây xích một cách dễ dàng nếu chủ nhân lơ là.

Ngang bướng: Nghịch ngợm, hiếu động là tính cách nổi bật của phốc hươu. Chúng còn rất dễ gây chuyện và hay gặm nhấm đồ đạc và bị thu hút bởi những điều mới mẻ, lạ lẫm.

Xem thêm: Chó minpin | Đặc điểm nhận dạng loại chó được nuôi nhiều nhất VN

Cách chăm sóc Phốc hươu

Chó phốc hươu - minpinNên cho ăn 2 lần / ngày, khối lượng tùy vào size và mức độ hoạt động giải trí của em phốc trong ngày. Thức ăn cho phốc hươu nên chứa nhiều đạm với thịt ( nạc ) là thành phần chính. Chó là loài ăn thịt nên gần như không hề tiêu hóa được tinh bột và rau, bạn nên tránh những loại thực phẩm chứa lượng lớn tinh bột như ngô, cơm, …. Do cấu trúc miệng chó phốc hươu khá nhỏ, nên thức ăn cần phải nhỏ và mềm. Tránh những loại xương lớn ( phần lớn những giống chó thích gặm xương, nhưng với chó phốc thì không hẳn ) .

* Lưu ý: chỉ nên cho ăn 2 hoặc 3 bữa một ngày và chỉ cho ăn vào đúng bữa. Không nên để thức ăn trong bát suốt cả ngày và không cho ăn ngay khi em phốc đòi ăn. Bạn cũng chỉ nên để thức ăn trong khoảng 30 phút mỗi bữa rồi cất đi. Điều đó giúp rèn luyện cho em phốc tính tự giác phải ăn ngay khi được cho ăn (nếu không ăn sẽ bị đói). Thêm vào đó, một em phốc đang đói sẽ nghe lời bạn hơn và dễ huấn luyện hơn.

Huấn luyện Phốc hươu

Nếu không được giảng dạy đúng cách, chó phốc có xu thế chiếm lấy vị trí thống trị. chúng sẽ sinh ra tính thường bắt nạt nếu được nuôi cùng với những vật nuôi khác. Chúng sẽ không nghe lời chủ và thích “ gây sự ” với những chú chó lớn ( vì cái tính can đảm và mạnh mẽ hiếm có của chúng ). Vì vậy đào tạo và giảng dạy em phốc ngay từ nhỏ là việc rất thiết yếu. Bạn thuận tiện dạy chúng cách tiếp xúc đúng mực. Thể hiện cho chúng thấy ai mới là chủ, cũng là để bảo vệ bảo đảm an toàn cho chúng trước những con chó lớn .

Làm đẹp cho chó

Chăm sóc chó phốc hươu - minpinBạn cần tắm cho em phốc tối thiểu 2 lần / tuần bằng dầu gội chuyên được dùng cho chó để bộ lông mềm mịn và mượt mà và vô hiệu trọn vẹn ký sinh. Những ngày không tắm thì nên lau sạch body toàn thân em bằng khăn mềm, ẩm để gột sạch bụi bẩn và lông rụng. Cắt móng cho em phốc mỗi tháng một lần. Phốc tuy nhỏ nhưng là một giống chó săn, vì thế móng tăng trưởng rất nhanh và sắc. Đánh răng tiếp tục cho phốc tối thiểu 1 tuần 2 lần. Tất nhiên, nếu có thời hạn thì đánh răng hàng ngày là tốt nhất, giữ cho hơi thở thơm tho để tự tin gần nhau hơn .

Trên đây là một vài thông tin cơ bản nhưng hữu ích nhất trong quá trình tìm hiểu và chăm sóc phốc hươu. Hy vọng Blog Ipet đã cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết. Tại đây các bạn có thể tìm hiểu thêm các thông tin hoặc các giống chó cưng khác.

Rate this post

Bài viết liên quan