Phân biệt viêm mũi dị ứng, viêm mũi thông thường và viêm mũi xoang

Ai trong chúng ta cũng từng trải qua nỗi khó chịu của việc bị chảy nước mũi, mà dân gian hay gọi là “sổ mũi”. Đó là triệu chứng của bệnh viêm mũi. Tuy nhiên cần nhớ rằng có nhiều loại viêm mũi. Việc điều trị của những loại viêm mũi này cũng khác nhau. Hôm nay Youmed sẽ giúp bạn so sánh viêm mũi dị ứng – viêm mũi thông thường – viêm mũi xoang. Đây là 3 loại viêm mũi thường gặp nhất.

Các loại viêm mũi thực ra đều là thực trạng viêm của lớp niêm mạc lót trong hốc mũi. Tình trạng này gây ra những triệu chứng chung của viêm mũi. Đó là chảy mũi, nghẹt mũi, hắt hơi, ngứa mũi. Vì có những triệu chứng giống nhau nên đôi lúc ta dễ nhầm lẫn giữa những loại viêm mũi. So sánh viêm mũi dị ứng – viêm mũi thông thường – viêm mũi xoang không phải là khó khăn vất vả. Mỗi loại viêm mũi này đều có những tín hiệu riêng. Chúng ta hãy khởi đầu khám phá từng loại một nhé .

1. Viêm mũi dị ứng

1.1. Định nghĩa

Có khi nào bạn ngửi một mùi lạ nào đó rồi tự nhiên hắt xì liên tục không ? Đó là mũi phản “ ứng ” của mũi với một cái gì đó “ dị dị ”. Hiểu nôm na thì viêm mũi dị ứng là thực trạng Open khi mũi tiếp xúc với những vật thể lạ nhỏ trong không khí, mà những vật thể này khiến cho mũi phải phản ứng lại .

1.2. Nguyên nhân

Có nhiều tác nhân có thể gây nên tình trạng này như: phấn hoa, lông chó, lông mèo, mùi hương nước hoa…Những người trước đây có những bệnh lý khác liên quan đến dị ứng như: hen suyễn, dị ứng đồ ăn… thì càng có nguy cơ bị viêm mũi dị ứng.

1.3. Triệu chứng

Bạn chỉ cần nhớ 4 chữ sau: ngứa, nhảy, chảy, nghẹt. Đó là ngứa mũi, nhảy mũi (hắt xì), chảy nước mũi và nghẹt mũi. Rất dễ nhớ phải không nào? Trong đó, ngứa mũihắt xì là 2 dấu hiệu điển hình và thường gặp nhất trong viêm mũi dị ứng. Để so sánh viêm mũi dị ứng – viêm mũi thông thường – viêm mũi xoang thì đây là 2 dấu hiệu đáng lưu tâm. Những người ngứa mũi thường lấy tay quệt mũi và đôi khi tạo nên một lằn ngang rất đặc trưng trên mũi (xem hình).

so sanh viem mui

1.4. Điều trị

Tùy vào mức độ tiếp tục và độ nặng của triệu chứng mà bác sĩ hoàn toàn có thể kê cho bạn những loại thuốc khác nhau. Loại thuốc thường dùng nhất là thuốc kháng dị ứng, hay còn gọi là kháng histamin. Ngoài ra bác sĩ hoàn toàn có thể cho bạn sử dụng thuốc xịt mũi có công dụng kháng viêm. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là tránh xa những tác nhân gây dị ứng càng xa càng tốt !

2. Viêm mũi thông thường 

2.1. Định nghĩa

Đây là bệnh rất rất thường gặp, mà tất cả chúng ta hay gọi là sổ mũi do cảm lạnh. Tên đúng chuẩn của nó là “ nhiễm siêu vi đường hô hấp trên ”. Tuy nhiên những bạn nên nhớ cảm lạnh khác với cảm cúm nhé. Cảm cúm do một loại siêu vi đặc biệt quan trọng khác, gây ra những triệu chứng trầm trọng hơn cảm lạnh thường thì .

2.2. Nguyên nhân 

Có hơn 200 loại siêu vi hoàn toàn có thể gây ra viêm mũi thường thì. Mỗi loại siêu vi còn chia thành nhiều nhóm nhỏ hơn. Do đó, khung hình tất cả chúng ta khó lòng sản sinh ra miễn dịch chống lại được toàn bộ những loại siêu vi trên. Đó là lí do vì sao mà từ nhỏ tới lớn, tất cả chúng ta bị cảm lạnh vô cùng nhiều lần không đếm xuể và tự hỏi vì sao khung hình cứ mãi chịu thua bởi chứng bệnh “ thường thì ” này .

2.3. Triệu chứng

Các tín hiệu ở mũi hay gặp nhất là chảy nước mũi và nghẹt mũi. Ngoài ra, những triệu chứng ở họng cũng rất hay đi kèm như đau họng, ngứa họng, khô họng. Đôi khi những bác sĩ cũng gọi bệnh này là viêm mũi họng. Các cơn ho khan lê dài thường Open trễ hơn những tín hiệu trên. Ho trong trường hợp này thường không tương quan đến những bệnh lý ở phổi. Những không dễ chịu khác những bạn hoàn toàn có thể thuận tiện tưởng tượng khi bị cảm lạnh đó là stress, uể oải, đau nhức cơ, nhức đầu …

2.4. Điều trị

Viêm mũi thường thì là do siêu vi gây ra, và thường là tự khỏi sau khoảng chừng 3-10 ngày. Vì vậy bạn chỉ cần bổ trợ dinh dưỡng, nâng cao thể trạng giúp khung hình tự chống chọi tốt với bệnh. Ngoài ra bạn hoàn toàn có thể sử dụng thêm 1 số ít loại thuốc để giảm bớt không dễ chịu như thuốc giảm đau, thuốc giảm tiết, thuốc giảm sung huyết …

3. Viêm mũi xoang

3.1. Định nghĩa

Xung quanh hốc mũi của chúng ta còn có các xoang. Đó là các khoang khí nằm trong các xương vùng mặt. Các xoang này thông với hốc mũi. Vì vậy khi bị viêm mũi, rất dễ dẫn đến viêm xoang

3.2. Nguyên nhân

Phần lớn những trường hợp viêm mũi xoang là do siêu vi, tương tự như như viêm mũi thường thì. Ngoài ra 1 số ít trường hợp hoàn toàn có thể là do vi trùng gây ra, với những triệu chứng nặng hơn và cần sự can thiệp của kháng sinh .
Một số yếu tố rủi ro tiềm ẩn của viêm mũi xoang đó là : hút thuốc lá, lớn tuổi, hen suyễn, dị ứng, bệnh lý răng miệng, miễn dịch kém …

3.3. Triệu chứng

Triệu chứng của viêm mũi xoang bao gồm chảy nước mũi, nghẹt mũi, nhức nặng mặt và giảm khả năng ngửi. Một điểm cần lưu ý là cần phân biệt viêm mũi xoang là do siêu vi hay do vi khuẩn. Điều này thường dựa vào thời gian bệnh. Viêm mũi xoang do siêu vi thường tự khỏi hoặc cải thiện trong vòng 10 ngày. Viêm mũi xoang do vi khuẩn có thời gian bệnh kéo dài hơn và có khi diễn tiến ngày càng nặng hơn sau 10 ngày.

Đó là lúc bạn cần đến sự giúp đỡ của bác sĩ tai mũi họng. Họ biết rõ cách so sánh viêm mũi dị ứng – viêm mũi thông thường – viêm xoang và giúp bạn xác định được bạn có viêm xoang hay không. Nhờ vào công cụ nội soi mũi, bác sĩ có thể thấy mủ chảy ra từ xoang, hoặc các khối polyp hoặc nhờ Xquang, CT-scan thấy được hình ảnh mờ các xoang. Đó là những dấu hiệu giúp xác định bệnh viêm mũi xoang.

3.4. Điều trị

Nếu viêm mũi xoang là do siêu vi thì bệnh thường khỏi trong 10 ngày và không cần can thiệp gì. Nếu bệnh không tự khỏi hoặc có tín hiệu nặng lên, nhiều năng lực bạn đã bị nhiễm vi trùng. Đây là lúc cần sử dụng thuốc kháng sinh. Bạn cần sử dụng kháng sinh đủ ngày để điều trị bệnh triệt để và tránh thực trạng bị kháng thuốc. Nếu không điều trị dứt điểm, bệnh hoàn toàn có thể diễn tiến lâu dài hơn trong nhiều tháng, nhiều năm. Khi điều trị bằng thuốc không còn hiệu suất cao, bác sĩ hoàn toàn có thể xem xét phải phẫu thuật để lan rộng ra đường thông cho những xoang. Hết sức quan tâm rằng nếu để bệnh diễn tiến quá nặng hoàn toàn có thể dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy khốn như viêm ổ mắt, viêm não, nhiễm khuẩn huyết …

Tổng kết lại, sau đây là 1 số ít điểm độc lạ của viêm mũi dị ứng, viêm mũi thường thì và viêm xoang .

Viêm mũi dị ứngViêm mũi thông thườngViêm mũi xoang
Nguyên nhânTiếp xúc với tác nhân gây dị ứng như: bụi, phấn hoa, lông thú, mùi nước hoa, thức ăn (hải sản, đồ nướng…)Do vi khuẩn, virusDo vi khuẩn, virus
Triệu chứngNgứa mũi, hắt xì, chảy nước mũi, nghẹt mũi Triệu chứng khác ở mắt như ngứa mắt, đỏ mắt, chảy nước mắtNgoài triệu chứng ở mũi tương tự viêm mũi dị ứng, còn có thể có triệu chứng đau họng, mệt mỏi, đau nhức cơ, nhức đầuChảy nước mũi, nghẹt mũi, nhức nặng mặt, nhức đầu, giảm khả năng ngửi

Xem thêm :

Viêm mũi xoang (viêm xoang): Những điều bạn cần biết

Bệnh viêm mũi dị ứng nên sẵn sàng chuẩn bị gì trước khi đi khám bác sĩ ?
Bài viết trên đã tập trung chuyên sâu diễn đạt những tín hiệu nổi bật nhất, giúp bạn so sánh viêm mũi dị ứng – viêm mũi thông thường – viêm xoang, 3 loại viêm mũi hay gặp nhất. Hi vọng sau khi đọc bài viết này, bạn hoàn toàn có thể thuận tiện nhận ra những triệu chứng của mình cũng như của người thân trong gia đình, và có những giải pháp giải quyết và xử lý thích hợp. Luôn nhớ rằng phải hỏi ý bác sĩ trước khi sử dụng bất kể loại thuốc nào nhé .

Thạc sĩ Bác sĩ Trần Thanh Long

Rate this post

Bài viết liên quan