Sóc Trăng: Nuôi cá tai tượng cho lợi nhuận cao – Tạp chí Thủy sản Việt Nam

Hiện cá tai tượng có giá từ 40 – 45 ngàn đồng / kg, thường khi cá đạt khối lượng khoảng chừng 1 kg / con thì người nuôi mới thu hoạch, nên cho hiệu suất rất cao. Anh Nguyễn Văn Đề ở ấp Đắc Lực, xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành cho biết, cách đây hai năm sau khi được bạn hữu hướng dẫn, anh làm vèo lưới khoảng chừng 40 mét vuông trong ao, nuôi thử 500 con tai tượng. Lần đầu nuôi chưa có kinh nghiệm tay nghề, anh thả cá ra ao hơi sớm, nên bị hao hụt hơn phân nữa, vậy mà anh cũng lời hơn 6 triệu đồng. So với trước đây, với diện tích quy hoạnh hơn 200 mét vuông ao nuôi những loại cá đồng như cá trê, rô phi, một năm mái ấm gia đình anh chỉ lời khoảng chừng 3 – 4 triệu đồng. Thấy quy mô này khá hiệu suất cao, năm nay anh Đề sẽ nuôi cá tai tượng ra hàng loạt diện tích quy hoạnh. Anh san sẻ : “ Rút kinh nghiệm tay nghề nuôi năm nay tui thả cá ra ao khi cá đã lớn, khi đó tỷ suất hao hụt giảm, tui thấy nuôi cá tai tượng lời cao ” .

 

Ảnh minh họa

Qua học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi, anh Đề cho biết, mật độ thả nuôi vừa phải khoảng 10 con/m2, nuôi cá con trong vèo lưới trước cho cá dần quen với môi trường nước, sau vài tháng thì thả cá ra ao để có môi trường sống rộng hơn, trước khi thả giống thì vệ sinh đáy ao, tạo môi trường nước sạch sẽ cho cá sinh trưởng. Sau khoảng 18 tháng nuôi, cá đạt trọng lượng khoảng 1 kg /con là có thể xuất bán. Chi phí cho xử lý ao, con giống, vèo lưới, thức ăn cộng thêm hơi cao, khoảng 15 triệu đồng  trên 1000 m2 mặt nước, nhưng bán được giá cao nên lợi nhuận vẫn được đảm bảo.

Tuy cá tai tượng tuy dễ nuôi nhưng cũng cần quan tâm vì cá thường bị bệnh ghẻ, nên khi nuôi cần thả vài con cá trê xuống để vệ sinh ao. Ngoài ra, cá trê còn tận dụng được thức ăn dư thừa của cá tai tượng và không làm lây lan siêu vi trùng gây bệnh, vừa làm sạch môi trường tự nhiên ao nuôi vừa giúp người nuôi có thu nhập kép. Đây là cách nuôi cá theo hướng bảo đảm an toàn sinh học rất hay .
Hơn nữa, cá tai tượng là loại ăn tạp nhưng thiên về ăn thực vật, nên bà con hoàn toàn có thể trồng thêm rau hoặc cây ăn trái trên bờ ao, tận dụng rau màu trái cây hư hoặc bị sâu cho cá ăn, tiết kiệm chi phí được một phần ngân sách thức ăn. Anh Đề cho biết : “ Nuôi cá tai tượng khác hơn mấy loại cá khác, vòng bờ ao mình có trồng thêm mít, những loại trái cây khác, trái nào hư thì cho cá ăn ” .
Nuôi cá tai tượng 18 tháng mới cho thu hoạch, nên nông dân hoàn toàn có thể đo lường và thống kê thả giống xen kẽ sao cho cách vài tháng hoàn toàn có thể xuất bán một đợt, hay nuôi tích hợp với những loại cá ngắn ngày hơn, hay trồng màu trên bờ ao … để lấy ngắn nuôi dài, vừa đa dạng hóa hình thức sản xuất nông nghiệp, vừa hoàn toàn có thể thu nhập từ nhiều nguồn .

Rate this post

Bài viết liên quan